Nhiều thương hiệu rút quảng cáo khỏi Twitter vì xuất hiện bên các tài khoản khiêu dâm

Các thương hiệu lớn đã phát hiện ra quảng cáo của họ đã xuất hiện cùng với các dòng tweet thu hút để bán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em. Ảnh: @AFP.

Do quảng cáo của họ chạy cùng với các dòng tweet quảng cáo nội dung khiêu dâm trẻ em, một số nhà quảng cáo lớn đã tạm ngừng các chiến dịch tiếp thị hoặc rút quảng cáo của họ khỏi Twitter.

Trong động thái mới nhất, một số nhà quảng cáo lớn bao gồm Dyson, Mazda, Forbes và PBS Kids đã tạm ngừng các chiến dịch tiếp thị của họ, hoặc xóa quảng cáo của họ khỏi các phần của Twitter, vì quảng cáo của họ chạy song song cùng với các dòng tweet quảng cáo mang tính chất gạ gẫm khiêu dâm trẻ em, tờ Reuters dẫn tin,

Không chỉ dừng tại đó, các thương hiệu khác nhau, từ Walt Disney Co, NBCUniversal và Coca-Cola Co, cho đến một bệnh viện trẻ em cũng nằm trong số hơn 30 nhà quảng cáo có nội dung quảng cáo xuất hiện trên các trang Twitter bán hàng liên kết đến tài liệu bóc lột trẻ em, theo đánh giá của Reuters về các tài khoản được xác định trong nghiên cứu mới về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến từ nhóm an ninh mạng Ghost Data.

Một số dòng tweet quảng cáo bán hàng bao gồm các từ khóa chính liên quan đến “hiếp dâm” và “thanh thiếu niên” chạy song song cùng với các tweet quảng cáo từ các nhà quảng cáo của các công ty, theo đánh giá của Reuters. Trong một ví dụ, dòng tweet quảng cáo cho thương hiệu giày và phụ kiện Cole Haan xuất hiện bên cạnh một dòng tweet trong đó một người dùng cho biết họ đang “kinh doanh nội dung dành cho thanh thiếu niên / trẻ em”.

“Chúng tôi rất kinh hoàng”, David Maddocks, chủ tịch thương hiệu tại Cole Haan, nói với Reuters sau khi được thông báo rằng quảng cáo của công ty xuất hiện cùng với những dòng tweet như vậy. “Hoặc Twitter sẽ sửa lỗi này hoặc chúng tôi sẽ sửa nó bằng bất kỳ cách nào có thể, bao gồm cả việc không chạy quảng cáo trên Twitter nữa”.

Trong một ví dụ khác, một tài khoản viết dòng tweet quảng cáo với nội dung: “Chỉ dành cho bé gái, không dành cho bé trai”, chạy song song đó là một tweet quảng bá cho Bệnh viện Nhi đồng Scotland Rite có trụ sở tại Texas.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Twitter, Celeste Carswell cho biết công ty “không khoan nhượng đối với hành vi bóc lột tình dục trẻ em” và đang đầu tư nhiều nguồn lực hơn dành riêng cho sự an toàn của trẻ em”. Cô nói thêm rằng Twitter đang hợp tác chặt chẽ với các khách hàng và đối tác quảng cáo của mình để điều tra và thực hiện các bước nhằm ngăn chặn tình trạng này tái diễn.

Những thách thức của Twitter trong việc xác định nội dung lạm dụng trẻ em lần đầu tiên được báo cáo trong một cuộc điều tra của trang tin công nghệ The Verge vào cuối tháng 8 vừa qua. Nhưng đây là lần đầu tiên Reuters đưa tin về sự phản đối mới nổi từ các nhà quảng cáo quan trọng đối với dòng doanh thu cốt lõi của Twitter.

Giống như tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, Twitter cấm mô tả bóc lột tình dục trẻ em, hành vi này là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia. Nhưng nền tảng này lại cho phép nội dung người lớn nói chung xuất hiện và là nơi trao đổi mạnh mẽ hình ảnh khiêu dâm, chiếm khoảng 13% tổng số nội dung trên Twitter, theo một tài liệu nội bộ của công ty này mà Reuters có được tiết lộ. Tuy nhiên, Twitter từ chối bình luận về lượng nội dung người lớn có trên nền tảng này.

Ghost Data xác định hơn 500 tài khoản đã chia sẻ hoặc yêu cầu công khai tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trong khoảng thời gian 20 ngày của tháng 9 này, nhưng Twitter đã không thể xóa hơn 70% tài khoản này trong suốt thời gian nghiên cứu, theo nhóm Ghost Data chia sẻ kết quả độc quyền với Reuters.

Reuters không thể xác nhận một cách độc lập về tính chính xác của toàn bộ phát hiện của Ghost Data, nhưng đã xem xét hàng chục tài khoản vẫn trực tuyến và đang trưng cầu tài liệu về “13+” và “khỏa thân trẻ em”.

Sau khi Reuters chia sẻ một mẫu gồm 20 tài khoản kiểu này với Twitter vào thứ năm tuần trước ngày 22/9, công ty đã xóa khoảng 300 tài khoản bổ sung ra khỏi nền tảng, nhưng hơn 100 tài khoản khác vẫn ở lại trang web vào ngày hôm sau, theo Ghost Data và cả đánh giá của Reuters.

Sau đó, Reuters hôm 26/9 đã chia sẻ danh sách đầy đủ của hơn 500 tài khoản sau khi được cung cấp bởi Ghost Data, Twitter đã xem xét và đình chỉ vĩnh viễn vì vi phạm các quy tắc của mình, Carswell của Twitter cho biết hôm 27/9.

Trong một email gửi đến các nhà quảng cáo vào sáng 28/9, trước khi bài viết này được công bố, Twitter cho biết họ “đã phát hiện ra các quảng cáo đang chạy trên các tài khoản bán hàng có liên quan đến việc bán công khai hoặc tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em”.

Andrea Stroppa, người sáng lập Ghost Data, cho biết nghiên cứu này là một nỗ lực nhằm đánh giá khả năng xóa tài liệu, dữ liệu sai phạm của Twitter.

Nhiều thương hiệu rút quảng cáo khỏi Twitter vì xuất hiện bên các tài khoản khiêu dâm - Twitter 1
Các báo cáo minh bạch của Twitter cho thấy, nền tảng đã đình chỉ hơn 1 triệu tài khoản vào năm ngoái vì tội bóc lột tình dục trẻ em. Ảnh: @AFP.

Người phát ngôn của Forbes cho biết: “Twitter cần phải khắc phục sự cố này càng sớm càng tốt, và cho đến khi họ làm như vậy, chúng tôi sẽ ngừng bất kỳ hoạt động quảng cáo trả phí nào trên Twitter”.

“Không có chỗ cho loại nội dung này trên mạng”, người phát ngôn của hãng xe Mazda Mỹ cho biết trong một tuyên bố với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng để đáp lại, công ty hiện đang cấm quảng cáo của mình xuất hiện trên Twitter.

Còn người phát ngôn của Disney gọi nội dung này là “đáng trách” và cho biết họ đang “nhân đôi nỗ lực để đảm bảo rằng các nền tảng kỹ thuật số mà họ chọn để quảng cáo phải tăng cường nỗ lực nhiều hơn nữa để ngăn chặn những lỗi kiểu như vậy tái diễn”.

Một phát ngôn viên của Coca-Cola tuyên bố rằng: “Bất kỳ hành vi vi phạm các tiêu chuẩn này là không thể chấp nhận được và nó phải được thực hiện một cách nghiêm túc trở lại”. Phía NBCUniversal cho biết, họ đã yêu cầu Twitter loại bỏ các quảng cáo liên quan đến nội dung không phù hợp.

Đối với các tài khoản được Ghost Data xác định, gần như tất cả những người buôn bán tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em đã tiếp thị bán tài liệu trên Twitter, sau đó hướng dẫn người mua liên hệ với họ trên các dịch vụ nhắn tin như Discord và Telegram để hoàn tất thanh toán và nhận các tệp đã được lưu trữ trên các dịch vụ lưu trữ đám mây như Mega có trụ sở tại New Zealand và Dropbox có trụ sở tại Hoa Kỳ, theo báo cáo của nhóm.

Người phát ngôn của Discord cho biết, công ty đã cấm một máy chủ và một người dùng vì vi phạm các quy tắc của công ty về việc chia sẻ liên kết hoặc nội dung khiêu dâm trẻ em.

Mega cho biết, có một liên kết được tham chiếu trong báo cáo vào đầu tháng 8 và ngay sau đó nó bị người dùng xóa và người dùng này cũng từ chối xác định sở hữu. Mega cho biết, họ đã đóng tài khoản của người dùng này vĩnh viễn vào hai ngày sau đó.

Dropbox và Telegram cho biết, họ sử dụng nhiều công cụ khác nhau để kiểm duyệt nội dung nhưng không cung cấp thêm chi tiết về cách họ sẽ phản hồi báo cáo mới như thế nào.

Có thể thấy, phản ứng từ các nhà quảng cáo mới đã và đang gây rủi ro cho hoạt động kinh doanh của Twitter, bởi công ty kiếm được hơn 90% doanh thu bằng cách bán các vị trí quảng cáo kỹ thuật số cho các thương hiệu đang tìm cách tiếp thị sản phẩm cho 237 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của dịch vụ.

Trong một tuyên bố qua email cho tờ Gizmodo, người phát ngôn của Twitter cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với khách hàng và đối tác của mình để điều tra tình hình và thực hiện các bước thích hợp để ngăn điều này xảy ra trong tương lai”. Người phát ngôn cho biết thêm rằng, họ đã tạm ngưng tất cả những tài khoản bán hàng mà họ phát hiện là bán nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, mặc dù không tiết lộ có bao nhiêu tài khoản đã tham gia bị thanh trừng.

Thực tế, Twitter hầu như không đơn độc trong việc vật lộn với các lỗi kiểm duyệt liên quan đến an toàn cho trẻ em trực tuyến. Năm 2017, các nhà quảng cáo bao gồm Amazon, Cadbury, eBay, Mars, Diageo, Adidas, HP và Deutsche Bank đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube do lo ngại quảng cáo của họ đang chạy trên video về trẻ em đang bị nhắm mục tiêu và lợi dụng.

Những người ủng hộ quyền lợi trẻ em cho biết, số lượng hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em được biết đến đã tăng từ hàng nghìn lên hàng chục triệu trong những năm gần đây, do những kẻ săn mồi đã sử dụng các mạng xã hội bao gồm Facebook và Instagram của Meta để chiêu dụ các nạn nhân và trao đổi những hình ảnh khiêu dâm.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm
ASUS trình làng dòng bo mạch chủ AMD X670 với dãy sản phẩm đa dạng

Với dãy sản phẩm phong phú và đa dạng xây dựng trên nền tảng chipset AMD X670, ASUS giúp người dùng dễ dàng tiếp cận cũng như tận dụng tối đa hiệu năng của dòng CPU AMD Ryzen 7000.

Ra mắt Intel Core thế hệ 13 Raptor Lake gấp đôi nhân E-core so với thế hệ 12

Dòng CPU Intel Core thế hệ 13 (Raptor Lake) được Intel chính thức giới thiệu tại sự kiện Intel Innovation diễn ra ở San Jose (California, Mỹ) trong 2 ngày 27 và 28/9/2022.

ASUS Zenbook Pro 14 Duo OLED: Laptop màn hình kép, cấu hình cao cho đồ họa hạng nặng

ASUS Việt Nam vừa tung ra thị trường dòng sản phẩm laptop hai màn hình thế hệ tiếp theo ASUS Zenbook Pro 14 Duo OLED (UX8402). Máy sở hữu cấu hình mạnh mẽ với bộ xử lý Intel Core i9-12900H thế hệ thứ 12, đáp ứng tối đa nhu cầu thiết kế sáng tạo, đồ họa chuyên sâu.

Những tính năng trên Windy giúp người dùng cập nhật chi tiết tình hình bão Noru

Với tính năng Trình theo dõi bão (Hurricane tracker), tiện ích Webcam vùng lân cận (Webcam widget) cùng các thiết lập cảnh báo thông tin thời tiết, ứng dụng Windy giúp người dùng dễ dàng cập nhật thông tin và hình ảnh chi tiết về tình hình cơn bão Noru.

Hàng ngàn địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng botnet và liên quan đến rò rỉ dữ liệu

Theo số liệu thống kê từ Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng năm 2022 được Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT chủ trì triển khai trên diện rộng từ giữa tháng 9, gần 9.000 địa chỉ IP tại Việt Nam nằm trong mạng botnet và gần 3.000 địa chỉ IP liên quan đến rò rỉ dữ liệu.

Viettel đã sẵn sàng Trung tâm điều hành mạng lưới dã chiến tại 11 tỉnh ứng phó siêu bão Noru

Tin từ Viettel cho hay, tập đoàn đang tập trung cao các giải pháp công nghệ và nguồn lực về người, phương tiện xây dựng mọi phương án, kịch bản phòng chống cơn bão số 4 (tên gọi quốc tế là Noru), nhằm đảm bảo an toàn hạ tầng mạng lưới, duy trì dịch vụ liên lạc thông suốt trong, sau bão.

Ký kết triển khai hệ thống quản trị xe buýt điện thông minh VinBus App

Ngày 26/9, Công ty CP Phenikaa MaaS và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus đã kí kết hợp tác triển khai giải pháp vận hành hệ thống xe buýt điện thông minh dành riêng cho VinBus thông qua ứng dụng VinBus App.

Các nhà viễn thông EU tiếp tục kêu gọi Big Tech chia sẻ chi phí mạng

Ngày 26/9, Deutsche Telekom, Orange, Telefonica và 13 nhà cung cấp viễn thông châu Âu đã đề xuất yêu cầu các Big Tech chia sẻ chi phí mạng. Lý do được đưa ra là chi phí đầu tư mạng và cáp quang đội lên quá cao, và cuộc khủng hoảng năng lượng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng của EU.

Tin khẩn về bão Noru cập nhật nhanh trên tài khoản Zalo chính thức

Thông qua trang Zalo chính thức, các tỉnh Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Nam, Huế… đã nhanh chóng gửi đi nhiều thông báo khẩn, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh bão Noru đến người dân.

Rau bẩn, rau sạch và giải pháp số để dữ liệu của rau lên tiếng!

Trong nhiều chục năm qua, canh tác vô cơ nhằm tạo ra năng suất cao, sản lượng lớn để đáp ứng nhu cầu chống đói của xã hội sau những năm chiến tranh dần dần bộc lộ mặt trái của nó. Đó là các sản phẩm canh tác vô cơ không an toàn đối với sức khỏe của con người. Một phần do quán tính, quá trình sạch hóa thực phẩm diễn ra khá chậm. Vì thế mới gây bức xúc trong xã hội. Bài viết này không có ý mổ xẻ nguyên nhân của chuyện rau bẩn hay sạch mà muốn đóng góp giải pháp để chung tay cùng giải quyết triệt để vấn nạn này.