Nhiều hãng lớn tuyên bố “tuyệt giao” quảng cáo với Facebook

Đồng loạt các thương hiệu lớn toàn cầu như Coca-Cola, Unilever, The North Face, Honda,… tuyên bố sẽ không chi tiền chạy quảng cáo trên Facebook, vì nền tảng không kiểm soát nội dung chặt chẽ, dung túng bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Công ty Coca-Cola mở màn đầu tiên bằng việc thông báo trên Twitter chính thức về việc dừng tất cả quảng cáo kỹ thuật số trên nền tảng Facebook và Instagram (thuộc Facebook) trong ít nhất 30 ngày, kể từ 1/7.

Động thái này là một phần trong hoạt động tẩy chay mạng xã hội thực hiện bởi Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu và các tổ chức khác.

James Quincey, Giám đốc điều hành Coca-Cola nói trên webite của công ty: “Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của Coca-Cola, cân nhắc sự sửa đổi. Chúng tôi mong đợi nhiều hơn đối tác truyền thông để loại bỏ các nội dung xấu, bạo lực và không phù hợp. Chúng tôi muốn thấy họ hành động và tăng tính minh bạch cao hơn”.

Verizon, gã khổng lồ viễn thông Mỹ cũng tham gia hành động tẩy chay để đáp trả việc xử lý các bài viết gây xôn xao dư luận của Tổng thống Trump và Facebook không kiểm duyệt, ẩn bài viết như mạng xã hội Twitter.

Ngoài ra, hành động còn dựa trên các thông tin Facebook không kiểm duyệt sát sao gần đây, như nội dung về bạo lực, phân biệt chủng tộc,…

“Chúng tôi có chính sách nội dung nghiêm ngặt và không khoan nhượng khi chúng bị vi phạm, chúng tôi lập tức hành động”, John Nitti, Giám đốc truyền thông của Verizon nói với CNBC.

Vị này tuyên bố không sợ thiệt hại khi dừng quảng cáo trên nền tảng Facebook vì còn có nhiều giải pháp khác. “Chúng tôi thoải mái với những gì chúng tôi thực hiện trên YouTube và các đối tác khác”, ông nói.

Sáng ngày 27/6 (theo giờ Việt Nam), Unilever đã gia nhập với tư cách là ba công ty lớn nhất tham gia tẩy chay Facebook, cùng Verizon và Coca-Cola. “Chúng tôi đã đưa ra quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter ở Mỹ”, Unilever nói trong một bài đăng trên Twitter.

Một phát ngôn viên của Unilever nói rằng công ty cam kết tham gia cùng nền tảng mạng xã hội, tuy vậy các nền tảng cần phải “tôn trọng” đối tác, khâu kiểm duyệt nội dung gây chia rẻ, đả kích và bạo lực phải được quan tâm và xử lý tốt hơn.

Nhiều hãng lớn tuyên bố “tuyệt giao” quảng cáo với Facebook - facebook bi tay chay 1
Unilever là ông lớn tiếp theo tẩy chai Facebook bằng cách ngừng chi tiền quảng cáo – Ảnh: Reuters.

Trong một bức thư ngỏ đăng trên website, Hiệp hội chống đả kích ADL đề nghị nền tảng mạng xã hội tôn trọng các giá trị tự do, công bằng và tuyên bố sẽ không quảng cáo trên các dịch vụ của Facebook kể từ đầu tháng 7.

Một email đến Facebook đã được ADL gửi đi, chứa đựng thông điệp lợi nhuận của Facebook hiện tại không làm giảm đi sự ghét bỏ, phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bạo lực, ADL sẽ ngưng việc chạy quảng cáo trên nền tảng.

The North Face, thương hiệu balo nổi tiếng cũng công bố quyết định mới đây, nói rằng công ty sẽ không quảng báo trên Instagram, nền tảng do Facebook sở hữu.

“Chúng tôi nhận thấy rằng trong thời gian dài, những lời nói phân biệt chủng tộc, thông tin sai lệch đã khiến thế giới trở nên bất bình đẳng và không an toàn. Chúng tôi hợp tác với NAACP và các tổ chức khác, kêu gọi phong trào #StopHateforProfit để chấm dứt việc quảng cáo”, Steve Lesnard, Phó giám đốc tiếp thị toàn cầu của The North Face nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, đã và đang có nhiều hơn các thương hiệu đến từ nhiều lĩnh vực tham gia việc tẩy chay, ngừng quảng cáo trên Facebook như Ben & Jerry, Honda Mỹ, Eddie Bauer, Arc’teryx, Magnolia Pictures, Birchbox,…

Nhiều hãng lớn tuyên bố “tuyệt giao” quảng cáo với Facebook - facebook bi tay chai 2
CEO Mark Zuckerberg sau khi cho phép hiển thị các bài viết của Tổng thống Donald Trump, ông và Facebook liên tục vấp phải nhiều tin xấuẢnh: Reuters.

Facebook chưa bình luận về vấn đề này. Tuy vậy, các thông tin xấu đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của hãng và khiến CEO Mark Zuckerberg thiệt hại hàng tỷ đô la. Chốt phiên giao dịch vào ngày 26/6 (thứ Sáu), cổ phiếu Facebook đã giảm 8.3%, tài sản của Mark theo đó đã thiệt hại khoảng 7,2 tỷ USD.

Theo NBC News, CEO Mark Zuckerberg sẽ trực tiếp nói chuyện với các nhà quảng cáo trong vài ngày tới, để làm dịu đi cơn bão phản đối và tẩy chay mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này. Có thể cam kết nội dung về tình hình chính trị – xã hội nước Mỹ sẽ được quan tâm và kiểm soát tốt hơn, không nới lỏng kiểm soát đối với các phát ngôn của ông Donald Trump, xử lý bài viết như cách mạng xã hội Twitter thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
TMĐT Việt Nam làm gì để tăng tốc sau đại dịch?

Đại dịch Covid-19 làm suy giảm mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, tất cả các quốc gia và mọi lĩnh vực ngành nghề. Tuy nhiên trong bức tranh ảm đạm đó, thị trường TMĐT Việt Nam lại ghi nhận hai tín hiệu rất tích cực, dự báo lạc quan cho năm 2020 cũng như tới năm 2025.

Google nên dẹp Pixel 4A để tập trung vào Pixel 5

Dù đã ra mắt rất nhiều dự án phần cứng khác nhau nhưng cho đến giờ, Google vẫn không thể thoát khỏi nhận định rằng họ chỉ là một công ty “tay mơ” trong lĩnh vực chế tác thiết bị.

Sao Bắc Đẩu lên tiếng về việc bị World Bank quy tội gian lận

Chiều tối nay (26/6), công ty Sao Bắc Đẩu đã chính thức phát đi thông cáo làm rõ nội dung Ngân hàng Thế giới trừng phạt công ty trong vòng 7 năm vì tội gian lận.

Samsung The Wall – Màn hình ghép mô-đun, giá 146 inch hơn 9 tỷ đồng

Ngày 26/6, công ty điện tử Samsung Vina chính thức ra mắt thị trường Việt Nam màn hình The Wall công nghệ MicroLED với hai tùy chọn.

Ngân hàng Thế giới công bố trừng phạt công ty Sao Bắc Đẩu

World Bank, Ngân hàng Thế giới ngày 24/6 chính thức công bố việc trừng phạt có thời hạn đối với công ty Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam vì gian lận.

Ra mắt MateBook D 15, Huawei gia nhập thị trường laptop Việt Nam

Hướng đến người dùng trẻ, laptop MateBook D 15 nổi bật với màn hình tràn fullview, kết nối thông minh Huawei Share và nút nguồn bảo mật vân tay.

Olympus bán mảng máy ảnh sau thời gian dài thua lỗ

Olympus cho biết họ sẽ bán mảng kinh doanh máy ảnh, hiện công ty đang thực hiện các thủ tục pháp lý cho việc này.

Xiaomi ra mắt Redmi 9 cho phân khúc phổ thông

Ngày 25/6, Công ty Xiaomi Việt Nam chính thức ra mắt Redmi 9. Đây là dòng điện thoại thông minh phân khúc phổ thông, bao gồm cụm 4 camera AI đa năng, màn hình 6.53 inch và mức giá từ 3.590.000đ.

Refjob.me: Bạn bè có việc, bạn có tiền

Không chỉ giúp sàng lọc ứng viên phù hợp cho nhà tuyển dụng, Refjob.me còn giúp mang đến một phần thu nhập thêm cho thành viên giới thiệu ứng viên.

Next@Acer 2020: Laptop siêu bền trình làng

Tại sự kiện Next@Acer 2020, Acer đã giới thiệu đến người dùng “góc máy đẹp” dành cho thiết kế và game thủ, cùng loạt sản phẩm siêu bền thách thức mọi thời tiết.