Nhà hàng robot đã thành sự thật ở Thượng Hải

Một robot phục vụ bữa ăn tại một "căng tin AI" ở Thượng Hải. Ảnh của Noriyuki Doi.

Công ty khởi nghiệp ở Thượng Hải nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động nhà hàng, mà không làm mất đi hương vị dưới sự tiếp sức của công nghệ Robot và AI.

“Căn tin AI” mới nhất của Thượng Hải có tất cả sự hối hả và nhộn nhịp của một nhà hàng điển hình ở Trung Quốc, ngoại trừ một điểm khác biệt chính. Thay vì con người, robot lại nấu và phục vụ thức ăn.

Mặc dù nhân viên không có nhiều nhưng thực đơn rất phong phú, có từ 10 đến 20 món tùy theo ngày, bao gồm các món ăn cổ điển như cần tây và tôm xào, thịt gà và đậu nành lông Nhật Bản edamame xắt nhỏ. Sau khi khách hàng đặt hàng, camera sẽ xác minh các mặt hàng để ra hóa đơn tự động có thể thanh toán bằng điện thoại thông minh.

Một nhân viên văn phòng ăn tối tại căng tin này cho biết: “Tôi không thể biết liệu đầu bếp hay robot đã làm ra món này. Cô ấy đã gọi ba món trong thực đơn tổng cộng là 30 nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,43 USD).

“Nó tiết kiệm chi phí và rất hợp vệ sinh”, thực khách này nói.

Căn tin AI này khai trương tại một trung tâm mua sắm được điều hành bởi Shanghai Xixiang Yixiang, một công ty khởi nghiệp của Trung Quốc nhằm chứng minh các đầu bếp robot và trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động đang gia tăng trong ngành nhà hàng.

Trong khi robot cung cấp các lực cơ bắp để vận hành tại căng tin, thì các chương trình AI tích hợp kèm cung cấp cho nó bộ não bằng cách thu thập lưu lượng truy cập của khách hàng và các dữ liệu lịch sử khác để quyết định những món ăn trong thực đơn sẽ có sẵn vào một ngày cụ thể tiếp theo dựa trên nhu cầu dự đoán trước.

Mặt khác, AI cũng đóng một vai trò tích cực trong quá trình nấu ăn. Chương trình đảm bảo các nguyên liệu phù hợp được sử dụng trong mỗi món ăn. Ví dụ: nếu sai loại rau hiển thị trên dụng cụ nấu ăn, hệ thống sẽ gắn cờ báo lỗi.

Li Ming, đồng sáng lập kiêm CEO của Xixiang, cho biết: “Thay vì đầu bếp, các thuật toán AI quản lý quy trình chuẩn bị thức ăn trong nhà bếp”.

Anh còn cho biết thêm, khi có sự tham gia của con người, chất lượng thực phẩm sẽ không nhất quán, đặc biệt nếu các đầu bếp bận rộn. Nhà bếp trung tâm sử dụng thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh, làm ảnh hưởng đến độ tươi.

Li cho biết: “Công ty chúng tôi sử dụng robot để tiêu chuẩn hóa việc chuẩn bị thực phẩm và cung cấp cho khách hàng những bữa ăn tươi ngon và lành mạnh. “Đây là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi, thứ hai là cắt giảm chi phí. Hiện tại, chúng tôi chỉ có 2-3 đầu bếp chịu trách nhiệm phát triển các món trong thực đơn” thay vì trực tiếp nấu ăn”, Li nói.

Xixiang đã mở căng tin AI đầu tiên của mình tại Thượng Hải. Mặc dù nơi này chỉ có khoảng 20 người ngồi, nhưng “nó đã từng thu hút một lượng lớn 400, 500 người vào mỗi buổi trưa vào giờ cao điểm.

Sự tiếp đón lượng thực khách khổng lồ đã thuyết phục Xixiang rằng, khái niệm nhà hàng robot sẽ có lãi. Sau khi Thượng Hải dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài hai tháng bởi chính sách Zero Covid, công ty bắt tay vào một chuỗi các căng tin mở cửa tiếp tục. Một căng tin thứ ba sẽ mở trong tháng này và công ty có kế hoạch mở các địa điểm tương tự bên ngoài Thượng Hải.

Shanghai Xixiang Yixiang được thành lập vào năm 2013 với tư cách là một công ty khởi nghiệp giao bữa ăn và mở rộng sang hoạt động căng tin nhà hàng. Sau đó, công ty tích hợp bí quyết vận hành căng tin AI với công nghệ tự động hóa.

Li nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp tự động hóa cho các chuỗi căng tin nhà hàng mới tiếp theo”. Tuy nhiên, các căng tin không hoàn toàn không có người quản lý. Theo Li vẫn cần bàn tay con người để rửa đồ dùng và xử lý nước thải.

Ông nói: “Trong một căng tin phục vụ một doanh nghiệp với khoảng 3.000 người, chúng tôi sẽ cần sáu người. Vì thế, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển để tự động hóa hoàn toan”.

Nhưng công việc căng tin nhà hàng nổi tiếng là khó khăn, với thời gian nghỉ dài ngày ít hơn, kể cả làm việc vào cuối tuần. Chính điều đó đã khiến những người lao động trẻ có tâm lý e dè với ngành. Nguồn lao động khan hiếm buộc các nhà hàng phải tăng lương. Kiểm soát chi phí nhân công, chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình, đã trở nên cấp thiết.

Nhà hàng robot đã thành sự thật ở Thượng Hải - robot 2
Startup Shanghai Xixiang Yixiang E-commerce đã mở “căng tin AI” thứ hai tại Thượng Hải vào tháng 7. Ảnh của Noriyuki Doi.

Trong khi đó, các căn tin, nhà hàng cũng đang phải đối mặt với yêu cầu giảm sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Vì vậy mà ở nhiều nơi đang xem xét việc tự động hóa hoạt động.

Do những áp lực đó, cuộc đua phát triển các nhà hàng và căng tin không có con người đang diễn ra nhanh hơn ở Trung Quốc so với Nhật Bản và các quốc gia phát triển khác. Không chỉ các công ty khởi nghiệp như Xixiang tham gia vào cuộc cạnh tranh, những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba Group Holding và JD.com cũng đã mở các địa điểm thực tế sử dụng công nghệ tự động của riêng họ.

Trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm nay, các vận động viên và người xem trên toàn thế giới đã được chào đón bởi một nhà hàng Làng Olympic do robot điều hành, đảm nhiệm việc nấu nướng và phục vụ. Nhà hàng này được điều hành bởi một công ty con của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden.

Một số trở ngại công nghệ vẫn còn, chẳng hạn như chi phí ban đầu khó khăn và bảo trì thiết bị. Tại thời điểm này, các nhà hàng kinh doanh chủ yếu vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và sẽ mất nhiều thời gian trước khi các cơ sở này đi vào hoạt động chính thống. Nhưng dù gì công nghệ này đã mở ra một loạt các khả năng.

Li cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu nhà bếp tự động cho các hộ gia đình và cho biết người dùng chỉ cần mua nguyên liệu. Nó có thể sẽ trở nên khả thi sau 5 đến 10 năm. Tôi sẽ tìm cách tiết lộ một nguyên mẫu sớm nhất trong 3 năm nữa”.

Huỳnh Dũng  -Theo Asia.nikkei

Có thể bạn quan tâm
Bộ đôi Samsung Galaxy Z 2022 chính thức ra mắt, bền hơn, thêm tùy chọn cá nhân và dung lượng pin nhiều hơn

Bộ đôi smartphone màn hình gập thế hệ thứ tư Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 đã chính thức được Samsung trình làng tại sự kiện trực tuyến Galaxy Unpacked 2022: Unfold Your World được diễn ra vào lúc 20h00 ngày 10/8 (theo giờ Việt Nam).

Kỷ niệm 15 năm ra mắt, Microsoft thiết kế lại giao diện, thêm tính năng mới cho OneDrive

Những thay đổi trên phần mềm lưu trữ đám mây OneDrive sẽ được Microsoft cập nhật vào tháng tới thông qua bản cập nhật phần mềm mới nhất.

Kredivo bắt tay VietCredit cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau trên Sendo

Ngày 10/8, Kredivo – nền tảng tín dụng trực tuyến Indonesia công bố hợp tác với VietCredit (Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt), trở thành đối tác cung cấp dịch vụ Mua Trước Trả Sau (BNPL) chính thức của trang thương mại điện tử Sendo.

OPPO và OnePlus bị cấm bán tại Đức vì dùng ‘chùa’ công nghệ của Nokia

Theo phán quyết của tòa án Đức, hai thương hiệu OPPO và OnePlus bị cấm bán tại thị trường này do sử dụng công nghệ xử lý tín hiệu 4G và 5G của Nokia nhưng không trả tiền sáng chế.

Bảo vệ tài nguyên số và chiến lược an toàn, an ninh mạng trước thách thức toàn cầu mới

Đó chính là chủ đề Hội thảo và Triển lãm quốc tế An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 26/8/2022 tại Trung tâm hội nghị GEM, TP.HCM trên cả hai nền tảng online và offline.

38% người dùng iOS 14.5 Việt Nam cho TikTok truy cập thông tin

Báo cáo mới nhất cho thấy, sau khi mô hình App Tracking Transparency (ATT) được ra mắt, nhiều nhà quảng cáo tăng chi quảng cáo trên Android và giảm chi trên iOS.

Sennheiser ra mắt tai nghe không dây MOMENTUM 4 Wireless

Sennheiser vừa giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng tai nghe không dây MOMENTUM 4 Wireless có thiết kế hoàn toàn mới, tích hợp nhiều công nghệ tối ưu âm thanh ở mức cao.

Đánh cắp dữ liệu, tấn công APT và ransomware – mối lo ngại của doanh nghiệp Đông Nam Á

Nghiên cứu mới đây của Kaspersky cho thấy, lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đã có nhận thức cao về các mối đe doạ mạng. Đánh cắp dữ liệu, tấn công APT, lây nhiễm ransomware là 3 mối lo ngại hàng đầu của họ.

Tai nghe EarHealth giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý về tai

Tai nghe EarHealth do nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo phát triển ứng dụng công nghệ AI và máy học và sóng âm để giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý về tai.

Tấn công mạng vào các hệ thống Việt Nam trong tháng 7 giảm

Số liệu ghi nhận từ các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin, trong tháng 7/2022 có 983 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 16,6% so với tháng 6.