Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng mang ít tiền mặt hơn

Sau dịch Covid-19, người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số và ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch - theo nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 do Visa vừa công bố.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, đại dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Năm 2022, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021. Nghiên cứu cho thấy, 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng – ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021. Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021). 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.

Năm 2022, người dùng đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, trong khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này.

Khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam, mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Điều này cũng được ghi nhận ở khu vực Đông Nam Á, khi Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đang trong quá trình phát triển các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai. Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất mà “ngân hàng mở” có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.

Năm 2023, nghiên cứu cho thấy, người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến phổ biến nhất. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Cũng theo nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hằng tháng cho chi tiêu gia đình. Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa.

Có thể bạn quan tâm
Nga cáo buộc Mỹ truy cập hàng nghìn iPhone để khai thác dữ liệu tình báo

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 1/6 cho biết đã phát hiện ra một âm mưu của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) sử dụng phần mềm độc hại tấn công iPhone cho mục đích gián điệp.

Vì sao CEO OpenAI bị yêu cầu phải xem phim Ex Machina về AI sản xuất từ 2015?

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã viết dòng tweet rằng, cuối cùng anh ấy đã xem bộ phim Ex Machina. Bộ phim khoa học viễn tưởng năm 2015 kể chi tiết câu chuyện về một người máy điều khiển bằng AI. Altman nói rằng nó khá hay nhưng vẫn không hiểu tại sao mọi người lại yêu cầu anh ấy xem nó.

FPT ký kết hợp tác với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Ngày 31/5, Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM (HCMUTE) về đào tạo, khoa học và công nghệ.

Tìm tổ chức xã hội đồng hành và thụ hưởng đóng góp thiện nguyện của UpRace 2023

Dự án chạy bộ vì cộng đồng UpRace 2023 công bố đang tìm kiếm các đối tác tổ chức xã hội uy tín để đồng hành trong năm nay. Dự kiến mùa giải UpRace 2023 sẽ trở lại vào tháng 9 tới.

Để mùa hè an toàn trên mạng

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Google phối hợp cùng Cung Thiếu Nhi Hà Nội tổ chức sự kiện “Vui Hè Trực Tuyến An Toàn” tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, trong hai ngày 31/5 và 1/6.

Tại Computex 2023, ASUS giới thiệu dịch vụ Carbon Partner và loạt máy tính Expert Series mới

Ngày 31/5 tại sự kiện Computex 2023 diễn ra ở Đài Loan, ASUS đã ra mắt Dịch vụ ASUS Carbon Partner, loạt giải pháp máy tính Expert Series thế hệ mới mỏng nhẹ dành cho doanh nghiệp và giáo dục, cùng một số dịch vụ mới chuyên biệt cho doanh nghiệp.

Xiaomi tăng 2 bậc trong danh sách “50 công ty sáng tạo nhất toàn cầu năm 2023”

Theo bảng xếp hạng của Boston Consulting Group (BCG) vừa công bố, Xiaomi giữ vị trí thứ 29 trong danh sách “50 công ty sáng tạo nhất năm 2023”, tăng hai bậc so với năm ngoái.

Epson ra mắt loạt máy in trắng đen EcoTank M-Series cải tiến, cho cá nhân và doanh nghiệp

Epson đã bổ sung thêm các dòng máy in trắng đen mới với giá thành đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu in ấn từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến khách hàng cá nhân.

MSI ra loạt mẫu laptop ấn tượng tại Computex 2023

MSI tiếp tục theo đuổi tôn chỉ về thẩm mỹ và tính cao cấp trên các sản phẩm của mình tại Computex 2023. Sau ba năm gián đoạn vì đại dịch, lần này hãng đã mang tới một loạt sản phẩm đầy sáng tạo tại sự kiện năm nay.

iPhone 15 chưa ra, tin đồn iPhone 16 đã tới

Mặc dù iPhone 15 series vẫn chưa ra mắt, nhưng cộng đồng đã bắt đầu quan tâm đến những tin đồn liên quan đến iPhone 16 Pro.