Lazada vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.
Khảo sát được thực hiện với 6.000 người tiêu dùng tại 6 nước Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, cho thấy 90% người mua sắm trực tuyến hiện đang tích cực tương tác với các gian hàng chính hãng. Sự chuyển dịch này phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người dùng đối với các sản phẩm đáng tin cậy, chất lượng và dịch vụ đảm bảo. Kết quả khảo sát một lần nữa khẳng định chiến lược lấy thương hiệu làm trọng tâm của Lazada, nền tảng đang sở hữu hệ sinh thái với hơn 170.000 thương hiệu.
Theo nghiên cứu, tổng giá trị giao dịch sản phẩm chính hãng thông qua các gian hàng trực tuyến đã tăng nhanh từ 12% năm 2020 lên 30% năm 2025, tạo ra thị trường khoảng 40 tỉ USD. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể đạt đến 55% thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, tương đương 150 tỉ USD.
Xu hướng này nhất quán với chiến lược của Lazada trong việc dẫn dắt ngành TMĐT chuyển đổi từ mô hình giao dịch đại trà, có độ tin cậy thấp sang một thị trường TMĐT tập trung vào chất lượng, với trọng tâm của chiến lược này là LazMall. Kết quả của các mùa sale gần đây của Lazada trong khu vực cũng cho thấy, ác thương hiệu đạt GMV triệu USD tăng trưởng 53% kể từ 9.9, phản ánh kết quả tăng trưởng rõ rệt cùng nền tảng. Trong dịp 11.11, các thương hiệu trên LazMall ghi nhận mức tăng trưởng 39%, số lượng người mua trên LazMall cũng tăng 11% so với năm ngoái.
Ở Việt Nam, doanh thu dịp sale 11.11 tăng hơn 6 lần, số lượng đơn đặt hàng tăng gần 4 lần so với ngày thường. Trong đó doanh thu của LazMall chiếm 80%, thể hiện sức hút của các gian hàng chính hãng. AOV (giá trị trung bình đơn hàng) tăng trưởng dương so với cùng kì năm ngoái.
Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng Đông Nam Á (SEA) đang ngày càng mua sắm có chủ đích và quan tâm hơn đến các thương hiệu. 86% số người được khảo sát là khách hàng chủ động mua sắm trên gian hàng chính hãng. 90% số người này sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm chính hãng. 31% người tiêu dùng sẵn lòng trả thêm 10–30% chi phí để có được sự xác thực và sự an tâm.
Các quốc gia như Thái Lan và Việt Nam đang dẫn đầu khu vực với đạt tỉ lệ người mua sắm tại các gian hàng chính hãng vượt mức 90%. Tại các thị trường này, những yếu tố xây dựng niềm tin như “đánh giá và xếp hạng” cùng với “cam kết chính hãng” đã trở thành yếu tố quyết định trong hành vi mua hàng.
Báo cáo cũng xác định ba động lực chủ chốt sẽ thúc đẩy sự phát triển của TMĐT xoay quanh hàng chính hãng. Đó là Mở rộng nguồn cung với danh mục sản phẩm chất lượng, Tích hợp đa kênh để thúc đẩy quyết định mua sắm, Sử dung AI – Trợ thủ đắc lực đồng hành cùng người tiêu dùng thông minh.
Ở Việt Nam, trong năm 2025, Lazada mang hàng triệu sản phẩm chính hãng từ Gmarket và Tmall đến với người tiêu dùng, nâng cao dịch vụ khách hàng như đẩy mạnh freeship, đổi trả dễ dàng tùy nhu cầu trong 30 ngày để mang đến một trải nghiệm mua sắm cao cấp, tiện lợi và đầy niềm vui cho người mua hàng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng 73% người tiêu dùng có xu hướng “showrooming”, được định nghĩa bởi những hành vi như đến cửa hàng để xem, thử sản phẩm trực tiếp, kiểm tra chất lượng hoặc nhận tư vấn từ nhân viên, trước khi thực hiện giao dịch mua hàng trực tuyến. Thông qua việc đầu tư vào mua sắm đa kênh (tích hợp các kênh online và offline), hợp tác với thương hiệu cùng với mô hình bán lẻ trải nghiệm, Lazada đang khiến quá trình mua sắm của khách hàng trở nên liền mạch.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp khách hàng nghiên cứu và so sánh sản phẩm: 66% người mua sử dụng các nền tảng AI để tìm kiếm và khám phá sản phẩm mới; 78% tin tưởng vào AI trong quá trình so sánh, lựa chọn sản phẩm; Tuy nhiên, chỉ 16% sử dụng AI để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Nhận thấy xu hướng này, Lazada đã công bố các khoản đầu tư chiến lược bao gồm các công cụ tích hợp AI, hệ thống tự động hóa marketing tiên tiến, cùng những cải tiến trong dịch vụ khách hàng.

Ngày 27/11, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 (Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025), Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ( (C4IR) tại TP.HCM đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ant International. Qua đó, Ant International được công nhận là đối tác chính thức của Chính quyền TP.HCM và tăng cường hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững dài hạn.
Ngày 28/11, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam tiếp tục tung ra thị trường máy tính bảng Galaxy Tab A11+ được thiết kế mang đến trải nghiệm giải trí sống động, hiệu suất mạnh mẽ và khả năng đồng hành bền bỉ cùng người dùng trong nhiều năm.
Motorola Razr 60 đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng tại Việt Nam năm 2025 của thương hiệu lừng danh một thời – Motorola, trong thiết kế gập vỏ sò cổ điển nhưng được tinh chỉnh hiện đại, phù hợp với nhu cầu người dùng trẻ và yêu thích sự độc đáo.
Cập nhật thông tin thuê bao (TTTB) di động đang trở thành một nhiệm vụ cấp thiết và bắt buộc đối với mọi người dân đang sử dụng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam, đặc biệt với nhóm khách hàng đăng ký thông tin thuê bao theo chứng minh nhân dân 9 số đã hết hiệu lực.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc sao chép giọng nói một cách thuyết phục trong thời gian thực.
Ngày 26/11/2025 – công ty TVT Medical chính thức công bố ra mắt dòng sản phẩm phục hình thẩm mỹ silicone thụ động dành cho người mất một phần chi thể (ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân, tai). Do làm chủ được công nghệ sản xuất và nguyên liệu, sản phẩm có mức giá dễ tiếp cận hơn so với nhập khẩu, mở ra cơ hội “lấy lại tự tin” cho hàng nghìn người khuyết tật Việt Nam.
Tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025, Tập đoàn FPT đã ký hai thỏa thuận hợp tác quan trọng với VinaCapital và Khu công nghệ cao TP. HCM, khẳng định cam kết đồng hành cùng thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế và công nghệ cao.
Ngày 26/11, Rakuten Viber chính thức ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tóm tắt nội dung của mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện, giúp người dùng nắm bắt nhanh những điểm chính từ bài viết hoặc trang web mà không cần rời khỏi ứng dụng.
Dassault Systèmes đã hợp tác với 11 công ty tại châu Âu để thành lập Liên minh Công nghiệp Công nghệ Chủ quyền châu Âu (European Sovereign Tech Industry Alliance – ESTIA), một liên minh mới nhằm thúc đẩy tương lai số có chủ quyền tại châu Âu. Liên minh này sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026
POCO F8 Pro chính thức ra mắt, đánh dấu sự trở lại của POCO F Series sau hơn 2 năm vắng bóng tại Việt Nam. Sản phẩm mang đến một chuẩn flagship với hiệu năng đột phá, thiết kế đẹp, cho đến âm thanh giải trí đỉnh cao.