Mới đây, ABB đã tổ chức Ngày Đổi mới Công nghệ Điện 2025 tại Hà Nội, thu hút gần 250 khách tham dự là đối tác và khách hàng trong các ngành và lĩnh vực kinh tế. Tại đây, ABB đã trình diễn ấn tượng các giải pháp công nghệ kết hợp số hóa và trí tuệ nhân tạo mới nhất giúp doanh nghiệp, tổ chức chuyển đổi theo hướng thông minh, an toàn và bền vững hơn.
Cụ thể, với chủ đề “Helping Industries Outrun” (tạm dịch là Thúc đẩy các ngành và lĩnh vực kinh tế bứt phá vượt trội), Ngày Đổi mới Công nghệ Điện 2025 bố trí 4 khu vực trải nghiệm tương tác trực tiếp, trưng bày các công nghệ mới nhất của ABB trong lĩnh vực thiết bị điện hạ thế và trung thế, tập trung vào Nhà và Tòa nhà Thông minh, An toàn Điện, Quản lý Năng lượng, và Lưới điện Tương lai.
Khu vực Nhà và Tòa nhà Thông minh – ABB giới thiệu hệ thống tự động hóa tòa nhà sử dụng chuẩn giao tiếp KNX, tích hợp với các giao diện người dùng hiện đại như màn hình điều khiển Trevion và RoomTouch, cùng các dòng công tắc ổ cắm và bảo vệ điện đa dạng. Các giải pháp này giúp nâng cao trải nghiệm tiện nghi, khả năng kiểm soát và hiệu quả sử dụng năng lượng cho các không gian dân dụng, thương mại và khách sạn.
Khu vực An toàn Điện – Khách tham quan được trải nghiệm danh mục các giải pháp an toàn điện tiên tiến của ABB, bao gồm các thiết bị bảo vệ (MCB, RCBO, RCCB), thiết bị phát hiện hồ quang điện (AFDD), vỏ tủ mô-đun và hệ thống chống sét lan truyền.
Khu vực Quản lý Năng lượng – Với màn trình diễn trực tiếp giải pháp Lite Panel Pro, cho thấy bảng phân phối điện kỹ thuật số của ABB có thể kết nối linh hoạt với nhiều hệ thống điện khác nhau. Giải pháp này hỗ trợ người dùng truy cập từ xa, chủ động lên kế hoạch bảo trì theo dự báo, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua nền tảng Energy Manager.
Khu vực Lưới điện Tương lai – Giới thiệu các giải pháp phân phối và tự động hóa lưới điện sẵn sàng cho tương lai của ABB, bao gồm các giải pháp trạm tích hợp mô-đun (Trạm Container – E-House, Trạm Hợp bộ Skid và Trạm Biến áp Thứ cấp Hợp bộ CSS Thông minh), tủ trung thế thông minh, rơ-le REX615 bảo vệ và điều khiển “tất cả trong một”, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa trạm với công nghệ quản lý và điều khiển tập trung,đồng thời đẩy mạnh phát triển các công nghệ hiện đại như dự đoán sự cố bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và Rơ-le Bảo vệ Ảo (VPR).
Trình diễn trực tiếp giải pháp Lite Panel Pro
Trong khuôn khổ sự kiện, ABB cũng chính thức ra mắt hai sản phẩm, giải pháp mới gồm: Hệ thống giám sát năng lượng thông minh Lite Panel Pro và dòng công tắc tràn viền cao cấp Framia, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về các giải pháp quản lý năng lượng thông minh cũng như nhu cầu về không gian sống tiện nghi và hiện đại ngày càng tăng tại Việt Nam.
Trong đó, Lite Panel Pro là giải pháp HMI màn hình cảm ứng tiên tiến dành cho hệ thống phân phối điện, cho phép người dùng thực hiện giám sát năng lượng theo thời gian thực ngay tại chỗ hoặc qua nền tảng điện toán đám mây, hỗ trợ người dùng đưa ra quyết định chính xác dựa trên dữ liệu, góp phần nâng cao hiệu suất vận hành hệ thống điện của doanh nghiệp.
Framia là dòng công tắc và ổ cắm tràn viền mới nhất của ABB, mang phong cách thiết kế tối giản hiện đại kết hợp với các tính năng an toàn vượt trội. Tích hợp cổng sạc USB Type-A và Type-C và chế độ vận hành linh hoạt, Framia là giải pháp công tắc hoàn hảo cho các không gian dân dụng, thương mại và khách sạn.
Ra mắt Hệ thống giám sát năng lượng thông minh Lite Panel Pro và dòng công tắc tràn viền cao cấp Framia
Tại sự kiện thường niên lớn nhất trong năm này, ông Đoàn Văn Hiển, Chủ tịch Ban Công nghệ Điện, ABB Việt Nam cho biết – “Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa và số hóa tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, chúng tôi tự hào mang đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, hỗ trợ các ngành và lĩnh vực kinh tế vận hành thông minh hơn, linh hoạt hơn và bền vững hơn. Tại ABB, chúng tôi luôn nhấn mạnh về việc hỗ trợ các khách hàng “outrun”, tức là phải đi trước một bước bằng cách ứng dụng các giải pháp thông minh để nâng cao hiệu suất, hiệu quả và năng lực cạnh tranh dài hạn. Đồng thời, ABB cam kết đồng hành cùng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Chính phủ thông qua các mối hợp tác chặt chẽ với khách hàng và đối tác tại thị trường Việt Nam”.
Ông Đoàn Văn Hiển, Chủ tịch Ban Công nghệ Điện, ABB Việt Nam
Là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, Việt Nam đang chứng kiến quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, kéo theo những thay đổi lớn trong lĩnh vực công nghệ điện. Sự bùng nổ về nhu cầu dữ liệu, sự gia tăng các trung tâm dữ liệu, cùng quá trình số hóa trong các ngành công nghiệp đang đặt ra những yêu cầu mới đối với hạ tầng năng lượng. Các hệ thống điện không chỉ cần duy trì ổn định mà còn phải đảm bảo khả năng kết nối liên tục, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hiệu suất vận hành. Hơn nữa, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhu cầu về các giải pháp năng lượng thông minh, hiệu quả và bền vững đang trở nên cấp thiết.
Kể từ năm 2023, Ban Công nghệ Điện ABB đã đầu tư hơn 110 triệu đô la Mỹ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy phát triển các công nghệ bền vững và hạ tầng thông minh. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đối tác, ABB đang không ngừng củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ điện, đồng thời góp phần kiến tạo một hệ sinh thái năng lượng bền vững và linh hoạt hơn tại Việt Nam cũng như toàn khu vực. Từ các tòa nhà thông minh, giao thông điện hóa, đến hạ tầng trung tâm dữ liệu và hệ thống năng lượng phân tán, ABB đang từng bước hiện thực hóa những ưu tiên này bằng các giải pháp công nghệ không ngừng đổi mới, góp phần xây dựng một tương lai năng lượng hiệu quả và bền vững.
Cisco và ETC sẽ cùng phát triển mô hình thử nghiệm (Proof of Concept – viết tắt là POC) cho hạ tầng số an toàn và có khả năng mở rộng, nhằm hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.
Thẻ đồng thương hiệu mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, an toàn hơn và loạt ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng của Petrolimex, giúp việc quản lý chi tiêu trở nên đơn giản và hiệu quả hơn cho cả người tiêu dùng cá nhân và các doanh nghiệp vận hành đội xe quy mô lớn
Nhờ tận dụng tối đa hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện của Lazada, The Nest House không chỉ tăng trưởng bền vững trong nước mà còn sở hữu một nền tảng vững chắc để bước ra thị trường quốc tế.
Ngày 29/7/2025: Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII), của Vương quốc Anh, công bố khoản vay trị giá 50 triệu USD cho VPBank nhằm hỗ trợ các dự án liên quan đến khí hậu, bao gồm nông nghiệp bền vững, giaothông sạch, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo.
Những năm gần đây, các công cụ AI như ChatGPT, Gemini, Grok, DeepSeek,… xuất hiện và thu hút sự chú ý của hàng tỷ người trên thế giới. Người ta ngạc nhiên là hỏi gì AI cũng biết! Câu hỏi thú vị là AI có “biết làm” không? Câu trả lời là CÓ. Vậy AI biết làm sẽ bằng cách nào?
FPT vừa thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với ATEC – tập đoàn phát triển phần mềm ô tô Nhật Bản, cùng nhau phát triển các giải pháp phần mềm ô tô thế hệ mới, đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của hệ sinh thái công nghệ ô tô Nhật Bản.
Ngày hội Công nghệ TPHCM 2025 (Conviction 2025) là ngày hội Blockchain và AI quy mô lớn diễn ra trong 2 ngày 9–10/08/2025 tại Trung tâm hội nghị Thiskyhall TPHCM, với chủ đề “Kỷ nguyên cộng hưởng giữa Blockchain và AI”.
Ngày 28/7/2025, Bosch Rexroth – một công ty thành viên của tập đoàn Bosch, chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển chính thức đưa vào vận hành văn phòng mới, nhằm mở rộng hiện diện, tăng cường kết nối và đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
25/7/2025, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch Hải Phòng. Hợp tác cũng hướng tới việc tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, góp phần đưa Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.
Lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu – tam giác định hướng này là thế chân kiềng giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công trong mọi lĩnh vực, đặc biệt chinh phục thị trường quốc tế nhanh chóng và ổn định. Trong đó, tăng hàm lượng cảm xúc trong sản phẩm là cách làm thương hiệu dễ đi vào lòng người dùng nhất.