Khai thác đúng cách nhóm ngành hàng nổi bật, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh TMĐT xuyên biên giới

Tại Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” diễn ra tại TP.HCM, Amazon Global Selling công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, doanh thu lên đến hàng triệu USD.

Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam và Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương đồng tổ chức, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling có mặt tại Việt Nam. Hội nghị có sự hiện diện của đại diện các cơ quan chính phủ, tổ chức, hiệp hội ngành hàng, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp, đơn vị, doanh nhân quan tâm về xuất khẩu trực tuyến.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam”.

Các xu hướng ngành hàng có tốc độ tăng trưởng tốt của Việt Nam qua TMĐT xuyên biên giới

Khai thác đúng cách nhóm ngành hàng nổi bật, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh TMĐT xuyên biên giới - QyLdewVuygs4ltTwRMqmfyo4M3ceBgQnM sxg0V7oCQTCZYaaBtNNJYM lXMb9bU60gOG1QCNg0E2MIx NoYd27lLduGHF ePa5pB tdjbR3Sc6P2RCIv1LltbCpMHJ L7YM enBPQYNN5rAiafaEg

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Đại diện Amazon cho biết, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi đang mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam với lợi thế địa phương vốn có để tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế. Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật dưới đây, theo Amazon, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường toàn cầu.

  • Xu hướng Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân – thị hiếu quốc tế ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, bền vững; các sản phẩm tập trung vào sức khỏe, chăm sóc toàn diện, đáp ứng nhu cầu self-care (tự chăm sóc bản thân) của người dùng. 
  • Nhà cửa & Nhà bếp – các sản phẩm gia dụng và nhà cửa độc đáo, thân thiện môi trường, có phong cách thiết kế được ưa chuộng. Người mua hàng thích các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa có-một-không-hai, hiện đại, tối giản, đảm bảo công năng lẫn thẩm mỹ.
  • Đối với lĩnh vực May mặc – các thương hiệu thời trang giá hợp lí, đa năng, linh hoạt, phù hợp đi làm lẫn đi chơi đang là xu thế. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có tính kết hợp cao, ít lỗi thời và chất lượng tốt, bền.
  • Làm đẹp – khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên đang là xu thế đổi mới của các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp nói chung. Thị hiếu khách quốc tế đang hướng tới các sản phẩm sáng tạo, hiệu quả cao, ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp thân thiện môi trường và không thử nghiệm trên động vật; đồng thời đề cao tinh thần và giá trị địa phương từ các sản phẩm nội địa.

Công bố giai đoạn 2 của sáng kiến chung tay hỗ trợ doanh nghiệp

Cũng tại sự kiện, nhằm nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling tiếp tục công bố giai đoạn 2 của sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, trong khuôn khổ hợp tác cùng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương. Theo đó, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác – tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Khai thác đúng cách nhóm ngành hàng nổi bật, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh TMĐT xuyên biên giới - xdZ5jUwFfDx 8ZJQ4A1f44QWKE5rRTE W tby2bFrF2nPs0 ows4s e61ba2cuQXgGgiYIbQtQc3 kVvaKUWw1Kp4eaYQWRKVlblKYdtT4nyh2I21Hvzrmm8 D8vqRd8JhqwdNWua5RhDIJp46vorA

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, sau hai năm triển khai, sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đánh dấu những nỗ lực của Cục TMĐT và Kinh tế số và Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon. “Ở giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu” – bà Huyền nói.

Vượt qua thách thức để giành lấy cơ hội trong một sân chơi lớn

Tại phiên thảo luận về tiềm năng mở rộng các nhóm danh mục sản phẩm ngành hàng Made-in-Vietnam trên thị trường quốc tế, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc. 

Khai thác đúng cách nhóm ngành hàng nổi bật, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh TMĐT xuyên biên giới - 4nFE5U3s7Zz68RYu6dCEeBGij9LlrLol5VO0uRZyiZd5eqrvoyOu0fLZuTK3Vv1tPm6a1XoemvwnLgmfytLjUcPMzvK41kGXwM9qrr aPhY Nw6zY555 fTSFgBQXz1vF9h4Ys0NYpjtzGAbkAv Hg

Tọa đàm mở rộng cơ hội xuất khẩu TMĐT cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam với sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); Ông Phùng Quốc Mẫn – Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Mẫn, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu, sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế.

Đối với ngành may mặc, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khẳng định: “Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài. Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Song để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.

Ông Cẩm đánh giá cao sự hỗ trợ toàn diện từ Amazon Global Selling là vô cùng quan trọng, cho phép các doanh nghiệp trong nước không chỉ tháo gỡ các nút thắt về vận hành và công nghệ, mà còn được cung cấp các kiến thức cần thiết để quản lý TMĐT xuyên biên giới hiệu quả. Từ đây, các doanh nghiệp có thể tập trung mang đến những sản phẩm với chất lượng xuất sắc và xây dựng thương hiệu may mặc Việt mạnh mẽ, được công nhận trên toàn cầu.

Thách thức lớn mà hầu hết các doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới hiện nay đang gặp phải, đại diện Amazon đã chỉ ra rằng, đối với nhóm doanh nghiệp đã có kinh nghiệm kinh doanh online, họ bắt kịp xu hướng rất nhanh nhưng lại thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa xây dựng được chiến lược kinh doanh bền vững, cũng như không chú trọng khai thác sức mạnh thương hiệu để tăng giá trị hàng hóa, thiếu khả năng sáng tạo sản phẩm mới khi tham gia kinh doanh trên Amazon. Trong khi đó, đối với nhóm doanh nghiệp là các nhà sản xuất truyền thống, họ lại không biết cách xây dựng thương hiệu online, không biết sử dụng công cụ công nghệ để tạo những bước đi bài bản.

Vì vậy theo lời khuyên của Amazon, các sản phẩm Việt Nam khi ra biển lớn cần hội đủ 3 yếu tố đóng vai trò như thế kiềng ba chân. Đó là năng lực sản phẩm – tận dụng lợi thế nguyên liệu tự nhiên tại địa phương, nhanh nhạy cải tiến sản phẩm theo nhu cầu thị trường; kết hợp kỹ năng sử dụng công cụ kinh doanh online; và xây dựng thương hiệu dài hạn, tạo sự nhận diện khác biệt – vì nếu không, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ có ngay sản phẩm nhái giống y như sản phẩm của bạn.

Chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2019, Amazon Global Selling cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Trong đó, Amazon tập trung trao quyền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và quảng bá, đưa các thương hiệu Việt Nam cất cánh toàn cầu với bốn trọng tâm chiến lược gồm:

Ươm mầm nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành TMĐT xuyên biên giới.

Thúc đẩy nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.

Kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất trong nước: Tạo điều kiện mở rộng các sản phẩm Made-in-Vietnam, nhất là sản phẩm từ các nhóm hàng lợi thế trên các kênh thương mại toàn cầu.

Quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu: Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hiện diện và giá trị thương hiệu trên trường quốc tế. 


Có thể bạn quan tâm
VNG đầu tư lớn cho hạ tầng AI Cloud, thu hút khách hàng quốc tế đa lĩnh vực

GreenNode là công ty thành viên trực thuộc VNG Digital Business, chuyên cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế.

POCO ra mắt bộ đôi điện thoại F6/F6 Pro và máy tính bảng đầu tiên POCO Pad

Ngày 23/5 tại Dubai, POCO đã ra mắt bộ đôi smartphone POCO F6 và POCO F6 Pro dành cho người dùng yêu thích nhiếp ảnh và gaming. Chiếc máy tính bảng đầu tiên POCO Pad cũng được giới thiệu trong dịp này.

Nối gót Apple, Google đầu tư hàng tỷ USD sản xuất smartphone ở Ấn Độ

Quyết định của Google đẩy nhanh kế hoạch sản xuất thiết bị ở Ấn Độ phù hợp, tương quan với động thái chiến lược của các công ty công nghệ lớn như Apple, nhằm đa dạng hóa khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị.

AI có thể bổ sung thêm một lớp bảo vệ trong trường học, tránh các mối đe dọa học đường

Với sự gia tăng của tội phạm, chứng bắt nạt học đường, việc đảm bảo an toàn và an ninh trong các cơ sở giáo dục đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các mối đe dọa sự cố ngày càng tăng trong trường học đã chứng minh rằng, chỉ với các biện pháp an ninh truyền thống thôi là chưa đủ. Vì vậy, để giải quyết thách thức này, các trường học hiện đang chuyển sang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến.

92% khách hàng lâu năm hài lòng với nhà mạng iTel

iTel đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong ngành viễn thông di động Việt Nam bằng nhiều thành tựu với chất lượng dịch vụ 4G vượt trội và các gói cước hấp dẫn. Nhà mạng này cũng vừa công bố kết quả khảo sát đánh giá của khách hàng nhân dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động tại Việt Nam.

Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong đào tạo, nâng cao nhận thức an ninh mạng cho thế hệ trẻ

Sách trắng mới nhất của Kaspersky cho thấy, 70% nhà giáo dục lựa chọn sử dụng dữ liệu di động cá nhân thay vì Wi-Fi công cộng như một biện pháp phòng ngừa tấn công mạng. Tuy nhiên, 90% trong số họ tin rằng các thiết bị kỹ thuật số của họ có khả năng bị tấn công trong tương lai.

Grab ưu đãi thưởng nóng cho đối tác tài xế mới

Grab Việt Nam vừa công bố triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ dành cho đối tác tài xế 2 bánh mới đăng ký tại khu vực Hà Nội.

Ra mắt Xiaomi 14 Ultra cao cấp, sử dụng 4 ống kính Leica, dành cho nhiếp ảnh, quay phim di động

Đây cũng là lần đầu tiên, Xiaomi chính thức giới thiệu dòng smartphone cao cấp Ultra tại thị trường Việt Nam.

Máy EUV, phương tiện vô hiệu hóa dây chuyền sản xuất chip từ xa

Báo cáo từ Bloomberg cho biết ASML và TSMC hiện có cơ chế giúp vô hiệu hóa các máy sản xuất chip tiên tiến của họ từ xa nếu bị một cơ quan không mong muốn tiếp quản.

Thế hệ vi xử lý Lunar Lake của Intel sắp ra mắt, dự kiến xuất xưởng cho 40 triệu AI PC

Intel vừa cho biết, thế hệ vi xử lý Lunar Lake dành cho máy tính cá nhân sẽ ra mắt vào Quý 3 năm 2024 mang lại hiệu năng mạnh mẽ cho AI PC trên toàn cầu và được cập nhật miễn phí Copilot+.