Tại Hội nghị thượng định “5G Beyond Growth – Bứt phá tăng trưởng cùng 5G” do Huawei tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, ông Li Peng – Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch nhóm Kinh doanh & Dịch vụ ICT của Huawei đã chia sẻ bí kíp để nhà mạng có thể đạt được thành công trong kinh doanh với 5G, cũng như cách 5.5G sẽ tiếp tục mở khóa tiềm năng, tạo cơ hội tăng trưởng mới.
Ông Li Peng cho biết, tính đến cuối năm 2023, hơn 300 mạng 5G thương mại đã được triển khai trên khắp thế giới. 5G đang phát triển với tốc độ tăng trưởng quy mô người dùng toàn cầu cao gấp 7 lần so với 4G cùng thời kỳ. Trong cuộc thử nghiệm năm 2023 được thực hiện bởi tổ chức uy tín tại các thành phố trọng điểm ở Đức, Áo và Hà Lan đã cho thấy, các nhà mạng sử dụng giải pháp của Huawei được xếp hạng hàng đầu về trải nghiệm mạng. Huawei cũng đã hợp tác với nhiều nhà mạng và đối tác công nghiệp hàng đầu toàn cầu để tìm ra các giải pháp mới nhằm đáp ứng những yêu cầu cao hơn về tính ứng dụng và các kịch bản 5.5G mới.
“5G đang đi đúng hướng để đạt được thành công trong kinh doanh. Sau 5 năm kể từ khi bắt đầu thương mại hóa vào năm 2019, đã có hơn 1,5 tỷ người dùng sử dụng mạng 5G, trong khi 4G phải mất 9 năm để biến điều này thành hiện thực. Hiện tại, 20% thuê bao di động trên thế giới đang sử dụng 5G, tạo ra 30% tổng lưu lượng truy cập di động và đóng góp tới 40% doanh thu dịch vụ di động. Bên cạnh đó, 5.5G sẽ tiếp tục trên đà thương mại hóa vào năm 2024; và khi 5.5G, AI và Cloud kết hợp với nhau, các nhà mạng có thể khai phá tiềm năng của những ứng dụng mới” – ông Li Peng nhấn mạnh, đồng thời khuyến nghị các nhà mạng trên toàn thế giới nên tập trung vào 4 yếu tố: Mạng chất lượng cao, kinh doanh đa chiều, các dịch vụ mới nổi và AI tạo sinh để nắm bắt những cơ hội này.
Mạng chất lượng cao vẫn là nền tảng của thành công trong kinh doanh: Hiện nay, người dùng di động đã sẵn sàng mua các phiên bản nâng cấp cho các gói di động để nâng cao trải nghiệm sử dụng nếu mạng đạt chất lượng cao. Lưu lượng truy cập dự kiến sẽ gia tăng đáng kể, cho phép các nhà mạng tối đa hóa giá trị. Điều này dẫn đến việc ngày càng nhiều nhà mạng đặt mục tiêu chiến lược trong việc xây dựng mạng 5G chất lượng cao.
Kinh doanh đa chiều tối đa hóa giá trị của từng bit: Hơn 20% nhà mạng 5G toàn cầu đã áp dụng mô hình định giá theo tầng tốc độ. Một nhà mạng ở Thái Lan gần đây đã ra mắt một tiện ích bổ sung là Chế độ Tăng tốc 5G, cho phép thuê bao chọn các mức tốc độ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt nhất cho mọi cá nhân, đồng thời giúp nhà mạng tăng chỉ số ARPU (Average Revenue Per User – Doanh thu trung bình trên một khách hàng) lên khoảng 23%. Một nhà mạng khác ở Trung Quốc cũng phổ biến gói cước đường truyền tải lên được đảm bảo, giúp trải nghiệm mượt mà và cam kết độ phân giải cao cho những người dùng phát trực tiếp (livestream), cũng như giúp nhà mạng tăng ARPU lên hơn 70%.
Các dịch vụ mới nổi tạo điều kiện tăng trưởng bền vững lâu dài: Các dịch vụ mới như New Calling – Cuộc gọi thế hệ mới, Cloud Phones – Điện thoại đám mây và Glasses-free 3D – 3D không cần kính đang ngày càng được người dùng quan tâm. Cuộc gọi thế hệ mới với tiện ích tạo hình đại diện ảo đang trở nên khá phổ biến. Người dùng cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ cuộc gọi mang lại trải nghiệm thời gian thực.
5G cũng được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Tại Trung Quốc, mạng riêng 5G (5G Private) đã được thương mại tại hơn 50.000 doanh nghiệp thuộc hơn 50 ngành công nghiệp. Các thế mạnh mới của 5.5G bao gồm độ trễ xác định, định vị chính xác và IoT thụ động, được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các nhà mạng trên thị trường B2B.
AI tạo sinh sẽ đưa ngành di động bước vào kỷ nguyên của mọi trí thông minh: Theo IDC, điện thoại di động AI sẽ đạt số lượng 170 triệu chiếc vào năm 2024, chiếm 15% tổng số điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu. Điện thoại AI thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng lưu trữ, hiển thị và chụp ảnh mạnh mẽ hơn. Các ứng dụng AI tạo sinh trong những chiếc điện thoại này cũng sẽ tiêu thụ ra hàng trăm tỷ GB dữ liệu, tạo ra vô số cơ hội tăng trưởng mới cho các nhà mạng.
Xiaomi vừa chính thức ra mắt Xiaomi 14 Series – dòng điện thoại thông minh cao cấp mới trong sự kiện ra mắt độc quyền tại Barcelona, Tây Ban Nha.
Ngày 26/2, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) và Cisco công bố mở rộng quan hệ hợp tác để cùng triển khai cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo nhằm thúc đẩy công nghệ và đổi mới ở Việt Nam.
Tại phiên khai mạc Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress – MWC 2024) ngày 26/2 ở Barcelona, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ra mắt cộng đồng công nghệ toàn cầu chipset 5G và Vi An- Human AI.
Quá trình cập nhật hệ điều hành Windows được đánh giá là khá chịu cho nhiều người khi nó có thể mất vài phút để chờ đợi cập nhật trước khi có thể tiếp tục công việc.
Người sáng lập và CEO Nvidia, Jensen Huang, đã có bài phát biểu tại sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) gây nhiều chú ý.
Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố.
Trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đang trải qua thời điểm tương tự, như trong quá trình thương mại hóa Internet vào giữa những năm 1990. Một nhà phân tích gọi sự bùng nổ AI hiện nay là “thời điểm năm 1995”, và nó sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa.
Mặc dù trước đây chỉ được thiết kế riêng cho người dùng iOS, ứng dụng Try Galaxy nay đã có mặt trên tất cả các thiết bị Android và lần đầu tiên, bao gồm cả các mẫu Galaxy. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người dùng sẽ có thể khám phá những tính năng mới nhất của Galaxy S24 series và trải nghiệm giao diện hệ điều hành One UI 6.1 hơn nữa.
Từ ngày 22-26/2, Trường ĐH FPT phân hiệu TP.HCM tổ chức Hội nghị ACBSP khu vực 10 với sự tham gia của hơn 300 lãnh đạo ACBSP và chuyên gia cùng các nghiên cứu về xu hướng trong quan hệ giữa đào tạo tại trường ĐH với hoạt động của doanh nghiệp và trải nghiệm sinh viên.
Nối tiếp 11 mùa thành công trước đó, POPS tiếp tục phát hành trọn bộ series hoạt hình Doraemon Mùa 12 phiên bản lồng tiếng mới nhất trên các nền tảng trực tuyến của POPS tại Việt Nam.