MoMo: Vượt áp lực, cất cánh “siêu app”

2020 là một năm đầy thách thức cho mọi công ty lớn, giữa những áp lực, giữa một thị trường trung gian thanh toán Việt đang ngày càng chật chội, Ví MoMo đã có các bước đi khác biệt, sáng tạo, cụ thể và hiệu quả để có thể giữ vai trò đứng đầu cũng như chuyển mình thành siêu ứng dụng.

Những người dùng hạnh phúc

Ví MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỷ lục trong giai đoạn từ 2015 đến 2020. Nếu đầu năm 2015, lượng người dùng Ví MoMo ở mức 500.000 người dùng, sau 5 năm, con số này đã tăng gấp 20 lần, đạt 20 triệu tài khoản. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, lượng người dùng Ví MoMo đạt mức tăng ngoạn mục, từ 10 triệu vào thời điểm cuối năm 2019 đã vượt mốc 23 triệu đến thời điểm hiện tại. Đây là một con số mơ ước của mọi ứng dụng và là con số rất lớn nếu so với các ứng dụng tài chính, trung gian thanh toán mang tính địa phương hóa cao.

Đại diện MoMo nhấn mạnh, tại MoMo triết lý “Người dùng hạnh phúc” (Happy Users) là kim chỉ nam cho mỗi dịch vụ triển khai, cho những lần cải tiến, thay đổi dù lớn hay nhỏ. Đơn cử, hơn 1 năm qua, Ví MoMo liên tục cập nhật, bổ sung các phương thức tương tác, hệ thống chấm điểm sau mỗi giao dịch cũng như sau mỗi lần chăm sóc khách hàng hỗ trợ qua các kênh email, điện thoại… Ví điện tử này cũng phối hợp cùng các đối tác liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại cho khách hàng trải nghiệm mượt mà, thuận tiện và an toàn.

“Đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng là mục tiêu chiến lược bên cạnh các mục tiêu kinh doanh khác. Sự đồng cảm, thấu hiểu với khách hàng là trách nhiệm của tất cả bộ phận từ công nghệ, sản phẩm đến chăm sóc khách hàng…”, ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo) chia sẻ.

Một lượng người dùng lớn đến thế cho thấy MoMo đã và đang làm tốt mọi dịch vụ cần thiết trên ứng dụng của mình. Ở hướng ngược lại, những nhu cầu phát sinh từ người dùng lớn, được MoMo lắng nghe và điều chỉnh, thay đổi và thêm vào nhiều hơn các dịch vụ phục vụ đủ và mở rộng thêm tiện nghi tài chính cho người dùng.

“Không chỉ giúp khách hàng thanh toán hay mua hàng, chúng tôi mong muốn họ cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu khi dùng Ví MoMo. Đặc biệt, MoMo không đơn thuần là một ứng dụng khô cứng mà khi sử dụng người dùng phải thấy vui vẻ, hạnh phúc”, ông Diệp nói.

Cũng chính vì mục tiêu này mà các chương trình như: “Học viện MoMo” hay “Lắc Xì” có thể xem là những bước đi mới mẻ, táo bạo của Ví MoMo khi áp dụng thành thục xu hướng gamification (trò chơi hóa) được sử dụng nhiều trong ngành bán lẻ, thương mại điện tử,… biến các trò chơi tương tác trên nền tảng online trở thành sân chơi lớn mà hàng triệu người có thể tham gia. Những chương trình này cho thấy sự sáng tạo về mặt tư duy làm sản phẩm, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để phá vỡ mọi giới hạn, suy nghĩ thông thường của người dùng, đối tác về một ứng dụng thanh toán.

MoMo cũng là đơn vị tiên phong khuyến khích Trải nghiệm địa phương (Local Service), hướng người dùng đi đến các cửa hàng, điểm bán hàng vật lý gần nơi mình sinh sống để trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ như: Ăn uống, xem phim, mua sắm, giải trí,…“Ví MoMo sẽ là một ‘trạm dừng’ nơi người dùng có thể mua sắm, thanh toán mọi thứ, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu hằng ngày”, ông Nguyễn Bá Diệp tin tưởng.

Chỗ dựa cho các đối tác

Từ quý IV/2020, MoMo chuyển đổi định hình từ Ví điện tử sang một siêu ứng dụng. “Siêu ứng dụng phải làm đàng hoàng, có hàng chục ngàn dịch vụ, sẽ chuyển toàn bộ thế giới offline sang online”, ông Nguyễn Bá Diệp nói. Trong ý tưởng đó, mục tiêu của siêu ứng dụng MoMo sẽ là: Xây dựng cơ sở hạ tầng số cho cho ngành bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam để mỗi người dân Việt Nam có thể tiếp cận mọi dịch vụ họ cần trên ứng dụng MoMo. Song song, hỗ trợ các nhà bán lẻ, dịch vụ tiếp cận những khách hàng mà trước đây họ không có điều kiện và cơ hội tiếp cận.

Đơn cử, MoMo là ví điện tử đầu tiên tạo nền tảng công nghệ mở kết nối các thương hiệu với 23 triệu người dùng thông qua mô hình bán Thẻ giảm giá (deal) trên tính năng “Ưu Đãi”. “Giải pháp công nghệ của chúng tôi giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương,… nhanh chóng chuyển đổi số, tăng trưởng doanh thu, tìm kiếm khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp”, ông Diệp nói.

Siêu ứng dụng của Ví MoMo với sự tích hợp của công nghệ Big Data, AI… mà MoMo phát triển, có thể giúp đối tác hiểu và tiếp cận khách hàng theo một hướng sâu, chính xác, không chỉ đúng thời điểm mà còn đúng thông điệp. Đặc biệt, MoMo tạo điều kiện cho các đối tác nhỏ bé, đơn lẻ (như các tiểu thương, người bán hàng rong, các công ty khởi nghiệp,…) có thể “Go-online” để bán hàng và thanh toán trực tuyến.

Một ví dụ khác, từ tháng 11/2020, MoMo ra mắt “Du lịch – Đi lại” với mong muốn kích cầu du lịch trong nước nhất là đi lại. Chỉ trong gần 4 tháng triển khai thử nghiệm tính năng, hệ thống ghi nhận phát triển đáng kể với hơn 100.000 người dùng thường xuyên hàng tháng. Số lượng giao dịch trong quý 3/2020 tăng gấp đôi quý 2. Bằng cách này MoMo không chỉ trợ lực cho các đối tác của mình, mà còn tạo động lực đưa nền kinh tế số Việt Nam đi nhanh hơn, thành công hơn và minh bạch hơn.

MoMo: Vượt áp lực, cất cánh "siêu app" - 58 59 PR 2trang Momo chinh sua 3

Kết nối cộng đồng

Tháng 10/2020, trong đợt lũ lịch sử tại các tỉnh Miền Trung, Ví MoMo đã kết hợp với các đối tác uy tín như Báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thực hiện chiến dịch “Hướng về miền Trung” kêu gọi quyên góp thành công hơn 7,6 tỷ đồng từ gần 172 nghìn lượt quyên góp, giúp chi viện lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con giữa tâm lũ. Đó chỉ là một trong hàng trăm câu chuyện tương ái, kết nối nghĩa cử của đồng bào trên MoMo năm vừa qua.

Hàng chục ngôi trường cho trẻ mầm non vùng cao, vùng sâu đã được xây mới. Nhiều tấn nông sản đã được “giải cứu” khi dịch bệnh đã làm tắc nghẽn các đường xuất khẩu truyền thống. Hàng chục số phận đã được thay đổi tích cực, được hỗ trợ nhờ những người dùng MoMo thiện nguyện qua tính năng Nuôi Heo Vàng.

Chưa đầy 2 năm, cộng đồng hàng triệu nhà hảo tâm trên Ví MoMo đã quyên góp gần 22 tỷ đồng cho 118 dự án gây quỹ, với hơn 16 triệu lượt quyên góp. Số tiền đó đã xây nên hàng chục ngôi trường, giúp đỡ gần 19 nghìn em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn (trẻ vùng cao, mồ côi, bị bệnh tim, bị hở hàm ếch…) có cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Sự kết nối ấy chính là mặt nhân văn của một thế giới công nghệ, của một đời sống diễn ra trên màn hình điện thoại, là tấm lòng nối với nhau qua cú chạm tay vào ứng dụng.

Như những siêu nhân không bỏ rơi bất cứ ai trong vòng tay của mình, một siêu ứng dụng, có lẽ được bắt đầu bằng cách không để nhu cầu nào là nhỏ bé, không để người dùng hay đối tác nào mất đi niềm hạnh phúc trải nghiệm của mình.

Ngày 13/1/2020, Siêu ứng dụng MoMo đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D) từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới, trong đó có các nhà đầu tư mới Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital, cùng các nhà đầu tư đang là cổ đông hiện hữu Warburg Pincus, Affirma Capital, và Tybourne Capital Management. Vòng gọi vốn này do Goodwater, một quỹ đầu tư tài chính đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ) và Warburg Pincus cùng dẫn dắt.
Nguồn vốn mới huy động sẽ được sử dụng để xây dựng nền tảng Siêu ứng dụng, nâng cấp hệ sinh thái của MoMo nhằm phục vụ hàng chục triệu người dùng và đối tác kinh doanh tại Việt Nam. MoMo cũng ra mắt “Quỹ đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo” (MoMo Innovation Ventures) nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp sáng tạo phát triển và tìm được thị trường thông qua việc kết nối với hệ sinh thái có lượng người dùng rộng lớn MoMo.

Tạp chí Thế Giới Số Giai phẩm Xuân 2021

Có thể bạn quan tâm
Ra mắt bo mạch chủ mini PC siêu nhỏ PICO-TGU4

AAEON vừa ra mắt thêm một mẫu bo mạch chủ siêu nhỏ gọn mới PICO-TGU4 dành cho chơi game hoặc các hệ thống workstation tầm thấp dựa trên nền tảng xử lý Intel Tiger Lake.

iPhone màn hình gập hỗ trợ bút cảm ứng sẽ ra mắt

Các báo cáo liên quan đến tin đồn xung quanh iPhone màn hình gập của Apple đã bắt đầu xuất hiện.

40% trang web trên thế giới hiện đang vận hành trên nền tảng WordPress

Có rất nhiều trang web hoạt động trên các nền tảng khác nhau ngoài WordPress như Shopify hoặc SquareSPace, nhưng nền tảng WordPress mang nhiều lợi thế đặc biệt nên có vị trí thống lĩnh quan trọng.

Huawei sẵn sàng chuyển giao công nghệ 5G và kêu gọi chính sách mở

Ông Nhậm Chính Phi, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Huawei cam kết việc chuyển giao 5G sẽ bao gồm các chương trình nguồn và mã nguồn cho tất cả các bí mật thiết kế phần cứng cũng như bí quyết và thiết kế chip.

Cuộc chiến buộc Google, Facebook trả tiền có thể sẽ thành tiền lệ cho nhiều quốc gia

Gã công nghệ tìm kiếm khổng lồ Google có thể bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản nội dung ở Úc. Các chính phủ khác có thể sẽ làm theo.

Nhà mạng đảm bảo hạ tầng, tăng băng thông, cùng người dân đón Tết và phòng dịch

MobiFone đã tăng cường thêm 1.000 trạm phát sóng 4G, VNPT thì nâng tốc độ Internet lên tối thiểu 50Mb/s giá không đổi cho tất cả người dùng đang sử dụng gói Home..,

Viettel tham gia chuỗi cung ứng ngành Hàng không vũ trụ

Với việc Công ty Thông tin M3 sẽ là đơn vị cung ứng vật tư, linh kiện và thiết bị cho TĐ Hàng không Vũ trụ Meggitt, Viettel là đơn vị đầu tiên của Việt Nam chính thức tham gia chuỗi cung ứng ngành Hàng không vũ trụ toàn cầu.

Cổng game ZingPlay trao“Tết Đầy” khi game thủ làm thiện nguyện

“Tết Đầy” là chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 05 – 18/02/2021, trong đó, điện thoại SamSung, tai nghe Sony, nồi nấu đa năng, loa Bluetooth Sony,… sẽ được cổng game giải trí ZingPlay gửi tặng miễn phí cho người dùng nhân dịp xuân mới Tân Sửu.

Amazon sẽ sử dụng camera và AI để giám sát tài xế giao hàng

Các tài xế của Amazon sẽ phải chịu sự giám sát liên tục bởi các camera được lắp trên xe giao hàng của Amazon, trang The Information tiết lộ.

Lô hàng iPhone 13 bán ra trong năm 2021 sẽ vượt xa thế hệ hiện tại

William Yang, một nhà phân tích tại JPMorgan Chase cho biết trong một dự báo mới rằng, Apple giống như năm ngoái sẽ tung ra 4 mẫu điện thoại thông minh mới. Cho đến nay, các nguồn tin chỉ ra rằng, dòng sản phẩm mới có thể được gọi là iPhone 12s hoặc iPhone 13.