Mới mua hàng trên mạng hai ngày, mọi thông tin đã bị dùng để lừa đảo trúng thưởng

GrabExpress với hình thức COD đang bị những kẻ lừa đảo lợi dụng để giăng bẫy cánh tài xế công nghệ.

Thông báo người dùng trúng thưởng chương trình bốc thăm may mắn tri ân khách hàng của chủ shop, và lừa đảo tài xế giao hàng ứng tiền giá trị lớn là hai hình thức lừa đảo có dấu hiệu xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Lừa đảo trúng thưởng may mắn chỉ sau hai ngày mua hàng trên sàn TMĐT

Đầu tháng 10 vừa qua, anh L.V – một tài khoản Facebook đã chia sẻ dòng trạng thái cảnh giác về hành vi lừa đảo mà mình vừa gặp phải. Hình thức lừa đảo vẫn là chiêu trò gọi điện thoại thông báo trúng thưởng qua chương trình bốc thăm may mắn.

Cụ thể, anh L.V đã nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng combo đồng hồ + nước hoa thông qua chương trình bố thăm may mắn tri ân khách hàng của chủ shop. Để nhận được giải thưởng may mắn, anh được yêu cầu phải thanh toán một khoản chi phí nhận giải. Chiêu thức này không mới, chính vì thế, anh L.V dễ dàng nhận ra ngay mùi lừa đảo nên không sập bẫy.

Mới mua hàng trên mạng hai ngày, mọi thông tin đã bị dùng để lừa đảo trúng thưởng - thudoanluadaomoi
Dòng trạng thái chia cảnh giác một hình thức lừa đảo mới với nghi vấn bán thông tin cá nhân của khách hàng.

Rõ ràng thủ đoạn lừa đảo này đã từng được cảnh báo nhiều trên các kênh thông tin đại chúng. Hầu hết những người sập bẫy đều nghĩ mình may mắn nên trúng được giải thưởng thật, đặc biệt khi nội dung cuộc gọi có liên quan đến lần giao dịch mua hàng nào đó đã diễn ra thực sự trước đó, càng khiến nạn nhân tin hơn. Sau khi làm thanh toán khoản chi phí để làm thủ tục nhận giải bằng cách chuyển khoản hay nạp thẻ điện thoại thì coi như người bị lừa bị cắt đứt liên lạc với đơn vị tổ chức, tiền mất mà quà chờ hoài cũng không thấy.

Điều đáng nói ở đây theo chia sẻ của anh L.V, các thông tin giao dịch trên sàn thương mại điện tử Shopee mà anh đã mua hàng hai ngày trước đó bao gồm tên, địa chỉ người mua hàng, ngày giờ mua hàng và giá trị đơn hàng được đối tượng lừa đảo cung cấp rất chính xác. Vậy ai đã cho lộ lọt ra thông tin này để đến tay kẻ lừa đảo?

Thông qua dòng trạng thái của mình, tài khoản Facebook này cũng kêu gọi những bạn bè của mình trên mạng xã hội nên cảnh giác hơn với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng, đồng thời thể hiện sự bức xúc của việc rò rì thông tin khách hàng. Việc lộ lọt thông tin có thể đến từ rất nhiều nguồn, hoặc từ chính Shopee, hoặc từ chủ shop trên sàn TMĐT này, đơn vị giao nhận, người giao nhận… Vì vậy, chính bản thân người dùng phải luôn cẩn trọng, biết đánh giá và cảnh giác cao, đặc biệt với những chiêu thức lừa đảo trúng thưởng.

Vì theo tìm hiểu về Chính sách bảo mật của sàn TMĐT Shopee, có đến 6 mục nêu rõ việc sàn thương mại này thu thập và sử dụng dữ liệu lẫn thông tin cá nhân của người dùng khi tham gia sàn. Tuy nhiên, việc bảo mật và lưu trữ thông tin khách hàng chỉ thể hiện ngắn gọn và khá chung chung ở điều 8.

Ngoài ra trong điều 9.1 của Chính sách bảo mật cũng nêu rõ: “Trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh, chúng tôi sẽ/có thể cần phải tiết lộ dữ liệu cá nhân của bạn cho các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, đại lý và/hoặc các công ty liên kết hoặc công ty liên quan của chúng tôi, và/hoặc các bên thứ ba khác, vì một hay nhiều Mục Đích nói trên. Các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, đại lý và/hoặc các công ty liên kết hoặc công ty liên quan và/hoặc các bên thứ ba khác như thế sẽ xử lý dữ liệu cá nhân của bạn hoặc thay mặt chúng tôi hoặc khác, vì một hoặc nhiều Mục Đích nói trên”.

Tài xế dịch vụ GrabExpress bị lừa ứng tiền trước giá trị lớn

Một thủ đoạn lừa đảo mới vừa xuất hiện cùng với sự ra đời của dịch vụ giao nhận hàng hóa GrabExpress. Theo phản ánh của Zing, một tài xế Grab đã bị mất tiền triệu khi bị sập bẫy lừa đảo giao hàng đặt qua dịch vụ GrabExpress.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc, tài xế Grab tại TP.HCM, anh có nhận một đơn giao hàng qua ứng dụng GrabExpress với hình thức COD và anh phải ứng số trước tiền hàng là 1,7 triệu đồng. Khi đến địa chỉ giao hàng thì anh không liên lạc được với người nhận nên quay trở lại địa chỉ nhận hàng để giải quyết. Lúc này anh mới phát hiện mình đã sập bẫy khi người tiếp anh là chủ nhà nghỉ.

Mới mua hàng trên mạng hai ngày, mọi thông tin đã bị dùng để lừa đảo trúng thưởng -
Dịch vụ giao nhận GrabExpress ra đời từ cuối tháng 5/2019 mang lại những lợi ích cho các chủ shop nhỏ nhưng cũng kéo theo đó là những hình thức lừa đảo mới nhắm vào cánh tài xế công nghệ.

Anh Ngọc cũng cho biết mặc dù anh đã kiểm tra kỹ thông tin của người nhận cũng như thực hiện đầy đủ các qui trình giao nhận hàng hóa của Grab nhưng vẫn bị sập bẫy với chiêu lừa đảo mới này. Anh cũng chia sẻ hình ảnh thẻ căn cước của người đã lừa 1,7 triệu của mình vào nhóm tài xế công nghệ và nhận được nhiều bình luận của các tài xế khác khi nhận ra người giao hàng và cho biết đây không phải là lần đầu người này thực hiện hành vi trên.

Trước đó từ cuối tháng 7/2019, Công an Phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo của 20 tài xế công nghệ chạy dịch vụ ứng tiền trước. Các đối tượng lừa đảo dựa cách vận hành của dịch vụ này để lừa đảo cánh tài xế. Cụ thể, các đối tượng này sẽ đặt một chuyến giao hàng ứng tiền trước, lợi dụng sự mất cảnh giác của cánh tài xế để gửi món hàng không giá trị đến một địa chỉ ảo và trốn mất sau khi nhận số tiền ướng trước.

Với hình thức lừa đảo trên, Grab cũng đã được ra lời khuyên cho các đối tác của mình là không nên nhận COD có giá trị cao. Các cách tài xế công nghệ cũng mách tai nhau những cách để tránh bị sập bẫy lừa đảo như không nên nhận đơn hàng ứng tiền từ 400.000 đồng trở lên, không nhận giao hàng sau 22 giờ, nên kiểm tra hóa đơn đỏ xem có trùng với địa chỉ đơn hàng hay không. Khi có nghi ngờ thì nên yêu cầu kiểm tra hàng hóa và chụp hình chứng minh.

Có thể bạn quan tâm
Doanh thu ứng dụng di động tăng đột biến nhờ Covid-19

Công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower cho biết doanh thu của ứng dụng điện thoại tăng đột biến đến 29,3 tỷ USD trong quý 3, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu.

ViewSonic VX81: Thiết kế mới, tối ưu hiển thị

Bên cạnh thiết kế mới gọn gàng và tinh tế hơn, dòng màn hình VX81 gồm hai phiên bản 24inch và 27inch vừa được ViewSonic ra mắt còn được tích hợp nhiều tính năng tối ưu hình ảnh hiển thị.

Trải nghiệm đọc sách trên tàu Metro mô hình y như thật tại Nhà Văn Hóa Quận 2

Chuyến tàu Metro lần đầu tiên được trưng bày để người dân tham quan. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chủ đề “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hoá và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” năm 2020 của TP.HCM.

VOS: Hệ điều hành Android tùy biến duy nhất đạt được chứng nhận FIDO2

Chứng chỉ FIDO2 vừa được Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) cấp cho hệ điều hành VOS được sử dụng trên các dòng điện thoại Vsmart.

Giáo dục sáng tạo STEM: từ lớp học đến giải quyết những vấn đề trong cuộc sống

Nâng cao tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về những ưu điểm của phương pháp giáo dục trải nghiệm sáng tạo STEM, ngày 2/10, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) đã phối hợp cùng Công ty Giáo dục tổ chức hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học đến thực tiễn cuộc sống”. Sự kiện đã thu hút quan tâm của hơn 300 lãnh đạo và giáo viên tại các trường học trên địa bàn, điều đó cho thấy sức hút của mô hình giáo dục mới này.

Chùm ảnh hội chứng mắt xanh của bộ tộc Indonesia gây sốt cộng đồng mạng

Bộ ảnh cận cảnh của nhà địa chất Korchnoi Pasaribu về đôi mắt xanh (hoặc chỉ xanh một con) do hội chứng Waardenburg của bộ tộc bản địa Indonesia gây sốt mạng xã hội Instagram trong thời gian gần đây.

Robot dọn dẹp, rửa bát đu lơ lửng trên trần nhà như dơi

Toyota đang chế tạo dòng robot mới có thể làm được nhiều việc nhà hơn, nó được tích hợp trên trần nhà dễ dàng để tiết kiệm diện tích sàn nhà ở.

Tăng cường bảo mật để an tâm làm việc dù ở nhà hay công ty

Nhân viên khu vực Đông Nam Á thừa nhận sự lo lắng khi sử dụng thiết bị cá nhân, mạng gia đình để làm việc – theo nghiên cứu mới nhất từ Kaspersky với tiêu đề “Kết nối hơn bao giờ hết: Làm thế nào để xây dựng Vùng An toàn Kỹ thuật số (Digital Comfort Zones)”.

Ngày 3/10: Huawei khuyến mãi đến 50% trên Shopee

Ngày mai 3/10 sẽ diễn ra Ngày hội Huawei (Huawei Brand Day) với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% dành cho người dùng khi mua các dòng sản phẩm Huawei trên sàn thương mại Shopee tại thị trường Việt Nam.

Hyundai phát triển “xe đi bộ” biến hình như người máy

Hyundai không chỉ đạt được bước tiến đỉnh cao trên công nghệ hiệu suất điện khí hóa xe hơi, mà còn tiến thêm một bước nữa theo nghĩa đen, là chiếc xe đi bộ với khả năng biến hình độc đáo.