Meta buộc phải bán Giphy – kho lưu trữ trực tuyến ảnh GIF sau lệnh chống độc quyền của Anh

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đã chấm dứt cuộc chiến kéo dài với Meta về tác động có thể xảy ra của thỏa thuận đối với quyền truy cập của các đối thủ vào GIF, cũng như thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Ảnh: @AFP.

Vụ mua bán này là lần đầu tiên Meta bị các cơ quan quản lý buộc phải bán một phần hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là một dấu hiệu tăng nhiệt của việc tăng cường giám sát chống độc quyền trên toàn thế giới.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (Competition and Markets Authority – viết tắt là CMA) của Vương Quốc Anh đã yêu cầu Meta vào tháng 11/2021 rằng, cách duy nhất để giải quyết các lo ngại về cạnh tranh là loại bỏ Giphy khỏi thương vụ, vốn là nhà cung cấp ảnh gif động lớn nhất cho các mạng xã hội như Snapchat, TikTok và Twitter, mà Meta đã mua lại hai năm trước với giá 400 triệu đô la vào tháng 5/2020.

Phía CMA cho biết, Meta sẽ có thể tăng sức mạnh thị trường vốn đã đáng kể của mình bằng cách cắt nguồn cung cấp ảnh gif cho các đối thủ, hoặc yêu cầu thêm dữ liệu người dùng từ các đối thủ nếu muốn tiếp tục sử dụng Giphy.

Mặt khác, nhà quản lý của Anh cho biết, thỏa thuận này làm giảm sự cạnh tranh trên mạng xã hội và trên thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh, một lĩnh vực mà Meta thống trị và là mảng mà Giphy đã bắt đầu dần mở rộng trước khi thương vụ hoàn tất.

Trước khi sáp nhập, Giphy đang cung cấp các dịch vụ quảng cáo sáng tạo ở Mỹ và đang xem xét mở rộng sang các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh. Các dịch vụ này cho phép các doanh nghiệp, chẳng hạn như Dunkin Donuts và Pepsi, quảng bá thương hiệu của họ thông qua hình ảnh trực quan và GIF.

Điều quan trọng hơn, CMA nhận thấy rằng các dịch vụ quảng cáo của Giphy có tiềm năng cạnh tranh với các dịch vụ của Meta, và nghĩ rằng nó sẽ khuyến khích sự đổi mới lớn hơn từ Meta và các công ty tham gia thị trường khác. Tuy nhiên, Meta đã chấm dứt các dịch vụ quảng cáo của Giphy sau khi mua lại, loại bỏ một công cụ quảng cáo tiềm năng cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh. CMA coi điều này đặc biệt liên quan đến việc Meta sẽ sớm kiểm soát gần một nửa thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh trị giá 7 tỷ bảng Anh ở Anh.

Vào thời điểm đó, Meta đã kháng cáo lại quyết định, gọi cáo buộc này là không hợp lý, họ cũng đã kháng cáo lên một tòa án ở London. Meta đã ra tòa để bảo vệ thỏa thuận, nhưng các quan chức Vương quốc Anh phần lớn đã thắng thế vào tháng 7/2022, khi tòa án ủng hộ kết luận của CMA rằng, việc Meta mua lại Giphy có thể làm giảm sự cạnh tranh bằng cách loại bỏ đối thủ cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến, và bằng cách hạn chế quyền truy cập của bên thứ ba vào thư viện ảnh GIF của Giphy.

Sau phán quyết của tòa vào tháng 7, CMA đã tiến hành xem xét nhanh phán quyết ban đầu của mình, trong đó có nhận thêm các đệ trình mới từ Giphy và Meta, và kết quả cuối cùng, CMA thông báo rằng Meta đã thất bại với 5 trong số 6 phản đối được nêu ra trong đơn kháng cáo của mình. Giờ đây, Meta cho biết họ đã chấp nhận lệnh bán doanh nghiệp.
Meta cho biết hôm 17/10 rằng, họ sẽ bán Giphy, kho lưu trữ trực tuyến các ảnh GIF. Và đây là lần đầu tiên Meta, công ty trước đây có tên là Facebook, bị các cơ quan quản lý buộc phải bán một phần hoạt động kinh doanh của mình. Phía Meta đã xác nhận với trang The Verge rằng, họ sẽ bán toàn bộ các hoạt động toàn cầu của Giphy có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Meta buộc phải bán Giphy - kho lưu trữ trực tuyến ảnh GIF sau lệnh chống độc quyền của Anh - Meta 3
Meta, công ty mẹ của Facebook, đã được lệnh bán Giphy do nguy cơ giảm đáng kể sự cạnh tranh trên thị trường truyền thông xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh”. Ảnh: @AFP.

Meta nói rằng họ sẽ chấp nhận phán quyết của Anh như là lời cuối cùng về vấn đề này, và sẽ bán Giphy. Hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ mua Giphy. Bản thân Giphy tuyên bố rằng, họ thiếu những người mua quan tâm phù hợp, theo các tài liệu được công khai trong quá trình điều tra. Nền tảng còn khẳng định đã có sự suy giảm trong việc sử dụng ảnh GIF kể từ khi thỏa thuận được công bố hai năm trước và chúng hiện được coi là đã lỗi mốt.

Stuart McIntosh, chủ tịch nhóm điều tra độc lập của CMA cho biết: “Cách duy nhất có thể giải quyết vấn đề này là bán Giphy. Điều này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong quảng cáo kỹ thuật số, và cũng đảm bảo người dùng mạng xã hội ở Vương quốc Anh tiếp tục được hưởng lợi từ việc truy cập Giphy”.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Meta, Matthew Pollard cho biết, công ty “thất vọng trước quyết định của CMA nhưng chấp nhận phán quyết hôm nay như lời cuối cùng về vấn đề này; Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với CMA về việc thoái vốn GIPHY. “Chúng tôi rất biết ơn nhóm GIPHY trong khoảng thời gian không chắc chắn này đối với công việc kinh doanh của họ và chúc họ thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các cơ hội – bao gồm cả việc thông qua mua lại để mang lại sự đổi mới, và mở rộng sự lựa chọn cho nhiều người hơn ở Vương quốc Anh và trên toàn thế giới”.

Hiện tại, các nhà quản lý trên toàn thế giới đang xem xét kỹ lưỡng chiến thuật phổ biến của các công ty Thung lũng Silicon là mua lại các công ty nhỏ hơn có khả năng phát triển thành các đối thủ cạnh tranh lớn. Tại Hoa Kỳ, Meta đang đấu tranh với các tuyên bố từ một số tiểu bang rằng, họ đã mua lại các đối thủ nhỏ hơn để ngăn cản cạnh tranh công bằng, bao gồm cả trên sân nhà Mỹ, nơi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đang tìm cách ngăn chặn việc Meta mua lại công ty thể dục VR, Within.

Theo Nytimes/Theverge/Cnbc

Có thể bạn quan tâm
Apple chính thức ra mắt iPad Pro và iPad thế hệ mới

Dòng iPad Pro thế hệ thứ 6 không thay đổi về thiết kế nhưng có hiệu năng mạnh mẽ hơn nhờ được trang bị dòng chip SoC M2 sản xuất trên tiến trình 5nm. Trong khi đó, thế hệ thứ 10 của dòng iPad đã được Apple khoác lên mình thiết kế mới, có nhiều màu sắc trẻ trung và đặc biệt là sử dụng cổng kết nối USB Type-C.

VOMF 2022: Nhu cầu khách hàng đang tạo sự thay đổi lớn trong tiếp thị trực tuyến

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022, khi sau 2 năm đại dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải có chiến lược tiếp thị hoàn toàn mới.

Hơn 5 tỷ điện thoại di động trở thành rác thải trong năm nay

Theo Diễn đàn Rác thải Thiết bị Điện và Điện tử (WEEE), hầu hết điện thoại di động bị tắt nguồn chỉ đơn giản là đang ở trong ngăn kéo, tủ quần áo hoặc bị nhét vào thùng rác để chôn lấp hoặc đốt.

Tổng công ty VMC của Viettel sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng thiết bị công nghệ cao toàn cầu

Ngày 15/10/2022, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) ra mắt Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel (Viettel Manufacturing Corporation – VMC), đánh dấu chuyển dịch chiến lược của Viettel tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, hướng đến bảo đảm chủ quyền số quốc gia

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định vai trò nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud.

Ra mắt điện thoại phổ thông Samsung Galaxy A04 giá từ 2,9 triệu đồng

Hậu bối Galaxy A04 không hề kém cạnh tiền bối A04s khi vẫn được Samsung trang bị những tính năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của người dùng.

Apple đóng kế hoạch sử dụng chip nhớ Trung Quốc

Hãng công nghệ khổng lồ Mỹ, Apple, đã hoãn kế hoạch sử dụng chip nhớ từ Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) trong các sản phẩm của mình.

Keysight, F5 và AMD hợp tác trình diễn công nghệ 5G quy mô Terabit

F5 đã lựa chọn giải pháp CyPerf của Keysight làm giải pháp để trình diễn năng lực hiệu năng của chức năng mạng thuần đám mây Edge Firewall CNF của F5, chạy bằng các bộ xử lý AMD EPYC thế hệ thứ 3.

Dòng thẻ nhớ CFexpress Type B cho nhà làm phim và sáng tạo nội dung chuyên nghiệp

Dòng thẻ nhớ CFexpress Lexar Professional Diamond vừa ra mắt được sản xuất theo chuẩn giao tiếp Type B, hỗ trợ giao thức PCIe Gen 3×2 và NVMe cho tốc độ đọc lên đến 1.900MB/s và ghi đạt 1.700MB/s.

Đặc phái viên công nghệ LHQ kêu gọi đầu tư để đưa toàn bộ thế giới vào trực tuyến

‘Kết nối toàn cầu’ và nhiều quản trị AI hơn sẽ được nhắm mục tiêu trong đợt thúc đẩy phát triển internet trực tuyến toàn cầu mới.