Meta bị tố quy trình tuyển dùng không hiệu quả, khó thu hút nhân tài

Maddie Machado, cựu chuyên gia tìm kiếm tài năng tại Meta, đã tuyên bố rằng quy trình tuyển dụng không hiệu quả của công ty đã dẫn đến việc đội ngũ của cô thiếu việc làm. Ảnh: @AFP.

Maddie Machado- một nhà tuyển dụng cũ của Meta được trả khoảng 190.000 đô la một năm nói rằng, nhóm của cô ấy không làm gì cả vì thực sự không có đủ việc do quy trình tuyển dụng của Meta không hiệu quả, theo tờ The Independent dẫn tin.

Kinh nghiệm của Maddie Machado, một nhà tuyển dụng tại Meta, gần đây đã được đưa ra ánh sáng và đang gây xôn xao dư luận. Vốn dĩ, Maddie Machado bắt đầu sự nghiệp của mình tại một công ty cung cấp nhân sự và được trao một cơ hội tuyệt vời tại Meta vào tháng 9 năm 2021.

Quá trình giới thiệu thật tuyệt vời và cô ấy đã được chuyển đến một nhóm có toàn nhân viên mới. Ba tháng đầu tiên tập trung vào việc tìm hiểu văn hóa công ty, sản phẩm và cách nói chuyện với các nhà phát triển Android. Tuy nhiên, khi bắt đầu tuyển dụng nhân tài, cô ấy phát hiện ra rằng nguồn tài năng có hạn và những người có sẵn không muốn làm việc cho Facebook.

Cô nói với tờ The Independent rằng, Meta- chủ sở hữu Facebook có một quy trình không hiệu quả để tuyển dụng nhân viên. Machado cũng trích dẫn nguồn tài năng hạn chế của công ty và số lượng nhà tuyển dụng quá nhiều là những yếu tố góp phần gây ra vấn đề thiếu việc làm cho cô cũng như nhóm tuyển dụng của cô ấy.

“Khi còn ở Microsoft, tôi được trả mức lương hàng năm là 135.000 đô la một năm và làm việc 35 giờ một tuần. Nhưng tôi nhận được một lời đề nghị hấp dẫn từ Meta vào tháng 9 năm 2021 với mức khoảng 190.000 đô la một năm. Vì vậy, tôi đã nhận lời. Đó là số tiền nhiều hơn tôi từng nghĩ mình có thể kiếm được trong vai trò đó. Nhưng sau đó, tại Meta, thực sự tôi và nhóm tuyển dụng của mình không có đủ việc. Tìm kiếm tài năng mất hàng giờ; mục tiêu của chúng tôi là nói chuyện với ba đến năm ứng viên mỗi tuần nhưng hầu hết chúng tôi thậm chí không thể đạt được mục tiêu đó”, Maddie Machado chia sẻ.

Nhận xét của Machado được đưa ra khi Meta bắt đầu một đợt sa thải mới trong tuần qua. CEO Mark Zuckerberg tuyên bố cắt giảm 11.000 việc làm trong tháng 11/2022, tiếp theo là 10.000 việc làm vào tháng 3/2022. Phân tích nội bộ cho thấy công ty này đã cắt giảm gần một phần tư lực lượng lao động kể từ năm ngoái.

Machado trước đây đã nói với tờ Businessinsider rằng, cô ấy đã nêu ra những lợi ích dành cho nhân viên mà cô ấy nhận được tại Meta trên tài khoản TikTok của mình, trong một video đã bị xóa. Cô ấy nói thêm rằng cô ấy đã nhận được khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe hàng năm là 3.000 đô la dưới dạng đặc quyền làm việc tại nhà trước khi cô ấy bị sa thải vào tháng 2 năm 2022.

Machado, hiện đang điều hành công ty tuyển dụng của riêng mình, đã chia sẻ lý do cô ấy bị sa thải trong một video trên TikTok vào tháng trước. Cô ấy nói rằng cô ấy đã từ chức sau cuộc họp với nhóm pháp lý của công ty Meta về các video TikTok của cô ấy. Họ nói với cô ấy rằng, các video TikTok mà cô ấy làm ra là xung đột lợi ích của công ty Meta và cô ấy đã bị sa thải vài ngày sau đó.

Machado gia nhập Meta hai tuần sau khi một người tố giác của Facebook làm rò rỉ các tài liệu nội bộ về cách nền tảng này xử lý nội dung có hại, theo cô ấy thì vụ việc chấn động này khiến việc tìm kiếm những ứng viên tiềm năng trở nên cực kỳ khó khăn ngay sau đó. “Những tiết lộ chấn động như vậy không thực sự hấp dẫn khi cố gắng săn đầu người để gia nhập vào đội ngũ nhân tài công ty”, Machado nói thêm.

Machado trải lòng việc mình có nhiều cảm xúc lẫn lộn về thời gian làm việc tại Meta. Một mặt, cô ấy không hề ấn tượng với văn hóa doanh nghiệp, thứ mà cô ấy mô tả bằng sự kém hiệu quả và phình to.

Meta bị tố quy trình tuyển dùng không hiệu quả, khó thu hút nhân tài - Meta
Machado cũng trích dẫn nguồn tài năng hạn chế của công ty và số lượng nhà tuyển dụng quá nhiều là những yếu tố góp phần. Những bình luận này được đưa ra vào thời điểm Meta công bố một đợt sa thải mới và đang phải đối mặt với những thách thức liên tục trong việc thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu. Ảnh: @AFP.

Mặc dù Maddie được trả lương cao, nhưng cô ấy cảm thấy không hài lòng và có rất ít việc phải làm. Ngoài ra, câu chuyện này cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư tại nơi làm việc, và cách các công ty giám sát việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của nhân viên của mình. Tuy nhiên, kinh nghiệm của Maddie tại Meta cuối cùng đã khiến cô ấy bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình và giúp đỡ những người khác trong hoàn cảnh tương tự.

Cô ấy rời Meta và bắt đầu công việc tuyển dụng của riêng mình tại một công ty có tên là Career Finesse. Tại đây, cô ấy cung cấp dịch vụ huấn luyện nghề nghiệp và giúp mọi người, đặc biệt là phụ nữ và phụ nữ da màu, kiếm được nhiều tiền hơn. Cô ấy hiện đang sử dụng bảy người và đang tận hưởng thành quả những gì cô ấy làm được.

Hiện phía Meta vẫn chưa bình luận về tuyên bố của Machado, nhưng công ty gần đây cũng đã lên tiếng về những nỗ lực không ngừng của mình để cải thiện quy trình tuyển dụng và giữ chân người lao động. Trong một bài đăng trên blog gần đây, công ty đã thông báo rằng họ đang nỗ lực tạo ra một lực lượng lao động đa dạng và toàn diện hơn, cũng như mang đến cho nhân viên của mình nhiều cơ hội hơn để thăng tiến và phát triển nghề nghiệp.

Theo Businessinsider/Newsbreak/Techstory

Có thể bạn quan tâm
Triển lãm Quốc tế BESS Vietnam 2023: Nhiều giải pháp giáo dục hay, đông đảo khách tham quan

Triển khai quốc tế BESS Vietnam 2023 về công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin, thiết bị, đồ chơi và đồ dùng học tập với chủ đề Chuyển đổi số thúc đẩy giáo dục 4.0 đã diễn ra trong hai ngày 21-22/4 tại TP.HCM. Sự kiện đã đón nhận sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trên cả nước đến tìm hiểu các mô hình, giải pháp giáo dục thông minh.

Card đồ họa rời Intel Arc A750 dành cho game thủ, giá tốt đã được ra mắt tại Việt Nam

Intel đã chính thức giới thiệu sản phẩm card đồ họa rời dành cho máy bàn Intel Arc A750 với mục tiêu mang đến cho game thủ và những nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm mượt mà hơn, nhanh hơn, và hiệu năng trên giá thành tốt hơn.

HP giới thiệu danh mục sản phẩm thích ứng tương lai

Tại “Ngày Hội HP Việt Nam 2023” với chủ đề “Chiến lược và Danh mục sản phẩm Thích ứng Tương lai” ở Hà Nội, HP cam kết tạo ra những tiến bộ đầy tham vọng và ý nghĩa, xây dựng một HP hướng đến sự phát triển bền vững, đồng thời ra mắt một số sản phẩm mới.

FPT và Đại học Tôn Đức Thắng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngày 21/4, Tập đoàn FPT ký kết hợp tác với Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) trong lĩnh vực đào tạo, khoa học và công nghệ.

SmartPay hợp tác cùng KAS mang đến giải pháp kinh doanh toàn diện SmartPOS

Ngày 21/4, SmartPay và KAS chính thức ký kết hợp tác chiến lược để phát triển và tích hợp phần mềm quản lý bán hàng OPOS vào thiết bị thanh toán SmartPOS và ứng dụng SmartShop của SmartPay. Đây là giải pháp quản lý toàn diện từ khâu thanh toán đến quản lý bán hàng và xuất hóa đơn.

Huawei chuyển sang dùng Hệ thống quản trị doanh nghiệp MetaERP tự xây dựng

Huawei chính thức thông báo đã thay thế thành công hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP cũ bằng hệ thống MetaERP, không còn chịu áp lực từ các đối tác nước ngoài.

ViewSonic giới thiệu mô hình lớp học thông minh tại BESS Vietnam 2023

Triển lãm Quốc tế công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin, thiết bị, đồ chơi và đồ dùng học tập – BESS Việt Nam 2023 vừa khai mạc sáng nay 21/4 tại TP.HCM. Là một trong nhà tài trợ của sự kiện, ViewSonic đã giới thiệu nhiều mô hình lớp học thông minh với các giải pháp giáo dục mới nhất thu hút đông đảo khách tham quan.

Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT 2023: TMĐT phải thông minh để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (VOBF 2023) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức đã diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội và 20/4 tại TP.HCM, thu hút hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam và quốc tế. Chủ đề năm nay là “Smart E-Commerce”, trong đó công nghệ thông minh và giải pháp thông minh là hai khía cạnh quan trọng nhất được nhấn mạnh.

YouTube Premium và YouTube Music chính thức ra mắt tại Việt Nam, nhà sáng tạo nội dung được lợi

YouTube chính thức cho ra mắt thị trường Việt Nam gói dịch vụ trả phí YouTube Premium nhằm đem lại trải nghiệm xem YouTube không quảng cáo, không cần mạng và cho phép phát trong nền.

Hiểu hơn về Trái Đất trong Ngày Trái đất

Hưởng ứng Ngày Trái đất (22/4), cùng điểm lại những nghiên cứu thú vị về Trái đất, hiểu hơn về hành tinh ta sống đồng thời đưa ra phương pháp giảm thiểu CO2 giúp bảo vệ hành tinh này.