Ngày 18/5/2016, Microsoft tại Việt Nam phát đi thông cáo, tập đoàn Microsoft thông báo đã đạt được thỏa thuận giao dịch bán mảng điện thoại truyền thống cho 3 nhà đầu tư là FIH Mobile (thuộc tập đoàn Công nghệ Hon Hai/ Foxconn), HMD Global và Oy với giá 350 triệu đô la Mỹ.
Thông cáo cho biết, là một phần của giao dịch, FIH Mobile sẽ nhận về Microsoft Mobile Việt Nam, nhà máy sản xuất của công ty tại Bắc Ninh, Việt Nam. Cho tới khi hoàn tất giao dịch này, khoảng 4.500 nhân sự sẽ được chuyển giao hoặc có cơ hội gia nhập FIH Mobile hay HMD Global, hay Oy, theo luật địa phương.
Microsoft sẽ chuyển nhượng toàn bộ các hạng mục sở hữu trọng yếu về điện thoại truyền thống, bao gồm thương hiệu, phần mềm và dịch vụ, mảng chăm sóc khách hàng và các tài sản khác, hợp đồng với khách hàng và các thỏa thuận cung ứng quan trọng, tuân thủ theo luật địa phương. Giao dịch dự kiến được hoàn tất vào nửa sau của năm 2016, tùy thuộc vào các phê duyệt nguyên tắc và các điều kiện hoàn tất phát sinh khác.
Bán đi mảng điện thoại phổ thông (điện thoại chỉ có những tính năng cơ bản), Microsoft cho biết, sẽ tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile và hỗ trợ cho các loại điện thoại thông minh Lumia như Lumia 650, Lumia 950, Lumia 950 XL,cũng như các dòng thiết bị từ đối tác OEM như Acer, Alcatel, HP, Trinity và VAIO.
Nhà máy sản xuất điện thoại của Microsoft tại Việt Nam (có tên gọi là công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam) trước đây thuộc về Nokia, được chuyển giao cho Microsoft sau khi Microsoft mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia năm 2014 trị giá 7 tỷ đô la Mỹ. Nhà máy này khởi công xây dựng vào tháng 4/2012, chính thức hoạt động từ cuối tháng 10/2013, tổng diện tích 65.400 mét vuông, công suất khoảng 15.000 máy/ngày, và hiện có 4.500 công nhân.
Cùng với thương vụ mới này, giới công nghệ đang liên kết lại các sự kiện liên quan và dường như chắc bẫm rằng thương hiệu điện thoại Nokia sẽ sớm được tái sinh. Bởi gần đây, Nokia đã công bố thông qua quyền sử dụng thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ cho HMD Global. Mặt khác, FHI Mobile cũng là đối tác chiến lược của Nokia trong lần phát hành chiếc tablet Nokia N1.
Lưu Xuân
Công ty công nghệ bất động sản quốc tế Homsters.com đã chính thức ra mắt hoạt động tại Việt Nam với trang web Timhome.vn. Trang này được thiết kế đặc biệt dành cho thị trường bất động sản Việt Nam vốn mang nhiều đặc thù.
Ngày 17/5/2016, Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao TPHCM và Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao tổ chức Lễ tốt nghiệp cho công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ VIOTEK đã nghiên cứu và khởi nghiệp thành công với sản phẩm Nacur Vital bảo vệ sức khỏe, được chiết xuất từ tinh chất nghệ bằng công nghệ nano.
Ngày 16/5/2016, Đại học RMIT Việt Nam tuyên bố thành lập Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (Centre of Digital Excellence – CODE).
Ngày 21/5/2016, Sự kiện Alpha Startups Demo Day sẽ diễn ra tại Q.1, TPHCM, ba đội đứng đầu sẽ nhận được tổng số tiền đầu tư và hỗ trợ 25.000 USD và 3 tháng đào tạo.
Tập đoàn Western Digital vừa công bố công ty con của họ là Western Digital Technologies, Inc đã hoàn tất thương vụ mua lại SanDisk.
Tính đến sáng này 12/5 đã có 1.500 người trong đó có 450 người đặt cọc trước nhằm mau được iPhone SE tại FPT Shop và F.Studio by FPT. Những khách hàng này bắt đầu nhận được hàng vào hôm nay.
Nhiều khách tham quan đã nghĩ rằng rất may còn sự đầu tư lớn của Canon cho gian hàng của họ tại tại Triển lãm Quốc tế về Thiết bị chụp hình và Công nghệ hình ảnh 2016 (VIPI) với tên gọi mới Digital Emotion, giúp triển lãm vẫn còn điều để thưởng lãm.
Vào lúc 15g ngày 17/5 sắp tới, Flash Plus 2 – thành viên mới của dòng smartphone chuyên chụp ảnh selfie sẽ chính thức được ra mắt với giới truyền thông các nước Đông Nam Á (link diễn ra sự kiện được đăng ký tại http://bit.ly/FP2_VN).
Trong bối cảnh hàng loạt hãng điện thoại ồ ạt xuất hiện tại Việt Nam, cạnh tranh mạnh mẽ khiến phân khúc phổ thông và trung cấp trở nên chật chội và là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất, Nefoss-thương hiệu điện thoại của hãng thiết bị mạng lừng danh TP-Link đã có buổi ra mắt hoành tráng. Những vũ khí bí mật nào đã khiến Neffos tự tin sẽ đứng vững ở thị trường đầy tiềm năng nhưng nhiều cạnh tranh như Việt Nam?
Theo thông tin dự báo thị trường của GfK Việt Nam, thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam trong quý 2/2016 dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng mạnh do có sự kiện Giải bóng đá vô địch châu Âu – Euro Cup 2016