Một doanh nghiệp quy mô toàn cầu xác nhận trở thành nạn nhân của mã độc đòi tiền gây tổn hại gần 23 triệu USD. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền (ransomware) tiếp tục là mối hiểm hoạ lớn trong năm 2025 với người dùng cá nhân và doanh nghiệp ở mọi cấp độ quy mô.
Fourlis Group, đơn vị quản lý vận hành các cửa hàng thương hiệu IKEA tại Hy Lạp, đảo Cyrus, Romania và Bulgaria đã xác nhận bị tấn công bởi loại mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền (ransomware). Theo ước tính tổn hại gây ra bởi đợt tấn công từ mã độc này là 22,8 triệu USD.
Fourlis Group bị tấn công trước đợt Black Friday 2024, đến tháng 12-024, doanh nghiệp này phát hành thông cáo về việc ngưng trệ kỹ thuật các cửa hàng online IKEA là do ‘tấn công ác ý từ bên ngoài’. Trong chia sẻ vào tháng 2-2025, CEO Fourlis Group Dimitris Valachis nói thiệt hại ước tính gây ra bởi mã độc ransomware kéo dài từ tháng 12/2024 là 15 triệu Euro và tới 2025 là 5 triệu Euro (tương đương 22,8 triệu USD).
Fourlis còn quản lý vận hành các thương hiệu lớn khác như Intersport, Foot Locker, hay cửa hàng Holland & Barrett, tuy nhiên, đợt tấn công nhắm chủ yếu vào IKEA. IKEA là thương hiệu đồ gia dụng – nội thất rất nổi tiếng và phổ biến toàn cầu.
Cùng hoàn cảnh, công ty công nghệ Sensata Tecnologies (Sensata) cũng bị ransomware tấn công vào đầu tháng 4, mã hoá dữ liệu khiến mạng lưới công ty và các hoạt động bị ngừng trệ. Báo cáo được Sensata gửi đến Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cho biết các hoạt động gửi, nhận hay quản lý sản xuất đều bị ảnh hưởng.
Sensata Technologies là một công ty công nghệ công nghiệp chuyên phát triển, sản xuất và bán nhiều loại cảm biến và giải pháp giàu cảm biến, cũng như các hệ thống và linh kiện bảo vệ điện. Doanh thu thường niên của Sensata đạt tới 4 tỷ USD (năm 2023).
Người dùng và Doanh nghiệp Việt Nam cũng là mục tiêu
Ransomware không còn là điều ‘xa vời’, trên thực tế, các mã độc họ ransomware đã ‘du nhập’ vào Việt Nam trong các năm qua và ngày càng gia tăng tấn công cả cá nhân và doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã trở thành nạn nhân của ransomware như PVOIL, Vietnam Post hay VnDirect gây ra thiệt hại to lớn. Mới nhất là Tập đoàn công nghệ CMC vừa qua cũng vào danh sách nạn nhân này.
Có 14,59% trong 5.000 cơ quan tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát năm 2024 cho biết từng bị tấn công bằng mã độc ransomware, theo báo cáo của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (nguồn: VTV).
“Chúng tôi ghi nhận 29.282 vụ tấn công mã độc tống tiền nhằm vào doanh nghiệp Việt trong năm 2024”, ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Kaspersky cho biết. Theo đó, trung bình mỗi ngày xảy ra 80 vụ tấn công bằng mã độc ransomware tại Việt Nam.
“Lỗi từ người sử dụng luôn là điểm yếu mấu chốt để tin tặc khai thác đưa mã độc ransomware thâm nhập vào mạng lưới doanh nghiệp. Bảo vệ với các chính sách quản lý tập trung là chưa đủ, các nhân viên cần được đào tạo thường xuyên để nhận biết các nguy cơ gây hại từ những thói quen sử dụng mạng công ty.” – Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc NTS Security cho biết.
“Các doanh nghiệp quy mô nhỏ như hộ kinh doanh gia đình, công ty số lượng nhân sự nhỏ hơn 10 thường không chú trọng vào giải pháp bảo mật thông tin cũng như không có nhân sự chuyên trách IT bảo mật là mục tiêu béo bở cho Ransomware. Dữ liệu kinh doanh, thông tin hợp đồng và các dữ liệu nhạy cảm khác có thể bị mã độc chiếm giữ và đòi tiền chuộc”.
Theo ông Ngô Trần Vũ, doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh gia đình có thể áp dụng một số phương thức sau để phòng tránh mã độc ransomware. – Sử dụng các giải pháp bảo vệ toàn diện như Kaspersky Plus, giảm thiểu tối đa rủi ro các nguy cơ từ mã độc, lừa đảo trên mạng (phishing) cho đến khai thác các lỗ hổng từ phần mềm cài trên máy tính (Windows / Mac). – Không sử dụng các phần mềm bản lậu hay phần mềm bẻ khoá (crack). Mã độc có thể được tin tặc nhúng sẵn trong file cài đặt. – Thường xuyên sao lưu dữ liệu quan trọng ra thành các phiên bản, và lưu dữ liệu ra ổ cứng gắn ngoài cũng như lưu trên ‘đám mây’. – Thường xuyên quét mã độc bằng phần mềm bảo mật. Luôn quét các tập tin khi tải xuống từ Internet (email, các trình tin nhắn như Messenger, Telegram, Zalo…) – Thường xuyên cập nhật bản vá lỗi mới nhất của Windows, Microsoft Office cũng như các phần mềm thông dụng có cài đặt trên thiết bị như WinRAR. |
Keysight Technologies cùng các đối tác NTT Innovative Devices và Lumentum đã tiên phong trình diễn giải pháp do các bên cùng tổ chức về truyền dữ liệu 448 Gbps sử dụng công nghệ quang 224 GBaud PAM4 tại sự kiện Hội nghị và Triển lãm Thông tin quang (OFC) diễn ra đầu tháng 4/2025.
KMS Technology công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Lâm Vinh Dự là Tổng Giám Đốc mới, kế nhiệm ông Trần Trọng Đại, người đã có những đóng góp then chốt tạo nên những tăng trưởng bền vững của KMS Technology kể từ năm 2018 cùng việc mở rộng hoạt động tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Á.
Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
“Giải Tennis Keieijuku 2025 – Cúp Sancopack” là nơi hội tụ những trái tim nhân ái, kết nối cộng đồng doanh nhân Việt – Nhật. Sự kiện đã diễn ra ngày 19/4 tại Củ Chi, TP.HCM nhằm gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Ngày 19/4/2025, hàng ngàn cộng sự từ khắp tất cả chi nhánh của Bosch tại Việt Nam cùng tham gia chương trình chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race. Sự kiện thể hiện cam kết lâu dài của Bosch trong việc đặt sức khỏe thể chất và tinh thần của cộng sự lên hàng đầu, đồng thời là một phần trong chiến lược toàn diện nhằm xây dựng môi trường làm việc xuất sắc tại Việt Nam.
13 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của FPT vừa được vinh danh tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VINASA) tổ chức.
Trong khuôn khổ Hội nghị NextGen Connectivity Summit 2025 tổ chức từ ngày 15-17/04/2025, Nhóm Kinh doanh Giải pháp Hạ tầng viễn thông của Huawei Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn về “5G-A và AI”.
Ngày 15/4/2025, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.
Shopee đã ra mắt dự án “Tinh Hoa Việt Chung Sức” trên Shopee Live, qua những câu chuyện về văn hóa riêng của từng vùng miền và chi tiết kinh doanh thú vị, giúp quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tới gần hơn với người dùng trên sàn.
Trung Tâm Nghiên cứu, Ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân (RAR) – Bộ Công an cùng với nền tảng thanh toán Zalopay đã ký kết thỏa thuận hợp tác về các giải pháp số trên ứng dụng VNeID.