Lạm phát cao, liệu Apple có điều chỉnh tăng giá cho các sản phẩm tới?

Vấn đề lạm phát của Apple. Ảnh: @AFP.

Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ công tác hậu cần toàn cầu, và lương nhân viên tăng, cũng như nguy cơ người tiêu dùng ngừng nâng cấp iPhone của họ.

Lạm phát tăng, sức mua giảm

Tình trạng lạm phát đã tăng trong nhiều quý qua lên mức mà Mỹ chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Những áp lực lạm phát này đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và khiến một số công ty công nghệ phải chật vật và với Apple cũng không nằm ngoại lệ.

Cho đến tháng 5/2022, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đạt mức 8,6%, là mức cao nhất kể từ năm 1981. Vì vậy, các mảng kinh doanh mang doanh thu cao của riêng nhà Apple cũng đang chứng kiến mức lạm phát tương tự hoặc thậm chí cao hơn.

Ở đây, Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ hậu cần toàn cầu, và lương nhân viên tăng, cũng như khả năng người tiêu dùng ngừng nâng cấp iPhone vì sức mua giảm. Apple cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung liên quan đến việc Trung Quốc ngừng hoạt động trong năm nay do chính sách đóng cửa khắt nghiệt Zero Covid.

Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể chuyển chi phí tăng lên cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá, đặc biệt nếu nhu cầu cao. Apple đã không tăng giá iPhone thường xuyên ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên một số khu vực thị trường để phản ứng với biến động tiền tệ đặc thù.

Nhưng trong một số năm gần đây, Apple đã thay đổi cơ cấu định giá sản phẩm của mình đối với các thiết bị mới ra mắt thường niên vào mùa thu. Apple làm vậy mong muốn cũng có thể giảm một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá tăng ổn định để tránh làm giảm nhu cầu.

“Từ quan điểm lạm phát, chúng tôi đang nhìn thấy tác động lạm phát nghiêm trọng”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp báo cáo thu nhập. “Nó đã thể hiện rõ trong tỷ suất lợi nhuận gộp của chúng tôi trong quý trước”.

Chi phí hoạt động trong quý 2 là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3 tới, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD. Và cước phí vận tải là một phần chi phối trong các luồng chi phí đó.

“Vận chuyển hàng hóa là một thách thức lớn. Tôi hy vọng rằng chi phí tăng lên này chỉ là tạm thời, nhưng thế giới đã thay đổi mạnh và chúng ta sẽ thấy những điều khó lường trước được”, Cook thẳng thắn nhận định ở góc độ thực trạng lạm phát đang diễn ra tại Mỹ.

Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt vật liệu silicon do chính sách khóa cửa Zero Covid của Trung Quốc trong nửa đầu năm, và sự khan hiếm tổng thể của các chip tiên tiến cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm.

Đồng thời, Apple cũng có thể phải đối mặt với việc tăng chi phí lao động. Công ty đang tăng lương cho nhân viên doanh nghiệp và bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường, sau khi một số đối thủ bao gồm Google, Amazon và Microsoft cũng đã thực hiện các thay đổi đối với khoản lương thưởng của họ vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu, trong bối cảnh thị trường nguồn lao động công nghệ có quá nhiều biến động mỏng manh.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết: “Các công ty khác mà chúng tôi theo dõi đang thiếu lợi nhuận do lạm phát chi phí, nhưng Apple xem rổ chi phí của mình là tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù lại chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa cao hơn”.

Nhưng chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác kết thúc tiêu cực, nó sẽ làm ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.

Theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử, các nhà kinh tế cho biết.

Trong trường hợp của Apple, điều này có nghĩa là người tiêu dùng đã mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định sẽ không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm, và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế xoay trục trở nên tốt hơn.

Jim Wilcox, một nhà kinh tế của Đại học California Berkeley, cho biết: “Đôi khi khách hàng chỉ cần thận trọng và trì hoãn việc mua hàng. Chờ xem là một chiến lược tài chính rất hợp lý”.

Lạm phát cao, liệu Apple có điều chỉnh tăng giá cho các sản phẩm tới? - Apple
Lạm phát ảnh hưởng đến Apple như thế nào? Ảnh: @AFP.

Nhưng ở một phương diện khác, các nhà đầu tư Apple phần lớn đã cảm thấy thoải mái hơn trước lượng khách hàng trung thành bền vững của Apple, và do đó có khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị của họ thường xuyên, nhưng liệu cuộc suy thoái liên quan đến lạm phát khó lường hiện tại không biết có thể khiến niềm tin đó bị nghi ngờ hay không, dù xảy ra ở viễn cảnh nào, hành vi này cũng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của Apple.

“Trong trường hợp của Apple, họ có một hệ sinh thái dịch vụ rất mạnh, khách hàng của họ rất trung thành”, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết trên đài CNBC hôm 1/7. “Nhưng phần lớn doanh thu của họ được tạo ra từ việc bán sản phẩm công nghệ và phần lớn là do khách hàng trung thành thúc đẩy, và nếu Apple rơi vào tình trạng suy thoái, khách hàng có thể trì hoãn việc mua hàng hoặc trì hoãn việc nâng cấp. Vì vậy, dòng doanh thu chính có thể chỉ còn đến từ giao dịch từ các hệ sinh thái dịch vụ”.

Hiện tại, Apple vẫn chưa cho thấy sự yếu kém. Vào tháng 4, nhà “Táo Khuyết” cho biết nhu cầu vẫn ở mức cao và cho rằng, họ chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là làm sao để sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của mình.

Mặt khác, trong “thị trường điện thoại siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên của năm 2022, theo Counterpoint. Các nhà nghiên cứu của Counterpoint còn tuyên bố: “Với lạm phát toàn cầu gia tăng, các phân khúc smartphone tầm trung và giá rẻ có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn”.

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6 cho biết, 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong sáu tháng tới vì lạm phát. Nhưng các hộ gia đình giàu có – khách hàng của Apple lại tích cực hơn về tài chính của họ.

“Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn đô la trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn”, các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định.

Liệu Apple có tiếp tục tăng giá trong sản phẩm tới?

Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút một tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền cho một thiết bị mạnh mẽ hơn. Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá vào năm 2020 khi tăng giá khởi điểm của dòng máy bán chạy nhất – vào thời điểm đó là iPhone 12 – từ 699 USD lên 799 USD.

Tờ Reuters tuần trước đưa tin rằng, Apple đã tăng giá bán chiếc điện thoại hàng đầu của mình tại Nhật Bản lên gần 1/5, với mức giá nhập cảnh iPhone 13 hiện có giá tương đương 870 USD. Liệu Apple có thể tăng giá trên diện rộng hơn nữa trong năm nay? Với bối cảnh kinh tế biến động như hiện tại, có thể Cook sẽ không loại trừ khả năng này.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm
Meta công bố kế hoạch cắt giảm, ứng phó với giai đoạn sóng gió sắp tới

Meta, công ty mẹ của Facebook đã cảnh báo các nhân viên rằng, nửa cuối năm nay sẽ rất khó khăn, khi công ty tiếp tục đối mặt với những thách thức liên quan đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của mình.

Signify ra mắt đèn chiếu sáng công nghiệp hiệu suất cao GreenPerform Highbay Gen5

Dòng sản phẩm mới này tiếp tục thiết lập các chuẩn mực mới trên thị trường đèn chiếu sáng cho nhà máy, nhà kho và các ứng dụng chiếu sáng công nghiệp – thương mại về hiệu suất, độ bền cũng như các khả năng kết nối thông minh.

iPhone tiếp tục dẫn đầu doanh số tại Di Động Việt trong nửa đầu năm 2022

Tại hệ thống bán lẻ Di Động Việt, iPhone là sản phẩm bán chạy nhất nửa đầu năm 2022 khi chiếm đến 4/5 vị trí trong danh sách Top 5, và chỉ tính riêng Quý 2 dòng smartphone này chiếm 3/5 vị trí.

OPPO ra mắt A96 và A57, sạc nhanh nhất trong phân khúc

A96 và A57 là hai mẫu smartphone dòng A mới nhất mà OPPO đưa ra tại Việt Nam, ở mức giá tầm trung 2 sản phẩn này vẫn có Siêu sạc nhanh SUPERVOOCTM độc quyền và dung lượng bộ nhớ lớn.

4 công nghệ đột phá trong lĩnh vực y tế mang đến nhiều hi vọng

Bốn đột phá trong công nghệ y học và sức khỏe đang mở ra hi vọng mang lại cuộc sống và chất lượng sống cho con người.

Acer tung chương trình ‘Mua gaming Acer nhận bàn phím cơ’

Theo đó, từ ngày 1/7/2022, khách hàng mua mỗi sản phẩm laptop gaming (Nitro 5 hoặc Aspire 7) được tặng kèm một bàn phím cơ Predator Aethon 301 TKL – combo hoàn hảo để chơi game và học tập.

NVIDIA và Viettel ký kết thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trí tuệ nhân tạo

Hôm nay 30/6, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn NVIDIA ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về Trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ AI tại Viettel và Việt Nam.

Ủy ban Truyền thông Liên bang yêu cầu Apple và Google gỡ TikTok khỏi ứng dụng

Ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC – Hoa Kỳ), ông Brendan Carr đã gửi thư cho các CEO của Apple và Google để nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã đúng khi tìm cách cấm ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến TikTok vào năm 2020.

Sếp Apple giận dữ vì liên tục bị Samsung sao chép

Tờ The Wall Street Journal của Mỹ mới đây đã đăng tải một bộ phim tài liệu hồi tưởng về 15 năm của iPhone, bao gồm những lời chỉ trích gay gắt nhất mà một giám đốc điều hành của Apple đưa ra đối với Samsung.

ASUS Zenbook 2022: Loạt nâng cấp nội ngoại lực laptop cho văn phòng, doanh nhân

Ngày 28/6, ASUS Việt Nam đã ra mắt bộ ba sản phẩm mới của dòng Zenbook OLED gồm Zenbook 14 OLED, Zenbook 14X OLED Space Edition, Zenbook 14 Flip OLED thiết kế đẹp, hiệu suất cao, đáp ứng đa dạng cho nhu cầu người dùng như giới văn phòng, doanh nhân và kể cả khách hàng có những yêu cầu làm việc trong môi trường khắt khe. Tất cả đều trang bịbộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 12 đạt chuẩn Intel Evo mới nhất.