Sai lầm và khó khăn các startup thường mắc phải? Các nhà đầu tư thường quan tâm đến những tiêu chí nào của startup? Nên lấy một mô hình startup đã thành công ở nước ngoài hay tự làm ra một sản phẩm hoàn toàn mới áp dụng cho thị trường đang phát triển của Việt Nam thì tốt hơn?... Những câu hỏi đã được đông đảo sinh viên quan tâm tại chương trình Giao lưu Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT-VT diễn ra ngày 8/11 tại Đại học Quốc tế Miền Đông (Bình Dương).
Diễn giả giao lưu với sinh viên Đại học Quốc tế Miền Đông.
Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình do Hội Tin học TPHCM phối hợp cùng Ban điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp ICT TPHCM tổ chức tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tham gia chia sẻ giao lưu chương trình ở Đại học Quốc tế Miền Đông có đại diện khoa CNTT của trường, cùng các khách mời là các diễn giả có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp, nghiên cứu và đào tạo. Gồm ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TP.HCM, Giám đốc công ty Vườn ươm Doanh nghiệp Phần mềm Quang Trung, Phó chủ tịch thường trực BĐH hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TPHCM; ông Đào Xuân Huy Minh, Trưởng phỏng hành chính tổng hợp Viện KH&CN TP.HCM; Ths Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban truyền thông HCA, bà Lê Thị Bích Hòa – Trung tâm B4U Solution…
Theo các diễn giả, có rất nhiều khó khăn và sai lầm mà các startup thường gặp phải trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Trước hết, đó là vốn, làm sao để duy trì nguồn vốn luôn là vấn đề đau đầu cho các startup. Rồi những khó khăn trong việc tìm đối tác làm chung tâm đầu ý hợp, hoặc tìm khách hàng chịu sử dụng thử nghiệm sản phẩm của mình để sau đó có thể nhân rộng ra. Thực tế cho thấy, các thành viên trong nhóm startup làm việc cùng nhau nhưng sau một thời gian không còn cùng chung ý tưởng, bất đồng ý kiến, đổ lổi trách nhiệm, dẫn đến tan rã, lại phải mất thời gian để đi tìm những người cùng phát triển ý tưởng.
Vì vậy theo các diễn giả, khi có ý tưởng không nên giữ khư khư riêng mình mà phải chia sẻ với mọi người để thành lập nhóm cùng thực hiện. Nhóm thực hiện ý tưởng cần có sự kết hợp giữa những người biết kỹ thuật, biết làm kinh tế và biết marketing. Một điều lưu ý đối với các bạn trẻ trước khi startup là cần phải trang bị nền tảng kiến thức chuyên môn thật tốt, thật vững vàng về lĩnh vực mình dự định khởi nghiệp. Chưa đủ giỏi về lĩnh vực đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến startup thất bại. Mạnh dạn tham gia những cuộc thi để biết trình độ của mình ở đâu, và cần tìm đến sự hỗ trợ của những vườn ươm ý tưởng. Một ý tưởng khi đã thực hiện sẽ chịu thất bại nhiều lần cho đến khi thị trường chấp nhận, có thể thành công hoặc không. Bắt tay khởi nghiệp đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận thất bại.
Các nhà đầu tư thường quan tâm đến những tiêu chí gì của startup? Ông Vũ Anh Tuấn cho biết, điều quan tâm của các nhà đầu tư là xem ý tưởng đó khả thi hay không, khả năng mở rộng phải cao nhất trong thời gian ngắn nhất mang đến tập người dùng đông nhất, để có thể đem về cho họ nguồn tiền nhanh nhất. Sự tâm huyết, gắn bó của người tạo ra dự án cũng là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”. Đó là từ góc độ của nhà đầu tư, riêng đối với các tổ chức nghiên cứu khoa học thì tiêu chí đầu tư vào startup đòi hỏi đề tài hoàn toàn mới, có đầu ra và có đóng góp cho nền khoa học nói chung, ứng dụng hữu ích cho xã hội.
Chia sẻ tình hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam và làm thế nào để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, ông Đoàn Xuân Huy Minh cho biết, thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay rất thuận lợi, có hơn 400.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm, 25.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đã hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hơn 30 quỹ đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường đổi mới sáng tạo. Đặc biệt trong lĩnh vực CNTT càng thuận lợi hơn vì sản phẩm đa dạng, không cần nhiều vốn, không đòi hỏi R&D, thị trường lớn, nhân lực trẻ, tuy nhiên cạnh tranh và đào thải rất khốc liệt. Hệ sinh thái dổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng bắt đầu hình thành, thành phố sẵn sàng cung cấp vốn, các trường đại học cũng sẵn sàng tham gia tổ chức hỗ trợ.
Tại buổi giao lưu, ông Vũ Anh Tuấn đã cập nhật những mảng ngành nghề khởi nghiệp đang được quan tâm: ICT (Nông nghiệp CNC, Y tế, Giao thông, Môi trường, Năng lượng, Di chuyển, Nhà thông minh, Kinh tế chia sẻ, Trí tuệ nhân tạo), Ngành Cơ khí, Chế biến lương thực thực phẩm, Ngành nhựa – cao su – hóa. Đây cũng là 4 ngành có liên quan cùng nhau để tạo nên một hệ sinh thái tổng hợp. TP.HCM hiện đã thành lập 4 ban điều hành của 4 ngành này để có thể tạo nên những sản phẩm, giải pháp có mối liên quan, liên kết giữa 4 ngành này – ông Tuấn cho biết thêm.
Ths Văn Bích Ty cũng đồng thời đưa ra những định hướng nghề nghiệp trong nền cách mạng công nghiệp 4.0 để các bạn sinh viên có sự chuẩn bị, tầm nhìn cho công việc của mình sau này. Cách mạng công nghiệp 4.0 là nói đến hệ thống kết nối máy móc, mạng kết nối vạn vật, công nghệ in 3D, các công nghiệp kết nối thông qua tự động hóa thông minh (robot), hệ thống điều khiển mạng quốc tế. Ở đó các thiết bị sẽ kết nối thông minh hơn, độc lập hơn, sự bùng nổ của dữ liệu phân tích dữ liệu và tầm quan trọng của phần mềm, theo đó thiết kế công nghiệp sẽ là một lĩnh vực trong tương lai khi in 3D trở nên phổ biến…
Các bạn sinh viên từ năm 2 trở lên nên tìm đến những môi trường doanh nghiệp để thực tập, nâng cao kiến thức chuyên môn và thực hành. Sinh viên giữa các khoa cũng nên thành lập những CLB giao lưu để học hỏi, lắng nghe nhu cầu của nhau cũng chính là cách tạo nền tảng của startup. Bước vào cách mạng công nghiệp 4.0, sinh viên cần trang bị tốt ngoại ngữ để tiếp thu kiến thức mới, không chỉ 1 mà phải biết từ 2-3 ngoại ngữ để tăng cường khả năng tự học, giao tiếp, hòa nhập với lực lượng lao động toàn cầu. Khi làm startup đừng nghĩ đến sản phẩm dành cho Việt Nam mà đến lúc phải nghĩ đến thị trường toàn cầu – bà Ty cho biết.
Bạch Đông
Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa công bố danh sách 1.000 công ty nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, trong đó Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đứng đầu danh sách, tiếp theo là Công ty Honda Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Với chủ đề “Mưa Sale Băng”, chương trình khuyến mãi Cách mạng mua sắm 2017 của Lazada sẽ diễn ra trong 3 ngày trọng điểm (ngày 9, ngày 10 và ngày 11/11) cùng mức giảm giá lên đến 50%, áp dụng cho nhiều mặt hàng được người dùng ưa chuộng hiện nay.
Ngày 6/11, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức công bố Ngày An toàn Thông tin Việt Nam lần thứ 10 với chủ đề “An toàn thông minh trong thế giới kết nối mới – Intelligent Security in Smart connected World”, sẽ diễn ra ngày 23/11/2017 tại Trung tâm hội nghị GEM, Quận 1, TP.HCM.
Ngày 6/11, Grab ứng dụng đặt xe công nghệ và thanh toán di động hàng đầu Đông Nam Á, chính thức công bố vừa hoàn thành 1 tỷ chuyến xe trên toàn khu vực Đông Nam Á tính đến ngày 26/10/2017.
Được trang bị những tính năng cao cấp của dòng Galaxy Note, Note FE-một phiên bản an toàn và hoàn thiện hơn của Galaxy Note 7 đã được chính thức bán ra tại việt Nam với số lượng hạn chế.
Agile Vietnam và Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức sự kiện Agile Vietnam Conference 2017 với chủ đề “LEAPFROG – NHẢY VỌT” diễn ra trong 2 ngày (4/11/2017 tại TPHCM và 5/11/2017 tại Hà Nội).
Vào chiều ngày 05/11, đông đảo các Ofans trẻ tại TPHCM đã đến tham gia buổi Tech Offline OPPO F5 cùng FPT Shop tại OPPO Service Club, đặt ra các câu hỏi cũng như đặt hàng.
Từ ngày 4 – 10/11, người dùng có thể đặt trước “chuyên gia selfie” mới OPPO F5 tại FPT Shop để nhận ngay bộ quà trị giá 1,68 triệu đồng. Đặc biệt, duy nhất tại FPT Shop, điện thoại OPPO cũ được thu đổi đến 2,1 triệu đồng, khi mua OPPO F5.
TEKY vừa tiến hành chiến dịch phát hành và chào bán rộng rãi (ICO) Token điện tử “TEKY Coin” với tên mã là TKC nhằm gây quỹ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cung cấp đồ chơi công nghệ thông minh cho mọi lứa tuổi trên phạm vi toàn cầu, đồng thời phổ biến các chương trình đào tạo về lập trình, tự động hoá, công nghệ 3D và hơn thế nữa tại Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY tại Đông Nam Á.
Ngày 3/11/2017, Diễn đàn Mobile Marketing Việt Nam lần thứ 6 đã diễn ra tại TPHCM, quy tụ các chuyên gia và marketer từ các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế đến chia sẻ, thảo luận về sự bùng nổ của Mobile Marketing tại thị trường Việt Nam.