Instagram, YouTube, TikTok, Twitter bị khiếu nại vì quảng cáo tiền điện tử sai lệch

Tăng cường giám sát đối với quảng cáo tiền điện tử trên phương tiện truyền thông xã hội. Ảnh: @AFP.

Meta, Instagram, Alphabet, YouTube, TikTok và Twitter có thể phải đối mặt với hành động pháp lý sau khi Tổ chức người tiêu dùng châu Âu (Bureau Europeen des Unions de Consommateurs, viết tắt từ tên tiếng Pháp- BEUC) khiếu nại với Ủy ban châu Âu và cơ quan quản lý người tiêu dùng khu vực rằng, các nền tảng trực tuyến bị cáo buộc tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng cáo sai lệch tài sản tiền điện tử.

Mạng xã hội cho phép quảng cáo tiền điện tử gây hiểu lầm

Gần đây, các nhà quản lý Mỹ đã khởi kiện các nền tảng tiền điện tử Coinbase và Binance, cùng với sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền ảo FTX vào năm ngoái, tất cả đã làm dấy lên lo ngại về việc bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến các tài sản tiền điện tử như đồng ảo bitcoin và ether.

Liên minh châu Âu vào tháng trước đã thông qua bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới về quy định tài sản tiền điện tử. Các quy định này nhằm mục đích thiết lập một khuôn khổ đảm bảo tính minh bạch, bảo mật và bảo vệ người tiêu dùng trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Nhưng luật vẫn chưa được thực thi và dự kiến ​​sẽ chỉ có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Trong động thái mới nhất, BEUC, một nhóm bảo trợ của các tổ chức Người tiêu dùng châu Âu, đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu kêu gọi Instagram, YouTube, TikTok và Twitter thắt chặt các quy tắc quảng cáo tiền điện tử ngay trên chính các nền tảng của họ.

BEUC trong đơn khiếu nại được đệ trình hôm 9/6 cho biết, các sản phẩm đầu tư tiền điện tử gây rủi ro đáng kể cho người tiêu dùng do tính biến động cao và tính chất đầu cơ của chúng. Vì thế mà việc phổ biến các quảng cáo gây hiểu lầm về tài sản tiền điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội là một hành vi thương mại không công bằng, vì nó khiến người tiêu dùng bị tổn hại nghiêm trọng như mất một số tiền đáng kể.

Tổ chức này còn nói rằng điều này đã xảy ra thông qua quảng cáo và dựa vào những người có ảnh hưởng. “Người tiêu dùng ngày càng được quảng cáo và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hứa hẹn đầu tư như kiểu làm giàu nhanh chóng. Nhưng thật không may, trong hầu hết các trường hợp, những tuyên bố này quá mơ hồ để trở thành sự thật và người tiêu dùng có nguy cơ cao bị mất rất nhiều tiền nếu không nhờ đến công lý”, Tổng giám đốc Tổ chức BEUC Monique Goyens cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức BEUC còn đề cập đến các trường hợp vào năm 2018 khi Instagram (thuộc Meta) và YouTube (thuộc Google) cấm quảng cáo tiền điện tử nhưng sau đó đã cho phép mọi thứ trở lại theo quy trình phê duyệt yếu kém. BEUC cho biết cách tiếp cận này không thể bảo vệ người tiêu dùng khỏi những tuyên bố sai lệch về lợi ích của tiền điện tử và cố tình hạ thấp rủi ro.

Báo cáo khiếu nại còn đề cập đến một sự cố vào tháng 4/2023 khi Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk thay đổi biểu tượng của trang mạng xã hội thành dogecoin, dẫn đến giá trị đồng ảo này tăng 30% trong vòng vài giờ.

Nhóm còn cho biết, Kim Kardashian và võ sĩ Floyd Mayweather hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể, mà một thẩm phán Hoa Kỳ đã từ chối bác bỏ, vì bị cáo buộc quảng cáo mã thông báo tiền điện tử hiện đã không còn tồn tại EthereumMax (EMAX) một cách không phù hợp trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Tổ chức BEUC cũng kêu gọi Mạng hợp tác bảo vệ người tiêu dùng châu Âu yêu cầu các nền tảng mạng xã hội trực tuyến áp dụng các chính sách quảng cáo chặt chẽ hơn về tiền điện tử, và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn những người có ảnh hưởng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. BEUC sau đó sẽ thông báo cho Ủy ban châu Âu về hiệu quả của các biện pháp này, BEUC cho biết trong đơn khiếu nại chung với các thành viên của mình.

Instagram, YouTube, TikTok, Twitter bị khiếu nại vì quảng cáo tiền điện tử sai lệch - Tien dien tu
Đơn khiếu nại cho biết, các cơ quan quản lý quốc gia nên yêu cầu các mạng truyền thông xã hội thắt chặt chính sách của họ và cấm những người có ảnh hưởng quảng bá tiền điện tử sai lệch. Ảnh: @AFP.

Instagram, YouTube, TikTok, Twitter phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ EU khỏi sự sai lệch về tiền điện tử

Nhóm đã kêu gọi các cơ quan quản lý người tiêu dùng châu Âu hợp tác với Cơ quan giám sát châu Âu về các dịch vụ tài chính để đảm bảo các nền tảng điều chỉnh chính sách quảng cáo của họ nhằm ngăn chặn việc quảng bá tiền điện tử gây hiểu lầm.

“Tiền điện tử sẽ sớm được điều chỉnh với quy tắc về thị trường tài sản tiền điện tử mới, bởi bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới về quy định tài sản tiền điện tử của châu Âu gần đây không áp dụng cho các công ty truyền thông xã hội đã và đang được hưởng lợi từ việc quảng cáo sai lệch tiền điện tử, vì thế mà phải áp đặt thêm các ràng buộc đối với các nền tảng trực tuyến lớn”, Tổng giám đốc BEUC, Monique Goyens cho biết trong một tuyên bố.

BEUC cho biết các biện pháp bổ sung vẫn cần thiết theo luật người tiêu dùng hiện hành nghiêm cấm các hành vi thương mại không công bằng, vì lừa đảo tiền điện tử có thể khiến mọi người chịu tổn thất tài chính nặng nề.

Goyens nói với các phóng viên: “Quảng cáo tiền điện tử ở khắp mọi nơi, bạn có thể thấy nó trên TV vào khung giờ vàng”. Cô ấy nói thêm rằng cô ấy không còn là fan của Matt Damon nữa và đang tẩy chay ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo, vốn là ngôi sao của các chương trình khuyến mãi gần đây được liên kết với trang web crypto.com và sàn tiền ảo Binance.

Goyens nói thêm: “Các nền tảng trực tuyến có nhiệm vụ và nghĩa vụ phải hành động và thực thi chuyên nghiệp theo các quy tắc của EU để chống lại thương mại không công bằng”, đồng thời nói rằng một số nền tảng trực tuyến cũng đang vi phạm chính sách quảng cáo của chính họ.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi chuyển sang các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng để đảm bảo Instagram, YouTube, TikTok và Twitter thực hiện nghĩa vụ bảo vệ người tiêu dùng trước các vụ lừa đảo và hứa hẹn sai sự thật về tiền điện tử”, cô nói thêm.

Các nhóm người tiêu dùng ở Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Ý, Litva, Bồ Đào Nha, Slovakia và Tây Ban Nha cũng đã tham gia và ký tên vào đơn khiếu nại này.

Rạng Đông – Theo Reuters/Yahoo/Blockworks

Có thể bạn quan tâm
Synology® ra mắt BeeDrive – trung tâm lưu trữ siêu nhỏ gọn

Synology đã chính thức ra mắt BeeDrive, trung tâm dữ liệu nhỏ gọn giúp sao lưu đồng thời tập tin và ảnh cá nhân từ máy tính, điện thoại và máy tính bảng.

TikTok Shop cam kết tăng cường trải nghiệm mua sắm an toàn sau 01 năm ra mắt

TikTok Shop Việt Nam chính thức khởi động chương trình Tiệc To 01 Tuổi với hàng loạt những quà tặng khuyến mãi độc quyền khi mua sắm tại TikTok Shop từ ngày 3 – 7/6.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thế nào để thoát khuyết, phát huy ưu điểm?

Chuyển đổi số (CĐS) là con đường giải thoát ngoạn mục cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) khỏi những hạn chế và phát huy mạnh mẽ những ưu điểm của mình. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải có sự tham gia của chuỗi liên kêt số. Chuyên gia Nguyễn Tuấn Hoa đã phân tích rõ hướng đi này trong bài viết dưới đây.

Đầu tư vào khử cacbon một cuộc chạy nước rút

Ngày 31/05/2023 – 01/06/2023, tại cuộc gặp gỡ của những doanh nghiệp đầu tư ESG Việt Nam được phối hợp tổ chức bởi Vietcetera và Raise Partners, câu chuyện bền vững và “xanh hoá” đã được đào xới đa chiều.

TV Neo QLED 2023 đạt chứng nhận giảm phát thải CO2 từ Carbon Trust

6 mẫu TV Neo QLED 8K và Neo QLED 4K được công nhận có lượng khí thải carbon ít hơn so với thế hệ tiền nhiệm, kết quả đo dựa trên lượng phát thải trong suốt vòng đời sản phẩm

Mỹ kiện sàn giao dịch tiền ảo Binance và người sáng lập với 13 cáo buộc nghiêm trọng

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ ( Securities and Exchange Commission- viết tắt là SEC) đã kiện sàn giao dịch tiền điện tử Binance và nhà sáng lập tỷ phú Changpeng Zhao, cáo buộc rằng họ đã làm việc để thu hút khách hàng Mỹ đến với sàn giao dịch quốc tế không được kiểm soát, trộn lẫn tiền của nhà đầu tư bí mật gửi chúng đến một công ty riêng biệt, vi phạm luật chứng khoán.

Bảo mật dữ liệu là yếu tố then chốt tạo nên một nền kinh tế số thịnh vượng

Đó là phát biểu của ông Li Hai – Giám đốc An ninh Bảo mật, Ban Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng 2023 (Vietnam Security Summit 2023)

Hàn Quốc đã nắm bắt cơ hội Blockchain và Web3 thế nào?

Tối ngày 2/6, trước thềm sự kiện World Blockchain Marvels 2023 sắp diễn ra vào ngày 8/6 tại TP.HCM, các chuyên gia trong lĩnh vực Blockchain và Web3 đã có buổi giao lưu trực tuyến chia sẻ câu chuyện Hàn Quốc đã nắm bắt cơ hội Blockchain thế nào?

Vietnam Post tích hợp công nghệ định vị what3words

Tổng công ty Bưu điện Việt Namđã chính thức tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words vào hệ thống địa chỉ số do mình phát triển.

MoMoTravel là Nền tảng Du lịch trực tuyến Việt Nam duy nhất trong BXH Thương hiệu Du lịch 2023

Sự góp mặt của MoMoTravel trong BXH này không chỉ cho thấy tốc độ phát triển của các siêu ứng dụng tại Việt Nam, mà còn phản ánh sự dịch chuyển trong thói quen đặt vé máy bay, tàu xe và các sản phẩm du lịch của người Việt.