Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2012, trung tâm thương mại cao cấp Vincom Center A (TPHCM) đã dành nguyên một tầng (B1) trong tổng số 15 tầng làm khu chuyên biệt mua bán các ngành hàng công nghệ. Chỉ sau hơn 2 tháng, theo thông tin từ ban quản lý trung tâm, diện tích mặt bằng đã tương đối lấp đầy, và trên thực tế các hãng công nghệ lớn, các đơn vị bán lẻ trong nước cũng đã liên tục khai trương showroom. Liệu đây có thể trở thành một xu hướng mới, một địa điểm mua sắm hàng công nghệ lý tưởng hay không, Thế Giới Số đã có cuộc khảo sát tình hình mua bán tại khu vực này.
Tiện tay thì mua
Cảm nhận đầu tiên khi lạc vào chốn mua bán công nghệ này là rất đẹp, rất sang trọng, lung linh ánh đèn led tại các quầy hàng càng tôn thêm vẻ đẹp cho các sản phẩm công nghệ. Cách trưng bày sản phẩm và phong cách giao tiếp của nhân viên tại đây khá gần gũi và thân thiện. Nhiều cửa hàng, đại lý ủy quyền của các tên tuổi công nghệ lớn như Nokia, Samsung, HP, Apple, Canon, Sony, BlackBerry, LG, Sennheiser… đã tề tựu về đây. Có lẽ vì xác định bán hàng cho khách phân khúc cao đến trung tâm để giải trí, mua sắm thời trang, tiện thì ghé mua nên chiếm phần đông các sản phẩm bày bán có trọng lượng gọn nhẹ, như laptop, điện thoại, máy chụp ảnh, máy tính bảng, tai nghe, bao da… không thiên nhiều về đồ điện tử gia dụng nặng, cồng kềnh, nếu có chỉ mang tính trình diễn hoặc demo giải pháp.
Sony Center quy tụ các mẫu laptop và tivi đỉnh cao
Lượng khách đến đây, theo quan sát của Thế Giới Số, buổi sáng khách vắng tanh, trưa chiều tương đối, chỉ thực sự đông khách vào buổi tối. Mở cửa hàng ngay từ khi trung tâm chính thức khai trương, chia sẻ về tình hình buôn bán, chị Trang, chủ cửa hàng Thế giới phụ kiện @Store – chuyên bán đồ phụ kiện cao cấp cho biết, doanh số không được như mong muốn nhưng nhìn chung cũng tạm ổn. Các chủ cửa hàng khác cũng gật gật đầu với kiểu trả lời “ngoại giao” như thế, không đắt mà cũng không ế. Khi được hỏi, đa số khách hàng mua hàng ở đây cho rằng họ đến đây mua hàng đều không có chủ đích, tức tiện đi tham quan mua sắm, ăn uống, giải trí ở trung tâm ngang qua tầng bán hàng công nghệ này ghé xem và quyết định mua hàng luôn. Trung tâm thương mại là thiên đường mua sắm của những người sành điệu, xài tiền không thấy tiếc, nên tại các gian hàng công nghệ ở đây, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp cảnh một cậu ấm nào đó hào phóng móc hầu bao mua cho người bạn gái một mớ đồ công nghệ lên đến vài chục triệu đồng (trả bằng tiền mặt hoặc cà thẻ tín dụng). Khách hàng nào đã quyết định mua hàng ở đây thường không bận tâm hay sánh chiếu giá cả, tuy nhiên theo tra cứu Google tại chỗ thì giá bán ở đây tương đương hoặc cao hơn chút đỉnh giá bên ngoài. Chi phí mặt bằng ở đây không hề rẻ, tùy diện tích lớn hay bé, một cửa hàng có giá thuê mặt bằng giao động tầm 100-300 triệu đồng/tháng.
Các gian hàng đều được bày trí lung lung và đẹp mắt
Khách hàng thỏa sức tìm hiểu các sản phẩm từ trung đến cao cấp của Canon
Làm thương hiệu là chính
Biến các trung tâm thương mại lớn thành nơi mua sắm tổng hợp, chỉ cần đến khách hàng có thể vui chơi, giải trí, ăn uống, thưởng ngoạn và mua sắm được tất cả các mặt hàng (kể cả hàng công nghệ) đó là điều mà các nước trên thế giới đã và đang làm. Thật ra việc các ngành hàng công nghệ, điện tử, kỹ thuật số có mặt tại các trung tâm thương mại lớn ở nước ta cũng đã có từ lâu, song chỉ ở mức độ rải rác, của vài đơn vị kinh doanh lẻ, còn tập trung thành một khu chuyên biệt thì có lẽ Vincom Center A là nơi tiên phong định hướng mô hình mua sắm mới này. Được biết sắp tới khi khu phức hợp Pico Plaza (trên đường Cộng Hòa, TPHCM) đi vào hoạt động cũng sẽ có khu dành riêng cho ngành hàng công nghệ như thế.
FPT khai trương F.Studio ngày 17/11/2012 – ủy quyền bán các sản phẩm của Apple
Chia sẻ về xu hướng hàng công nghệ đổ bộ vào các trung tâm mua sắm lớn hiện nay, giám đốc của một hệ thống bán lẻ ngành hàng công nghệ với hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc cho hay, đây là xu hướng tất yếu của thế giới, và tại Việt Nam cũng đang dần hình thành nên xu hướng này, tuy nhiên tốc độ phát triển như thế nào còn do điều kiện giao thông, thói quen của người tiêu dùng và sự phát triển, đầu tư của các trung tâm thương mại. Theo ý kiến cá nhân, vị giám đốc này nhận định, xu hướng này sẽ phát triển rất chậm ở Việt Nam do người dân có thói quen di chuyển bằng xe máy nên ghé vào các cửa hàng chuyên biệt truyền thống sẽ tiện lợi hơn là vào tầng hầm trung tâm thương mại gửi xe rồi đi lên mua hàng. Để việc mua sắm nói chung, mua mặt hàng công nghệ nói riêng trong các trung tâm thương mại lớn đòi hỏi hệ thống giao thông chúng ta cần được trang bị xe điện ngầm, xe bus tiện lợi. Hiện nay các trung tâm mua sắm ở Việt Nam chủ yếu là nơi giải trí, ăn uống cuối tuần của các gia đình hơn là mua sắm các thiết bị điện tử. Tuy nhiên vì đây là xu hướng tương lai, nên vị giám đốc này cũng đồng thời khẳng định công ty của ông sẽ đầu quân khi đánh giá được việc kinh doanh tại đây có hiệu quả.
Bàn về vấn đề hiệu quả, tại buổi khai trương cửa hàng BlackBerry by Smartcom Lifestyle Store ngày 12/12 vừa qua, ông Phan Quang Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Smartcom (nhà phân phối kênh bán lẻ điện thoại BlackBerry tại Việt Nam) bộc bạch: “Trước khi quyết định mở cửa hàng ở đây, chúng tôi cũng đã tìm hiểu sơ về nhu cầu, thói quen mua sắm của khách hàng, và chúng tôi cũng đã xác định mục tiêu trước mắt là để làm thương hiệu, đẩy mạnh hình ảnh BlackBerry, để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm chính hãng trước, khi đã trải nghiệm tốt rồi, khách hàng có thể mua hàng bất cứ đâu”. Còn cần thời gian trong bao lâu mới có thể đo lường được hiệu quả, ông Tuấn Anh bảo rằng điều đó rất khó để xác định. Các đại diện bán hàng tại đây cũng cùng chung ý kiến này, trừ những gian hàng bán phụ kiện, đa số các hãng có mặt ở đây chủ yếu là để làm thương hiệu.
BlackBerry by Smartcom Lifestyle Store vừa khai trương ngày 12/12/2012
Ô Lâu
Thế Giới Số 160 – Ngày 17.12.2012
Trung tuần tháng 1 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ Khách hàng thuộc Công ty công nghệ và nội dung số (VTC Intecom) thuộc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC đã chính thức khai trương trang web mua bán theo nhóm: Gmua.vn.
Sau nhiều giờ làm việc nghiêm túc của Hội Tin học TPHCM (HCA) chiều ngày 25/1, Hội đã bầu ra được Ban chấp hành nhiệm kỳ mới (2013 -2017) gồm: 1 chủ tịch, 1 Tổng thư ký, 5 Phó chủ tịch, và 12 ủy viên…
Sáng 25/5, ngày đầu tiên bán hàng của chương trình“Chợ Tết Pico”, hàng ngàn người đã chen chân xếp hàng tại sân Pico Plaza với hi vọng là 100 người đầu tiên nhận được món quà là lò vi sóng Electrolux với hóa đơn mua hàng từ 2.000.000 đồng trở lên.
Yahoo! Mail đã được thiết kế lại nhanh chóng, đơn giản và sẵn sàng hơn, 4 sản phẩm ứng dụng mới cho Iphone/Ipod Touch và Windows 8, phiên bản ứng dụng nâng cấp cho Android đã được đưa ra.
Microsoft vừa công bố báo cáo doanh thu của quý II trong năm tài khoá 2013, trong đó hệ điều hành Windows 8 mới nhất đã góp phần giúp hãng tăng doanh thu, tuy nhiên mức tăng không đáng kể như kỳ vọng.
Ngân hàng Quốc tế VIB và Công ty viễn thông Viettel (Viettel Telcom) vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai dịch vụ Mobile BankPlus. Đây là dịch vụ giúp khách hàng VIB quản lý tài chính và giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại di động như: thanh toán hóa đơn tiền điện, nạp tiền trả trước và thanh toán hóa đơn trả sau của các dịch vụ viễn thông Viettel, chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ…
Để bắt kịp xu hướng phát triển CNTT và trang bị cho sinh viên một cái nhìn tổng quan về kiểm thử phần mềm (software testing), nhận thức về tầm quan trọng của kiểm thử, đặc biệt là kiểm thử tự động (test automation), trường ĐH Bách Khoa TPHCM đã phối hợp cùng LogiGear tại Việt Nam chính thức đưa môn học Kiểm thử phần mềm tự động vào chương trình đào tạo bắt đầu từ tháng 1/2013.
VinaPhone thông báo đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Sau 2 quý đầu năm sụt giảm, thị trường máy in Việt Nam đã được phục hồi vào quý 3/2012 với mức tăng trưởng toàn thị trường đạt 31% so với quý 2 và đạt 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 100.490 chiếc. Cuối quý 4/2012, thị trường nội địa dự đoán tiếp tục tăng trưởng 26%, đạt mức 155.000 chiếc. Hãng nghiên cứu IDC dự đoán, năm 2013 thị trường máy in trong nước sẽ đạt được mức tăng trưởng trên 9%.
Thông tin do chính Intel trực tiếp phát đi cho biết hãng sẽ ngừng phát triển các bo mạch chủ dành cho máy tính để bàn ngay sau khi nền tảng Core thế hệ thứ 4 Haswell hoàn thiện vào cuối năm nay.