Ngày 19/5/2017, thông báo của Facebook vừa cho hay, mạng xã hội này đang cập nhật bản mới nhằm hạn chế các tiêu đề mang tính câu view “Clickbait” xuất hiện trên newsfeed của người dùng, giúp họ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy hơn.
Thực tế cho thấy, mọi người thường than phiền rằng họ không thích những câu chuyện gây hiểu nhầm, giật gân hoặc spam, bao gồm những bài viết có tiêu đề khơi gợi sự tò mò, sự chú ý của người đọc để thu hút họ bấm vào liên kết, mặc dù nội dung lại không thật sự cung cấp nhiều thông tin (clickbait) hay còn gọi là tiêu đề “mồi click chuột”.
Để hỗ trợ cộng đồng những người có hiểu biết, Facebook cho biết họ đang nỗ lực để xác định những câu chuyện có các tiêu đề mang tính chất clickbait và làm giảm số lượng những thông tin đó xuất hiện trên newsfeed. Năm ngoái, Facebook đã cập nhật Newsfeed để làm giảm các câu chuyện từ các nguồn liên tục đăng những tiêu đề mang tính clickbait mang tính che giấu và phóng đại thông tin. Ba bản cập nhật mới Facebook công bố cập nhật hiện nay cũng nhằm vào mục đích hạn chế nhiều hơn nữa các tin dạng click bài này xuất hiện trên Newsfeed của người dùng.
Đầu tiên, Facebook đang cân nhắc về clickbait ở cấp độ các bài đăng cá nhân cộng với tên miền và cấp độ trang để có thể tìm kiếm và giảm thiểu những tiêu đề clickbait một cách chính xác hơn. Thứ hai, để điều này được thực hiện hiệu quả hơn, Facebook đang cố gắng phân chia thành hai tín hiệu riêng biệt trong việc phân biệt clickbait theo dạng đâu là thông tin che giấu, đâu là thông tin phóng đại. Thứ ba, Facebook đang bắt đầu thử nghiệm điều này với những ngôn ngữ mới.
Một trong những giá trị mà Newsfeed của Facebook đang hướng tới chính là trở thành phương tiện giao tiếp đáng tin cậy, vì vậy Facebook nỗ lực tìm hiểu xem mọi người đang tìm đọc những thông tin đáng tin nào và tránh những thông tin nào. Facebook đã theo dõi và rút kinh nghiệm từ cập nhật năm ngoái để có thể phát hiện các loại tiêu đề clickbait khác nhau tốt hơn, bằng cách xác định các tín hiệu của việc che giấu hoặc phóng đại thông tin một cách riêng biệt thay vì theo nhóm tương tự nhau.
Những tiêu đề che giấu thông tin cố tình bỏ qua những chi tiết quan trọng hoặc làm người đọc suy nghĩ lệch lạc, buộc họ phải nhấp chuột vào để tìm câu trả lời. Ví dụ như câu “Cô ấy nhìn xuống dưới đệm ghế trường kỷ và nhìn thấy ĐIỀU NÀY…”. Facebook phân loại ra hàng trăm ngàn tiêu đề là clickbait hay không phải clickbait bằng cách xem xét tiêu đề có phóng đại những chi tiết của câu chuyện hay không, và tách ra nếu tiêu đề che giấu thông tin. Một nhóm Facebook xem xét hàng ngàn tiêu đề sử dụng những tiêu chuẩn này, thông qua công việc của mỗi người để nhận dạng những nhóm tiêu đề clickbait.
Từ đó, Facebook có thể nhận biết được những cụm từ thường dùng để làm tiêu đề clickbait – cơ chế này tương tự như bộ lọc thư rác trong email. Những bài viết với tiêu đề clickbait sẽ ít xuất hiện hơn trên Newsfeed. Facebook sẽ tiếp tục nghiên cứu và sẽ tiếp tục phát triển công việc này để giảm thiểu clickbait bằng nhiều ngôn ngữ hơn nữa.
Vậy điều này có làm ảnh hưởng đến trang của tôi (My Page)? Facebook cho hay, họ đã dự đoán rằng kết quả của lần cập nhật này sẽ không làm thay đổi đáng kể sự sắp xếp trong Newsfeed của phần lớn các page (trang).
Các cơ quan báo chí thường dựa vào những tiêu đề clickbait có thể thấy sự phân bổ các bài viết của họ có thể bị giảm sút. Các trang nên tránh những tiêu đề che giấu thông tin để hiểu nội dung bài viết và những tiêu đề phóng đại nhằm tạo sự kỳ vọng gây hiểu lầm. Nếu trang đó ngừng đăng tải clickbait và tiêu đề nhạy cảm thì bài đăng của họ sẽ không bị tác động bởi cập nhật mới này.
Ô Lâu
Viettel vừa cung cấp ra thị trường hàng loạt thiết bị 4G từ smartphone đến thiết bị phát sóng Wi-Fi 4G (Wifi Router 4G) giá tốt. Viettel là nhà mạng vừa thương mại hóa 4G cách đây 1 tháng.
Sau khi ra mắt dòng TV cao cấp mới nhất QLED tại Việt Nam ngày 25/4/2017, lần đầu tiên tại Việt Nam, từ ngày 17/5 đến 10/06/2017, Samsung Vina tổ chức chương trình đặc biệt mang tên Q-suite dành cơ hội cho người dùng tại TPHCM và Hà Nội cơ hội trải nghiệm dòng TV này tại 2 khách sạn 5 sao.
Tại Triển lãm Hàng không Dubai 2017, Huawei đã trình diễn và giới thiệu nhiều sản phẩm và giải pháp ICT cho các sân bay lần đầu tiên với chủ đề “Dẫn đầu công nghệ ICT mới, con đường tới Hàng không kỹ thuật số”.
Ngày 16 và 18/5 tại TPHCM, Google lần lượt phối hợp cùng trường trung học Trần Văn Ơn và trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức buổi trao đổi, hỗ trợ các phụ huynh về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ để hiểu, đồng hành và bảo vệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Cuộc thi nhiếp ảnh sáng tạo với chủ đề xoay quanh các thực trạng xã hội ngày nay do Canon tổ chức New Cosmos of Photography 2017 có giải thưởng triệu yên đã chính thức nhận đăng ký tham dự từ ngày 20/4/2017.
Ngày 12/5, một đợt tấn công bắt cóc dữ liệu rộng rãi nhằm vào nhiều tổ chức gây hoang mang toàn cầu. Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga. Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Trong sự kiện có tên “Bộ đôi hoàn hảo”, Mobifone đã chính thức đánh bán ra bộ đôi Galaxy S8/S8 Plus tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của MobiFone trên toàn quốc, đi kèm đó là hai gói cước dành riêng cho người mua với nhiều ưu đãi.
F3 đã “xô đổ” số đơn hàng đặt cọc trong một ngày của F1s năm ngoái, với 6.400 khách hàng đã nhấn nút “đặt hàng” sản phẩm trong ngày cuối cùng của chương trình đặt trước sau khi tung chiêu độc tặng luôn tiền đặt cọc 500 ngàn đồng cho khách hàng.
Tại Hội nghị Build 2017 đang diễn ra ở Mỹ, Microsoft đã giới thiệu nhiều công cụ và dịch vụ mới giúp các chuyên gia lập trình hiện đại hóa các ứng dụng hiện thời và xây dựng ứng dụng thông minh hơn trên mọi nền tảng.
Ngày 11/5, Uber chính thức ra mắt tại thành phố Yangon, Myanmar. Như vậy, Myanmar là quốc gia thứ 76 trên thế giới mà Uber hoạt động, riêng tại Đông Nam Á là quốc gia thứ 7 bên cạnh Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Philippines.