Grab không làm gia tăng lượng xe đang ùn tắc!

Grab không góp phần vào lượng xe đang ùn tắc giao thông, ngược lại bằng công nghệ phân tích thông minh, Grab đang làm giãn ra sự ùn tắc - đó là khẳng định của ông Ditesh Gathani, Giám đốc Công nghệ Kỹ thuật của Grab khu vực Đông Nam Á tại cuộc gặp gỡ báo chí vừa qua ở TP.HCM. Ngoài ra, Grab sẵn sàng chia sẻ với chính phủ bản đồ giao thông cũng như những dữ liệu giao thông mà Grab có được, để giúp cơ quan nhà nước trong việc hoạch định các kế hoạch xây dựng giao thông.

PV: Làm thế nào để Grab thông qua ứng dụng công nghệ có thể giúp kéo giảm số lượng xe cá nhân và thu hút nhiều người sử dụng dịch vụ của mình hơn? Qua đó, theo ông công nghệ sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc mang đến giải pháp cho vấn đề giao thông đô thị tại TP.HCM?

Ông Ditesh Gathani: Grab thu thập một lượng thông tin định vị rất lớn từ các tài xế của mình. Từ lượng thông tin này, Grab biết được tình trạng giao thông ở nhiều khu vực khác nhau, nơi nào đang ùn tắc và nơi nào đang thông thoáng. Từ đó, Grab đưa ra những gợi ý về lộ trình để các tài xế có thể đến với hành khách trong thời gian nhanh nhất,  mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho những chuyến xe Grab, giúp thu hút khách hành sử dụng các dịch vụ của Grab cung cấp.

Bên cạnh đó, Grab còn có dự án “Open Traffic” (Giao thông mở) phối hợp thực hiện cùng với Ngân hàng Thế giới (World Bank). Theo đó, các thông tin dữ liệu về tình hình giao thông mà Grab thu thập được trong quá trình điều hành sẽ được chuyển giao cho chính phủ ở các quốc gia mà Grab có mặt. Từ những thông tin dữ liệu này, sau khi theo dõi và phân tích, chính phủ có thể biết được những khu vực nào cần được đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, ở những hạng mục gì để giải quyết những vấn đề về giao thông đang tồn tại ở những nơi đó. Hiện tại, Grab đang thực hiện dự án này tại Malaysia và Philippines. Trong tương lai, Grab mong muốn mở rộng dự án này ra toàn khu vực Đông Nam Á, trong đó hẳn nhiên là có Việt Nam.

Song song với việc thu thập và chuyển giao các thông tin, dữ liệu về tình trạng giao thông cho chính phủ, Grab còn có khả năng điều phối giao thông đô thị dựa trên thông tin về mật độ giao thông, hướng di chuyển của các dòng xe… trên bản đồ của Grab. Thông tin trên bản đồ này cũng giúp Grab biết được nơi nào đang có ùn tắc, nơi nào đang thông thoáng, đồng thời dự báo trước được nhu cầu đi lại của dân cư ở các khu vực khác nhau, từ đó Grab có sự điều phối xe hợp lý, giúp việc đón xe tiết kiệm thời gian hơn, và cũng góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Vì các dịch vụ của Grab đang thu hút một lực lượng đông mới các tài xế tham gia, vậy liệu dịch vụ của Grab có thực sự giúp giảm bớt ùn tắc giao thông, hay chính các xe của Grab đang góp phần làm tăng mật độ xe trên đường và góp phần khiến ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn?

Ông Ditesh Gathani: Grab luôn ưu tiên sự quan tâm của mình đến các đối tác tài xế và khách hàng của mình. Grab luôn mong muốn và  tạo điều kiện để các đối tác tài xế có cơ hội đạt được mức thu nhập ngày càng tốt hơn, bằng cách giúp các tài xế tìm và đón hành khách dễ dàng, nhanh chóng hơn thông qua ứng dụng Grab,  và các khách hàng của Grab được sử dụng dịch vụ vận chuyển an toàn, tiện lợi, hiện đại và văn minh.

Hiện tại, giao thông công cộng với sự hỗ trợ từ công nghệ đã có những thay đổi lớn trong cách vận hành. Theo đó, hành khách không cần phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt mình đón xe, mà chỉ cần vài cú chạm đơn giản trên điện thoại thông minh là đã có ngay dịch vụ đưa đón tận nơi một cách nhanh chóng. Với những lợi ích về sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian do công nghệ mang lại, Grab tin rằng sẽ thu hút được nhiều người sử dụng hình thức di chuyển văn minh, hiện đại này hơn, từ đó giúp giảm nhu cầu mua xe cá nhân cũng như giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị.

Khi xuất hiện trên thị trường, Grab có 2 sự tác động tích cực đến xã hội. Đầu tiên, về mặt kinh tế, Grab giúp các tài xế có được công việc ổn định với mức thu nhập tốt hơn. Về mặt giao thông, nhờ có bản đồ các khu vực trong thành phố cùng hệ thống thông tin dữ liệu về tình trạng giao thông, Grab giúp tư vấn cho các tài xế của mình tìm được hướng đi thông thoáng nhất, tránh được những khu vực đang có ùn tắc mà vẫn đi đến được địa điểm mong muốn. Như vậy, có thể nói Grab không khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn, mà trái lại Grab giúp cho tài xế và hành khách của mình có những hành trình nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất. 

Với những thị trường mới như Việt Nam, Grab có những chính sách, chiến lược phát triển như thế nào tại đây?

Ông Ditesh Gathani: Grab không xem mình là một công ty công nghệ hoặc là một công ty vận tải, mà là như một doanh nghiệp xã hội. Thông qua sự hợp tác làm việc với Grab, đã có rất nhiều đối tác tài xế có được công việc ổn định và nguồn thu nhập tốt để chăm sóc cho gia đình. Grab mong muốn những nghiên cứu, phát triển của mình sẽ giúp thúc đẩy chất lượng dịch vụ, giúp hành khách có những hành trình thoải mái, tiện nghi hơn, từ đó cũng giúp cho tài xế có được nhiều chuyến xe hơn, thu nhập tốt hơn và chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn.

Bên cạnh 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển chính đặt tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Singapore và Seattle (Mỹ), Grab vẫn luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc thu hút nhân tài trong lĩnh vực công nghệ cho mục tiêu phát triển trong tương lai, trong đó có nhân tài tại Việt Nam và Grab đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực tại đây ở khía cạnh sáng tạo và chăm chỉ. Grab không lấy nhân tài ra khỏi Việt Nam, nhưng là tuyển dụng nhân tài vào đại gia đình Grab để cùng nhau tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có ích, có chất lượng cao cho xã hội.

Những tính năng thông minh nào của Grab đang có được ông đánh giá cao, và dự kiến trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm những tính năng nào mới mang trải nghiệm thuận tiện hơn với hành khách?

Ông Ditesh Gathani: Để trải nghiệm sử dụng ứng dụng Grab của cả hành khách lẫn tài xế trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn, vừa qua Grab đã tung ra 2 tính năng mới GrabPay và GrabChat. Với GrabPay, hành khách có thể thanh toán cho chuyến xe một cách nhanh chóng và an toàn bằng thẻ tín dụng. Với GrabChat, đây là tính năng được tích hợp hoàn toàn miễn phí ngay trên ứng dụng đặt xe Grab, giúp tài xế và khách hàng tìm thấy vị trí của nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn. GrabChat được thiết kế để đảm bảo sử dụng an toàn cho tài xế, với những mẫu tin nhắn thường dùng được soạn sẵn, giúp cho giao tiếp giữa tài xế và hành khách được an toàn, nhanh chóng và  tiện lợi hơn. Giờ đây, chỉ với một cú chạm, tài xế có thể gửi cho bạn những tin nhắn được soạn thảo sẵn để bạn nắm thông tin về vị trí của họ, chẳng hạn: “Tôi sẽ đón bạn trong 2 phút nữa!”. Tính năng này sẽ giúp hành khách ước lượng được thời gian có mặt tại điểm đón của tài xế, giúp tài xế dễ dàng định vị vị trí hiện tại của khách hàng và nhanh chóng nắm được tuyến đường đến đón mà không cần thoát ra khỏi ứng dụng, đồng thời tiết kiệm được chi phí cho các cuộc gọi và tin nhắn SMS cho cả hành khách lẫn tài xế. Ngoài ra, để bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng, toàn bộ nội dung tin nhắn giữa bạn và tài xế sẽ được tự động xóa ngay sau khi chuyến xe kết thúc.

Trong thời gian thử nghiệm tính năng GrabChat với một số tài xế và khách hàng tại Malaysia và Singapore, thống kê cho thấy tính năng này giúp các tài xế cắt giảm được 85.000 tin nhắn SMS, và giúp các hành khách tiết kiệm được 45.000 tin nhắn SMS chỉ trong 1 tuần. Bên cạnh đó, các tài xế và hành khách sử dụng GrabChat cũng ghi nhận tỉ lệ hủy chuyến đã giảm đáng kể nhờ liên lạc thông suốt, giúp việc đón xe được thuận tiện hơn khi so sánh với những người dùng chưa sử dụng tính năng này.

Thời gian sắp tới, Grab sẽ tiếp tục cung cấp những tính năng hữu dụng và độc đáo mới cho GrabChat, gồm: Dịch tự động – giúp giao tiếp giữa du khách quốc tế và tài xế bản địa được thông suốt và dễ dàng hơn, với các ngôn ngữ được hỗ trợ gồm tiếng Anh, tiếng Bahasa Malaysia, tiếng Bahasa Indonesia, tiếng Hoa, tiếng Thái và tiếng Việt; Cập nhật các mẫu tin nhắn thường dùng – dựa trên thống kê các mẫu tin nhắn được dùng phổ biến nhất ở mỗi quốc gia để cập nhật thêm các chọn lựa tin nhắn liên quan và hữu dụng nhất; Hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện – giúp khách hàng có thể chia sẻ định vị và gửi hình ảnh nơi mình đang đón xe để tài xế đế đến đúng vị trí một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Xin cảm ơn ông!

 Ô Lâu (thực hiện)
 

Coolpad Sky 3 Pro chơi 1 lúc 2 Facebook bán độc quyền FPT Shop

Từ ngày 20/11, smartphone tầm trung mới nhất của hãng Coolpad là Sky 3 Pro đã chính thức được bán độc quyền tại FPT Shop. Đây là phiên bản nâng cấp của Sky 3-một mẫu máy bán khá chạy tại FPT Shop.

Thả ga coi phim, vô tư lướt net với FIM30 của Mobifone

FIM30 là gói cước dữ liệu mới nhất của Mobifone hợp tác với Fim+ đưa ra. Với gói cước này, chỉ 100 ngàn đồng /tháng, người dùng có thể thoải mái xem phim chất lượng cao có bản quyền không tính dung lượng và được tặng thêm 2,5GB dung lượng tốc độc cao để thực hiện mọi thao tác dữ liệu Internet trên thiết bị di động.

Mua Tivi LG tặng khuyến mãi mùa mua sắm cuối năm

Từ ngày 21/11/2016 – 31/1/2017 sẽ diễn ra chương trình khuyến mãi Vạn quà LG – Khai Xuân Như Ý. Đây là sự kiện LG tri ân khách hàng trên cả nước trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Đinh Dậu 2017 đang đến.

Chỉ có 7,6% website tích hợp cổng thanh toán trực tuyến

Cùng với sự phát triển của Thương mại điện tử (TMĐT), các hình thức thanh toán online ngày càng trở nên đa dạng hơn, thuận tiện, tuy nhiên vẫn còn quá xa vời cho một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam. Thống kê của Bizweb về thực trạng tích hợp, sử dụng thanh toán trực tuyến tại các website bán hàng của hơn 23.000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) đã cho thấy thực trạng đó.

Prudential ra trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) chính thức ra mắt Trang thương mại điện tử ePrudential mở rộng lựa chọn của khách hàng trong việc tham gia bảo hiểm qua kênh trực tuyến.

Công nghệ Nano là tương lai của ngành điện tử

Với chủ đề Ứng dụng công nghệ và vật liệu Nano, Hội nghị Quốc tế Thường niên Khu Công nghệ cao 2016 diễn ra tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) từ ngày 17-18/11/2016 đã thu hút đông đảo các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chung tay cắt “nguồn oxy” của những trang web lậu

Cần chung tay cắt “nguồn oxy” nuôi dưỡng các trang web cung cấp nội dung không bản quyền là thông điệp chính được đưa ra tại hội thảo “Môi trường giải trí trực tuyến lành mạnh, an toàn – Giải trí sạch” (Clean Entertainment) do Hội sở hữu Trí tuệ TP.HCM (IPA) và Liên minh các Chủ sở hữu Quyền đồng tổ chức, diễn ra ngày 16/11/2016 tại TP.HCM.

Samsung dùng 8 tỷ USD mua Harman, tiến vào công nghiệp kết nối ô tô

Samsung vừa chính thức thông báo đạt được thỏa thuận mua lại tập đoàn công nghiệp quốc tế Harman, một công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử ô tô với giá 112 USD/cổ phiếu, với tổng giá trị khoảng 8 tỷ USD trả bằng tiền mặt.

MobiFone cảnh báo mất tiền vì cuộc gọi “lạ”

Mobifone vừa phát đi thông cáo cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc các thuê bao di động tại Việt Nam đã phát sinh cước cuộc gọi quốc tế đến các đầu số nước ngoài (+224xxx, +252xxx, +232xxx, +231xxx…) vì bị các thủ thuật nhá máy.

Chung kết cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng Samsung 2016

Ngày 12/11, vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi lập trình trên máy tính “Samsung Software Challenge 2016 – Thử thách sáng tạo cùng Samsung 2016” đã diễn ra tại Đại học Quốc Gia Hà Nội. Đây là cuộc thi lập trình với quy mô lớn nhất, lần đầu tiên được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Di động Samsung (SVMC) thuộc Công ty Samsung Electronics Việt Nam tổ chức.