Giới thiên văn rối bời trước loài sứa không gian bí ẩn vừa xuất hiện

Một kính viễn vọng vô tuyến đặt ở vùng hẻo lánh Tây Úc đã quan sát thấy hiện tượng vũ trụ có hình dáng giống một con sứa. Ảnh: @Đại học Curtin.

Các nhà thiên văn học chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy trước đây. Vật thể không gian bí ẩn chúng tôi muốn nhắc tới trong bài viết này có tên khoa học là USS Jellyfish.

Thoạt đầu, nghe qua cái tên người ta sẽ hình dung ra một con tàu Starfleet được thiết kế để chứa những người ngoài hành tinh biển theo truyền thuyết, nhưng trên thực tế, nó là một vật thể không gian bí ẩn và khổng lồ đang khiến các nhà thiên văn học quốc tế hoàn toàn rối bời.

Torrance Hodgson, Tiến sỹ tại Đại học Curtin thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu này lần đầu tiên nhận thấy cấu trúc kỳ lạ này, khi nghiên cứu các nguồn sóng vô tuyến được chụp bởi Murchison Widefield Array (MWA) – một kính thiên văn cực kỳ nhạy cảm nằm ở vùng hẻo lánh phía Tây của Úc, ở năm tần số vô tuyến từ 87,5 đến 215,5 megahertz.

Thực tế, USS là viết tắt của từ “ultra steep spectrum”, tạm dịch là “quang phổ cực dốc”, dùng để chỉ đặc tính của các sóng vô tuyến tạo nên thực thể không gian hình con sứa thú vị này. Nó có chiều dài khoảng 1 triệu năm ánh sáng.

Giới thiên văn rối bời trước loài sứa không gian bí ẩn vừa xuất hiện - USS Jellyfish 2
Ảnh: @Đại học Curtin.

“Nằm ở Abell 2877, một cụm thiên hà cách xa 340 triệu năm ánh sáng, USS Jellyfish là ví dụ đầu tiên về ‘polyphoenix’- một nguồn sóng vô tuyến vô cùng phức tạp và bí ẩn của vũ trụ hiện đại”.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Curtin cho biết, những vật thể vô tuyến trong không gian hình con phượng hoàng trước giờ đã đủ lớn để nhiều người phải chú ý, nhưng vật thể hình sứa trên còn khổng lồ hơn mức đó nữa, kèm theo đó là cơ chế hoạt động mạnh mẽ, phức tạp hơn nhiều, và đây có thể là một kho tri thức mới cho ngành vũ trụ hiện đại của nhân loại.

Các quan sát mới xác nhận rằng, USS Jellyfish sáng nhất ở dải tần số rất hẹp dưới 200 MHz, khiến nó trở nên vô hình đối với hầu hết các kính viễn vọng vô tuyến trên thế giới, những kính thu được vật thể chỉ ở tần số cao hơn. Sự ẩn hiện của vật thể tương ứng với độ dốc mức tần số phát xạ từ tần số thấp đến tần số cao, là nguyên nhân tạo nên tên gọi của cấu trúc này.

Vậy nó thực sự là gì? Hodgson và các đồng nghiệp của ông suy đoán rằng, USS Jellyfish là tàn dư sót lại của một hạt nhân thiên hà hoạt động già cỗi (AGN) đã 2 tỷ năm tuổi. Hạt nhân này từng phun ra lượng ánh sáng và plasma khổng lồ do tương tác mãnh liệt giữa các lỗ đen siêu lớn tại các trung tâm thiên hà và hút bất kỳ vật chất nào cuối cùng rơi vào vành đĩa xung quanh chúng.

Trong trạng thái mới nhất, các nhà khoa học nói không có hạt nhân thiên hà đang hoạt động nào trong cấu trúc sứa không gian này nữa. Nó có vẻ như là một đám mây vô tuyến, giống như một làn khói còn sót lại sau một đám cháy, đã được kích hoạt trở lại bởi sự trộn lẫn nhẹ nhàng của các hạt thiên hà đã thắp sáng khu vực trở lại.

Trong thời gian chờ đợi, nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục tìm kiếm bất kỳ loài sứa không gian tương tự nào khác có thể đang nằm ẩn ở các vùng không gian hoang dã sâu thẳm của vũ trụ. Hoặc có thể đang có cả một bầy các nguồn USS chưa được khám phá đang đợi giới thiên văn học trong tương lai.

Theo Popularmechanics

Có thể bạn quan tâm
HMD Global định hình lại thương hiệu Nokia với loạt smartphone 2021

Loạt smartphone Nokia 2021 được phân thành ba phân khúc sản phẩm gồm Nokia C, Nokia G và Nokia X, không đơn thuần là chuyện đổi tên sản phẩm, điều này cho thấy HMD Global đang muốn thay đổi định vị, đối tượng khách hàng, chiến lược sản phẩm

Hoa Kỳ thêm 7 công ty chế tạo siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen

Mỹ tiếp tục kìm hãm công nghệ của Trung Quốc, và lần này họ nhắm vào các siêu máy tính cung cấp sức mạnh cho quân đội Trung Quốc.

Mức chi tiêu CNTT trên toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2021

Hãng phân tích thị trường Gartner vừa đưa ra kết quả phân tích cho thấy, việc chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới sẽ đạt 4.100 tỷ USD vào năm 2021, tăng 8,4% so với năm 2020.

Hãng điện tử gia dụng sang chảnh, nhỏ gọn ra mắt trang web, chuẩn bị chính thức vào Việt Nam

Hãng điện tử gia dụng nổi tiếng về phong cách sang và nhỏ gọn, vốn gắn liền với kỹ sư đã chế ra quạt không cánh, đã bất ngờ có trang web tiếng Việt và cho biết sẽ chính thức kinh doanh tại Việt Nam vào tuần sau.

Hành trình “Trái tim cho em” năm 2021 khám sàng lọc cho hàng ngàn trẻ em ở Điện Biên

Trong 2 ngày 10 và 11/4/2021 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, Chương trình “Trái tim cho em” do Viettel Điện Biên (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) & Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Lao vào đào tiền ảo, lượng khí thải carbon đang tăng nhanh ở Trung Quốc

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã cảnh báo Trung Quốc rằng nếu không có các quy định nghiêm ngặt hơn và thay đổi chính sách, số lượng hệ thống đào Bitcoin ở nước này có thể làm suy yếu các nỗ lực phát triển bền vững toàn cầu.

Facebook xóa 1.000 tài khoản giả mạo tìm cách gây ảnh hưởng chính trị toàn cầu

Facebook cho biết họ đã xóa 14 mạng lưới đại diện cho hơn 1.000 tài khoản giả mạo đang tìm cách gây ảnh hưởng chính trị trên khắp thế giới, Bloomberg đưa tin.

Apple bị kiện vì hưởng lợi từ ứng dụng hoạt động như một sòng bạc bất hợp pháp

Apple đã bị dính một vụ kiện tập thể khác, khi vụ kiện này cáo buộc rằng công ty đã thu lợi từ các ứng dụng cờ bạc bất hợp pháp trên App Store.

Vì sao các thương hiệu điện thoại di động bị tụt hậu rất khó để vực dậy dù từng là ngôi vương?

Chris Smith là nhà báo công nghệ tự do của một loạt các ấn phẩm công nghệ của Anh, bao gồm cả Trusted Reviews. Trong bài viết mới nhất, anh ấy đã chia sẻ vài quan điểm quan trọng về việc LG chính thức rút lui khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh sau nhiều tháng đồn đoán, và họ sẽ ngừng sản xuất, kinh doanh điện thoại thông minh từ ngày 31/7.

Người tiêu dùng nông thôn ngày càng mua sắm online nhiều hơn

Facebook cùng GroupM Việt Nam vừa công bố báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam.