Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Một thế hệ người tiêu dùng mới đang định hình cách quản lý tài chính. Đó là Gen Z, chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Việt Nam với hơn 19 triệu người trong độ tuổi 14–27, họ có hiểu biết về tài chính, thông thạo kỹ thuật số và chú trọng đến sự tự hoàn thiện, từ đó thay đổi cách thức chi tiêu, bảo mật và trải nghiệm thanh toán hằng ngày. Những phát hiện dành riêng cho thị trường Việt Nam được nêu bật trong báo cáo Gen Z Decoded, nghiên cứu do Visa thực hiện. Đội ngũ Insights & Analytics của Visa đã khảo sát hơn 560 người thuộc Gen Z tại 14 thị trường vào tháng 12/2024.
Người tiêu dùng trẻ ngày nay có góc nhìn rõ ràng về những gì họ mong đợi từ thanh toán. Nhiều người đang hướng tới những mục tiêu cụ thể – 2/3 người tham gia khảo sát tích cực theo đuổi các mục tiêu tài chính và 1/3 người được khảo sát xem tự do tài chính là khát vọng hàng đầu. Họ thường mua sắm trực tuyến, chủ yếu tại những nhà bán hàng nhỏ hoặc trên các nền tảng hàng hóa đã qua sử dụng, và khám phá sản phẩm thông qua nội dung trên mạng xã hội. Trên hết, họ mong muốn trải nghiệm thanh toán liền mạch và an toàn: nhanh chóng trong cuộc sống bận rộn, đơn giản khi có quá nhiều lựa chọn và bảo mật trước những rủi ro không dễ nhận thấy. Với tỉ lệ 1/4 người tham gia khảo sát lo ngại về lừa đảo, niềm tin đã trở thành yếu tố cốt lõi của trải nghiệm thanh toán thay vì chỉ là giá trị gia tăng.
Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng có thể kỳ vọng vào những lớp bảo vệ mạnh mẽ hơn, vận hành một cách âm thầm ở phía sau – từ xác thực thông minh hơn, cảnh báo rõ ràng hơn và hạn chế tối đa các trường hợp từ chối giao dịch không cần thiết, nhằm đảm bảo giao dịch hợp lệ được xử lý suôn sẻ, đồng thời ngăn chặn sớm những hoạt động đáng ngờ.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Trong giai đoạn phát triển của Việt Nam, việc thúc đẩy số hóa và tài chính toàn diện là vô cùng quan trọng, và thế hệ Gen Z đang dẫn nhịp cho quá trình này. Người tiêu dùng mong muốn các phương thức thanh toán nhanh chóng, đơn giản và an toàn để họ có thể tập trung vào học tập, trải nghiệm cuộc sống và xây dựng sự nghiệp. Vai trò của Visa là trở thành cầu nối trong toàn bộ hệ sinh thái thanh toán, kết nối ngân hàng, công ty fintech, đơn vị bán lẻ, các nền tảng số và nhà hoạch định chính sách để đổi mới đến với người dùng nhanh hơn, an toàn hơn”.
Amazon Global Selling tham gia Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng Hàng hóa Quốc tế (Vietnam International Sourcing – VIS 2025), sự kiện thương mại thường niên quy mô do Bộ Công Thương (MOIT) tổ chức, diễn ra từ ngày 4 – 6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM.
National Australia Bank (NAB), một trong những nhà đầu tư của Australia tại Việt Nam, vừa chính thức khai trương văn phòng đổi mới sáng tạo mới tại Hà Nội. Đây là trung tâm công nghệ thứ hai của NAB tại Việt Nam của ngân hàng này.
FPT đã hợp tác với Smart Holdings – công ty cung cấp giải pháp CNTT hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất để thành lập Công ty TNHH FPT Smart Technologies Japan (FST-Japan) có trụ sở tại Nagoya. Liên doanh hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số ngành sản xuất Nhật Bản, trong đó ô tô là lĩnh vực trọng tâm chiến lược.
Tập đoàn công nghệ FPT vừa công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Ngày 28/8/2025, tại Triển lãm thành tựu đất nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia.
Nghiên cứu mới do Visa ủy quyền thực hiện cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về việc sử dụng thẻ doanh nghiệp trong thanh toán B2B, và vẫn còn nhiều tiềm năng tiếp tục tăng trưởng và gia tăng lợi ích kinh doanh.
Bosch Rexroth Việt Nam tham gia Triển lãm Tự động hoá thế giới tại Việt Nam (Automation World Vietnam 2025) tổ chức tại WTC Bình Dương từ ngày 27-29/8/2025 với loạt giải pháp tự động hóa toàn diện từ hệ sinh thái điều khiển. Bosch Rexroth cũng cho biết, công ty đang hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xây dựng nhà máy thông minh tại Việt Nam.
Ericsson và Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC) vừa công bố thỏa thuận hợp tác trang bị cho sinh viên Việt Nam kiến thức và kỹ năng cần thiết về 5G và các công nghệ số liên quan. Trong khuôn khổ hợp tác này, Ericsson sẽ hỗ trợ triển khai các ứng dụng thực tiễn 5G tại Việt Nam trong nhiều ngành khác nhau, tiên phong là ngành đường sắt.
Tập đoàn Dassault Systèmes và Viettel vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường hợp tác chiến lược trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), thiết kế số và mô phỏng số, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao vị thế của Việt Nam trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.
Zalopay chính thức công bố tính năng quét QR quốc tế đã khả dụng tại 5 quốc gia Châu Á là Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia, tại sự kiện Trình diễn tính năng quét QR thanh toán: “See Now Scan Now – Tech-shion Show”, với sự đồng hành của Tổ chức Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam.