Facebook “lật mặt” chóng vánh khi tính năng minh bạch theo dõi của Apple có hiệu lực

Theo Apple, tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng mới của Apple cho phép người dùng chặn các nhà quảng cáo theo dõi họ trên các ứng dụng khác nhau. Khi mở một ứng dụng mà bên nhà phát triển muốn theo dõi các hoạt động của người dùng, người dùng sẽ được nhắc rõ ràng có hai tùy chọn, bao gồm “cho phép theo dõi” hoặc “yêu cầu ứng dụng không theo dõi”. Ảnh: @Pixabay.

Trước đó, Facebook đã lên tiếng mạnh mẽ cảnh báo các nhà đầu tư về "sóng gió” mới với Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple. Nhưng giờ đây, mạng xã hội này buộc phải chấp nhận và bắt đầu triển khai nhắc tùy chọn cho người dùng.

Facebook là một trong những nhà phê bình gay gắt nhất về tính năng bảo mật mới của Apple, họ cho rằng nó có thể tàn phá doanh thu quảng cáo và làm tổn thương các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói rằng, Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) có thể bắt đầu ảnh hưởng đến công ty vào nửa cuối năm 2021.

Facebook “lật mặt” chóng vánh khi tính năng minh bạch theo dõi của Apple có hiệu lực - Facebook 1
Ảnh: @Pixabay.

Bên cạnh đó, Giám đốc tài chính Facebook David Wehner nói rằng, ông dự đoán mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo sẽ “giảm tốc đáng kể”, với lý do liên quan từ những thay đổi về quy định và cách thức mà nền tảng ứng dụng vận hành, trong đó Wehner khẳng định rằng, tính năng ATT có thể bắt đầu ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của Facebook trong quý II/2021.

Tuy nhiên, các lập trường mới nhất từ phía Facebook lại trái ngược với những bình luận công khai gần đây của Zuckerberg. Ví dụ, vào tháng 3 trong phiên trò chuyện tại Clubhouse, CEO Mark Zuckerberg đã thay đổi cách nhìn của công ty về ATT. Ông cho biết, Facebook thực sự có thể có vị thế mạnh hơn nhờ ATT, vì nhiều doanh nghiệp sẽ tiến hành các hoạt động thương mại điện tử của họ trên nền tảng của Facebook và Instagram hơn, sau khi Apple khóa dữ liệu người dùng trong nền tảng của mình.

Facebook “lật mặt” chóng vánh khi tính năng minh bạch theo dõi của Apple có hiệu lực - Facebook 3
Ảnh: @Pixabay.

Thời điểm đó, vẫn chưa ai hiểu rõ liệu kiểu hoạt động thương mại điện tử “bí ẩn” mà Zuckerberg đề cập ở trên có vi phạm chính sách của Apple về các ứng dụng và dịch vụ kinh doanh trên iOS hay không. Nhưng rõ ràng, có thể thấy Facebook cố gắng tìm cách lật ngược thế cờ đối với Apple, bằng cách tô vẽ thứ mà hãng từng khẳng định là mất mát thành lợi thế của mình.

Còn về phía Apple, Tim Cook tiếp tục nói rằng Apple đang “đứng lên thay mặt người tiêu dùng” với tính năng này. Ông khẳng định phản hồi từ người dùng là “rất lớn”, cả trước và sau khi phát hành chính thức tính năng này vào ngày 26 tháng 4. Suy cho cùng, tính năng này nhằm đưa quyền kiểm soát dữ liệu trở lại tay người dùng.

“Chúng tôi cảm thấy rằng, trách nhiệm của chúng tôi là phải giúp người dùng của chúng tôi có thể đưa ra quyết định này. Chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định thay cho họ. Người dùng phải quyết định ai sẽ có dữ liệu và cách họ sử dụng nó sẽ ra sao”, Cook nói.

Khi được hỏi về lý do tại sao ATT lại nhận sự phản đối mạnh mẽ từ các công ty như Facebook hay Procter & Gamble, Cook cho rằng, có thể là do những công ty đó lo lắng rằng, họ sẽ có ít thông tin hơn về khách hàng của mình.

Facebook “lật mặt” chóng vánh khi tính năng minh bạch theo dõi của Apple có hiệu lực - Facebook
Ảnh: @Pixabay.

Cook nói: “Lý do duy nhất khiến họ phản đối vì họ cho rằng mình sẽ nhận được ít dữ liệu hơn. Nhưng điều trên hết, người dùng phải có quyền quyết định số phận dữ liệu của mình một cách có ý thức, thay vì bị ép buộc, không được hỏi ý kiến trước như trước đây”.

Giám đốc điều hành của Apple cũng nhắc lại rằng, kiểm soát quyền riêng tư không phải là một “bài tập” dành riêng cho Facebook. Thay vào đó, ông cho biết sẽ cam kết hàng loạt chính sách quyền riêng tư bảo vệ người dùng mới sẽ được áp dụng nhiều hơn, và còn kéo dài nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, Facebook không phải là công ty duy nhất lo ngại về tính năng ATT. Trước đây, có một báo cáo chỉ ra rằng, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tính năng này. Các công ty quảng cáo Trung Quốc, cũng như các công ty Hoa Kỳ như Snap, Inc. và Procter & Gamble cũng đã tìm cách để vượt qua nó.

Tính năng ATT ra mắt công chúng vào ngày 26 tháng 4. Facebook vào ngày 27 tháng 4 lên tiếng rằng, lời nhắc tùy chọn về việc cho phép theo dõi dữ liệu thuộc tính năng ATT có thể mất vài tuần để chính thức triển khai trên nền tảng ứng dụng mạng xã hội này.

Có thể bạn quan tâm
Doanh thu Quý 1 năm 2021 của Huawei giảm so với năm ngoái

Kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2021, Huawei công bố đạt doanh thu 152,2 tỷ CNY (tương đương 23,146 tỷ USD), giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

TSMC sẽ xây dựng nhà máy nước để sản xuất chip của riêng mình

Bộ Kinh tế Đài Loan gần đây đã phủ nhận tin đồn rằng, TSMC (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan) sẽ chuyển sản xuất chip sang Trung Quốc do hạn hán thiếu nguồn nước.

Xoa dịu châu Âu, TikTok sẽ thành lập một trung tâm minh bạch, giải trình thông tin

Theo một báo cáo gần đây, ứng dụng video ngắn của Trung Quốc TikTok sẽ thiết lập một trung tâm minh bạch thông tin và chịu trách nhiệm giải trình ở châu Âu.

Huawei sẽ phóng vệ tinh thử nghiệm mạng 6G vào vũ trụ

Huawei đã sẵn sàng phóng hai vệ tinh thử nghiệm công nghệ 6G cùng với sự hợp tác của hai công ty Trung Quốc vào tháng 7 năm nay.

Amazon phối hợp Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số hỗ trợ người bán hàng Việt Nam

Sự hợp tác sẽ thể hiện qua chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp người bán hàng có được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội.

FE CREDIT đưa hạ tầng lên nền tảng đám mây AWS, tăng tốc cá nhân hóa dịch vụ

Công ty tài chính tiêu dùng FE CREDIT (trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank) chính thức chuyển sang vận hành hoàn toàn hạ tầng CNTT của mình lên nền tảng đám mây AWS.

58% người tiêu dùng Việt nghĩ thanh toán số an toàn hơn tiền mặt

Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa cho thấy việc sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR đều tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch

Epson khởi động chiến dịch Be Cool: in không nhiệt và tái chế giấy không dùng nước

Hôm nay 28/4, Epson khởi xướng chiến dịch truyền thông Be Cool tại khu vực Đông Nam Á, hướng đến tiết kiệm chi phí in ấn, bảo vệ môi trường bằng công nghệ in không nhiệt và quy trình tái chế giấy không sử dụng nước.

Xu hướng tấn công mạng 2021 và chiến lược bảo mật cần thiết của doanh nghiệp

Báo cáo bảo mật Keysight vừa công bố những xu hướng tấn công phổ biến và đề xuất những chiến lược bảo mật cụ thể cho năm 2021.

Google nhận hợp đồng điện toán đám mây siêu khủng

Google và Univision – công ty truyền thông và nội dung Tây Ban Nha – vừa đạt được quan hệ đối tác chiến lược mới kéo dài nhiều năm với giá trị hợp đồng khủng trong lĩnh vực điện toán đám mây.