Facebook đổi tên thành Meta, với nhiều tham vọng táo bạo

Tại hội nghị VR và AR hàng năm Facebook Connect, Facebook thông báo rằng họ đã chính thức đổi tên công ty thành Meta.

Tên mới phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty ngoài phương tiện truyền thông xã hội. Việc sử dụng tên Meta dựa trên thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse, để mô tả tầm nhìn của mình về công việc và giải trí trong thế giới ảo.

“Ngày nay chúng tôi được coi là một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong DNA của mình, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người, và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi bắt đầu”, CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết. 

Công ty cũng cho biết khi công bố tên mới rằng họ sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB thành MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Meta đã tăng vào hôm 28/10.

Vào tháng 7, Facebook đã thông báo về việc thành lập một nhóm làm việc trên “metaverse” – một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (AR). Hai tháng sau, công ty cho biết họ sẽ đưa Giám đốc bộ phận phần cứng của công ty, Andrew “Boz” Bosworth, lên làm giám đốc công nghệ vào năm 2022. Trong báo cáo kết quả thu nhập quý 3, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ tách bộ phận phần cứng Reality Labs thành mảng báo cáo của riêng mình kể từ quý 4.

“Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ USD thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển”, Zuckerberg viết trong một bức thư gửi đi hôm 29/10.

Trong vài năm qua, công ty đã tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi điện video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories và tung ra nhiều phiên bản tai nghe thực tế ảo Oculus. Công ty đã chỉ ra rằng VR và AR sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của họ trong những năm tới. Công ty cũng cho biết trong tuần này rằng họ sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết cho việc xây dựng metaverse.

Facebook đổi tên thành Meta, với nhiều tham vọng táo bạo - 1 45

Để chứng minh tham vọng của công ty đối với metaverse, Mark Zuckerberg đã trình diễn bản demo là một hoạt hình giống như phần mềm Pixar của công ty trước đây. Bản demo bao gồm người dùng đi chơi trong không gian với tư cách là phiên bản hoạt hình giống như chính họ hoặc các nhân vật tưởng tượng như robot. Zuckerberg cho biết rất nhiều điều trong mô tả cần một chặng đường dài phát triển, và các yếu tố của metaverse có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 đến 10 năm nữa. Công ty dự kiến ​​sẽ đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm tới trước khi metaverse đạt được quy mô rộng lớn hơn. Zuckerberg nói: “Chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động”.

Ngoài ra, Meta đã công bố một tai nghe thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn chiếc tai nghe Quest 2 (299 USD) hiện tại. Zuckerberg cho biết Project Cambria sẽ được phát hành vào năm tới.

Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR hoàn toàn đầu tiên từ họ mang tên Project Nazare. Công ty cho biết kính “vẫn còn vài năm nữa” để ra mắt và hiện đang có những tiến bộ tốt.

Việc tái xây dựng thương hiệu của Facebook diễn ra trong bối cảnh công ty đối diện với hàng loạt bài báo, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý sau khi một cựu nhân viên công ty có tên Frances Haugen tiết lộ những tài liệu nội bộ khi làm việc tại Facebook. Các cáo buộc cho thấy Facebook nhận thức được nhiều tác hại mà các ứng dụng và dịch vụ của họ gây ra nhưng không khắc phục các vấn đề hoặc đấu tranh để giải quyết chúng. Nhiều tài liệu hơn dự kiến ​​sẽ được chia sẻ hàng ngày trong những tuần tới.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào thứ đầu tuần, Zuckerberg đã kịch liệt bác bỏ những tuyên bố và chỉ trích trong các báo cáo xuất phát từ các tài liệu do Haugen cung cấp.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm
OPPO Việt Nam đạt Giải thưởng Văn hóa doanh nghiệp

Chương trình Vietnam Excellence 2021 trao giải cho các doanh nghiệp có chiến lược và thành tích xuất sắc trong quản trị nhân sự, OPPO Việt Nam nhận được giải thưởng cho hạng mục Văn hóa doanh nghiệp.

Mua bằng ví trả sau, MoMo hoàn tiền 50%

Từ 1/11 – 11/11, MoMo sẽ hoàn tiền đến 50% nạp tiền điện thoại, đổ xăng, đi siêu thị, đặt dịch vụ “Du lịch – Đi lại”… trong chương trình “Siêu hội hoàn tiền 50%”

Có thẻ sinh viên được xài Spotify giá rẻ

Sinh viên tại Việt Nam được ưu đãi mua gói nghe nhạc Spotify Premium giá dành cho Sinh viên

Giải pháp cho doanh nghiệp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa phát triển

Ngày 30/10, FPT sẽ tổ chức sự kiện ra mắt “vắc-xin công nghệ FPT eCovax – Doanh Nghiệp Xanh”, nhằm giúp các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong mọi tình huống.

DHL Express là nơi làm việc tốt nhất thế giới

DHL Express xếp hạng 1 trong danh sách những Nơi làm việc tốt nhất thế giới 2021, dựa trên đánh giá của tổ chức Great Place to Work™ và tạp chí Fortune.

Mô hình Thành phố Thông minh của Viettel được công nhận hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

Ban tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021) vừa công bố mô hình Thành phố Thông minh do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phát triển hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới.

Airbus đóng góp vào chiến dịch Hồi sinh nhịp thở tại Việt Nam

Airbus tham gia đóng góp vào chiến dịch “Breathe Again – Hồi sinh nhịp thở” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu u tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

Prudential triển khai khuyến mãi “Cùng đồng hành – Cùng yêu thương”

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) triển khai chương trình khuyến mại “Cùng đồng hành – Cùng yêu thương”.

MoMo giành giải thưởng phát triển bền vững của SVCA

Hiệp hội các Nhà đầu tư mạo hiểm và Cổ phần tư nhân Singapore (Singapore Venture Capital & Private Equity Association – SVCA) đã trao “Giải thưởng ESG xuất sắc năm 2021” (ESG Award Distinction 2021) cho MoMo.

iPhone 13 Series cháy hàng, các chuỗi “đua” về thêm máy

Hầu hết các chuỗi bán lẻ iPhone, kể cả các chuỗi chưa có chứng nhận AAR đã công bố doanh số kỷ lục khi bán ra iPhone 13, điều này tạo nên “cơn khát” hàng trong tuần đầu mở bán.