EU thất vọng và chỉ trích khi Twitter báo cáo về cách công ty chống thông tin sai lệch

EU cho biết báo cáo của Twitter thiếu dữ liệu và không chứa thông tin về các cam kết trao quyền cho người kiểm tra thực tế. Ảnh: @AFP.

Twitter đã không cung cấp báo cáo đầy đủ cho Liên minh châu Âu (EU) về nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến, khiến các quan chức hàng đầu của khối 27 quốc gia này chỉ trích.

Vốn dĩ, vào năm ngoái Twitter cùng một số công ty khác đã đăng ký Bộ Quy tắc thực hành tự nguyện năm 2022 của EU về kiểm soát thông tin sai lệch vào năm ngoái, trước khi tỷ phú Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, mua lại nền tảng truyền thông xã hội này.

Tất cả 34 bên đã đăng ký thực thi bộ quy tắc này, bao gồm các nền tảng trực tuyến, công ty công nghệ quảng cáo và xã hội dân sự, họ đã đồng ý cam kết thực hiện báo cáo sơ bộ các biện pháp nhằm giảm thông tin sai lệch. Các báo cáo cũng bao gồm dữ liệu về doanh thu quảng cáo mà các công ty đã ngăn chặn được từ những kẻ tung tin sai lệch, số lượng hoặc giá trị của các quảng cáo chính trị được chấp nhận, hoặc bị từ chối, cũng như các trường hợp hành vi thao túng được phát hiện.

Cho đến tháng trước, họ đã nộp báo cáo cơ sở đầu tiên cho thấy họ đang thực hiện những lời hứa của mình như thế nào. Sau khi xem xét các bản báo cáo được đệ trình, theo Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, Google, TikTok, Microsoft cũng như công ty mẹ của Facebook và Instagram, Meta đã cho thấy cam kết mạnh mẽ đối với việc làm bản báo cáo, họ cung cấp thông tin chi tiết chưa từng có về cách họ thực hiện cam kết chống lại thông tin sai lệch trên các nền tảng của mình.

Tuy nhiên, phía Twitter lại đưa ra một báo cáo mờ nhạt về cách họ chống lại thông tin sai lệch trên nền tảng của mình, các quan chức châu Âu cho biết trong một thông cáo báo chí mới nhất. Cơ quan này đưa ra lập trường rằng, họ đang mong đợi nhiều hơn từ nền tảng do Elon Musk điều hành, trước khi công ty sẽ phải tuân và thực thi các quy định mới trong khu vực.

Về quy mô, trong báo cáo cơ bản của mình, Twitter cho biết họ đang đạt được những tiến bộ thực sự trên diện rộng trong việc chống lại thông tin sai lệch. Nhưng bản báo cáo chỉ dài 79 trang, ít bằng một nửa so với tài liệu của các công ty như Google, Meta, Microsoft và TikTok.

Phó Chủ tịch phụ trách Kiểm soát Tính Giá trị và Minh bạch của EU, Vera Jourova cho biết: “Tôi thất vọng khi thấy báo cáo của Twitter bị tụt hậu so với những báo cáo khác, và tôi mong đợi một cam kết nghiêm túc hơn đối với các nghĩa vụ của họ bắt nguồn từ Bộ quy tắc của chúng tôi”. “Nga cũng đang tham gia vào một cuộc chiến toàn diện về thông tin sai lệch, và các nền tảng khác cần phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình”, Jourova nói thêm.

EU còn cho biết trong thông cáo báo chí của mình rằng, không giống như các bên ký kết khác – vốn là những bên đã gửi báo cáo đúng hạn và với mẫu báo cáo tương tự trình bày theo quy trình chuẩn, thì phía Twitter không tuân theo các tiêu chuẩn giống nhau như đã quy định. Báo cáo của công ty thiếu dữ liệu, không có thông tin về các cam kết trao quyền cho cộng đồng kiểm tra thực tế.

Trước mắt, báo cáo này chỉ là một công cụ tự làm rõ để sớm điều chỉnh tự nguyện, các nền tảng như Twitter, Big Tech cũng sẽ sớm phải tuân theo các quy tắc mới ở Châu Âu áp đặt các quy định mới về kiểm duyệt nội dung. Cái gọi là Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số sẽ có hiệu lực thi hành ngay trong năm nay đối với các nền tảng lớn nhất, nó bao gồm các giới hạn đối với quảng cáo được nhắm mục tiêu, các yêu cầu về tính minh bạch của thuật toán và các nhiệm vụ cho phép người dùng phản đối các quyết định kiểm duyệt nội dung.

Ủy ban Châu Âu cũng có hành động khen ngợi các công ty công nghệ khác. Báo cáo của Google chỉ ra rằng họ đã ngăn chặn hơn 13 triệu euro (14 triệu đô la) doanh thu quảng cáo tiếp cận từ những kẻ tung tin sai lệch, trong khi báo cáo của TikTok cho biết họ đã xóa hơn 800.00 tài khoản giả mạo.

Meta cho biết trong báo cáo của mình rằng, họ đã áp dụng 28 triệu nhãn kiểm tra tính xác thực trên Facebook và 1,7 triệu nhãn tương tự trên Instagram. Dữ liệu chỉ ra rằng, 1/4 người dùng Facebook và 38% người dùng Instagram không đăng lại bài đăng đó, sau khi thấy cảnh báo rằng nội dung đã bị người kiểm tra thực tế gắn cờ là sai lệch, không chính xác.

Các báo cáo tiếp theo sẽ đến hạn vào tháng 7 tới đây. Các bên ký kết bộ quy tắc cũng đã ra mắt một trung tâm minh bạch cho phép công dân EU, nhà nghiên cứu và tổ chức phi chính phủ truy cập thông tin trực tuyến về những nỗ lực chống lại thông tin sai lệch của công ty.

Ủy viên thị trường nội bộ của EU, Thierry Breton đã cảnh báo Elon Musk, sau khi ông mua Twitter vào năm ngoái rằng, nền tảng này sẽ vẫn phải tuân thủ các quy tắc của châu Âu theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số.

EU thất vọng và chỉ trích khi Twitter báo cáo về cách công ty chống thông tin sai lệch - Twitter 2
Twitter của Elon Musk thất bại trong bài báo cáo kiểm tra thông tin sai lệch đầu tiên của EU. Ảnh: @AFP.

Tháng trước, ông ấy đã nói chuyện với Musk một lần nữa về việc chuẩn bị nền tảng cho các quy tắc mới. Elon Musk đã nói rằng, anh ấy có ý định tuân thủ và đã viết dòng tweet rằng: “Các mục tiêu về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và độ chính xác của thông tin phù hợp với mục tiêu của chúng tôi”.

Nhưng cũng trước đó vào tháng 11/2022, Breton dường như kỳ vọng rằng, Elon Musk đã cam kết giúp Twitter tăng tốc. Sau khi nói chuyện với Musk, Breton đã viết dòng tweet vào tháng 11 năm ngoái rằng, ông hoan nghênh ý định của CEO để Twitter sẵn sàng cho các quy định mới.

Breton cho biết: “Vẫn còn rất nhiều công việc phía trước – vì Twitter sẽ phải thực hiện các chính sách người dùng minh bạch, tăng cường đáng kể việc kiểm duyệt nội dung và giải quyết thông tin sai lệch”, Breton cho biết vào thời điểm đó. “Mong được nhìn thấy sự tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực này”.

Nhưng trong một tuyên bố của châu Âu hôm 9/2 sau khi xem xét báo cáo của Twitter, Breton đã có một giọng điệu hơi khác, mặc dù ông không trực tiếp nêu lên cái tên Twitter. Breton cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi mức độ chất lượng báo cáo đã thay đổi rất nhiều tùy theo nguồn lực mà các công ty đã phân bổ cho báo cáo này. Tất cả các bên ký kết đều có lợi khi tuân thủ cam kết của họ trong việc thực hiện đầy đủ Quy tắc thực hành chống lại thông tin sai lệch, trước khi các nghĩa vụ theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ sớm được áp dụng tới đây”.

Hiện phía Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận nào, sau khi phản hồi của EU về bản báo cáo được công bố. Bên cạnh đó, Văn phòng báo chí của công ty truyền thông xã hội này đã bị đóng cửa, và đội ngũ truyền thông của họ cũng bị sa thải, sau khi Elon Musk mua lại vào năm ngoái. Những người khác có nhiệm vụ kiểm soát, đẩy lùi thông tin có hại khỏi nền tảng cũng đã bị sa thải.

Các nhà lãnh đạo EU ngày càng lo ngại về thông tin giả mạo phát triển mạnh trên các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là về đại dịch COVID-19, và tuyên truyền của Nga trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

Nhưng cũng có những lo ngại nghiêm trọng hơn về những gì xuất hiện trên Twitter, sau khi Musk tuyên bố chấm dứt thực thi chính sách chống lại thông tin sai lệch về Covid-19, và các động thái khác như đã giải tán Hội đồng An toàn và Tin cậy- vốn chuyên dùng để tư vấn, giải quyết, kiểm soát về các vấn đề như ngôn từ kích động thù địch và nội dung có hại khác.

Theo CNBC/Abcnews

Có thể bạn quan tâm
Alphabet bốc hơi 100 tỷ USD vì khoe chatbot AI mới

Sai lầm ngay trong ngày đầu giới thiệu chatbot Bard mới đây từ Google đã khiến cổ phiếu công ty mẹ Alphabet của công ty bị bốc hơi 100 tỷ USD giá trị thị trường.

GrabMaps cung cấp các dịch vụ định vị cho khách hàng của AWS tại Đông Nam Á

Grab vừa công bố GrabMaps vừa trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho Amazon Location Service – một dịch vụ định vị của Amazon Web Services (AWS) được thiết kế để giúp các nhà phát triển bổ sung bản đồ, địa điểm ưa thích, mã hóa địa lý, theo dõi vị trí, định tuyến và định vị địa lý dễ dàng và an toàn cho các ứng dụng của họ.

OnePlus 11 5G kết hợp máy ảnh Hasselblad chính thức bán tại Việt Nam

OnePlus Việt Nam đã chính thức ra mắt smartphone OnePlus 11 5G. Sản phẩm có camera Hasselblad thế hệ thứ 3 dành cho thiết bị di động và thiết kế sang trọng hiện đại. Giá đề xuất từ 17,99 triệu đồng.

Bing và Edge nâng cấp: Tích hợp AI, nhanh và chính xác hơn cả ChatGPT

Ngày 8/2, Microsoft chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge hoàn toàn mới, được hỗ trợ bởi công nghệ AI. Người dùng sẽ được trải nghiệm những khả năng tìm kiếm tốt hơn, nhận được các câu trả lời đầy đủ hơn, cũng như trò chuyện với khả năng tạo nội dung hoàn toàn mới.

Bing cuối cùng cũng có cơ hội ăn miếng trả miếng, thách thức với Google bằng ChatGPT

Microsoft vừa công bố bản cập nhật công cụ tìm kiếm Bing bằng việc tích hợp ChatGPT do OpenAI cung cấp, mang lại một số đổi mới cần thiết cho việc tìm kiếm trên internet. Dù thắng hay thua, Microsoft đang cho Google một cú hích và đối đầu trực tiếp.

7 xu hướng mạng xã hội định hình doanh nghiệp trong năm 2023

Ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta đã có những chia sẻ về xu hướng mạng xã hội trong năm 2023 giúp doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh.

POCO tung bộ đôi điện thoại X5 series mạnh mẽ, sạc pin nhanh dành cho giới trẻ

POCO (một thương hiệu độc lập của Xiaomi) vừa ra mắt bộ đôi POCO X5 Pro 5G trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ Snapdragon 778G 5G, màn hình AMOLED 120Hz, camera 108MP dành cho game thủ, và POCO X5 5G với vi xử lý Snapdragon 695, pin 5000mAh hỗ trợ giới trẻ từ học tập đến giải trí.

Ra mắt công cụ mô phỏng số tốc độ cao EP-Scan cho thiết kế phần cứng và bảng mạch in

Keysight Technologies vừa ra mắt công cụ mô phỏng số tốc độ cao Electrical Performance Scan (EP-Scan) mới, có chức năng hỗ trợ các kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế bảng mạch in (PCB) nhanh chóng phân tích tính toàn vẹn tín hiệu (SI).

Tinder tăng cường an toàn hẹn hò trong thời gian thực

Tinder vừa nâng cấp tính năng ‘Does This Bother You?’ (Có tin nhắn nào làm phiền bạn không?) và ‘Are You Sure?’ (Bạn có chắc chắn không?) nhằm giúp tăng cường bảo vệ các thành viên tránh khỏi lạm dụng trực tuyến. Tinder cũng đồng thời giới thiệu ‘Chế độ Ẩn danh’ và ‘Chặn hồ sơ’ cũng như nâng cấp quyền báo cáo của các thành viên.

Cuộc chơi AI, Google nhanh chóng đưa sản phẩm đối chọi với ChatGPT

Hôm 6/2, Google đã công bố chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Bard. Chatbot này sẽ bắt đầu được triển khai đến công chúng trong vài tuần tới.