Dùng công nghệ để hiểu khách hàng và tạo ra trải nghiệm hạnh phúc

Với chủ đề “Quyền năng ABCD” (A.I, Blockchain, Cloud, Data), Hội nghị Tech Summit 2019 do Báo Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức ngày 29/8 đã nhấn mạnh đến vai trò của các công nghệ mới trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu và điện toán đám mây trong việc giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh nhu cầu của khách hàng, mang lại cho họ những trải nghiệm cá nhân hóa, cũng như đưa ra dự đoán xu hướng tiêu dùng tương lai.

Dùng công nghệ để hiểu khách hàng và tạo ra trải nghiệm hạnh phúc - minh duc 291053417

Năm 2020, dữ liệu thế giới sẽ gấp 75 lần số lượng cát trên trái đất

Ông David Lang, Tư vấn chiến lược Yellow Blocks đã đưa ra một hình ảnh so sánh khá ấn tượng khi cho rằng, theo nghiên cứu của Yelow Block, tới năm 2020, lượng dữ liệu trên thế giới sẽ gấp 75 lần số lượng cát trên trái đất. Bản thân của dữ liệu và sự bùng nổ dữ liệu càng quan trọng trong xu thế chuyển đổi số của nền kinh tế số này thì vấn đề vi phạm quyền sử dụng dữ liệu càng trở nên cấp thiết. Án phạt 5 tỷ USD mà Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ dành cho Facebook vì truy cập trái phép vào dữ liệu của 87 triệu người dùng là một ví dụ điển hình về vi phạm dữ liệu.

Dữ liệu chính là nền tảng cốt lõi giúp kết nối doanh nghiệp, tổ chức với người dùng. Các công ty có tương tác tốt với khách hàng có khả năng giữ lại tới 89% khách hàng, trong khi các công ty có tương tác kém chỉ giữ được 33%. Chính vì vậy, cùng với dữ liệu (Data) và các công nghệ lưu trữ đám mây (Cloud), công cụ phân tích, phân luồng dữ liệu thông minh như trí tuệ nhân tạo (A.I), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) đóng vai trò quan trọng trong việc thấu hiểu khách hàng, thậm chí nắm bắt được khả năng mua sắm của từng đối tượng khách hàng, mang đến những trải nghiệm hạnh phúc và an toàn cho khách hàng. Ứng dụng công nghệ vào khai thác dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có những phản hồi tức thì, điều chỉnh chương trình kịp thời và cung ứng sản phẩm sát với điều kiện thị trường theo thời gian thực.

Ông David Lang cũng đưa ra dự báo, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm chuyển sang phương thức thương mại hợp nhất dữ liệu trên nhiều nền tảng để việc khai thác dữ liệu trở nên hiệu quả hơn. Bởi xây dựng nền tảng dữ liệu hợp nhất đang là xu hướng của thế giới, doanh thu sẽ tăng thêm 52%. Tuy nhiên rào cản lớn của việc hợp nhất này là sẽ có quá nhiều dữ liệu để quản lý, nên cần có công cụ phân tích theo thời gian thực.

Thế hệ trẻ sau này sẽ không quan trọng việc sở hữu của cải, thay vào đó thích trải nghiệm sở thích cá nhân hơn

Cũng dựa vào nguồn dữ liệu, trong một nghiên cứu mới phát họa chân dung người tiêu dùng tương lai, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Ernst & Young Vietnam đã đưa ra nhiều dự đoán khá thú vị đáng suy ngẫm dành cho những người làm kinh doanh. Nghiên cứu này được thực hiện ở các châu lục để định hình người tiêu dùng tương lai với 8 giả thuyết cốt lõi, xoay quanh việc người tiêu dùng tương lai sẽ mua sắm, sống, vui chơi, học tập, làm việc, ăn uống và chăm sóc sức khỏe thế nào?

Kết quả cho rằng, trong một tương lai không xa, doanh nghiệp sẽ không còn bán sản phẩm đơn thuần mà là bán phong cách sống cho người tiêu dùng. Sự can thiệp của A.I sẽ giúp người tiêu dùng không còn mất nhiều thời gian để chọn mua sản phẩm, thay vào đó họ chỉ cần lựa chọn thương hiệu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, vì vậy sẽ có sự pha trộn rõ ràng giữa nông nghiệp và nông dược. Tính xác thực, truy được nguồn gốc của sản phẩm từ công nghệ Blockchain sẽ biến những thực phẩm hư cấu thành thực phẩm minh bạch. Những công nghệ thông minh khi đó sẽ trở nên hiển nhiên và vô hình. Chuỗi cung ứng cũng được tối ưu hóa thông qua kết nối IoT, tác động của con người sẽ giảm đi rất nhiều.

Thú vị hơn, nghiên cứu còn dự báo về sự sáp nhập của không gian sống và làm việc, thế hệ trẻ sau này sẽ không còn coi trọng việc sở hữu nhà cửa, tiền bạc hay sự nghiệp phải gắn bó với một nơi chốn làm việc mỗi ngày đi về như thế hệ trước đây. Bởi họ có thể sẽ muốn sống theo phong cách riêng, ở bất cứ đâu vẫn có thể làm việc, kiếm tiền và hiện thực hóa các mục tiêu cá nhân, tham gia nhiều hơn các hoạt động thể thao trải nghiệm.

Không chỉ tối đa hóa sức khỏe thụ động được game hóa bằng những thiết bị đeo theo dõi sức khỏe, người tiêu dùng còn có thể tự sản xuất và chỉnh sửa nội dung trải nghiệm vui chơi. Về phương tiện di chuyển, hệ sinh thái giao thông cũng được hình dung sẽ sớm hợp nhất. Sau này, sự sẵn sàng chia sẻ dữ liệu của người dân cũng sẽ trở thành là chuyện bình thường (không lo ngại như hiện nay), và khi đó công nghệ sẽ thực hiện được các công việc như chấm điểm công dân, ưu tiên cho các vấn đề về xã hội… Trí tuệ nhân tạo đóng góp quan trọng trong việc giúp chúng ta cân bằng cuộc sống, giảm tải công việc. Các công ty bán lẻ sẽ kết hợp với các đối tác để cung cấp sản phẩm cho người dùng ở khắp mọi nơi.   

Dùng công nghệ để hiểu khách hàng và tạo ra trải nghiệm hạnh phúc - 69769419 373109473365626 391067956395638784 n

Việt Nam có thể soán ngôi thu hút nguồn đầu tư khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á

Cũng chính nhờ sự xuất hiện của các công nghệ mới và xu hướng chuyển đối số đang mở ra cuộc chơi công bằng cho các quốc gia, cho những doanh nghiệp khởi nghiệp có sản phẩm đột phá, sáng tạo được thị trường đón nhận.

Đánh giá bức tranh đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, bà Lê Hoàng Uyên Vy, đối tác điều hành quỹ ESP Capital cho hay, Việt Nam được xem là một điểm đến đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, sự hấp dẫn của cơ cấu dân số vàng, và tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng. Nếu 2 năm trước, Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về số tiền và số thương vụ đầu tư khởi nghiệp thì từ năm ngoái, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á (chỉ sau Singapore và Indonesia), và tình hình tăng trưởng trở nên đậm nét hơn trong nửa đầu năm 2019.

Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các startup Việt Nam đã huy động tổng cộng 246 triệu USD, vượt qua năm 2018. Ngày càng có nhiều công ty Việt Nam đạt mức định giá 500 triệu USD và dự kiến sẽ có thêm công ty chạm mốc 1 tỷ USD trong năm tiếp theo. Mỗi thế hệ startup tuy có một chiến lược và hướng đi riêng, song điểm chung đều ứng dụng nền tảng công nghệ cốt lõi để phát triển lợi thế cạnh tranh cho công ty mình. Bà Vy cho biết thêm, xu hướng đầu tư khởi nghiệp sẽ tiếp tục phát triển nhanh trong thời gian tới, ưu tiên với các lĩnh vực Y tế, Du lịch, Vận tải, TMĐT, Bảo hiểm, Dịch vụ tài chính, Bất động sản và Giáo dục.

Chia sẻ về tình hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực nói chung, tài chính nói riêng, ông Keir Veskivali, người sáng lập Smartly thẳng thắn cho rằng, vấn đề ứng dụng A.I vào trong doanh nghiệp hiện nay chỉ ở mức sơ khai, thậm chí là không có, nguyên nhân do dữ liệu chưa đủ lớn để vận dụng A.I vào. Theo ông Keir Veskivali, các doanh nghiệp cứ nên tự động hóa và số hóa các quy trình của mình trước, để sau này áp dụng các ứng dụng AI vào một cách dễ dàng.

Bạch Đông

Sennheiser ra mắt AMBEO Soundbar: hệ thống rạp tại gia trong một thiết bị duy nhất

Bên cạnh công bố dự án tái tập trung với chiến lược mới, hãng âm thanh Sennheiser đã giới thiệu loạt sản phẩm mới dẫn đầu bởi AMBEO Soundbar tại thị trường Việt Nam ngày 28/8 vừa qua.

iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị đánh thuế nặng

iPhone, iPad và tất cả các thiết bị của Apple sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 15% kể từ tháng 12 năm nay.

Mã độc có thể tiêm vào dễ dàng trên các ứng dụng Android

Trước thông tin ứng dụng CamScanner trên Android có chứa mã độc tấn công thiết bị người dùng rộ lên gần đây và nhà phát triển ứng dụng đã cho rằng mã độc được một bên thứ ba “tiêm” vào bản cập nhật mới nhất mà không có sự đồng thuận từ họ.

Các hãng điện thoại Trung Quốc tự sản xuất chip khiến MediaTek chạy nhanh với 5G

Chủ tịch MediaTek cho biết công ty này đang đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm tìm cơ hội cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt là chú trọng vào công nghệ 5G.

OPPO ra mắt Reno 2, Reno 2Z và Reno 2F với camera 4 ống kính

Sau thế hệ Reno đầu tiên được ra mắt vào đầu năm nay, OPPO tiếp tục làm mới dòng sản phẩm cao cấp nhất của công ty với dòng Reno 2, bao gồm ba mẫu Reno 2, Reno 2Z và Reno 2F. Cả ba sản phẩm đều được nâng cấp về camera với hệ thống 4 ống kính, tuy nhiên không xuất hiện ống kính tiềm vọng như mẫu Reno Zoom 10x.

Vinsmart tung smartphone đầu tiên trên thế giới dùng chip xử lý Snapdragon 215

Vsmart Star, sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng chip xử lý Snapdragon 215 của Qualcomm sẽ chính thức bán ra thị trường ngay đầu tháng 9 năm nay.

Dell chính thức mở bán dòng laptop gaming G Series 2019

G-series 2019 được Dell thiết kế lại với kích cỡ mỏng nhẹ hơn, nâng cấp cấu hình phần cứng cùng những tiện ích hỗ trợ người dùng. Bộ sản phẩm laptop gaming này vừa được Dell chính thức trình làng thị trường Việt Nam ngày 28/8.

Speak UP hợp tác với ELSA Speak, tăng chất lượng học và nói tốt tiếng Anh

Ngày 27/8, trường Anh ngữ Quốc tế Speak UP đã ký kết với ELSA Speak – Ứng dụng Học nói và Giao tiếp tiếng Anh, đồng thời phát động cuộc thi “Dare to Speak UP”, nhằm khích lệ niềm khao khát chinh phục ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam và người đi làm chuyên nghiệp với tổng giá trị học bổng hơn 400 triệu đồng.

Samsung sắp đưa viên pin khủng nhất vào dòng phổ thông Galaxy M

Sau thành công của Galaxy M20 với viên pin 5.000mAh, Samsung mới tiết lộ rằng công ty đang làm việc trên một chiếc Galaxy mới với viên pin lên tới 6.000mAh, cao nhất trong lịch sử làm điện thoại của công ty Hàn Quốc.

Thị trường di động Việt Nam: Samsung tiếp tục dẫn đầu, Apple suy giảm mạnh

Hãng nghiên cứu thị trường GFK vừa đưa ra báo cáo thống kê toàn cảnh thị trường di động tại Việt Nam trong tháng 7/2019. Thống kê của GFK tiếp tục cho thấy sự sụt giảm đáng báo động về thị phần của Apple, trong khi đó Samsung tiếp tục thể hiện là “ông vua di động” tại nước ta.