Dựa vào sức gió, tàu Oceanbird sẽ chở 7.000 ô tô cùng lúc trên biển

Tàu Oceanbird. Ảnh: @ Oceanbird.

Tận dụng nguồn năng lượng xanh từ sức gió cùng với thiết kế siêu khủng, tàu chở hàng Oceanbird đã thu hút sự chú ý của cộng đồng ngay những thông tin, hình ảnh đầu tiên được công bố.

Trước đây, nhiều thuyền buồm, tàu siêu tốc, du thuyền giải trí muốn vận hành thì phải dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Nhưng chính khí thải từ nguồn nhiên liệu này có thể đóng góp tới 30% các oxit nitơ thải vào khí quyển, 9% oxit lưu huỳnh và 3% carbon dioxide…, gây ra thiệt hại đáng kể về mặt sinh thái, góp phần gây ô nhiễm môi trường, cũng như làm biến đổi khí hậu toàn cầu. Thế nên, việc chọn lựa nguồn nhiên liệu tự nhiên, xanh, sạch cho các phương tiện này bắt đầu được chú ý.

Dựa vào sức gió, tàu Oceanbird sẽ chở 7.000 ô tô cùng lúc trên biển - Oceanbird
Cánh buồm khổng lồ của Oceanbird có thể thu lại còn một phần tư chiều tổng thể để giải phóng không gian trên cao khi chui qua các cầu, hoặc để đảm bảo an toàn khi có bão. Ảnh: @ Oceanbird.

Để đối phó với những lo ngại ngày càng tăng về sự nóng lên toàn cầu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên hợp quốc đã thiết lập mục tiêu sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải vào cuối thập kỷ này.

Ý thức được điều này, mới đây một công ty Thụy Điển tên là Wallenius Marine đã công bố kế hoạch đóng một chiếc tàu chở ô tô và xe tải chạy bằng sức gió có kiểu dáng đẹp. Nó có thể chở tới 7.000 xe cùng một lúc.

Dựa vào sức gió, tàu Oceanbird sẽ chở 7.000 ô tô cùng lúc trên biển - Oceanbird 4
Oceanbird hứa hẹn sử dụng năm cánh buồm có thể thu vào để giảm lượng khí thải ra môi trường tới 90%. Ảnh: @Oceanbird.

Con tàu đặc biệt này có tên là Oceanbird. Nó sẽ có 5 cánh buồm cao 80m, gấp đôi chiều cao của những cánh buồm trên những chiếc thuyền buồm lớn nhất hiện nay, chúng được làm bằng vật liệu kim loại và composite.

Các cánh buồm này có thể thu gọn vào còn 20m để đi qua các cây cầu hoặc thích ứng với các điều kiện gió trên biển thay đổi khác nhau. Sau khi hoàn thành, con tàu có thể dài tới 198m, rộng 40m, dự kiến sẽ giữ danh hiệu chiếc tàu buồm lớn nhất thế giới trong tương lai.

Oceanbird có thể di chuyển với tốc độ trung bình 10 hải lý / giờ. Tốc độ đó chậm hơn một chút so với các tàu thông thường. Khi thực hiện một chuyến vượt Đại Tây Dương tàu sẽ mất khoảng 12 ngày, thay vì 7 ngày như hiện nay đối với các tàu chở hàng thông thường. Nhưng nhờ chạy bằng năng lượng khai thác từ sức gió mà tàu có thể giúp loại bỏ 90% lượng khí thải độc hại ra môi trường, so với các tàu đang chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hiện nay.

Dựa vào sức gió, tàu Oceanbird sẽ chở 7.000 ô tô cùng lúc trên biển - Oceanbird 3
Khi hạ thủy, Oceanbird dự kiến sẽ là con tàu buồm lớn nhất thế giới, có khả năng chở tới 7.000 ô tô cùng lúc. Ảnh: @Oceanbird.

Per Tunell, Giám đốc điều hành của Wallenius Marine cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi là hướng tới một ngành vận tải biển bền vững, xanh, sạch, thân thiện với môi trường”. “Tất nhiên chúng tôi muốn những công ty khác cũng tham gia vào xu hướng này”.

Khi được hỏi tại sao công ty lại sẵn sàng chia sẻ nhiều chi tiết về việc chế tạo con tàu, Tunell trả lời: “Đó không phải là một cuộc cạnh tranh, mà là một hướng đi mà tất cả chúng ta cần phải học hỏi lẫn nhau và cùng nhau thực hiện. Bằng cách minh bạch trong quá trình này, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho những người khác để có thể làm được nhiều thứ ý nghĩa hơn cho môi trường chúng ta”.

Dựa vào sức gió, tàu Oceanbird sẽ chở 7.000 ô tô cùng lúc trên biển - Oceanbird 1
Ảnh: @Oceanbird.

Wallenius đã làm việc với Viện nghiên cứu Thụy Điển SSPA và Viện Công nghệ Hoàng gia ở Stockholm trong dự án tàu Oceanbird này. Họ đã chế tạo một mô hình quy mô nhỏ của con tàu và sẽ thử nghiệm nguyên mẫu nhỏ này ở vùng biển trong vài tháng tới. Sau đó, một con tàu thiết kế hoàn chỉnh sẽ lộ diện vào cuối năm sau, sau đó tiếp tục cho thử nghiệm, trước khi tàu sẵn sàng ra khơi chính thức vào giai đoạn trước năm 2025.

Theo Techxplore

Có thể bạn quan tâm
Ứng dụng đọc truyện Funtoon bị gỡ khỏi Google và Apple store vì vi phạm bản quyền

Ngày 14/9 Google đã xoá ứng dụng Funtoon ra khỏi Google Play, ngay sau đó ngày 15/9, đến lượt App Store (Apple) cũng có động thái tương tự.

Làm việc và giải trí thoải mái hơn với màn hình di động ViewSonic

Dòng màn hình di động ViewSonic gồm hai phiên bản cảm ứng TD1655 và không cảm ứng VG1655. Cả hai đều dễ dàng kết nối với laptop, máy tính bảng, điện thoại di động và cả máy chơi game cầm tay chỉ với 1 cáp USB Type-C.

Mozilla đóng cửa Firefox Send vì bị kẻ xấu lợi dụng

Mozilla vừa thông báo sẽ không khởi chạy lại Firefox Send sau khi dịch vụ bị tạm dừng vào mùa hè năm nay vì phải điều tra các báo cáo liên quan đến vấn đề bảo mật.

iPhone 12 Pro Max xuất hiện điểm chuẩn AnTuTu khiến iFan thất vọng

Mặc dù phải đến tháng 10 người dùng mới có thể chứng kiến sự xuất hiện của loạt iPhone 12 nhưng chi tiết về sức mạnh đến từ sản phẩm cao cấp nhất này đã bắt đầu được vén màn.

Google xây dựng mạng lưới thần kinh AI cảnh báo cá voi cho tàu thuyền

Google đang đào tạo một mạng lưới thần kinh nhân tạo để xác định vị trí cá voi và cảnh báo các tàu thuyền chạy chậm lại, hoặc chuyển hướng để tránh tạo ra các sự cố va chạm đáng tiếc.

Ấn tượng với video thiết bị bay hình lồng cầu khám phá hang động băng Greenland

Thiết bị bay không người lái Elios của Flyability đã chính thức khám phá các hang động băng sâu ở Greenland mà trước đó con người không thể tiếp cận.

Poco X3 trình làng thị trường Việt Nam

Poco X3, thiết bị trang vị bộ vi xử lý Snapdragon 732G đầu tiên trên thế giới đã chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 17/9.

Sony sẽ mang smartphone Xperia 5 II về Việt Nam

Xperia 5 II với khả năng quay phim slow-motion 120 fps ở độ phân giải 4K HDR cùng màn hình OLED 120Hz sẽ được Sony mang về Việt Nam vào tháng 11 năm nay.

Vsmart Aris Pro, điện thoại camera ẩn dưới màn hình chính thức ra mắt

Dòng smartphone Vsmart Aris series đã chính thức được Vinsmart trình làng với hai phiên bản Aris và Aris Pro. Trong đó, Aris Pro là chiếc smartphone trang bị camera ấn dưới màn hình đầu tiên được thương mại hóa.

Đối tác sản xuất phần cứng của Lenovo và HP đối mặt với với sự trừng phạt của Mỹ

Cùng với nhiều lệnh cấm mạnh tay nhắm vào Huawei và nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Donald Trump còn tiếp tục nhắm đến các công ty công nghệ gia công, sản xuất theo hợp đồng lớn tại Trung Quốc, có quan hệ sản xuất với nhiều công ty công nghệ lớn tại Mỹ.