Du lịch Việt: cần một chiến lược phát triển bền vững thay vì “cưỡng bức”

Tại buổi tọa đàm “Tương lai tươi sáng cho ngành Du lịch Việt Nam - Cơ hội Tăng trưởng” do RMIT Việt Nam tổ chức ngày 7/6 tại Hà Nội, các chuyên gia nhận định, vì chạy theo số lượng nên một số địa điểm du lịch của Việt Nam bị khai thác quá mức, dẫn đến sự mất cân bằng giữa nhu cầu tham quan và vấn đề bảo tồn.

Du lịch Việt: cần một chiến lược phát triển bền vững thay vì “cưỡng bức” - pic 1
Thảo luận “Tương lai tươi sáng cho ngành Du lịch Việt Nam – Cơ hội Tăng trưởng” do RMIT Việt Nam tổ chức ngày 7/6 tại Hà Nội.
 

Khi chủ tọa bà Tori Dixon-Whittle – Giám đốc Phòng thương mại Australia yêu cầu các chuyên gia dùng một từ để miêu tả về du lịch Việt Nam, ông Ole Dross, Giám đốc Marketing, Asiatica Travel đã lựa chọn từ “đa dạng”, trong khi “tiềm năng” là lựa chọn của Tiến sĩ Michael Palmer, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam. Ông Marc Emmanuel, Giám đốc điều hành Khách sạn Pan Pacific lựa chọn “cơ hội”, còn “thân thiện” là lựa chọn của ông Jimmy Phan – Nhà sáng lập của KOTO.
 

Điều đó cho thấy, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá rất cao tiềm năng và cơ hội phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong hơn một tiếng đồng hồ tọa đàm sau đó, các chuyên gia cũng đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt. Đó chính là thách thức làm sao để phát triển du lịch bền vững? 
 

Về khái niệm, dù không có một định nghĩa chính xác về du lịch bền vững, song khi nhắc đến “du lịch bền vững” mọi người sẽ thường liên tưởng đến tác động đến môi trường, do đó, phát triển du lịch bền vững đồng nghĩa với phát triển môi trường bền vững. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là hệ sinh thái. Một hệ sinh thái bền vững (ecological sustainability) đồng nghĩa với việc địa điểm du lịch đó cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ hoạt động du lịch, đời sống xã hội được đảm bảo như nhiều công ăn việc làm được tạo ra, có nguồn tài chính để cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư cho giáo dục.
 

Trong khi đó, hiện nay, du lịch Việt Nam đang được phát triển dựa theo nhu cầu, chủ yếu chú trọng số lượng. Điều dễ nhận thấy khi một vài điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đang bị khai thác một cách quá mức, mà theo ông Ole Dross có thể kể đến các địa điểm như Nha Trang, Phú Quốc và sắp tới là Đà Nẵng. Do đó Việt Nam cần phải có những kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch một cách phù hợp để vừa cân bằng được nhu cầu của khách du lịch với bảo tồn cảnh quan tự nhiên của các điểm du lịch.

 

Các chuyên gia cũng cho rằng nguồn nhân lực trong ngành du lịch của Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu và tiềm năng của ngành. Theo Tiến sĩ Michael Palmer, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, dựa trên nghiên cứu của trường cho biết trong số hơn 2 triệu người đang làm việc trong ngành du lịch và khách sạn ở Việt Nam, chỉ 3,2% có trình độ cao và hiện đang thiếu hụt một lượng lớn nguồn nhân lực ở vị trí giám sát, quản lý cấp trung, và cấp cao.

Theo định hướng của Chính phủ, trong một vài năm tới, cần có khoảng 25% nhân lực chất lượng cao phục vụ trong ngành du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu và tận dụng tiềm năng hiện có.

Ô Lâu

Samsung ra mắt Galaxy J7 Pro bán ra từ 7/7, giá 6,99 triệu đồng

Samsung Galaxy J7 Pro là smartphone trong phân khúc tầm trung của Samsung có camera thiết kế phẳng cùng ống kính với khẩu độ lớn F1.7, thừa hưởng từ Galaxy S8 và thiết kế kim loại nguyên khối.

Mobiistar Zumbo S2 bán ra hơn 6.000 máy sau 1 tuần cho đăng ký

Sáng ngày 09/06, Zumbo S2-một sản phẩm được kỳ vọng thành “điện thoại quốc dân” với bộ đôi camera trước sau như một cùng mức giá hấp dẫn, đã được chính thức mở bán tại showroom Mobiistar sau 1 tuần đặt hàng với 6.137 lượt đăng ký.

Cơ hội tìm hiểu mã độc bắt cóc dữ liệu dành cho doanh nghiệp

Ngày 13/6 tại khách sạn Legend (TPHCM) và ngày 15/6 tại khách sạn Nikko (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề “Kaspersky Ransomware workshop 2017” dành cho các doanh nghiệp. Sự kiện do Kaspersky Lab tổ chức, giúp các doanh nghiệp nắm rõ hơn tình hình mã độc bắt cóc dữ liệu và cách phòng chống.

Từ 17/6, mã vùng 08 của TPHCM sẽ vĩnh viễn bị thay thế

Đợt Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định cuối cùng sẽ được VNPT thực hiện từ 0h ngày 17/06/2017 tới đây theo Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, 23 tỉnh, thành phố, trong đó có cả thủ đô Hà Nội và TPHCM sẽ chính thức chuyển sang mã vùng cố định mới sau đợt chuyển đổi này.

Sự thật về điện thoại Xiaomi chứa bản đồ vi phạm chủ quyền quốc gia

Trước thông tin về điện thoại Xiaomi có phần mềm chứa bản đồ hình “đường lưỡi bò”, Công ty cổ phần Thế Giới Số (DGW) – đơn vị nhập khẩu và phân phối điện thoại Xiaomi tại thị trường Việt Nam đã chủ động gửi công văn giải trình đến Bộ TT&TT và Sở TT&TT tại TP.HCM.

Việt Nam Đứng Thứ 4 Châu Á/TBD về tỉ lệ người mua sắm trực tuyến

Theo khảo sát Mua sắm trực tuyến mới nhất của Mastercard tại Châu Á/TBD, cứ 10 người thì có đến 9 người tiêu dùng Việt Nam (92%) đã mua sắm qua mạng, đứng thứ 4 trong khu vực chỉ sau Hàn Quốc (96.7%), Ấn Độ (95.8%), và Nhật Bản (95%).

Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại lên Cục TMĐT Việt Nam

Hội thảo “Xu hướng thương mại điện tử và vấn đề pháp lý” diễn ra trong khuôn khổ sự kiện triển lãm ICT COMM 2017 đã đề cập đến những điều đáng quan tâm, giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) có được cái nhìn toàn cảnh về tình hình phát triển và xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam trong năm 2017.

Thế Giới Di Động bắt tay Viettel mục tiêu đạt 1,2 triệu thuê bao mới 4G

Tận dụng lợi thế của một đơn vị bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu và một nhà mạng lớn, tiên phong trong triển khai mạng 4G, Thế Giới Di Động và Viettel công bố hợp tác với mục tiêu đạt 1,2 triệu thuê bao 4G Viettel mới sẽ được phát triển từ Thế Giới Di Động từ nay đến tháng 10/2017.

Phong cách “sóc” của FPT Telecom tại triển lãm ICT COMM 2017

Bên cạnh trình diễn trải nghiệm gói dịch vụ Internet tốc độ 1Gbps mang tên SOC dành cho cá nhân và hộ gia đình, gian hàng của FPT Telecom tại triển lãm ICT COMM Vietnam 2017 thu hút khách tham quan với trò chơi đạp xe tốc độ cao có thưởng.

Vi mạch và sản phẩm ứng dụng của ICDREC định giá hơn 290 tỷ đồng

Các sản phẩm vi mạch và sản phẩm ứng dụng của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) đã được Viện Đánh giá Khoa học và Định giá Công nghệ (STEC – thuộc Bộ KH&CN) định giá 290.404.282.000 đồng.