Với mục tiêu nâng cao nhận thức và phát triển du lịch thông minh, vừa qua, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Du lịch Thông minh – Cơ hội và thách thức với du lịch Việt Nam tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 200 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội du lịch, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch và công nghệ thông tin trên cả nước.
Hội thảo Du lịch Thông minh – Cơ hội và thách thức với du lịch Việt Nam, ngày 6/10.
Hội thảo là cơ hội để các tổ chức và doanh nghiệp trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến. Qua đó, nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến, tạo cơ hội hợp tác, liên kết giữa các nhà cung cấp, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Ngành “công nghiệp không khói” mang về một nguồn thu không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Cùng với xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành du lịch sẽ cần phải ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh. Ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, tạo ra những bước phát triển đột phá cho du lịch Việt Nam.
Xếp hạng 17 trong những quốc gia có mức độ phổ cập Internet hàng đầu thế giới, Việt Nam hiện có hơn 53% dân số sử dụng Internet hàng ngày. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch… theo hình thức trực tuyến. Người dùng có thói quen tìm kiếm các thông tin trên mạng trước khi quyết định đi du lịch ở đâu, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào. Do đó, xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến là việc thiết yếu đối với tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Nhận diện thương hiệu trực tuyến cho phép các đơn vị này tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh với các đối thủ, tiếp cận khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới mọi lúc mọi nơi.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cần theo sát những xu hướng công nghệ và thương mại điện tử mới nhất để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Việc xây dựng danh tiếng và sự tín nhiệm cho thương hiệu là điều tiên quyết. Khi chính thức có hiện diện trực tuyến thông qua việc sở hữu một tên miền của riêng mình, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn nhiều, vượt ra ngoài phạm vi quốc gia của doanh nghiệp đó để tiến tới mục tiêu phát triển cao hơn và gia tăng lợi nhuận.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ xu hướng và kinh nghiệm trong việc khởi tạo nhận diện thương hiệu trực tuyến, đồng thời nhấn mạnh vào lợi ích của việc sở hữu một tên miền phù hợp với nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền và .com vẫn là một trong những tên miền tiêu chuẩn được công nhận trong nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp. Có 129,2 triệu tên miền .com đã được đăng kí trên toàn thế giới tính đến hết quý 2/2017.
Ông Ngô Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa, một trong những nhà đăng ký tên miền lớn Việt Nam cho biết, việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên các doanh nghiệp du lịch cần ưu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến uy tín và thành công. Bằng việc sử dụng những phần mở rộng tên miền đáng tin cậy với khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thêm được sự tín nhiệm.
Ô Lâu
Ngày 5/10, trong sự kiện đặc biệt được tổ chức tại Phòng Thí nghiệm Yamato Labs (Nhật Bản), quê hương của thương hiệu ThinkPad, Lenovo đã công bố mẫu máy mới phiên bản giới hạn chào mừng 25 năm thiết kế và sáng tạo không ngừng nghỉ – ThinkPad Anniversary Edition 25.
K8 Plus là mẫu điện thoại mới vừa được Lenovo tung ra thị trường có mức giá 5,5 triệu đồng, song lại hội đủ các yếu tố của một sản phẩm có cấu hình cao với bộ vi xử lý 8 nhân mạnh mẽ, chụp ảnh và trải nghiệm âm thanh vòm, pin dung lượng lớn 4000mAh.
Hãng Huawei vừa trình làng chiếc smartphone mới mang tên Nova 2i rất đình đám tại Thái Lan với khá nhiều tính năng hấp dẫn nhưng mức giá bán lẻ chỉ thuộc tầm trung.
Ngày 3/10, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) và Grab công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược về việc tích hợp hai ứng dụng của hai bên để tăng tiện ích cho hành khách khi di chuyển đến các sân bay thuộc 6 nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông quý 3/2017, diễn ra chiều ngày 2/10/2017 các nhà mạng đã báo cáo chặn hàng chục ngàn thuê bao phát tán tin nhắn rác.
Theo chương trình học bổng Hạt giống Viễn thông Tương lai 2017 do Huawei Việt Nam vừa công bố, 10 sinh viên ưu tú chuyên ngành CNTT-VT được tuyển chọn sẽ có hai tuần (từ ngày 7-21/10/2017) tham gia khóa học cập nhật và trải nghiệm những công nghệ mới tại Tổng hành dinh của Huawei ở Thẩm Quyến và Bắc Kinh.
Từ ngày 1-31/10/2017 Nguyễn Kim và các tập đoàn điện tử triển khai chương trình khuyến mãi “Lên đời hàng điện máy” với nhiều ưu đãi mua sắm.
Đánh dấu 15 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Canon EXPO 2017, triển lãm quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Canon tại Việt Nam sẽ diễn ra vào 26-29/10 tới.
Ngày 2/10, Grab Việt Nam đồng loạt tổ chức ngày hội “Trung thu cùng Grab – Ấm áp yêu thương” dành cho hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Làng Hy Vọng (Đà Nẵng), Trung tâm bảo trợ xã hội IV (Hà Nội) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Chánh (TP.HCM).
Tối 1/10/2017, cuộc thi Vietnam IoT Hackathon 2017 do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức cho cộng đồng Start Up đã chính thức khép lại với phần chiến thắng thuộc về 4 đội xuất sắc nhất.