Theo Báo cáo quý 3 năm 2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy, trong đợt giãn cách xã hội này, số lượng khách hàng, số lượng đơn hàng và số lượng nhà bán hàng đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành hàng thực phẩm tươi sống tăng ấn tượng gấp 17 lần, ngành máy tính tăng 5 lần
Đây cũng là thời điểm Lazada đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số nhanh chóng cũng như cung cấp các công cụ nhằm thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn. Theo ghi nhận thực tế từ báo cáo, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực ngoài TP.HCM và Hà Nội tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp đôi. Cũng trong quý này, Lazada đón nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu lên sàn như: Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…
Số liệu cũng cho thấy, ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý 3/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là ngành hàng có lượt tìm kiếm nhiều nhất vào cuối tháng 8 khi chỉ thị 16 được ban hành và liên tục tăng trưởng xuyên suốt quý.
Ngôi nhà trở thành trung tâm của mọi hoạt động, từ học tập, làm việc cho đến giải trí. Đây là kết quả tất yếu khi tình trạng giãn cách kéo dài nhiều tháng. Theo đó, hình thức làm việc và học tập tại nhà trở thành lựa chọn tối ưu. Việc này dẫn tới doanh thu của các sản phẩm máy tính (bao gồm máy tính cá nhân và máy tính để bàn) cũng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Song song đó, các hoạt động giải trí tại nhà tiếp tục được người dân ưu tiên lựa chọn nhằm giải tỏa căng thẳng, hướng đến sự lạc quan xuyên suốt mùa dịch. Cụ thể, kênh Lazlive trên ứng dụng Lazada đã trở thành một kênh mua bán hiệu quả với cả người tiêu dùng và nhà bán hàng thông qua các số liệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu thông qua LazLive tăng hơn gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lập kỷ lục với doanh thu 700 triệu đồng được ghi nhận chỉ trong 2 giờ livestream vào Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua.
Hoạt động giao hàng cũng được ghi nhận diễn ra thông suốt khi Lazada đã linh động mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại nhiều quận huyện khác nhau. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng nhằm cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, gia tăng tối đa hiệu suất giao hàng. Trong Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua, Lazada ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.
Dự đoán xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm
Báo cáo cũng đưa ra một số dự đoán về xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm (từ tháng 10/2021 tới tháng 1/2022). Đó là thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành và phát huy trong giai đoạn giãn cách sẽ tiếp tục được duy trì trong trạng thái bình thường mới.
Người tiêu dùng đã và đang hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn như “Lễ hội mua sắm 11.11 – 1 ngày sale to”, Lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn TMĐT; cũng như thường xuyên vào các sàn TMĐT mỗi ngày để theo dõi và chọn mua các sản phẩm có giá giảm sâu, thu thập voucher từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi …
Xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong mùa Lễ hội mua sắm cuối năm. Logistics sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thị trường TMĐT. Các sàn TMĐT như Lazada sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào logistics để tiếp tục đáp ứng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Các ngành hàng bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong Quý 4 năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải tiết chế mua sắm trong giai đoạn giãn cách.
Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, và tập trung vào các nhóm hàng cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho bé… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty FPT Software đã thống nhất hợp tác toàn diện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Tự động hóa vận hành doanh nghiệp (Robotic Process Automation – RPA) trong phát triển Kinh tế số giai đoạn 2021-2025.
Trong một bài đăng trên blog mới đây, Google cho biết họ đang tung ra một công cụ cho phép cha mẹ và trẻ em dưới 18 tuổi yêu cầu xóa ảnh khỏi thẻ hình ảnh hoặc không còn xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trong một yêu cầu tìm kiếm.
Tại sự kiện Ra Mắt Sản Phẩm Mùa Thu khu vực Châu Á Thái Bình Dương diễn ra ngày 28/10, Nhóm Kinh Doanh Tiêu Dùng Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm mới, bao gồm điện thoại HUAWEI nova 9, máy tính HUAWEI MateBook 14s, đồng hồ thông minh HUAWEI Watch GT 3 series.
Tại hội nghị VR và AR hàng năm Facebook Connect, Facebook thông báo rằng họ đã chính thức đổi tên công ty thành Meta.
Tại sự kiện Intel Innovation 2021 tổ chức theo hình thức trực tuyến trong hai ngày 27 và 28/10, Intel đã ra mắt loạt sản phẩm và công nghệ mới, ưu tiên tiếp cận là các nhà lập trình phần cứng lẫn phần mềm.
Trong một cuộc thăm dò mới cho thấy, hơn 60% thành viên đảng Cộng hòa (Mỹ) cho biết họ có kế hoạch sử dụng nền tảng truyền thông xã hội chưa được phát hành TRUTH Social của cựu tổng thống Donald Trump.
Công ty TNHH CNTT NETWORK HUB và hãng IQUNIX vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, mang đến cho người dùng Việt thêm lựa chọn bàn phím cơ phục vụ cho nhu cầu làm việc và giải trí.
Tại sự kiện WebexOne 2021, Cisco đã công bố những cải tiến mới trong hệ sinh thái Webex, giải pháp cho môi trường làm việc kết hợp toàn diện nhất và đầu tiên trong ngành.
Ban tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021) vừa công bố mô hình Thành phố Thông minh do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phát triển hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới.
CEO Facebook Mark Zuckerberg đã đáp trả những cáo buộc chống lại công ty ông từ các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới.