Dư địa TMĐT xuyên biên giới rất lớn, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn dài hạn

Phiên thảo luận có sự tham gia của bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 chủ đề “Vững bước tăng trưởng”. Diễn đàn nhằm tìm giải pháp kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng danh mục sản phẩm ngành hàng và xây dựng thương hiệu, tạo nền tảng cho lộ trình phát triển bền vững xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 lần thứ năm được tổ chức tại TP. HCM với sự tham dự của ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh; bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; đoàn lãnh đạo cấp cao tập đoàn Amazon, dẫn đầu là ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế; cùng hơn 1.000 khách tham dự gồm đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, startup và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, trong đó có các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Lộ trình xây dựng mô hình kinh doanh xuyên biên giới lâu dài, bền vững

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Amazon toàn cầu và khu vực, ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế đã đến Việt Nam tham gia sự kiện. Ông Eric cho hay, xu hướng TMĐT bùng nổ trên toàn cầu và Amazon cùng với đội ngũ tại địa phương cam kết đồng hành xây dựng chiến lược, đưa giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện mở rộng mạnh mẽ sản phẩm ra toàn cầu.

Dư địa TMĐT xuyên biên giới rất lớn, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn dài hạn - 38QxpdjNtMWpA6VGJJOFLsDVodlTEgHvZ3QCwaWgd2sA0bLMm5IKhm7 EaZLZjmMidc3Y9oURv6pF8LvBP5VhLv39xb qEOpFLTv2UwOXqJ3QzMIoP5OliRh0DmVUQ4hU3ANZP5IX dTB5hhfIduIA
Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế chia sẻ cam kết thúc đẩy phát triển thương mại điện tử toàn cầu tại Việt Nam. 

Tham gia diễn đàn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng cho biết, Đông Nam Á hiện là khu vực có sự tăng trưởng mạnh nhất về kinh doanh TMĐT, trong đó Việt Nam là quốc gia nằm trong Top 3 dẫn đầu về sự tăng trưởng này với mức 25%/năm. Tuy nhiên bà Anh lưu ý, bên cạnh những yếu tố về tốc độ phát triển, gia tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung tính đến con đường dài hạn phát triển bền vững. Dư địa của TMĐT xuyên biên giới còn rất lớn, phía cơ quan nhà nước cũng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình khai phá này, đặc biệt về vấn đề nâng cao kỹ năng và hỗ trợ tài chính.

Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, trên toàn cầu, sản phẩm từ các đối tác bán hàng bên thứ ba, trong đó có Việt Nam, chiếm 60% tổng số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng sản phẩm. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm Made-in-Vietnam độc đáo, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ đến đa dạng các sản phẩm có yếu tố bền vững.

Top 5 ngành hàng Made-in-Vietnam bán chạy nhất trên Amazon năm 2023 (trong vòng 1 năm, tính đến ngày 31/8/2023) tiếp tục ghi nhận các sản phẩm lợi thế và vốn được yêu thích gồm Nhà cửa, Nhà bếp, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, May mặc và Làm đẹp. Đây cũng là lần đầu tiên lĩnh vực Làm đẹp lọt vào Top 5 với các sản phẩm về lông mi giả, móng tay giả… Ngành hàng Nhà cửa gồm đồ nội thất bằng gỗ, mây, tre đan tiếp tục dẫn đầu bán chạy nhất. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu địa phương phong phú, Việt Nam có nhiều ngành làng nghề truyền thống tạo được sự khác biệt rất khó tìm được trên thế giới.

Theo các chuyên gia, để xây dựng một mô hình kinh doanh dài hạn bền vững trên Amazon, doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn, có sự đầu tư nghiêm túc và xây dựng giá trị thương hiệu toàn cầu. Để thực hiện những điều đó, các yếu tố mang tính cốt lõi mà doanh nghiệp cần hướng đến đầu tiên đó chính là quan tâm đến khách hàng, dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu người dùng ở các quốc gia, địa phương mà mình bán hàng, để từ đó có thể liên tục thay đổi cải tiến sản phẩm phù hợp. Tiếp theo là tập trung vào sản phẩm, nghiên cứu kỹ các thị trường tiềm năng, bởi mỗi thị trường có những tiêu chí riêng, vì vậy doanh nghiệp khi tham gia vào TMĐT xuyên biên giới cần tìm hiểu kỹ về các tiêu chuẩn này, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, trẻ em.

Dư địa TMĐT xuyên biên giới rất lớn, doanh nghiệp cần xây dựng tầm nhìn dài hạn - me7qyWyiL3Mbkk3JG0165VhUj4I2ELwsIVsUog92kZ0SqXYlJ9CXpDARbrYkMufO9LEw4ZIkkTajGbUcHOP1dOHc3tl5ZJuyrJv6Em Z5rPyL23 5u0tLvYvB4y0ULsPuFkWF3ceIy1Xa5NLfJ6upw
Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, công bố danh mục các ngành hàng Việt bán chạy nhất trên Amazon trong 12 tháng qua.

Cơ hội tiếp theo của doanh nghiệp bán hàng TMĐT xuyên biên giới cùng chiến lược trọng tâm của Amazon tại Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, kinh doanh TMĐT xuyên biên giới năm 2022 đạt khoảng 80,7 nghìn tỷ đồng và đặt mục tiêu sẽ đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Lựa chọn sản phẩm có tiềm năng tốt cùng tầm nhìn dài hạn về số hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu toàn cầu là các yếu tố then chốt quyết định sự thành công và bền vững khi kinh doanh toàn cầu trên Amazon. Việt Nam, với lợi thế từ năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, đang đứng trước “cơ hội vàng” để tham gia và trở thành mắt xích mới nổi của chuỗi cung ứng thương mại điện tử toàn cầu. 

Tại Hội nghị, Amazon Global Selling đã công bố các trọng tâm chiến lược năm 2024 nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam tăng cường đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, phát triển hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu trên quy mô toàn cầu. Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số đang đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa, thương mại điện tử sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Vì vậy, các các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần sẵn sàng nắm bắt cơ hội chuyển đổi này để bán sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, đồng thời xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững.

Ba trọng tâm chiến lược của Amazon tại Việt Nam trong năm 2024 sẽ là:

Tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành; nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu.

Dịp này, Amazon Global Selling cam kết tăng cường hiện diện tại Việt Nam, chính thức khai trương Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.

Các đối tác của Amazon tại Việt Nam hiện được đánh giá là rất đầy đủ, từ đối tác đào tạo, tài khoản, thanh toán, vận chuyển đến hỗ trợ pháp lý. Về xây dựng thương hiệu toàn cầu, chống hàng nhái hàng giả, hiện Amazon có những công cụ giúp người dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu, hoặc thông qua từ khóa tìm kiểm, công cụ truy ra những trải nghiệm giả. Amazon cũng có bộ công cụ bảo hộ tác quyền cho sản phẩm, bên cạnh đó nền tảng TMĐT này cũng đồng thời hợp tác với các hiệp hội để truy ra các sản phẩm làm giả. Vi phạm bản quyền cũng là một trong những lỗi mà doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải lưu ý trên các sản phẩm của mình, chẳng hạn dùng hình ảnh trên những bộ phim, dùng nhạc không có bản quyền. Khi phát hiện vi phạm này Amazon sẽ khóa luôn tài khoản.

Ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver chỉ còn 1 USD/tháng
Tại sự kiện, Amazon cũng giới thiệu loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử. Điển hình như chương trình Ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver chỉ còn 1 USD/tháng, Khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Brand Tailored Promotions và nâng cấp chương trình vận chuyển SEND…  
A person on stage with a large screenDescription automatically generatedChương trình mới, tiếp sức doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc xuất khẩu online qua Amazon. 
Có thể bạn quan tâm
20/10, AI lại làm thơ, tặng quà trên Zalo

Thơ do AI làm; tạo ảnh chân dung bằng AI; phiếu quà 20/10 hay sticker nhạc là 4 tính năng được Zalo cập nhật riêng cho ngày 20/10. Những hoạt động này đã tạo “trend” trên mạng xã hội ngay khi xuất hiện.

Công ty giải pháp eGift của Nhật mở văn phòng tại TPHCM

Công ty giftee Inc. Japan (gọi tắt là giftee) hôm nay vừa tuyên bố thành lập chi nhánh sở hữu toàn bộ tại Việt Nam là Công ty TNHH giftee Tech Vietnam. Trong năm 2023, giftee đã trình làng giải pháp eGift trên khắp Đông Nam Á, tại những thị trường trọng điểm như Malaysia, Indonesia và Việt Nam

Huawei Việt Nam và BV Power JSC hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương

Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam (Huawei Việt Nam) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Becamex – VSIP (BV Power JSC) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Bình Dương, dưới sự chứng kiến của Phái đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương.

Mini app “Đồng Nai Smart” trên Zalo, nhiều tiện ích lớn trong một “ứng dụng nhỏ”

Sau 2 tháng xây dựng và thử nghiệm, tỉnh Đồng Nai chính thức cho ra mắt Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.

Tập trung vào người trẻ, quá trình chuyển đổi số sẽ nhanh hơn

Với sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với xu thế và công nghệ hiện đại, giới trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong hành trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tích cực dùng thanh toán số trong cuộc sống hàng ngày, giới trẻ đang góp phần tạo ra và lan tỏa một xu hướng tiêu dùng mới, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, Đồng Nai đánh giá, lựa chọn phần mềm phù hợp với doanh nghiệp tỉnh

Ngày 15/10/2023, tại lễ Bế mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023, Callio và 4 công ty công nghệ khác đã ký kết hợp tác chiến lược với Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh cùng Tỉnh Đoàn Đồng Nai, về việc triển khai Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên toàn tỉnh.

Tỉnh Lào Cai đưa hàng loạt tiện ích công lên nền tảng Zalo

Người dân Lào Cai nay đã có thể tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi tình hình thời tiết, thực hiện các dịch vụ công… trên môi trường trực tuyến nhanh chóng mà không cần tải bất kỳ ứng dụng nào.

4,3 tỷ người trên thế giới đang có smartphone

GSMA đã công bố Báo cáo kết nối Internet di động năm 2023, tiết lộ 55% dân số thế giới (khoảng 4,3 tỷ người) hiện sở hữu smartphone.

Cường quốc công nghiệp game không là chuyện quá tầm

VNG Games, Amanotes và Wolffun Game là ba trong số các công ty game đang sử dụng công nghệ Cloud, phân tích dữ liệu và AI để phục vụ thị trường trong nước và đẩy nhanh tốc độ mở rộng quốc tế.

Đẩy nhanh khai phá giá trị kinh doanh 5G khi các xu hướng mới đang định hình

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2023) ở Dubai, Huawei kêu gọi các nhà mạng toàn cầu và đối tác công nghiệp nhanh chóng nắm bắt cơ hội và khai phá những giới hạn mới với 5G và 5.5G (5G-Advanced, hay còn gọi là 5G-A).