“Đồng Nai Smart”, ứng dụng mini trên Zalo là tiện ích đem đến niềm vui cho bao người, rút ngắn con đường thủ tục hành chính.
Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa hết hạn, ông Trần Văn Hùng (sn 1975, thường trú huyện Thống Nhất, Đồng Nai) không khỏi lo lắng.
Ông Hùng làm lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở huyện Dầu Tiếng – Bình Dương, cách nhà hơn 100 cây số. Tiền lương mỗi tháng chẳng nhiều nhặn là bao, ông chỉ để dành một ít để tiêu xài, số còn lại gửi về lo cho gia đình.
Hy hữu là khi ông muốn đi khám bệnh đau lưng cũng là lúc thẻ BHYT của cả nhà hết hạn. Kết quả trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho biết thẻ các thành viên gia đình đều đã thanh toán gia hạn thành công. Riêng ông Hùng, hệ thống lại hiển thị nội dung “Lỗi thẻ BHYT không thuộc trường hợp gia hạn BHYT theo hộ gia đình”.
Theo quy định, ông Hùng phải về địa phương điều chỉnh thông tin mới có thể gia hạn BHYT. Nhưng ông lại khó lòng xin nghỉ một ngày vì hiện tại đang là giai đoạn cao điểm hàng hóa. Đoạn đường hơn trăm cây số chỉ để chỉnh lại thông tin cũng quá nhọc nhằn.
“Đi khám bệnh không có BHYT thì chi phí mình phải tự trả hết. Chi phi khám và lấy thuốc chỉ cần trên 1 triệu thôi là tôi cũng đủ mệt rồi”, ông Hùng nói.
Đem cái khó của mình chia sẻ với đồng nghiệp cùng quê, ông Hùng được chỉ cách gửi phản ánh của mình qua Zalo mini app “Đồng Nai Smart”. Chỉ 1 ngày sau, ý kiến của ông đã được BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp nhận. Ngay sau đó, cơ quan này đã liên hệ trực tiếp qua số điện thoại ông để xác nhận thông tin nhân khẩu và thực hiện đồng bộ BHYT theo dạng hộ gia đình
Với trường hợp của bà Phạm Thị Duyên (sn 1968, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), Zalo mini app “Đồng Nai Smart” là một lối tắt để được nộp và xử lý hồ sơ nhanh gọn. Có gần 2 hecta đất nông nghiệp, bà Duyên sử dụng diện tích đất này để cho thuê trồng trọt. Nhiều năm qua, cứ mỗi lần làm thủ tục cho thuê, bà phải lỉnh kỉnh giấy tờ lên cơ quan công quyền chứng thực. Mất công mấy lượt tới – lui làm thủ tục với bà Duyên không còn là chuyện lạ.
Được một cán bộ cùng xóm hướng dẫn lên mini app “Đồng Nai Smart” trên Zalo để nộp hồ sơ chứng thực, ban đầu bà Duyên nửa tin nửa ngờ. Chỉ sau khi nhìn thấy thao tác “thị phạm” dễ dàng, bà mới tin tưởng và quyết định nộp hồ sơ bằng Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.
Bà Duyên khoe mình chỉ cần truy cập vào ứng dụng “Đồng Nai Smart” trên Zalo, chuẩn bị và tải lên giấy tờ theo hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nộp xong, bà dựa vào mã số hồ sơ để tra xem thủ tục đang được xử lý tới đâu, ngày nào thì có kết quả.
“Đỡ cực, đỡ chen chúc chờ đợi, lại có hướng dẫn rõ ràng thì mình cứ làm thôi. Chính quyền “sáng tạo” cái này cho người dân bớt vất vả, vậy sao phải ngại cái mới khi mình được hưởng lợi?”, bà Duyên tươi cười nói.
Nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, kết nối với cơ quan nhà nước để gửi phản ánh chỉ trong vài phút, đó chỉ là 2 trong hàng chục tiện ích được chính quyền tỉnh Đồng Nai xây dựng trên Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.
Vào Zalo, tìm kiếm từ khóa “Đồng Nai Smart” và truy cập vào ứng dụng cùng tên được hiển thị ở mục “Khám phá”, chỉ cần những thao tác đơn giản này, hơn 2 triệu người dùng Zalo của tỉnh Đồng Nai đã có thể kết nối với chính quyền mọi lúc mọi nơi.
Chỉ sau 1 tháng ra mắt, ứng dụng nhỏ này đã có đến hơn 180.000 người dân truy cập và sử dụng. Hàng chục tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, góp ý – phản ánh, tra cứu hồ sơ, thông tin hướng dẫn, liên hệ đường dây nóng, xem truyền hình, tìm tuyến xe buýt… đã được chính quyền tỉnh thành công đem lên Zalo mini app “Đồng Nai Smart” sau hơn 2 tháng xây dựng.
Nói về việc đem loạt tiện ích của chính quyền lên nền tảng Zalo, ông Tạ Quang Trường – Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Mô hình này giúp chính quyền tối ưu được thời gian và chi phí xây dựng so với một ứng dụng riêng. Quan trọng hơn hết, mini app này được xây dựng từ mong muốn mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến theo cách dễ dàng nhất”.
Ông Tạ Quang Trường cho biết thêm, việc bảo mật thông tin và cơ sở dữ liệu cũng là yếu tố được tỉnh quan tâm hàng đầu. Theo đó, cơ sở dữ liệu trên mini app này sẽ hoàn toàn do phía tỉnh quản lý và sử dụng. Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi khi giúp người dân bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng.
Visa đã trở thành đối tác chiến lược và nhà tài trợ cho Base SaaS Day 2023, được tổ chức bởi Base – nền tảng quản lý doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện công nghệ quản trị thường niên lớn nhất tại Việt Nam, thu hút hơn 1.000 quản lý cấp cao thảo luận về các xu hướng quản lý và công nghệ mới nhất.
Theo ghi nhận, lộ trình tắt sóng 2G của Việt Nam để chuyển sang 4G, đối với người dùng cá nhân không gặp khó khăn ngay cả vùng sâu vùng xa. Song với doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành vận tải, điện, nước… thì vẫn còn nhiều vướng mắc, cần có nhiều thời gian và giải pháp thay thế.
Ngày 24/11, tại sự kiện thường niên lớn nhất về công nghệ quản trị – SaaS Day 2023, Base đã gia tăng sức mạnh cho doanh nghiệp bằng việc giới thiệu bộ giải pháp Quản trị Tài chính Base Finance+ phiên bản cải tiến và không gian quản trị toàn diện và cá nhân hoá XHOME .
Công nghệ và giải pháp đám mây đang làm thay đổi cuộc sống, xã hội, định hình tương lai nền kinh tế số.
Trong danh sách “Thương hiệu toàn cầu tốt nhất” (Best Global Brands) Interbrand công bố năm nay, 5 vị trí đầu tiên đã có 4 là các thương hiệu công nghệ, đặc biệt là Samsung khi có giá trị đạt 91,4 tỷ USD và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự bùng nổ về dữ liệu, khả năng tiếp cận với các hệ thống điện toán mạnh mẽ và tiến bộ trong công nghệ máy học (ML) đã thúc đẩy sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Trên thực tế, báo cáo IDC cho thấy 2/3 các tổ chức trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã tìm hiểu hoặc đầu tư vào các công nghệ AI tạo sinh ngay trong năm nay.
Đại diện Viettel Telecom và Công ty Fuji Seal Group (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác cung cấp giải pháp QRCode vMark trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về Công nghệ xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì Propak VietNam 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 11 tại TP.HCM.
Theo Chỉ số Sẵn sàng AI (AI Readiness Index) đầu tiên của Cisco công bố hôm nay 21/11, chỉ có 27% các tổ chức tại Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng triển khai và khai thác các công nghệ được hỗ trợ bởi Trí tuệ Nhân tạo AI. Trong khi đó, 84% các tổ chức thừa nhận họ đang thực sự quan ngại về tác động của vấn đề này tới việc kinh doanh nếu họ tiếp tục ở thế bị động trong 12 tháng tới.
Visa và Quỹ Visa Foundation đưa ra các thông báo liên quan đến cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (SMBs) trong các nền kinh tế thuộc APEC và trên toàn cầu.
Mới đây, Phần mềm Quản lý Kinh doanh tập trung Callio chính thức ra mắt tính năng chat bán hàng đa kênh, giúp người bán giám sát kinh doanh 24/7, khi có thể chat – gọi điện – tạo đơn trên một giao diện duy nhất.