Apple đang làm dậy sóng thị trường nhân lực tại Việt Nam khi liên tiếp đăng thông tin tuyển dụng lao động ở hai thành phố lớn. Phải chăng đây là những động thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch "xâm nhập" sâu vào thị trường Việt Nam.
Video bản tin tuần của Dòng chảy số trên Thế Giới Số
1. Apple sẽ mở nhà máy và cả Apple Store ở Việt Nam
Không như những lần đăng tuyển dụng vào năm ngoái, lần này Apple đã tìm kiếm nhiều vị trí hơn, từ bộ phận kinh doanh, quản trị văn phòng cho đến các kỹ sư.
Trong đó, vị trí kỹ sư bao gồm kỹ sư kiểm nghiệm camera, kỹ sư cơ khí màn hình, kỹ sư phần mềm cùng các nhân sự cho khâu F.A.T.P (Khâu quan trọng từ đóng gói, kiểm thử và xuất xưởng). Tất cả vị trí này đều được tuyển dụng tại TPHCM và Hà Nội.
Trong mô tả của mình, Apple cũng cho biết các nhân sự được tuyển sẽ tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm cùng như làm việc với các đối tác để đảm bảo về nguồn cung ứng, đáp ứng đúng thời gian. Vị trí tuyển dụng cũng được yêu cầu có kinh nghiệm từ 5-10 năm trong lĩnh vực liên quan.
Theo giới thạo tin trong nước, động thái của Apple mới đây cho thấy hãng này đang muốn đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Trong lúc này, Việt Nam nổi lên là một sự thay thế tốt với lợi thế về logistics, lao động tay nghề cao cùng mức lương giá rẻ.
Hiện Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.
2. Oppo Reno 3 ra mắt
Ngoài Apple thì Oppo cũng là cái tên đáng nhắc đến trong tuần này khi hãng này tung ra thế hệ Reno 3 mới, đánh vào phân khúc người dùng yêu thích selfie.
Điểm nhấn của thiết bị này đó là hệ thống camera selfie đêm với thông số lên đến 44MP cho khả năng chụp được các bức ảnh selfie chất lượng tốt ngay trong điều kiện ánh sáng yếu. Chưa hết, thế hệ Reno 3 còn tạo thu hút với chế độ chụp ảnh 108MP trên hệ thống camera chính và hãng gọi nó là chế độ Siêu độ phân giải.
Các thông số kỹ thuật của thiết bị này bao gồm màn hình kích thước 6,4 inch, sử dụng tấm nền AMOLED độ phân giải Full HD+. Máy dùng con chip Helio P90, RAM 8GB cùng bộ nhớ trong 128GB.
Ngoài ra, Reno 3 tích hợp pin dung lượng 4.025mAh, sạc VOOC 3.0 cùng công suất sạc lên đến 20W. Điều đặc biệt đối với sản phẩm mới ra mắt lần này là được tặng kèm ốp lưng với họa tiết lấy cảm hứng từ hoa sen do nhà thiết kế Prof Jimmy Choo OBE thực hiện.
3. Thị trường di động “thê thảm” nhất lịch sử vì Covid-19
Một báo cáo mới từ IDC cho thấy, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu đã sụt giảm mạnh trong quý đầu tiên năm 2020. Báo cáo đưa ra chỉ có 275 triệu thiết bị được chuyển đi, ước tính giảm đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
IDC nhận định, sự sụt giảm này do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Ước tính đại dịch Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng đến hoạt động tiêu dùng và các khâu sản xuất trong ngành công nghiệp này hơn 500 tỷ USD.
Cũng theo báo cáo này, Samsung đã sụt giảm sản lượng từ 72 triệu thiết bị xuống còn 57 triệu thiết bị. Huawei giảm 10 triệu thiết bị xuống còn 49 triệu thiết bị. Apple vẫn duy trì được số lượng thiết bị đáng kể trong mùa dịch này là 37 triệu thiết bị.
IDC nhận định, từ nay cho đến cuối năm, sức mua của người dùng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, họ sẽ chi ít tiền hơn do cộng hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu bên cạnh thị trường di động đã bão hòa.
4. Hết thu thập dữ liệu, Xiaomi lại bị chỉ trích vì quảng cáo lố
Liên tiếp tuần qua, Xiaomi bị chỉ trích vì cho rằng đã thu thập dữ liệu người dùng thông qua trình duyệt mà hãng này tích hợp sẵn trên điện thoại. Sự việc chưa kịp lắng xuống thì vài ngày qua, hãng này lại gặp vận đen tại Nhật Bản với hàng loạt chỉ trích vì quảng cáo gợi lại ký ức đau thương.
Cụ thể, Xiaomi đã phát đi đoạn quảng cáo sử dụng hình ảnh liên tưởng đến bom nguyên tử và người đàn ông mập (Fat Man) để quảng bá cho tính năng sạc nhanh trên Redmi Note 9 Pro.
Trong đó, Fat Man được biết đến là tên mã của quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật vào năm 1945.
Ngay sau khi đăng tải, Xiaomi nhận ngay hàng loạt chỉ trích quyết liệt từ người dùng ở quốc gia mặt trời mọc. Nhiều người lên tiếng phản đối quảng cáo này vì nó gợi lại ký ức đau buồn và Xiaomi đã phải gỡ bỏ ngay chiến dịch.
Đại diện Xiaomi cho biết, “Xiaomi tôn trọng người dùng và văn hóa trên toàn thế giới, chúng tôi sẽ thực hiện các sản phẩm quảng bá một cách gần gũi hơn, đồng thời đưa ra giải pháp ngăn chặn sự việc tương tự xảy ra trong tương lai”.
Tối nay 8/5, nhà sản xuất smartphone Oppo chính thức ra mắt bộ đôi Reno3 và Reno3 Pro tại thị trường Việt Nam qua sự kiện được phát sóng trực tuyến.
HTC vừa công bố báo cáo doanh thu sơ bộ mà công ty đạt được trong tháng 4 vừa qua, và tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm trầm trọng của tập đoàn này.
Vụ phản đối vì quảng cáo mới nhất của Xiaomi xảy ra ở Nhật khiến người dân nơi đây liên tưởng đến vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki trong Thế Chiến thứ hai năm 1945.
Bước thứ hai trong kế hoạch bảo mật 90 ngày, Zoom vừa công bố đã mua lại Keybase – một startup về dịch vụ nhắn tin mã hoá và bảo mật.
Bên cạnh các dòng chip SoC tích hợp 5G của Qualcomm, trong thời gian tới, người dùng cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn smartphone 5G hơn khi dòng chip SoC Dimensity 1000+ được MediaTek sản xuất và chuyển giao đến các nhà sản xuất smartphone.
OPPO Reno3 – dòng sản phẩm mới nhất của OPPO tối mai 8/5 mới chính thức ra mắt trực tuyến. Tuy nhiên, Thế Giới Số đã sớm có sản phẩm để đập hộp, nhanh chóng trên tay gửi đến bạn đọc những hình ảnh và thông tin mới nhất.
Mới đây, một số tên miền “gov.vn” của các chính quyền địa phương đã bị kẻ xấu trục lợi, đính kèm quảng cáo các tựa game bài hay hướng dẫn cách đánh tài xỉu.
Sau rất nhiều thất bại đối với các mẫu điện thoại cao cấp trước đây, LG đã quyết định phát hành chiếc điện thoại tầm trung cao mang tên Velvet, với thị trường đầu tiên là Hàn Quốc.
Facebook đang chuẩn bị thành lập Hội đồng giám sát nội dung độc lập. Hội đồng này có quyền đảo ngược các quyết định của Facebook, ngay cả với CEO Mark Zuckerberg.
Dòng máy tính bảng nhỏ nhất của Microsoft đã được nâng cấp một số phần cứng quan trọng, từ màn hình lớn hơn, hiệu năng tốt hơn và có thời lượng pin lâu hơn.