Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm hơn 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024

Sự sụt giảm doanh số bán iPhone của Apple xảy ra bất chấp việc giảm giá mạnh mẽ các thiết bị ở Trung Quốc, đặc biệt là trên các thị trường trực tuyến Trung Quốc. Ảnh: @Google.

Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm hơn 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, điều này làm gia tăng thêm dấu hiệu về áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trong nước như Huawei, Xiaomi đối với công ty công nghệ khổng lồ Mỹ.

Theo thống kê mới nhất từ các nhà phân tích của Jeffries Financial Group (JEF) do Edison Lee dẫn đầu, doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm hơn 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024, so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các đối thủ như Huawei và Xiaomi vẫn mạnh hơn nhiều.

Đồng thời, nghiên cứu mới cho thấy sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple diễn ra bất chấp việc giảm giá mạnh mẽ trên nhiều mẫu iPhone thông qua các thị trường trực tuyến lớn của Trung Quốc. Ví dụ: iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã được giảm giá 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Các nhà phân tích của Jeffries Financial Group (JEF) nhận định, sự suy giảm của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, khi hãng đã ra mắt loạt điện thoại Mate 60 vào tháng 8 năm ngoái. Dòng Mate 60 được nhiều người coi là đánh dấu sự trở lại của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp, sau nhiều năm bị Mỹ trừng phạt vốn đã cản trở sự phát triển của hãng.

Nhóm chuyên gia phân tích tin rằng, doanh số iPhone của Apple sẽ giảm hai con số trong năm nay tại Trung Quốc, đồng thời dự đoán Apple sẽ tiếp tục chịu áp lực doanh thu giảm mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2024 này.

Có thể thấy, Apple đã có một sự khởi đầu đầy khó khăn khi trong tuần đầu tiên của năm, cổ phiếu Apple đã tụt hơn 5%. Riêng trong phiên 4/1, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ giảm hơn 1% sau khi bị ngân hàng đầu tư Piper Sandler hạ cấp triển vọng. Trước đó hai ngày, Apple cũng bị Barclays hạ đánh giá.

Apple cũng nhận cảnh báo từ nhà cung cấp Foxconn của họ về sự sụt giảm doanh thu trong quý đầu tiên của năm nay, và có báo cáo cho rằng, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền mới. Vụ kiện này có thể được đệ trình ngay trong năm nay, khi Bộ Tư pháp Mỹ có thể nhắm mục tiêu đến cách Apple Watch hoạt động độc quyền với iPhone, cũng như dịch vụ iMessage của công ty, vốn cũng chỉ có trên các thiết bị của Apple.

Vụ kiện nếu được thông qua sẽ là rủi ro chống độc quyền lớn nhất đối với Apple trong nhiều năm qua. Mỹ là thị trường lớn nhất của Apple và Apple cho biết, cách thức hoạt động của iMessage và Apple Watch là những tính năng thiết yếu giúp phân biệt iPhone với điện thoại Android.

Tin tức này được đưa ra khi các nhà đầu tư và nhà phân tích bắt đầu lo lắng về các rủi ro pháp lý khác nhau mà Apple phải đối mặt, bao gồm cả các quy định mới ở Châu Âu về quyền kiểm soát phân phối phần mềm trên iPhone của công ty, như cách Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào các thỏa thuận tìm kiếm của Google.

Theo nghiên cứu mới của các nhà phân tích thuộc Jeffries Financial Group, Huawei đã giành được nhiều thị phần điện thoại thông minh nhất ở Trung Quốc vào năm 2023, tăng khoảng 6% so với năm trước đó. Trong khi đó, vào năm 2023 thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm hơn 30% trong tuần đầu tiên của năm 2024 - Apple 1 1
Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đang ngày càng sụt giảm, và doanh số bán hàng của công ty có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Ảnh: @Google.

Các nhà phân tích cho biết: “Như chúng tôi đã nhấn mạnh vào tuần trước, việc iPhone có thị phần thấp hơn so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc là một bất ngờ tiêu cực, chúng tôi tin rằng sự lấn át không chỉ đến từ Huawei mà còn đến từ Xiaomi và những hãng điện thoại khác nữa”.

Nhóm còn cho biết, việc giảm giá iPhone ở Trung Quốc đang gia tăng, đây có thể là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm bảo vệ thị phần của mình. Họ nhận thấy rằng, mức giảm giá cho một số mẫu iPhone 14 đã tăng đáng kể ở Trung Quốc vào tuần trước.

Ngoài ra, Apple có thể sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh nhiều hơn từ các đối thủ trong nước trong suốt năm 2024. Dự báo của họ còn cho thấy, lượng xuất xưởng của Apple sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số vào năm 2024, trong khi Huawei được cho là sẽ tiếp tục giành được thị phần. Cụ thể, họ ước tính rằng Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng đáng kể so với mức ước tính dưới 35 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2023.

Apple đã giành được thị phần tại Trung Quốc sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cắt Huawei khỏi các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, chẳng hạn như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan vào năm 2020. Việc công ty điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến quay trở lại cạnh tranh trên thị trường di động đã giúp hãng này giành lại thị phần, và hiện họ đang phát triển hệ sinh thái phần mềm của riêng mình để cạnh tranh với iOS của Apple và Android của Alphabet.

Có thể bạn quan tâm
Chip 5nm trong laptop Huawei Qingyun L540 của TSMC, không phải SMIC

Máy tính xách tay Qingyun L540 đã khiến người tiêu dùng ngạc nhiên với con chip 5nm mới của Huawei, tuy nhiên màn tháo dỡ mới nhất cho thấy nó không phải được sản xuất bởi SMIC.

Samsung ra mắt màn hình MicroLED trong suốt, hình ảnh hiển thị lơ lửng giữa không trung

Trong sự kiện First Lock trước thềm triển lãm CES 2024, Samsung đã giới thiệu màn hình MicroLED trong suốt đầu tiên trên thế giới.

Con đường chông gai của Google hướng tới loại bỏ cookie trên web

Google đang thúc đẩy kế hoạch xóa cookie của bên thứ ba khỏi Trình duyệt Chrome. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành không tin rằng, Google sẽ đáp ứng được thời hạn tự tuyên bố là năm 2024 để loại bỏ hoàn toàn cookie.

Màn hình smartphone tương lai có thể được làm từ gỗ

Kính và nhựa từ lâu đã là mặc định cho hầu hết màn hình trên smartphone nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai không xa.

FPT Play đạt giải Nền tảng giải trí Việt xuất sắc

Đây là năm thứ hai liên tiếp FPT Play vinh dự nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng cũng như sự nhất trí của hội đồng chuyên môn Tech Awards 2023 cho hạng mục Nền tảng giải trí Việt xuất sắc.

Chuyên gia chân dung OPPO Reno11 ra mắt, Thế Giới Di Động mở bán đặc quyền cùng nhiều ưu đãi

Ngày 5/1/2024 cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, Thế Giới Di Động công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền Reno 11 Series – sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của OPPO. Sản phẩm được đồng loạt mở bán tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc với mức giá từ 10,99 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Lazada cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á trong dịp đầu năm mới

Lazada, công ty thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của Alibaba, đã bắt đầu một đợt sa thải toàn diện mới, ảnh hưởng đến nhân viên ở mọi cấp độ trên khắp Đông Nam Á.

ASUS và RICOH hợp tác cung cấp dịch vụ thuê laptop doanh nghiệp ExpertBook tại Việt Nam

ASUS Việt Nam và RICOH Việt Nam đã ký kết hợp tác phát triển mô hình kinh doanh bền vững – Dịch vụ cho thuê laptop doanh nghiệp ASUS ExpertBook Series thông qua hệ thống của RICOH. Đây là cột mốc đánh dấu mối quan hệ cùng phát triển của hai bên, đồng thời đem đến cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam sản phẩm dịch vụ giúp đơn giản hoá và tối ưu chi phí vận hành.

Cận Tết Nguyên Đán 2024, điện thoại, phụ kiện giảm giá hàng loạt

Đón chào năm mới 2024, các đại lý bán lẻ di động, thiết bị công nghệ liên tục triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm kích cầu doanh số bán hàng.

Trên tay ASUS Zenbook 14 OLED – dòng laptop mới nhất dùng Intel Core Ultra tích hợp AI

Ngày 4/1/2024, ASUS là một trong những hãng tiên phong đã mang đến thị trường Việt Nam dòng laptop sử dụng nền tảng Intel Core Ultra tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI). Đó là dòng Zenbook 14 OLED (UX3405) mỏng nhẹ với 3 tùy chọn cấu hình, giá từ 28,9 triệu đồng.