Doanh nghiệp Việt mang tâm lý hoài nghi các ứng dụng AI

Theo các giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học RMIT, ứng dụng của trí thông minh nhân tạo (AI) tại Việt Nam còn khá sơ khai, nên các ngành nghề vẫn còn thời gian để lập kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng cho những tính năng đột phá của công nghệ này.

Không dám ứng dụng, chỉ muốn chờ xem kết quả từ người khác

“Hiện tại ở Việt Nam, hầu hết ứng dụng AI còn trong phạm vi hẹp, chủ yếu dùng để thực hiện những nhiệm vụ chuyên biệt. AI chưa đạt đến cấp độ mô phỏng trí tuệ loài người, để kiến tạo nên trí thông minh hệ thống và máy móc có thể học và nâng cao khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp. Đó là bước lớn tiếp theo mà chúng ta sẽ phải nghiên cứu thực hiện” – giảng viên Công nghệ thông tin tại RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Phạm Thiên Duy cho biết.

và dữ liệu lớn.

AI có thể được dùng để phân khúc khách hàng bằng cách phân tích khối lượng lớn đặc tính nổi bật và hành vi trực tuyến của họ. Công nghệ này có thể cải thiện năng lực phân tích ngôn ngữ nhằm hỗ trợ những ứng dụng như trợ lý ảo, dịch thuật và nhận diện chữ viết. Ngày nay với thuật toán tốt hơn, AI có thể được dùng trong robot tự động như máy bay không người lái drone, các phương tiện giao thông không người lái, robot hỗ trợ phẫu thuật và phần mềm trả lời tự động chatbot.

iảng viên Kỹ thuật phần mềm từ Đại học RMIT, Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh nhận định.

Như đã biết, ý nghĩa và tính ứng dụng của AI sẽ không là gì nếu không có lượng lớn dữ liệu. Vì vậy, việc thế hệ trẻ sử dụng thiết bị thông minh và các dịch vụ trực tuyến ngày càng nhiều sẽ đem đến nguồn dữ liệu vô cùng lớn để khai thác tốt AI, tuy nhiên lúc này cần cân nhắc về vấn đề riêng tư khi thu thập dữ liệu lớn.

Doanh nghiệp Việt mang tâm lý hoài nghi các ứng dụng AI - Hinh411

 

Explainable AI là thuật ngữ dùng để chỉ các hệ trí thông minh nhân tạo có thể mô tả mục đích, lý do và quá trình ra quyết định của nó theo cách mà người bình thường có thể hiểu được. 

Khi ứng dụng trong lĩnh vực marketing, các thuật toán thông minh sẽ gợi ý nội dung quảng cáo, sản phẩm hoặc dòng tin cập nhật trên mạng xã hội (newsfeed) nhắm vào một số phân khúc khách hàng cụ thể mà không giải thích lý do tại sao họ lại thấy những nội dung đó. 

Tương tự, những chatbot thông minh cung cấp câu trả lời không liên quan đến khách hàng trong những tình huống khó khăn càng khiến họ thêm thất vọng khi đưa ra biểu tượng cảm xúc lạnh lùng. Tiến sĩ Duy cho rằng bằng cách bắt các thuật toán phải giải thích rõ ràng các yếu tố dẫn đến những khuyến nghị phù hợp, kết hợp với phản hồi từ khách hàng, các chuyên viên marketing có thể tạo ra các tương tác có ý nghĩa hơn với khách hàng, tạo cơ hội gia tăng sự hài lòng của khách hàng và học hỏi thêm. 

Công nghệ này cũng có thể được áp dụng cho các phân khúc khác nhau của ngành chăm sóc sức khỏe như dự đoán nhập viện / tái nhập viện, dự đoán số lượng bệnh nhân trong phòng cấp cứu tại một thời điểm nhất định, phòng chăm sóc đặc biệt và quản lý bệnh mãn tính, chẩn đoán bệnh cũng như xem xét vấn đề dự đoán nguy cơ nhiễm trùng huyết của bệnh nhân. 

“Đã đến lúc doanh nghiệp nên tiếp cận AI và xem xét ngay các yếu tố liên quan, như lợi thế và bất lợi, nguồn lực cần có, các quy định, vấn đề đạo đức và ứng dụng, để chuẩn bị đón đầu cơn sóng AI” – Tiến sĩ Duy nói.

Ô Lâu

TV Samsung QLED 4K và Crystal UHD 4K 2020 bán ra, giá từ 11 triệu đồng

Dòng TV QLED 4K và Crystal UHD 4K 2020 có nhiều nâng cấp về công nghệ hình ảnh và âm thanh của Samsung đã bán ra tại thị trường Việt Nam với phổ giá trải rộng từ 11 triệu đồng đến 120 triệu đồng.

Nhìn lại Oppo Find 7 – “tiên phong” màn hình 2K và sạc nhanh VOOC

Find 7 là nỗ lực đáng kể đầu tiên của Oppo trong việc tạo ra một chiếc flagship thực thụ có thể đối đầu được với các thiết bị cao cấp đến từ Samsung, Sony hay thậm chí là cả iPhone cùng thời điểm.

YouTube cho phép làm video về Covid-19 để kiếm tiền

YouTube sẽ cho phép quảng cáo trên một số kênh hạn chế có nội dung về đại dịch Covid-19 theo chính sách mới nhất của website chia sẻ video này.

Mỹ và trò “rung cây doạ khỉ” với Huawei

Chính phủ Mỹ vừa gia hạn giấy phép thương mại với Huawei tới ngày 15/5, cho phép các công ty của nước này làm ăn với hãng công nghệ Trung Quốc.

IBM nâng tầm xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

IBM vừa công bố thương mại hoá các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên đầu tiên từ dự án Project Debater. Theo đó, các công cụ này sẽ được tích hợp trên nền tảng công nghệ IBM Watson mới để hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết, hiểu và phân tích một vài khía cạnh thách thức nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh sâu hơn và rõ ràng hơn.

Thách thức và giải pháp cho nạn thất nghiệp của thanh niên Châu Á – TBD

Cùng với kinh tế toàn cầu trì trệ, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục tạo gánh nặng cho các nền kinh tế khu vực Châu Á -Thái Bình Dương khiến thanh niên khó khăn trong tiếp cận việc làm hiệu quả.

Trên tay OPPO Find X2

Đã 2 năm kể từ khi OPPO giới thiệu chiếc Find X đầu tiên, thế hệ Find X2 tiếp theo của hãng thay đổi ấn tượng về thiết kế và được nâng cấp cấu hình, hứa hẹn sẽ tiếp tục là chiếc điện thoại thành công của OPPO.

Apple bắt đầu thử nghiệm thu hồi tin nhắn, điều mà nhiều ứng dụng đã làm từ lâu

Apple đang nghiên cứu bổ sung thử nghiệm loạt các tính năng trên iMessage, bao gồm thu hồi tin nhắn đã gửi, gắn thẻ trong chuỗi hội thoại nhiều người với nhau, chia sẻ vị trí các thành viên đang trong nhóm chat, cũng như phát triển một giao diện chung cho tin nhắn trên tất cả các thiết bị nhà Táo.

Ca nhiễm thứ 35 là nhân viên bán hàng tại Điện Máy Xanh, Đà Nẵng

Thế Giới Di Động vừa thông tin cho biết về trường hợp tiếp xúc với hai bệnh nhân nước ngoài nhiễm Covid-19 tại siêu thị Điện Máy Xanh số 7 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng. Theo đó, một nữ nhân viên bán hàng tại đây đã được Bộ Y tế xác nhận là ca nhiễm Covid thứ 35 của Việt Nam.

HTC tiếp tục “lặn đáy” giảm doanh thu và thua lỗ

HTC mới đây đã công bố báo cáo doanh thu hàng tháng và không ngạc nhiên khi công ty Đài Loan tiếp tục điệp khúc sụt giảm doanh thu và thua lỗ.