Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (VOBF 2023) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức đã diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội và 20/4 tại TP.HCM, thu hút hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam và quốc tế. Chủ đề năm nay là “Smart E-Commerce”, trong đó công nghệ thông minh và giải pháp thông minh là hai khía cạnh quan trọng nhất được nhấn mạnh.
Hành vi tiêu dùng thay đổi đòi hỏi mô hình kinh doanh đổi mới thích nghi
Chủ đề diễn đàn năm nay là “Smart E-Commerce”, trong đó công nghệ thông minh (Smart Tech) và giải pháp thông minh (Smart Solutions) là hai khía cạnh quan trọng nhất được nhấn mạnh. Trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành TMĐT đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam. Chính vì vậy, diễn đàn đã khai thác góc nhìn “thông minh” (smart) trong thương mại điện tử, tập trung sâu về các xu hướng thương mại điện tử hiện nay và tương lai, các mô hình kinh doanh, giải pháp cho thương mại điện tử trong thời gian tới – ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM cho hay.
Tại diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục TMĐT và KTS, năm 2022 trong bối cảnh kinh tế quốc dân hồi phục sau đại dịch và sức mua dần trở lại, doanh thu TMĐT bán lẻ B2C Việt Nam tăng 20%, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quốc gia.
Báo cáo Kinh tế số Internet Đông Nam Á năm 2023 của Google, Temasek, Bain & Company, doanh thu TMĐT của khu vực này (bao gồm TMĐT bán lẻ, du lịch trực tuyến, vận tải và giao đồ ăn) được dự báo tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2022 – 2025. Tốc độ tăng trưởng doanh thu TMĐT Việt Nam trong giai đoạn này đạt trên 30%/năm. Với tốc độ này, Việt Nam được dự báo vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng TMĐT và sẽ đạt vị trí thứ 3 khu vực về quy mô thị trường TMĐT vào năm 2025. Dự báo này cho thấy các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá rất cao triển vọng của TMĐT cũng như KTS của Việt Nam.
Tuy vậy theo Cục trưởng Oanh, trong những tháng đầu năm 2023, TMĐT Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới, đầy khó khăn và thách thức hơn. Thứ nhất, kinh tế thế giới, khu vực và nước ta đều tăng trưởng chậm lại. Đặc biệt TP.HCM, đầu tàu kinh tế của cả nước chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý 1/2023, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua, kể cả so với những năm đại dịch. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của TMĐT đối với nền kinh tế trong thời gian tới.
Thứ hai, thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ mới như AI, các mô hình kinh doanh mới như Chat GPT, LiveCommerce, xu hướng TMĐT thông minh (smart e-commerce). Hành vi của người dùng cũng đang có xu hướng thay đổi. Vì vậy dự kiến TMĐT sẽ có sự thay đổi lớn trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với đối thủ.
Các xu hướng TMĐT nổi bật trong thời gian tới
Nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc, Thương mại điện tử của NielsenIQ cũng nhận định, Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch như dự kiến sẽ giảm tốc vào năm 2023. Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và áp lực lạm phát gia tăng, 74% người Việt Nam cảm thấy tình hình tài chính hộ gia đình suy giảm so với trước dịch. Theo đó, người dùng có xu hướng chọn lối sống cẩn trọng trong năm 2023. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược thích ứng với từng nhóm người tiêu dùng. 39% giảm thiểu việc ăn uống/giải trí bên ngoài, 40% giảm tiêu dùng các thức uống có cồn nếu tăng giá.
Tại Việt Nam, dự kiến năm 2025 tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 32 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng gấp 2 lần so với năm 2022 là 37%. Báo cáo của NielsenIQ cũng ghi nhận, công nghệ cho phép sự chuyển đổi mạnh mẽ trong bán lẻ. Ranh giới trong bức tranh bán lẻ không còn rõ ràng khi các kênh đều đang co sự chuyển dịch nhanh chóng để nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng. Thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2023 tiếp tục sẽ phát triển đa kênh. Tất cả các nhà bán lẻ lớn hiện đều đã thiết lập kênh bán hàng online, xây dựng app và thanh toán đa kênh. Hợp tác với nhiều nền tảng phân phối độc lập, trang bị công nghệ phục vụ ngành bán lẻ, sẵn sàng chuyển mình để cộng hưởng xu hướng bán hàng hiện đại, bởi các doanh nghiệp đều nhận thấy việc ứng dụng công nghệ giúp họ tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Chia sẻ xu hướng TMĐT trong năm 2023, ông Bùi Huy Dũng, Tổng Giám đốc Accesstrade Việt Nam cho biết thị trường sẽ đón nhận 3 xu hướng ứng dụng phát triển nhanh trong thời gian tới. Đó là Chat GPT, Live Commerce và Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết). Sức mạnh của Chat GPT rất lớn, công nghệ này cho phép doanh nghiệp chỉ cần một tuần để có thể đạt đến 1 triệu người dùng. Trong khi đó, Affiliate Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tạo được nền tảng để giữ chân khách hàng tốt nhất.
Đánh giá xu hướng đang gia tăng mạnh mẽ của hình thức kinh doanh Live Commerce, ông Dũng cho rằng mô hình có tác dụng tăng tốc độ bán hàng, tăng tốc độ hấp dẫn và tạo sự khác biệt. Tuy nhiên trước khi áp dụng Live Commerce, doanh nghiệp cần phải xác định được nên bắt đầu từ đâu và mang lại tiềm năng như thế nào, mang lại những giá trị nào cho thương hiệu mình, chọn sản phẩm và đối tượng phù hợp.
Là sự kiện thường niên lần thứ 7, VOBF cứ sau mỗi năm tổ chức lại đông đảo và tạo ra sức lan tỏa rộng ra trong cộng đồng. VOBF 2023 được tổ chức với quy mô lớn, nhận được sự đồng hành với hơn 30 các nhà tài trợ, bao gồm GoSELL – đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ bán hàng đồng bộ đa kênh từ cửa hàng vật lý, sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng đến nền tảng mạng xã hội; Droppii – nền tảng thương mại điện tử dành cho sản phẩm tư vấn, kinh doanh theo mô hình dropshipping; Nam A Bank; Sapo; NielsenIQ; EMS, TikTok Shop, Lazada Việt Nam, ProppyApp, Haravan… |
YouTube chính thức cho ra mắt thị trường Việt Nam gói dịch vụ trả phí YouTube Premium nhằm đem lại trải nghiệm xem YouTube không quảng cáo, không cần mạng và cho phép phát trong nền.
Hưởng ứng Ngày Trái đất (22/4), cùng điểm lại những nghiên cứu thú vị về Trái đất, hiểu hơn về hành tinh ta sống đồng thời đưa ra phương pháp giảm thiểu CO2 giúp bảo vệ hành tinh này.
Sony vừa tung ra thị trường dòng tai nghe chống ồn không dây nhét tai WF-C700N thiết kế thoải mái, chất âm tốt với 4 màu sắc thời trang.
Ngày 19/4, Nhà máy Bosch Việt Nam – nhà máy lớn nhất thế giới về sản xuất dây đai Truyền động biến thiên liên tục (Continuously Variable Transmission pushbelts) cho xe ô tô, tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động tại Việt Nam, đạt mốc 50 triệu sản phẩm đã xuất xưởng. Đây cũng là năm kỷ niệm 10 Trung tâm Đào tạo nghề Kỹ thuật Công nghiệp Bosch được thành lập.
Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng. Các mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng đều ghi nhận doanh số đột phá.
Hôm nay, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn và Annalise.ai – công ty công nghệ AI trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh có trụ sở tại Australia, đã ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác Nghiên cứu và Ứng dụng AI trong Chẩn đoán Hình ảnh nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
Hãng phân tích Canalys báo cáo rằng trong quý 1/2023, thị trường smartphone toàn cầu đã sụt giảm trong quý thứ 5 liên tiếp, với mức giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Seagate vừa ra mắt ổ cứng IronWolf® Pro 22TB dùng công nghệ ghi từ tính (CMR) có dung lượng cao nhất của hãng, cung cấp khả năng lưu trữ, độ tin cậy và hiệu suất cao cho các khối lượng công việc đa người dùng và giải pháp RAID doanh nghiệp.
Theo báo cáo mới của Kaspersky, các mối đe dọa tài chính năm 2022 đã có những thay đổi đáng kể. Các cuộc tấn công truyền thống như dịch vụ ngân hàng đã không còn quá phổ biến, tội phạm mạng đang dần chuyển sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả ngành công nghiệp tiền ảo.
Tại Hội nghị Đối tác Erablue vừa tổ chức với sự tham gia của 62 nhà cung cấp tại đất nước vạn đảo Indonesia, Thế Giới Di Động cho biết, sau một quý hoạt động trọn vẹn, Erablue trở thành điểm sáng trong bức tranh hoạt động của Thế Giới Di Động năm 2022.