Dịch vụ taxi: cần một cuộc chơi công bằng

Tại hội thảo do Hiệp hội taxi Hà Nội tổ chức vừa qua về hoạt động của Uber, Grabtaxi, các ý kiến đều cho rằng, cơ quan nhà nước cần sớm thiết lập cơ chế quản lý để tạo sự cạnh tranh công bằng.

Cần được áp dụng quy định như nhau
 

Dịch vụ taxi: cần một cuộc chơi công bằng - images2
Uber – một dịch vụ taxi gây tranh cãi về cách quản lý.
 

Nói về việc cạnh tranh của Uber, ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic cho biết, doanh nghiệp taxi truyền thống chịu nhiều sự khống chế như: phải có phù hiệu, có đồng hồ tính cước, doanh nghiệp phải lo cho lái xe, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ… Trong khi đó, Uber không cần phù hiệu nên không bị hạn chế vào một số tuyến cấm taxi hoạt động, không đồng hồ tính cước, không bị khống chế số lượng xe, lái xe không qua đào tạo, Uber cũng thu tiền của hành khách…

Do vậy, theo ông Kính, thực chất Uber là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng lại nằm ngoài quy định quản lý về hoạt động kinh doanh vận tải tại Nghị định 86 của Chính phủ. Điều đó khiến doanh nghiệp taxi truyền thống bị cạnh tranh không lành mạnh, không công bằng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc taxi Net cũng cho rằng, cơ quan quản lý không xác định rõ phạm vi hoạt động của Uber, nên đẩy hoạt động taxi truyền thống vào thế yếu. Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xác định rõ mô hình hoạt động của các doanh nghiệp này để nâng cao hiệu quả quản lý.

“Để đảm bảo quyền lợi cho taxi truyền thống, cơ quan quản lý nhà nước cần phải có những điều chỉnh quy định, hoặc là cởi trói cho taxi truyền thống được hoạt động tự do, không bị ràng buộc giống Uber; hoặc là Uber phải tham gia đầy đủ các điều kiện như taxi truyền thống đang làm” – ông Kính nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí
 

Dịch vụ taxi: cần một cuộc chơi công bằng - 11160657
GrabTaxi – một ứng dụng kết nối giữa tài xế và hành khách
 


Riêng với GrabTaxi, ông Sơn nhận định, đơn vị này đang thể hiện là công ty chỉ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa doanh nghiệp vận tải và hành khách, qua đó, thu hoa hồng từ lái xe và doanh nghiệp taxi. Nên theo ông Sơn, hoạt động của công ty GrabTaxi trong việc đẩy mạnh ứng dụng gọi xe cũng là tín hiệu buộc các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý.

Chia sẻ về điều này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, ngành vận tải ô tô của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, thiếu kênh thông tin giao tiếp giữa chủ phương tiện với chủ hàng hoặc hành khách, thiếu minh bạch về giá cước vận tải, công tác quản lý điều hành đơn vị kinh doanh vận tải còn thủ công, quy mô nhỏ, và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng rất cao, chiếm từ 30-50%. Theo ông Hùng, hình thức ứng dụng công nghệ thông tin gọi xe taxi giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Thống kê cho thấy, Hà Nội có tới 17.000 xe taxi và TP.HCM có 12.000 taxi nhưng vẫn cảm giác cung không đủ cầu. Trong khi nếu khai thác tốt, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả sẽ tiết kiệm được số xe phải đầu tư, hiệu suất sử dụng xe cao hơn. Thay vì xã hội phải bỏ ra 17.000 hay 20.000 xe thì chỉ cần đầu tư 10.000 – 12.000 xe.

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh vận tải là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp tái cấu trúc thị trường vận tải, kéo giảm chi phí vận tải và góp phần vào giảm chi phí logistic chung của nền kinh tế” – ông Hùng khẳng định.

Đồng tình quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho rằng, doanh nghiệp mong muốn có khách hàng và hành khách cũng muốn tìm được xe có giá cước và tuyến đường ưng ý, tiết kiệm. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giống như một sàn giao dịch để khách hàng và doanh nghiệp gặp nhau là điều mà nhiều quốc gia đã ứng dụng thành công.

Trước thực tế cạnh tranh và xu hướng tất yếu từ việc đưa công nghệ thông tin vào ứng dụng, ông Sơn có ý kiến rằng, trong cuộc chiến và cuộc quản lý này, mong rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì sàn giao dịch vận tải taxi nói riêng và vận tải nói chung, nếu không sẽ có nhiều công ty vận tải mới ra đời “chết non”.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ GTVT cần có đánh giá cụ thể xem các quy định quản lý đã đầy đủ hay chưa, môi trường pháp lý được đảm bảo như thế nào, vấn đề quản lý thuế ra sao, phương thức thanh toán trực tuyến đã hợp lý và có đúng các qui định của ngân hàng hay không? Tất cả các vấn đề này đều cần được cơ quan quản lý kiếm soát một cách chặt chẽ, có như vậy mới có thể tạo sự cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi giữa các doanh nghiệp vận tải.

Ô Lâu

 

Được tặng 500.000 đồng khi cài ứng dụng MoMo

Chương trình khuyến mãi lớn nhất của ứng dụng MoMo từ trước đến nay với tổng giá trị chương trình lên đến 50 tỷ đồng sẽ bắt đầu từ 00:01 ngày 22/9/2015 khi tặng ngay 500.000 đồng cho 100.000 cơ hội sử dụng miễn phí tất cả các dịch vụ cho các khách hàng lần đầu tải, cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng.

Software Freedom Day 2015 – biến nguồn mở thành cơ hội

Sáng 19/9/2015, ngày hội phần mềm tự do nguồn mở – Software Freedom Day 2015 đã khai mạc tại Đại học Quốc Gia Hà Nội với chủ đề “Ngày hội việc làm và nghề nghiệp với phần mềm nguồn mở” với hơn 2.000 người tham dự.

Vietnamobile ra mắt gói cước tiện lợi Thạch Sanh SV

Tham gia gói cước Thạch Sanh SV của Vietnamobile vừa ra mắt đầu tháng 9/2015, chỉ với 20.000đ/ tháng, các thuê bao sẽ được miễn phí cùng lúc 5 ưu đãi miễn phí.

ASUS EXPO 2015: Bảo tàng công nghệ, hành trình 26 năm

Triển lãm công nghệ lần thứ 6 ASUS Expo 2015 với chủ đề “Together. We Transform – 26 Năm. Hành trình vượt mong đợi” đã khai mạc sáng nay (18/9/2015) tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM. Bên cạnh giới thiệu buổi đại tiệc công nghệ đã và đang trên đà phát triển của mình, ASUS Expo 2015 còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho khách tham quan. Triển lãm mở cửa đón khách trong 2 ngày cuối tuần (từ 19-20/9/2015).

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam hướng đến giải pháp giao thông thông mình

Ngày 23-24/9/2015 tại khách sạn Lotte Legend Sài Gòn, 2A-4A Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Quận 1, TPHCM Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam 2015 với chủ đề hướng đến các giải pháp giao thông thông minh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở các đô thị Việt Nam sẽ được Hội Tin học TPHCM tổ chức.

VOV lên sóng chương trình “Tôi người lái xe”

Chương trình phát thanh tương tác “Tôi người lái xe” vừa được Kênh VOV Giao thông Quốc gia ra mắt chiều 16/9/2015 tại Hà Nội. Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh FM 91 MHz từ ngày 23/9/2015, mỗi tuần 2 buổi vào các chiều ngày thứ Ba, thứ Năm với thời lượng 10 phút lên sóng.

TPHCM và Nhật Bản ký kết hợp tác nghiên cứu phát triển công nghệ Xưởng cực tiểu

Ngày 15/9/2015, tại UBND TPHCM đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) và Tổ hợp nghiên cứu phát triển công nghệ xưởng cực tiểu (Minimal Fab Development Association hay viết tắt là MINIMAL) về chương trình hợp tác nghiên cứu và cải thiện công nghệ tiên tiến liên quan đến xưởng cực tiểu (Minimal Fab).

Payoo mở rộng hơn 80 điểm thanh toán hóa đơn

Công ty CP DV Trực tuyến Cộng Đồng Việt vừa hợp tác với chuỗi cửa hàng, siêu thị điện máy VinPro, VinPro+, đồng thời mở rộng hơn 80 điểm thanh toán hóa đơn cả ngoài giờ hành chính, thứ 7 và chủ nhật cho người dân trên toàn quốc.

Trung tâm dịch vụ FPT khai trương trụ sở mới ở Hà Nội

Ngày 16/9/2015, Công ty Dịch vụ Tin học FPT (FPT IS Services), đơn vị thành viên của Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) khai trương trụ sở mới với quy mô 1000m2 tại Số 7, Lô M1, Khu đô thị Yên Hòa, Đường Trần Kim Xuyến, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Viettel dành 10 “đặc quyền” cho thuê bao sinh viên

Ngày 16/9/2015, Tổng Công ty Viễn thông Viettel ra mắt chương trình ưu đãi cho các tân sinh viên năm 2015 với gói cước SV690.