Kết quả nghiên cứu của Facebook thực hiện khảo sát tại thị trường Việt Nam đã ghi nhận những dự đoán thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.
Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới dựa trên nền tảng công nghệ và dẫn đầu trong số đó là xu hướng mua sắm thông qua thiết bị di động, thương mại điện tử và nhắn tin.
Facebook đã hợp tác với YouGov – công ty quốc tế trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với người tiêu dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020. Ngoài ra, Facebook cũng đã tiến hành phân tích nhiều nguồn thông tin từ bên thứ ba trên GlobalWebIndex, cả dữ liệu về chuyển đổi và trò chuyện trên Facebook từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020. Theo đó, có 5 tâm lý tiêu dùng nổi bật trong các dịp mua sắm lễ hội.
1.Thế hệ X và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến và sử dụng thiết bị di động:
Nghiên cứu cho thấy, 65% người thuộc thế hệ X và Boomer được khảo sát toàn cầu cho biết họ sử dụng thiết bị di động nhiều hơn từ khi dịch Covid-19 bắt đầu. Đối với các Boomer, trong năm 2019, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong kỳ nghỉ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Việt Nam, 62% thế hệ X và Boomers được khảo sát quan tâm đến “Mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng”. 70% thế hệ X và Boomers được khảo sát đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong suốt mùa mua sắm cuối năm. Hầu hết người tham gia mua sắm mùa cuối năm xem các ứng dụng của Facebook là một trong những nơi tìm kiếm và tiếp cận thông tin quan trọng. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương có xu hướng tương tự.
2. Những ngày hội mua sắm và Tết càng trở nên quan trọng hơn:
Nghiên cứu nhận định, những khó khăn về kinh tế trong giai đoạn Covid-19 vừa qua sẽ thúc đẩy những ngày hội mua sắm trong giai đoạn cuối năm và Tết. Tại Việt Nam, 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này. Trao đổi xung quanh những ngày hội mua sắm thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó.
Tại Việt Nam, 56% người mua dịp cuối năm được khảo sát dành một phần ngân sách cuối năm của họ mua hàng vận chuyển từ nước ngoài. 3 ngày hội mua sắm online nổi trội là ngày 11/11, ngày Black Friday (thứ 6 cuối cùng của tháng 11) và ngày 12/12, khi số lượng đơn hàng tăng lên từ 1.8s đến gần 3x so với những ngày bình thường. 70% những người mua sắm được khảo sát ở Việt Nam nói rằng Tết là thời điểm để săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất.
3. Hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân bằng những điều xa xỉ nhỏ sẽ là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết:
8 trong 10 người mua sắm cuối năm được khảo sát tại Việt Nam mong muốn tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội này. Thức ăn, thiết bị gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là hạng mục chính được người mua sắm chọn mua để tự thưởng cho bản thân. 69% những người được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đang lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm 2020 so với năm trước.
4. Những thay đổi xã hội do Covid-19 tạo ra sẽ khiến người dùng cởi mở hơn với những sản phẩm dịch vụ mới:
77% người tham gia mua sắm dịp cuối năm được khảo sát tại Việt Nam đồng ý rằng họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm. 79% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng họ rất có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho mùa Tết. 56% người mua sắm cuối năm được khảo sát tại Việt Nam dành một phần ngân sách cuối năm của họ cho hàng hóa được vận chuyển từ nước ngoài.
Trong mùa Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh rất quan trọng đối với người dùng. 82% người mua hàng Tết được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng. Ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội.
5. Chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao; hình thức lì xì tiền bằng “chuyển khoản” đang dần trở nên phổ biến:
40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch. Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên “thông minh” và “đáng tin cậy” hơn là “trẻ trung”. Người mua sắm vào dịp cuối năm ở Việt Nam cho rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng.
Đối với thói quen tặng tiền trong dịp Tết, dùng tiền mặt vẫn là cách thực hiện chủ yếu trong các hoạt động biếu tặng tiền. Tuy nhiên, các hình thức tặng tiền không tiếp xúc đang dần được chấp nhận bởi thế hệ trẻ nhờ sự thuận tiện và tính an toàn. 56% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng việc gửi/nhận tiền trong dịp Tết dễ dàng hơn nhờ các kênh kỹ thuật số.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Theo ông Khôi Lê, Giám đốc Kinh doanh Facebook Việt Nam, doanh nghiệp cần cá nhân hoá cách tiếp cận thế hệ X và Boomer trên diện rộng và gửi những thông điệp phù hợp đến các nhóm đối tượng khác nhau để tăng cường sự thu hút và thúc đẩy chuyển đổi trong mùa mua sắm cuối năm và Tết.
Giảm giá và khuyến mại sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng vì người dùng đã lùi lại quyết định mua sắm của họ vì Covid và chỉ chờ đến những giảm giá này. 10 ngày trước ngày giảm giá là lúc người dùng bắt đầu nhắc đến những ngày này và các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm sẵn sàng cho tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.
Biết được về hành vi tự thưởng, doanh nghiệp cần có những nội dung tiếp cận người tiêu dùng để cho họ thêm lý do và niềm tin để tự thưởng cho chính mình. Và luôn ở đó để sẵn sàng tư vấn và trả lời, giúp họ tìm được món quà phù hợp nhất.
Doanh nghiệp hãy luôn luôn chân thật với thương hiệu của mình, hãy thử những định dạng mới có tính tương tác cao như bán hàng qua livestream, quảng cáo bình chọn hoặc chơi game để nói chuyện với người tiêu dùng, sử dụng người nổi tiếng KOL…
Theo thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong Quý 2/2020 do Navigos Search vừa công bố, đã có sự biến động đáng kể về nguồn nhân lực hiện nay, trong tất cả các ngành nghề.
Từ ngày 25/7 – 05/8, người dùng đăng ký sớm suất mua siêu phẩm Galaxy Note Mới tại FPT Shop sẽ được tặng bộ quà trị giá 6 triệu đồng và cơ hội trúng thêm 10 máy Galaxy Z Flip.
Hôm nay 29/7, Công ty TNHH Công nghệ và Giải pháp CMC Sài Gòn (CMC TSSG) chính thức ra mắt dịch vụ Ủy quyền Giám sát An ninh mạng, cung cấp các nguồn lực theo dõi, phát hiện, cách ly, xử lý các sự cố và chịu trách nhiệm về mức độ an toàn của toàn bộ hệ thống thông tin của doanh nghiệp 24/7.
Từ 28/7, Ví MoMo có thể là phương thức thanh toán tùy chọn trong Ứng dụng gọi xe công nghệ be.
Toàn bộ dòng máy trạm ThinkPad và ThinkStation của Lenovo vừa được Red Hat Enterprise Linux® và Ubuntu LTS chứng nhận tương thích với hệ điều hành Linux, mang tới khả năng dễ dàng triển khai phần cứng ở cấp độ doanh nghiệp trong hệ sinh thái phần mềm Linux.
Việc tiếp tục trì hoãn tiến trình sản xuất 7 nanomet khiến Intel sẽ phải tính đến việc thuê công ty ngoài sản xuất thay vì tự dựa vào hệ thống sẵn có của mình.
Tính đến đầu tháng 7/2020, Realme đã có mặt tại 59 thị trường toàn cầu, ngoại trừ Bắc Mỹ, với hơn 40 triệu, đứng thứ 7 trong các thương hiệu smartphone toàn cầu trong quý một năm 2020.
Tập đoàn Hitachi và Microsoft Corp. đã công bố hợp tác liên minh chiến lược trong mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số dành cho ngành công nghiệp sản xuất và hậu cần, bao gồm các khu vực Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Các giải pháp đầu tiên triển khai tại Thái Lan ngay trong tháng 7 này.
Các giải pháp đo kiểm USB4 vừa được Keysight giới thiệu ra thị trường giúp tối ưu hóa hiệu năng của thiết kế USB, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn USB, mang tới độ chính xác và tính trung thực tín hiệu cao.
Sau thời gian cũng cấp miễn phí myViewBoard cho các trường học trên toàn cầu từ tháng 3/2020 để chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, ViewSonic tiếp tục cung cấp miễn phí gói dịch vụ myViewBoard Entity cho tất cả cơ sở giáo dục thường xuyên.