ĐHĐCĐ VNG 2024: Trở thành Công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 Cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Theo Báo cáo kết quả tình hình hoạt động, kinh doanh năm 2023 được trình bày tại ĐHĐCĐ, Công ty vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính. Điều này đặc biệt ý nghĩa sau khi doanh thu Công ty gần như đi ngang trong năm 2022.

Cụ thể, doanh thu thuần Công ty năm 2023 đạt 7.593 tỷ đồng; tỉ lệ tăng trưởng kép CAGR hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019-2023. Công ty cũng ghi nhận 25% cơ cấu doanh thu ngoài mảng Trò chơi trực tuyến cốt lõi. Đặc biệt, khoản Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng.

Trong 20 năm qua, VNG đã không ngừng thích ứng và phát triển tốt qua các làn sóng công nghệ Internet, từ PC, mobile cho đến điện toán đám mây và các xu hướng mới hiện nay như AI. Chúng tôi là doanh nghiệp Internet Việt Nam duy nhất có thể cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn Internet lớn nhất thế giới. Đó là niềm tự hào lớn, nhưng sứ mệnh của chúng tôi là phải giữ vững được vị thế đó, đồng thời vươn ra thế giới một cách mạnh mẽ và đứng đầu khu vực ở một số thị trường mới như AI. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ đem lại giá trị bền vững cho công ty, cho nhân viên VNG và các cổ đông”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG chia sẻ.

Đại hội đồng Cổ đông VNG năm 2024

Hiện tại, Công ty đang ứng dụng AI để phát triển 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng. Về hạ tầng, VNG là doanh nghiệp Việt Nam sở hữu hạ tầng AI Cloud lớn nhất hiện nay, phục vụ đồng thời khách hàng cả trong và ngoài nước. Đối với lớp nền tảng, cuối năm 2023, mô hình Zalo LLM đã được đánh giá đạt 150% năng lực GPT- 3.5, theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt VMLU. Đây cũng là mô hình LLM dành riêng cho người Việt nhờ sử dụng nguồn dữ liệu huấn luyện chất lượng cao bằng tiếng Việt, dựa theo kiến trúc transformer cùng các kĩ thuật huấn luyện tiên tiến như Flash Attention và Llama.

Zalo cũng đang tích cực ứng dụng GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để nâng cấp dịch vụ cho người dùng, điển hình là AI Avatar – ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023. Trợ lý ảo thông minh Kiki hiện đã được cài đặt trên 600.000 xe ô tô và ghi nhận khoảng 230.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Bên cạnh Zalo, mảng kinh doanh lõi VNGGames cũng tăng cường ứng dụng GenAI trong quá trình phát hành và phát triển game. Đội ngũ sáng tạo VNGGames đã nghiên cứu, phát triển Artian – nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion để nâng cao hiệu suất thiết kế và sản xuất các nhân vật game, các nội dung đa phương tiện, thông qua sử dụng hạ tầng của GreenNode. Với tính ứng dụng cao, Artian đang giúp các studio của VNGGames tiết kiệm được tới 50-70% thời gian và chi phí sản xuất, một số công đoạn có thể tăng hiệu suất làm việc gấp 3 lần so với thông thường.

VNG hiện là một trong số ít doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tạo được tăng trưởng đột phá tại thị trường quốc tế, từ cả những mảng kinh doanh lõi như game cho đến các mảng kinh doanh hoàn toàn mới như AI. Năm 2023, doanh thu cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài của Công ty đạt 1.744 tỷ đồng, tăng tới 35% so với 2022.

Ở mảng Trò chơi trực tuyến, tổng bookings năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong đó, 26% đến từ thị trường nước ngoài, tăng 18 lần so với năm 2016.

ĐHĐCĐ VNG 2024: Trở thành Công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực - Anh 3 12

Đại hội đồng Cổ đông VNG năm 2024

Ngoài khối game, các khối kinh doanh chủ lực khác của VNG cũng đang đẩy mạnh mục tiêu “Go Global”. GreenNode, thành viên mới của VNG Digital Business đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP – Nvidia Cloud Partner), được quyền ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia. Ngày 24/6 tới đây, Cụm máy chủ AI Cloud của GreenNode đặt tại Thái Lan, hợp tác với Nvidia và ST Telemedia Global Data Centres, sẽ chính thức khai trương. Cụm máy này được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU cùng hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới, có băng thông giữa các máy chủ lên đến 3,2Tbps. Hiện nay, khách hàng của GreenNode tập trung chủ yếu ở Mỹ và Đông Nam Á, là những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI linh hoạt để huấn luyện mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như LLM, hình ảnh, video.

Cho 3 năm tới, VNG đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài của khối Trò chơi trực tuyến sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn doanh thu trong nước. Xa hơn nữa, Công ty đặt mục tiêu tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể cung cấp cho các khách hàng trên phạm vi quốc tế, đặc biệt là với dịch vụ AI sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam lẫn thị trường khu vực.

Tính đến hết năm 2023, nền tảng nhắn tin Zalo có 75,8 triệu người dùng hàng tháng (MAU). Doanh thu từ mảng dịch vụ B2B của Zalo tăng trưởng 150% so với 2022 với hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp trả phí. Tính năng chuyển tiền trong Zalo tích hợp với các ngân hàng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.

Ở mảng Thanh toán, ví điện tử ZaloPay tăng trưởng tới 27% khối lượng thanh toán trong năm 2023, đồng thời tăng trưởng mạnh doanh thu nhờ các dịch vụ tài chính mới ra mắt.

VNG sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu trở thành Công ty công nghệ toàn cầu xuất phát từ Việt Nam. Chúng tôi hướng tới thị trường toàn cầu và kiên trì đầu tư cho hạ tầng, nền tảng, năng lực lõi để bắt kịp những làn sóng công nghệ mới nhất” – Ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh tại Đại hội.

Có thể bạn quan tâm
Apple cấp quyền, F.Studio by FPT tung ưu đãi tại hàng Apple tại gian hàng TikTok Shop

Ngày 20/6/2024, F.Studio by FPT chính thức được Apple cấp quyền mở bán trên TikTok Shop. Cũng trong dịp này, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi giảm đến 8% (tối đa 1,9 triệu đồng) khi chọn mua sắm các sản phẩm Apple tại gian hàng TikTok của F.Studio by FPT.

“Đám mây” giúp định hình con đường số hóa ngành công nghiệp

Hội nghị Huawei Cloud đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành và các đối tác trong ngành như SmartOSC, FPT Software và CMC Telecom… cùng nhau thảo luận, khám phá cách thức các giải pháp Cloud cải tiến tác động và định hình ngành công nghiệp.

Huawei New Horizon Business Summit 2024 – giải pháp giúp khai phóng tiềm năng tăng trưởng

Hội nghị New Horizon Business Summit 2024 là sự kiện do Huawei tổ chức diễn ra trong ba ngày 17-19/06 tại InterContinental Landmark 72 Hà Nội. Với chủ đề New Tech, New Idea, New Future, giới thiệu những sản phẩm và giải pháp ứng dụng mới nhất phù hợp với mọi ngành, mọi lĩnh vực cho thị trường APAC nói chung và Việt Nam nói riêng.

Vượt Microsoft, Nvidia hiện là công ty có giá trị lớn nhất thế giới

Nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia đã vượt qua mức vốn hóa thị trường của Microsoft để trở thành công ty giao dịch đại chúng có giá trị nhất thế giới.

FPT lọt TOP 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á do Fortune xếp hạng

FPT vừa được đưa vào danh sách 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á (The Southeast Asia 500) và là công ty lớn nhất trong lĩnh vực dịch vụ CNTT trong khu vực do Fortune đánh giá. Fortune nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín thế giới như Fortune 500, Fortune Global 500, Fortune Europe 500…

Viettel nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 24

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 24.

Visa đồng hành cùng chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt” năm 2024

Visa tiếp tục hỗ trợ chuỗi sự kiện thường niên “Ngày không tiền mặt” (16/6) tại Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển hệ sinh thái thanh toán số.

Tránh bị mạo danh thương hiệu bằng SMS Brandname

SMS Brandname (dịch vụ tin nhắn thương hiệu) của VNPT đảm bảo an ninh thông tin ở mức cao, bảo vệ uy tín của thương hiệu trước những rủi ro về gian lận và mạo danh đang ngày càng phổ biến.

Người bán có thể tự tạo quảng cáo trên Grab để tăng trưởng doanh thu

Grab vừa giới thiệu đến các đối tác thương nhân GrabFood và GrabMart tính năng Quản lý Tiếp thị trên ứng dụng di động. Tính năng này được thiết kế nhằm hỗ trợ đối tác triển khai các hoạt động quảng cáo, tiếp thị một cách đơn giản, dễ dàng hơn, từ đó có thể gia tăng doanh thu.

Apple Intelligence dù bị “chê” vẫn giúp đẩy giá cổ phiếu Apple “lên đỉnh”

WWDC 2024 đã mang lại cho Apple sự thành công là sự quan tâm nhiều hơn của giới đầu tư.