Đề xuất trang bị kiến thức về Trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Tại hội thảo “Giáo dục thông minh tại TPHCM” ngày 20-12, nhiều mô hình giáo dục thông minh tại TPHCM đang triểu khai thí điểm được chia sẻ. Đáng chú ý  là các hình thức triển khai cũng như đề xuất đưa Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy cho học sinh phổ thông.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP HCM, với dân số hơn 9 triệu người và số lượng học sinh tăng rất nhanh khiến áp lực đầu tư xây dựng trường lớp, đáp ứng yêu cầu chỗ học cho học sinh của thành phố là rất lớn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục và tạo rào cản cho mục tiêu xây dựng mô hình dạy học tiên tiến, hiện đại.

Đề xuất trang bị kiến thức về Trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông - ggiaoducthongminh2

Tuy nhiên, trên địa bàn TPHCM hiện nay, nhiều đơn vị trường học cũng đang chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy thông minh, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Điển hình là một số trường áp dụng việc học trực tuyến (online) theo các dự án giáo dục với cách tiếp cận dạy học qua lớp học ảo, tài liệu số, thời gian học tập, không gian học tập được mở rộng mọi lúc, mọi nơi (trường THCS Đức Trí, THPT Việt Úc, Đinh Thiện Lý…).

“Bên cạnh đó, qua internet, học sinh thành phố có thể giao lưu, chia sẻ với học sinh ở Ấn Độ, Sri Lanka và các quốc gia khác. TPHCM cũng đã đưa rất sớm các nội dung, chuyên đề dạy học, ngoại khoá liên quan đến lĩnh vực tự động hóa ứng dụng thực hiện ở trường THPT Trần Phú, THCS Võ Trường Toản – Quận 2, cũng như các chuyên đề về STEM, STEM robot, Trí tuệ nhân tạo – AI tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong… vào các hoạt động trong trường phổ thông. Học sinh thành phố đã đạt được nhiều kết quả xuất sắc, thứ hạng cao trong các cuộc thi quốc tế trong lĩnh vực này” – ông Sơn cho biết.

Tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, bà Phạm Thị Bé Hiền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết thời gian qua nhà trường đã mạnh dạn triển khai thực hiện giảng dạy trí tuệ nhân tạo đại trà cho học sinh. Trong đó trường đã chủ động tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia các kỳ thi trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực lập trình robot, phần mềm hệ thống, dưa vào giảng dạy chuyên đề về Trí tuệ nhân tạo… Việc giảng dạy chuyên đề về AI đã được thực hiện thí điểm trong năm học 2018-2019 và phổ cập đại trà cho học sinh trong học kỳ 1 năm học 2019-2020.

“Thông qua các khóa học, học sinh được trang bị các kiến thức nền tảng về toán cho AI; Kỹ năng lập mô hình toán cho các vấn đề thực tế; Kỹ năng lập trình bậc cao; Kỹ năng sáng tạo trong việc sử dụng AI như công cụ bổ trợ trí tuệ cho người dùng… Tuy nhiên điểm khó khăn là ở chỗ nhà trường chưa có đội ngũ giáo viên chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo để giảng dạy chính mà phải hợp đồng hợp tác với chuyên gia bên ngoài. Cơ sở vật chất cũng chưa thật sự đáp ứng tối đa cho giảng dạy trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, nguồn tài chính chi cho các hoạt động giảng dạy này là khá cao” – bà Hiền cho biết.

Cũng tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo, đại diện tập đoàn giáo dục IMG Bà Nguyễn Phương Lan tổng giám đốc, đề xuất cần đưa kiến thức AI vào giảng dạy cho học sinh phổ thông. Theo bà Lan ngay từ lớp 1 chúng ta hoàn toàn có thể bắt đầu trang bị, chia sẻ cho học sinh những khái niệm nền tảng đầu tiên Big Data và AI, những vai trò, ứng dụng, công năng của Ai và Big Data, những nguồn dữ liệu mở của thế giới.

Đề xuất trang bị kiến thức về Trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông - giaoducthongminh20191

“Các thế hệ học sinh trong tương lai sẽ là một thành tố quan trọng của hệ thống dữ liệu mở này, muốn hay không các em phải hiểu về nó. Do đó, chúng tôi kiến nghị rằng chúng ta phải nghiêm túc xem xét đến việc giảng dạy về AI và ứng dụng AI cho học sinh trong nhà trường. Bên cạnh đó, để thành công cho ứng dụng AI chúng ta rất cần thiết phải thống nhất khuôn khổ về sáng tạo nào muốn được giảng dạy trong nhà trường. Thực tế các thành tố sáng tạo là mênh mông và cần được thống nhất giới hạn cách hiểu để ứng dụng và sáng tạo. Hơn nữa, hiện nay coding cũng không quá phức tạp và chuyên ngành như mọi người vẫn nghĩ, mà thực tế các kiến thức và ứng dụng của nó đôi khi rất đơn giản và phục vụ trực tiếp cho những hiểu biết về AI” – bà Lan đề xuất.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM một trong những yêu cầu để chuẩn bị cho cuộc Cách mạng công nghiệp hiện nay là cải thiện nguồn vốn con người để có thể đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, liên tục thay đổi trong môi trường lao động mới.

“Điều này đặt ra cho giáo dục và đào tạo một nhiệm vụ hết sức quan trọng là xây dựng hạ tầng, chuẩn bị đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống sang thực hiện mô hình giáo dục thông minh, mà trong đó việc kế thừa các ưu điểm của các phương pháp giáo dục truyền thống với việc tận dụng khoa học, công nghệ cho giáo dục thông minh theo xu thế thế giới” – ông Liên khẳng định.

Nhóm công nhân Foxconn kiếm 43 triệu USD nhờ ăn trộm linh kiện iPhone

Đường dây này chuyên lấy cắp linh kiện iPhone sau đó ráp thành máy hoàn chỉnh để đem bán.

Gần 40.000 sinh viên tham dự Đại nhạc hội Realme Connection tại Hà Nội

Ngày 18/12 tại Quảng trường Thư viện Tạ Quang Bửu Đại học Bách Khoa, trong khuôn khổ Đại nhạc hội Realme Connection, hàng ngàn bạn trẻ đến và tham gia những hoạt động trải nghiệm sản phẩm Realme từ sáng sớm, và dự đêm chung kết BK’s Got Talent với nhiều tiết mục tài năng của các bạn sinh viên.

Mac Pro mới là một trong những thiết bị dễ sửa chữa nhất của Apple

IFixit – website chuyên mổ xẻ các thiết bị công nghệ – chấm Mac Pro mới 9/10 điểm về khả năng sửa chữa.

PTC công bố Vietnet làm nhà phân phối giá trị gia tăng tại Việt Nam

Ngày 19/12/2019, tập đoàn PTC chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm thiết kế trong ngành cơ khí công bố chỉ định Công ty Cổ phần Phân phối Vietnet trở thành nhà phân phối giá trị gia tăng của hãng tại thị trường Việt Nam.

Google tiếp tục “nghỉ chơi” Huawei P40

Thế hệ flagship tiếp theo của Huawei vẫn sẽ không được cài sẵn các phần mềm dịch vụ của Google. Đây thực sự là tin đáng buồn dành cho Huawei và những người hâm mộ các sản phẩm cao cấp của công ty này.

Phần cứng giống hệt, Mate 30 Pro 5G lại được DxOMark chấm điểm cao hơn Mate 30 Pro

Sau chiếc Huawei Mate 30 Pro đã được đánh giá cách đây không lâu, trang DxOMark mới đây đã tiếp tục đưa ra bài đánh giá về camera của phiên bản 5G của mẫu điện thoại này. Khá bất ngờ khi DxOMark đã chấm điểm camera cho chiếc Mate 30 Pro 5G cao hơn “đàn anh” Mate 30 Pro dù phần cứng camera giống hệt nhau.

Sau 3 năm “yêu nhau”, Ví MoMo và Saigon Co.op tuyên bố mở rộng hợp tác

Sáng nay 17/12, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) và Ví điện tử MoMo chính thức ký kết hợp tác chiến lược đẩy mạnh số hóa trên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… Theo kế hoạch, Ví MoMo còn là nơi bán hàng trực tuyến cho các siêu thị.

Đưa ra xét xử vụ án Mobifone mua cổ phần AVG

Ngày 16/12, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công tại Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhận thông báo từ điện thoại Android trên máy tính Windows

Giờ đây người dùng Android đã có thể kết nối điện thoại của họ với máy tính Windows gần như tương tự cách mà Apple kết nối iPhone và Mac.

OPPO dành 7 tỷ USD “chiếm lĩnh” thị trường APAC, có Việt Nam

Hãng OPPO vừa chính thức ra mắt trung tâm chiến lược Châu Á – Thái Bình Dương (OPPO APAC), tập trung phát triển thị trường ở 10 nước châu Á, trong đó có Việt Nam.