Với việc các công ty quảng cáo như Google thu về lượng tiền mặt khổng lồ hàng quý, sẽ luôn có những lo ngại xung quanh tính cạnh tranh và tính công bằng trong thực tiễn kinh doanh của họ. Chính phủ Mỹ đã theo dõi chặt chẽ tình hình, và có thể sớm ban hành một dự luật mới nhằm vào các công ty như Google. Đạo luật này sẽ thay đổi cách Google thực hiện quy trình kinh doanh quảng cáo của mình.
Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal, hôm 19/5, một nhóm các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã giới thiệu một dự luật mới có thể buộc Google và công ty mẹ của Facebook là Meta, phải loại bỏ một số hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình qua Đạo luật cạnh tranh và minh bạch trong quảng cáo kỹ thuật số (The Competition and Transparency in Digital Advertising Act ) – được đồng tài trợ bởi các thượng nghị sỹ liên quan Mike Lee, Ted Cruz, Amy Klobuchar, và Richard Blumenthal. Ở đây, luật sẽ cấm các công ty có thu nhập hơn 20 tỷ đô la mỗi năm trong các giao dịch quảng cáo không được “chạy hơn một phần” trong hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số.
Mike Lee đã cung cấp một tuyên bố cho tờ Wall Street Journal về sự ra đời của dự luật: “Khi bạn có Google đồng thời đóng vai trò là người bán và người mua quảng cáo, đồng thời điều hành một cuộc trao đổi giao dịch quảng cáo, điều đó mang lại cho họ một lợi thế không công bằng, không đáng có trên thị trường, một lợi thế không phản ánh giá trị thực sự mà họ đang có được. Khi một công ty có thể đội tất cả những chiếc mũ này đồng thời, nó có thể có những hành vi gây hại cho mọi người”.
Các hạn chế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Google, công ty “diều hâu” vi phạm luật chống độc quyền công nghệ từ lâu trong ngành quảng cáo hiển thị hình ảnh. Trong quá khứ, Cố vấn của Omidyar Network, David Dinielli đã trực tiếp đưa ra vụ việc trước Quốc hội để làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào năm 2020. “Google – thông qua các công cụ công nghệ quảng cáo khác nhau – vừa đại diện cho cả nhà cung cấp và người mua”, Dinielli nói, “và cũng tiến hành đứng ra điều hành các cuộc đấu giá quảng cáo giữa bên mua và bên bán quảng cáo và xác định giá cả”. Về mặt chức năng, luật mới có nghĩa là một công ty như Google sẽ phải lựa chọn giữa việc chọn vận hành sàn giao dịch quảng cáo, hoặc là đóng vai trò là nền tảng nguồn cung, hoặc cầu trong quảng cáo.
Đại diện Ken Buck, nhà tài trợ chính của dự luật sắp tới, nói với trang The New York Post: “Tất cả những gì dự luật này nói lên là bạn không thể làm cả ba điều đó”.
Đưa ra bình luận, người phát ngôn của Google, Julie Tarallo McAlister cho biết luật được đề xuất cuối cùng sẽ gây tổn hại cho người dùng. “Các công cụ quảng cáo của Google và nhiều đối thủ cạnh tranh giúp các trang web và ứng dụng của Mỹ tài trợ cho nội dung của họ, giúp các doanh nghiệp phát triển và giúp bảo vệ người dùng khỏi các rủi ro về quyền riêng tư và quảng cáo gây hiểu lầm. Cho nên việc phá vỡ những công cụ đó sẽ gây hại cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo, làm giảm chất lượng quảng cáo và tạo ra những rủi ro mới về quyền riêng tư. Và vào thời điểm lạm phát gia tăng, điều đó sẽ làm hạn chế các doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm những cách dễ dàng và hiệu quả để phát triển quảng cáo trực tuyến”.
Đối với Google, dự luật có thể yêu cầu công ty thoái phần lớn mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của mình. Thị trường quảng cáo của Google thu về hàng tỷ mỗi quý cho công ty, thu về 54 tỷ đô la trên mảng Tìm kiếm, YouTube và các mạng quảng cáo của họ chỉ trong quý đầu tiên của năm nay.
Sự thống trị của Big Tech trong không gian quảng cáo trực tuyến đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp và quan chức thực thi pháp luật trên khắp đất nước trong vài năm gần đây. Vào năm 2020, Tổng chưởng lý bang Texas, Đảng Cộng hòa Ken Paxton đã dẫn đầu một vụ kiện với hơn một chục tổng chưởng lý bang cáo buộc Google đã gây hiểu lầm cho các nhà xuất bản, và nhà quảng cáo về việc xử lý và định giá quảng cáo.
Meta, công ty mẹ của Facebook, có thể cũng sẽ phải thoái một phần lớn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Biện pháp này cũng sẽ đưa ra các quy định mới cho các công ty nhỏ hơn, thu nhập hơn 5 tỷ đô la quảng cáo kỹ thuật số hàng năm, như cung cấp sự minh bạch về giá cả và hành động vì lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng. Trong một tuyên bố mới nhất, Google gọi biện pháp này là “bước đi sai, vào sai thời điểm, nhắm sai mục tiêu”.
Theo Theverge/Shacknews
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine và Nga, chi nhánh Google tại Nga đã thông báo rằng họ sẽ nộp đơn xin phá sản.
Dòng đồng hồ thông minh Watch GT3 Pro đã được HUAWEI chính thức mở bán tại Việt Nam với giá từ 8,49 triệu đồng.
Tại sự kiện next@acer 2022 diễn ra ngày 18/5, Acer đã ra mắt hai dòng laptop văn phòng Swift và Spin phiên bản 2022 trang bị bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12, mỏng nhẹ, hiệu năng cao, đa chế độ sử dụng dành cho người dùng sáng tạo và cả gaming.
Theo tài liệu Windows Health Dashboard, Windows 11 hiện đã có sẵn để triển khai rộng rãi đến người dùng, có nghĩa mọi người đều có thể tải xuống và cài đặt nó thông qua Windows Update.
Phó Thủ tướng Trung Quốc đã thể hiện sự ủng hộ đối với các công ty nền tảng kỹ thuật số nước này vào hôm 17/5, cho thấy chính sách nới lỏng cho các Big Tech có thể được thực thi, khi nền kinh tế nước này đang bị chững lại.
Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện pháp lý liên quan đến tai nghe AirPods khi sản phẩm này khiến một đứa trẻ 12 tuổi bị thủng màng nhĩ khi đang đeo trên tai.
Theo phản ánh, trong những ngày gần đây, nhiều người dùng liên tiếp nhận được các cuộc gọi mạo danh Cục CSGT thông báo có hóa đơn phạt chưa được thanh toán.
UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số vào ngày 17/5, theo định hướng Khánh Hòa là một “Hub” quan trọng ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Bên cạnh hai dòng đồng hồ thông minh Watch GT 3 Pro và Watch Fit 2, HUAWEI cũng lần đầu ra mắt dòng đồng hồ thông minh dành cho trẻ em Watch Kids Pro 4.
Chính thức ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện online diễn ra vào ngày 19/5 sắp đến, T series sẽ là dòng sản phẩm “tập trung vào hiệu năng với mức giá cạnh tranh nhất” đến từ vivo.