Đã đến lúc thiết kế lại sự nghiệp của bạn cho thời đại trí tuệ nhân tạo (AI)

Thời đại trí tuệ nhân tạo đã đến và nó đang nhanh chóng thay đổi cách chúng ta làm việc, học tập và sinh sống. Ảnh: @Google.

Các công cụ AI sẵn sàng biến đổi gần như mọi ngành nghề, bằng cách tự động hóa các công việc thường ngày, qua đó giúp nâng cao năng lực của con người. Nhưng để tận dụng tối đa sự thay đổi mang tính địa chấn này, và đảm bảo sự nghiệp bền vững trong tương lai, người lao động phải tích cực mở rộng các bộ kỹ năng của mình.

Mới đây, Anant Agarwal, người sáng lập nền tảng học tập trực tuyến toàn cầu edX đã thảo luận về cách người lao động có thể phát triển các kỹ năng, kỹ thuật cần thiết để thành công trong kỷ nguyên tự động hóa diễn ra nhanh chóng.

Theo Anant Agarwal, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa nơi làm việc hiện đại, giống như cách các công nghệ tính toán và kỹ thuật số khởi đầu một sự chuyển đổi sâu sắc trong mọi khía cạnh của công việc. Ví dụ: Tiếp thị truyền thống đã phát triển thành tiếp thị kỹ thuật số, ngành quảng cáo dựa trên giấy dần chuyển sang quảng cáo kỹ thuật số.

Theo cách tương tự, AI đang định hình lại cách thực hiện công việc trên tất cả các vai trò trong doanh nghiệp, từ nhân viên, người quản lý các cấp đến giám đốc vận hành, giám đốc điều hành…Nhìn chung, AI đang thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp cận với nhiệm vụ của mình.

AI sẽ thay đổi bản chất công việc trong nền kinh tế hiện đại như thế nào?

Đối với tất cả người lao động, bất kể trình độ kỹ năng, ngành nghề hay mức lương nào, AI cũng sẽ giúp họ thực hiện công việc tốt hơn. Anant Agarwal tin rằng, chúng ta có thể coi AI như một “chánh văn phòng” giúp nâng cao năng lực của con người.

Ngày nay, chỉ có các giám đốc điều hành cấp cao mới có trợ lý để hỗ trợ mọi việc họ làm, nhưng hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra, nếu mỗi nhân viên đều có trợ lý AI tuyệt vời, hỗ trợ họ trên từng nhiệm vụ. Ví dụ: Nếu bạn quên thứ gì đó, trợ lý AI có thể nhắc lại để bạn nhớ. Nếu bạn cần trau chuốt một lập luận hoặc bài phát biểu, thuyết trình nào đó, AI có thể giúp tinh chỉnh văn bản.

Trong các tình huống dịch vụ khách hàng, AI có thể nhắc lại các cuộc trò chuyện trước đó với khách hàng, và nêu bật những điểm chính trong cuộc trò chuyện để hỗ trợ tương tác sâu sắc hơn giữa nhân viên và khách hàng. Theo một cách nào đó, khả năng của AI là vô hạn.

Làm gì để giúp những nhân viên đang do dự trong việc tiếp thu các bộ kỹ năng AI mới, vì họ nghĩ rằng chúng có thể không áp dụng được cho họ?

Theo quan điểm của Anant Agarwal, AI sẽ tác động đến mọi người. Dù nhiều hay ít, AI cũng sẽ tác động đến mọi vai trò công việc. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là mọi người phải hiểu ít nhất vài điều cơ bản về AI, và cách sử dụng nó có lợi cho công việc bản thân.

Và có những cách khá dễ dàng để tìm hiểu về AI, nếu bạn chỉ muốn sử dụng AI trong công việc của mình, trừ khi bạn muốn phát triển hệ thống AI mới cho bản thân, nó lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Một trong những kỹ năng lớn nhất mà các nhân viên cần học đó là kỹ thuật tạo lời nhắc đầu vào cho các công cụ AI. Lời nhắc đầu vào chính xác cẩn thận sẽ giúp định hình rất nhiều cho kết quả đầu ra. Lời nhắc đóng vai trò như lan can, hướng dẫn công cụ AI đưa ra câu trả lời chính xác, phù hợp và hữu ích hơn.

Điều lưu ý quan trọng vì hệ thống AI đôi khi có thể gây ảo giác thông tin, cho ra thông tin sai lệch tưởng chừng chính xác thực tế. Vậy nên, những lời nhắc được soạn thảo kỹ lưỡng, chuẩn xác sẽ ít gây ra thực trạng ảo giác thông tin đầu ra, cũng như giúp AI luôn căn cứ vào thực tế.

Khi khả năng của AI phát triển, kỹ thuật tạo lời nhắc đầu vào cũng sẽ phát triển theo, điều đó có nghĩa là chúng ta cần liên tục học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng kỹ thuật kịp thời để tận dụng tối đa những cải tiến có trong AI.

Nhân viên có thể thực hiện những bước nào để cải thiện kỹ năng của mình, và chủ động định vị bản thân để đạt được thành công trong tương lai công việc do AI điều khiển?

Lực lượng lao động ngày nay cần tập trung vào việc chuyển đổi cho tương lai, điều này đòi hỏi phải có cam kết liên tục nâng cao, và đào tạo lại kỹ năng. Thời học đại học bốn năm rồi làm việc suốt đời đã qua, ngày nay chúng ta phải tham gia vào việc học tập và phát triển kỹ năng suốt đời.

Kỹ năng AI hiện là một phần quan trọng trong bối cảnh hiện tại. Nhân viên ngành công nghệ phải tìm hiểu về các công cụ và công nghệ tự động hóa, điều này có thể được thực hiện thông qua các khóa học phát triển AI trực tuyến.

Tuy nhiên, những người làm việc không thuộc lĩnh vực công nghệ cũng cần học các kỹ năng của AI, vì những kỹ năng này sẽ giúp họ sử dụng AI để thành công hơn trong công việc hằng ngày.

Những nhân viên chủ động phát triển kiến ​​thức chuyên môn về AI sẽ được lợi gì? Và những rủi ro tiềm ẩn đối với những người không học kỹ năng này là gì?

Trong một cuộc khảo sát thông tin về nơi làm việc do edX thực hiện, có 82% các giám đốc điều hành công ty và giám đốc điều hành nhân sự cấp cao tin rằng, những nhân viên có kỹ năng sử dụng AI nên được trả nhiều tiền hơn.

Bằng cách có được các kỹ năng và đào tạo phù hợp về AI, bạn có thể mở ra cho mình tất cả những cơ hội mới. Mặt khác, nếu bạn không tìm hiểu về AI, thì có nguy cơ là, mặc dù AI có thể không trực tiếp lấy đi công việc của bạn nhưng một ai đó có kỹ năng sử dụng AI hiệu quả hơn sẽ được trọng dụng hơn bạn và sớm thay thế bạn.

Đã đến lúc thiết kế lại sự nghiệp của bạn cho thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) - AI
Sự nghiệp hướng tới tương lai trong thời đại AI. Ảnh: @Google.

Khi AI tự động hóa ngày càng nhiều nhiệm vụ, kỹ năng mềm của con người có còn quan trọng không?

Khi AI đảm nhận những công việc lặp đi lặp lại nhiều hơn, kỹ năng mềm đặc biệt của con người càng trở nên quan trọng hơn. Mặc dù các kỹ năng, kỹ thuật AI mới nổi rất quan trọng, nhưng chúng ta không thể bỏ qua các kỹ năng mềm như tính sáng tạo, sự đồng cảm, giao tiếp và tư duy phản biện.

Khi quá trình tự động hóa xử lý các công việc thường ngày, những kỹ năng mềm này của con người sẽ bổ sung cho khả năng của AI. Ví dụ: Kỹ năng phán đoán giúp nhân viên diễn giải kết quả đầu ra của AI. Sự đồng cảm vẫn là chìa khóa trong tương tác của con người, khi máy móc lấn chiếm một số lĩnh vực. Và tư duy phản biện nhạy bén cho phép đánh giá kỹ lưỡng các khuyến nghị của AI để phát hiện sai sót.

Đầu tư vào những kỹ năng bền bỉ này của con người, cùng với chuyên môn kỹ thuật AI, đó là điều bắt buộc để tối đa hóa tiềm năng của AI. Nói tóm lại, con người và máy móc đều có những thế mạnh bổ sung cho nhau.

Huỳnh Dũng- Theo Fortune

Có thể bạn quan tâm
Huawei MatePad Pro 11 2024 trình làng với thiết kế siêu mỏng

Huawei vừa chính thức giới thiệu với thế giới mẫu tablet MatePad Pro 11 2024 với độ dày chỉ 5,9mm và nặng 449 gram để trở thành “tablet 11 inch mỏng nhất thế giới”.

Châu Âu đạt bước tiến mới để bảo vệ thiết bị thông minh khỏi các mối đe dọa mạng

Các nhà lập pháp Châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về đạo luật đề xuất liên quan đến yêu cầu an ninh mạng, đối với các sản phẩm có yếu tố kỹ thuật số, nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm như camera gia đình, tủ lạnh, TV kết nối internet đều phải an toàn trước khi chúng được đưa vào sử dụng thực tế.

Epson Việt Nam khánh thành Trung tâm Giải pháp và Văn phòng mới tại TP.HCM

Ngày 30/11, Epson Việt Nam khánh thành Trung tâm Giải pháp và Văn phòng mới tại Tòa nhà CII Tower, 152 Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 5 năm thành lập công ty.

Đã có thể gọi xe từ ứng dụng Be ngay trên Zalo

Sáng 30/11, Be Group đã tổ chức lễ công bố, chính thức ra mắt mini app Be trên Zalo. Từ nay, người dùng đã có thể đặt xe tiện lợi ngay cả khi đang nhắn tin, gọi điện mà không cần phải chuyển đổi ứng dụng.

Huawei khuyến nghị các chính sách quản trị, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn bảo mật cho AI và Dữ liệu

Ngày 30/11 tại Hội thảo và Triển lãm “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” lần thứ 16 (Security Day 2023), ông Li Hai – Giám đốc An ninh bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ về cách Trí tuệ nhân tạo (AI) giải phóng giá trị dữ liệu đáng tin cậy, đồng thời đưa ra khuyến nghị về chính sách quản trị, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn bảo mật cho AI và Dữ liệu tại Security Day 2023.

HLHTN Việt Nam cùng Google nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho thanh niên

Google cung cấp 500 học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam và đã có hơn 9.000 thanh niên được đào tạo về an toàn trực tuyến kể từ tháng 8/2023.

Trái tim cho em – 15 năm giúp 7.000 trái tim chữa lành

Trái tim cho em là chương trình nhân đạo do Viettel phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008 và là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam.

Điện thoại Sony Xperia sẽ tiên phong cung cấp chữ ký số cho ảnh và video

Sony được cho là đang đặt mục tiêu trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp tính năng chữ ký số trên bộ đôi Xperia 1 VI và Xperia 5 VI để chống hàng giả.

mobiEdu và MEET của MobiFone là nền tảng số quốc gia tiềm năng

29/11/2023, tại Hà Nội, MobiFone đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận 2 nền tảng số mobiEdu – nền tảng học trực tuyến và MEET – nền tảng họp trực tuyến trở thành nền tảng số quốc gia tiềm năng.

Học sinh sử dụng AI tạo ảnh giả mạo để bắt nạt bạn cùng lớp

Một loạt công cụ tạo hình ảnh AI mới đã được giới thiệu vào năm ngoái khiến công chúng phải kinh ngạc, với khả năng tạo ra hình ảnh cực kỳ chân thực theo yêu cầu. Nhưng nó gắn liền với sự gia tăng đáng báo động của các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên internet.