Cuộc đua giao – nhận hàng online mùa dịch

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Việt Nam hiện nay đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng, từ việc phải đến tận nơi để mua hàng thì giờ đây “nhà nhà” chuyển sang mua sắm online. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng cao, và cuộc chiến giao – nhận hàng giờ đây đã thay đổi theo chiều hướng mới.

Do lo ngại ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người dân đã hạn chế đến các siêu thị để mua sắm nên dịch vụ đặt đồ trên mạng đã tăng trưởng chóng mặt trong thời gian gần đây. Đồng quan điểm về nhận định này, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Coop Hà Nội cho biết, “Vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà dịch vụ giao hàng tận nhà của Coopmart Hà Nội đã tăng trưởng mạnh hơn. Trước đây, Coopmart triển khai dịch vụ này nhưng chỉ chiếm rất ít so với doanh số bán tại các địa điểm siêu thị. Nhưng từ khi dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, siêu thị đã chủ động tăng số lượng nhân viên giao hàng để giao hàng nhanh hơn cho khách”.

Thị trường giao nhận bùng nổ và những áp lực về vận hành

Có thể thấy rằng, người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19 có xu hướng ít ra ngoài để mua sắm hơn. Cũng bởi vậy mà mua sắm online trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) trở thành giải pháp tối ưu giúp đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Để thực hiện được điều này, khả năng vận hành ổn định chính là một trong những yếu tố mấu chốt giúp các mặt hàng cần thiết đến được tay của người tiêu dùng nhanh chóng và an toàn hơn. Với ưu thế sở hữu 33 trung tâm vận hành có tổng diện tích sàn lên đến 80.000 m2 tại 13 thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…, TikiNOW Smart Logistics đã gấp rút triển khai các kế hoạch để đáp ứng nhu cầu đó. “Việc hàng hóa được lưu trữ tại các trung tâm vận hành sẽ giúp cho chúng tôi chủ động đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh chóng trong tình hình dịch bệnh như hiện nay” – ông Henry Low, Tổng giám đốc Điều hành TikiNOW Smart Logistics chia sẻ.

Có những thời điểm ước tính sàn đã phát sinh 4.000-5.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục. Các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất là khăn ướt, khẩu trang, máy lọc không khí…, giúp người tiêu dùng an tâm trong vùng dịch. Ngoài ra, các sản phẩm thiết yếu khác như thực phẩm, hàng tiêu dùng… cũng nhận được sự quan tâm lớn của người dùng.   

Việc luôn xây dựng và nâng cấp nền tảng công nghệ, đã giúp đảm bảo tốc độ xử lý thông tin đơn hàng và chuyển đến các kho bãi cực kỳ nhanh chóng, ước tính chỉ diễn ra trong vòng vài giây, có khả năng áp dụng cho quy mô cực lớn không chỉ đối với Tiki mà còn với các trang TMĐT khác như Lazada, Shopee.

Cuộc đua giao - nhận hàng mùa dịch Covid-19 tại Việt Nam:

Nhu cầu kho bãi tăng trưởng “đột biến”

Đại diện CBRE dự báo, các thị trường ngách trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp được nhận định sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ các tác động của dịch bệnh, khi mà tiêu dùng gia tăng và hình thức phân phối bán lẻ đa kênh của thực phẩm tươi sống sẽ đẩy mạnh hơn, nhờ nhu cầu của các khách thuê đối với hệ thống kho lạnh trong năm nay rất lớn.

Bên cạnh đó, kho vận tự động hóa sẽ tăng trưởng mạnh. Ứng dụng tự động hóa trong các không gian kho vận cũng được kỳ vọng sẽ gia tăng nhanh chóng, trong bối cảnh các nhà cung cấp cố gắng tìm kiếm giải pháp, giảm sự phụ thuộc vào nhân lực và ngăn chặn việc gián đoạn hoạt động bởi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong tương lai. Điều này sẽ thay đổi cách thức mà các nhà vận hành thiết lập, xây dựng hệ thống các trung tâm phân phối và nhà kho của họ.

Nhận định về thị trường kho vận và bất động sản (BĐS) công nghiệp của Việt Nam, ông John Campbell, Trưởng bộ phận BĐS công nghiệp của Savills Việt Nam đánh giá, với sự tăng trưởng chóng mặt về thương mại điện tử và việc Việt Nam tiếp tục sẽ là điểm đến của nhiều tập đoàn sản xuất công nghiệp trên thế giới, vấn đề về kho vận tại trung tâm các thành phố, cùng nhà xưởng ở các khu công nghiệp sẽ tiếp tục được phát triển.

Cuộc đua giao - nhận hàng mùa dịch Covid-19 tại Việt Nam:

Mặt trái của cuộc chiến giao nhận

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc mua sắm online, nhưng một số người đã cho rằng, chỉ nhìn bằng mắt, không “sờ tận tay” thì rất dễ mua phải hàng kém chất lượng. Thực tế, chuyện những khách hàng mua online “dở khóc, dở cười” khi nhận về những món hàng với hình thức khác xa đơn hàng mà họ đặt mua ở trên mạng, đặc biệt là quần áo, giày dép… đã không còn là chuyện lạ.

Những tình huống mà khách hàng thường gặp phải như chất liệu, màu sắc, kiểu dáng khác xa trên ảnh hoặc khác với yêu cầu của người mua hàng. “Quần áo nhìn trên ảnh thì đẹp nhưng khi nhận thì không thể mặc được”, một người mua hàng chia sẻ.

bị J&T Express đánh úp. Lần đầu đơn hàng Shopee hết 205k thì khi nhận hàng bị thu khống lên 275k. Và nay cũng là đơn hàng Shopee 76k bị thu lên 86k, đặc biệt có dấu tích tẩy xoá giá thu của người nhận trên bao bì. Vì vội nên đến khi nhận xong hàng anh kiểm tra lại giá mới hay. Gọi lên tổng đài J&T Express thì được bảo là có thêm phí thu hộ 14k so với đơn hàng 76k (mặc dù đã bao gồm phí ship bên Shopee), phía Shopee cũng xác nhận không có khoản phí thêm nào ngoài tổng phí đơn hàng.

Cuộc đua giao - nhận hàng online mùa dịch - 90350577 1343022359232658 765304902325895168 n

Dấu tích tẩy xóa giá thu của đơn hàng

Khi giao hàng phải đứng cách xa 2-3m

Mua hàng online phát triển kéo theo đội ngũ vận chuyển tăng mạnh cả về số lượng lẫn tần suất làm việc. Tuy nhiên mua hàng online là để hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19, nhưng trong môi trường làm việc này, đội ngũ giao hàng lại chính là một trong những đối tượng dễ bị nhiễm vì phải đi lại nhiều và tiếp xúc với nhiều người. Từ thực tế đó, nhiều đơn vị giao hàng đã triển khai áp dụng nhiều biện pháp an toàn nhằm bảo vệ người giao hàng cũng như khách hàng nhận hàng. 

Người làm việc tại kho ở mỗi đơn vị giao hàng sẽ bắt buộc đo thân nhiệt trước và sau mỗi ca làm việc, được yêu cầu sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn thường xuyên trong suốt quá trình làm việc tại kho và giao nhận. Đối với nhân viên giao hàng, những người thường xuyên đi ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng, bắt buộc phải mang khẩu trang. Điều này không chỉ giúp khách hàng an tâm khi nhận hàng mà còn bảo vệ sức khỏe của chính nhân viên giao nhận.

khi sử dụng dịch vụ GrabFood, khách hàng có thêm tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món và dễ dàng thông báo cho đối tác tài xế thông qua cuộc gọi miễn phí hoặc tin nhắn trên ứng dụng Grab (GrabChat). Đối tác tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc GrabChat, và đứng chờ khách ở khoảng cách 2 – 3m. Trường hợp địa điểm của khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, đối tác tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2 – 3m để đảm bảo an toàn theo yêu cầu của khách. 

Grab đồng thời khuyến khích khách hàng thanh toán đơn hàng trực tuyến thông qua ví Moca trên ứng dụng Grab hoặc qua thẻ tín dụng để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với đối tác tài xế. Đối với thanh toán tiền mặt, khách hàng có thể gửi lại phong bì tiền tại điểm bàn giao món ăn. Tất cả đối tác tài xế được khuyến nghị cần phải thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước và sau khi giao nhận đơn hàng. 

Cuộc đua giao - nhận hàng online mùa dịch - GrabFood Giaohnggintip Thanhtontinmt1

Ngắm bộ tranh vẽ bằng điện thoại “Những anh hùng thầm lặng”

Bộ tranh được vẽ bằng điện thoại của nữ sinh viên Đại học Kinh Tế (ĐH Đà Nẵng) đang nhận được hàng ngàn lượt thích và chia sẻ của cộng đồng mạng.

Tặng miễn phí 6 tháng sản phẩm bảo mật cho các tổ chức y tế

Kaspersky tặng miễn phí 6 tháng các sản phẩm bảo mật điểm cuối cho những tổ chức y tế nhằm giúp các tổ chức được bảo vệ khỏi mối đe dọa trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lan rộng. Theo các chuyên gia bảo mật, các thiết bị y tế, bao gồm cả máy trợ thở cần được cấu hình và cập nhật đúng.

Học trực tuyến sao cho hiệu quả mà không mệt?

Khi đại dịch Coronavirus đang tiếp tục có chiều hướng diễn biến khó lường, thời gian đi học lại vẫn chưa thể xác định, nhiều trường học trên cả nước đã chủ động đẩy mạnh áp dụng phương thức dạy học qua mạng, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà thông qua tin nhắn, email, Facebook của lớp, Zalo Group, trang web của trường hoặc sổ liên lạc điện tử…

Galaxy Note 20 sẽ mờ nhạt vì chẳng khác gì so với S20

Đó là nhận định của các chuyên gia, các “leaker” vốn tung ra những thông tin có độ chính xác rất cao trước khi các sản phẩm mới ra mắt. Điều này khiến team mong chờ Samsung Galaxy Note 20 đang có phần “chưng hửng”.

Nhọc nhằn giọt nước ngọt về miền Tây

Vùng đất Tây Nam Bộ trù phú mênh mang sông nước, chằng chịt sông ngòi lại đang phải đối mặt với cơn khát nước ngọt chưa từng có trong lịch sử.

Làm việc ở nhà, lưu ý nguy cơ bị tin tặc đánh cắp dữ liệu

Ngày 23/3, Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) đã chia sẻ một số nguy cơ bảo mật dễ bị khai thác trong môi trường làm việc từ xa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp áp dụng cho nhân viên làm việc ở nhà.

118 ca dương tính, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế

Báo cáo mới nhất của Bộ Y Tế, hiện Việt Nam có 118 ca dương tính, 645 ca nghi nhiễm với các dấu hiệu ho, sốt, trở về từ vùng dịch, và hơn 52.000 người đang được giám sát y tế. Đặc biệt, Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm chéo của nhân viên y tế.

Triển khai thử nghiệm GrabMart tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 23/3, Grab triển khai thử nghiệm GrabMart cho người dùng tại TP. Hồ Chí Minh, giúp tăng an toàn cho người dùng Grab trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại sao Apple vẫn ra mắt iPad mới trong bối cảnh suy thoái kinh tế?

Bất chấp Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối diện với đại dịch tồi tệ nhất khiến nhiều hoạt động phải đình trệ, nhưng Apple vẫn phát hành các sản phẩm mới, bao gồm iPad Pro với Magic Keyboard.

Tin tức công nghệ trong tuần, từ ngày 16-22/3/2020

Công nghệ tuần qua đã diễn biến rất sôi động cùng với nhiều sự kiện được ra mắt. Hãy cùng Thế Giới Số điểm lại những “Tin tức công nghệ trong tuần” vào trưa ngày thứ Hai hàng tuần, đồng thời hé lộ những thông tin, sản phẩm mới sắp trình làng trong tuần tới.