Sau câu chuyện “đầu voi đuôi chuột” để lại một cái kết dở dang và phần nhiều không có hậu mấy cho thương hiệu Việt của Bphone, những tưởng đã khép lại các tín hiệu vui cho công nghệ Việt của năm nay. Nhưng không, vẫn còn nhiều cách làm khác, làm mới, những dấn thân và nỗ lực đáng được ghi nhận và đặt niềm tin.
Mobiistar với chiến lược “lạt mềm buộc chặt” đã chiếm một thị phần không nhỏ của thị trường di động Việt suốt 2 tháng qua với các sản phẩm Prime X, Lai Y và gần đây nhất là Prime Xense. Các sản phẩm được chăm chút vẻ ngoài, chú ý xu hướng kim loại nguyên khối, cấu hình cao và giá thấp. Xác nhận “chiến địa” để mình vẫy vùng là phân khúc trung và thấp, hãng này chưa bao giờ để các sản phẩm mình vượt quá mốc 5 triệu đồng, kể cả các sản phẩm xem như “lá cờ đầu” kiểu Prime X. Những bản mạ vàng của dòng máy này có giá gần 7 triệu đồng phải đặt trước chứ không sản xuất sẵn. Với nước cờ an toàn đó, trong các báo cáo của các hệ thống cửa hàng về doanh số của các hãng bán chạy, tên Mobiistar luôn “khiêm tốn” có mặt. Chí ít, thương hiệu Việt này cũng đã có chỗ đứng trên thị trường và trong lòng tin người dùng trong nước, đó là cơ sở của hi vọng về những phát triển, những sản xuất, những vươn ra ngày sau.
Q-Mobile đã đột ngột quyết định chuyển đổi nhận diện thương hiệu thành chỉ riêng một chữ Q trong những ngày gần đây mà lý giải là hướng đến cách đọc của “Cute” hay “Cool” của giới trẻ và người dùng chú trọng phong cách. Đi kèm đó, hãng Q đã cho ra mắt dòng điện thoại Glam (viết tắt của Glamour – quyến rũ, mê hoặc) với sự hướng đến rõ ràng phân khúc thời trang khi chú ý đến độ mỏng, dáng vẻ, vật liệu nhôm máy bay, quy trình cắt CNC cao cấp cùng màn hình AMOLED của Samsung chú trọng ở sự rực màu, sặc sỡ… chứ không đẩy cuộc đua cấu hình phần cứng lên cao. Và một điểm khác nữa, với việc định vị thương hiệu và hướng đến thời trang đó, Q Glam có giá gần 6 triệu đồng, mức tầm trung mà nhiều hãng lớn chen chân. Với lựa chọn này, Q bỏ qua bài toán giá rẻ hút người dùng thấp, một lối đi mạo hiểm với các thương hiệu nhỏ. Nhưng như mọi giấc mơ, lối đi này đáng được ủng hộ nếu có cơ sở, nỗ lực, chất lượng. Thoát ra khỏi cái kén “giá rẻ”, thương hiệu mới có thể định vị lại và chinh phục các thị trường lớn hơn với các chiến lược dài hơi hơn, dù rằng điều này đỏi hỏi thời gian, vốn và cả nhiều tiềm lực khác.
Ông Huỳnh Thanh Phi, Giám đốc Tiếp thị rất trẻ của Q, người đã góp nhiều vào việc vạch hướng đi mới này chia sẻ: “Không có một thiết bị hay sản phẩm công nghệ nào có thời gian gắn liền với người dùng nhiều như smartphone. Đồng thời cũng không có sản phẩm thời trang nào có nhu cầu được phô trương nhiều như smartphone, kể cả quần áo hay túi xách bởi bạn cần phải nhắn tin, gọi điện thoại, chụp ảnh, truy cập thông tin liên tục từng phút trong ngày, từ ngày này qua ngày khác. Để đáp ứng được nhu cầu này, áp lực của chúng tôi là phải tạo nên các mâũ điện thoại đẹp nhất trong phân khúc mình hiện diện”. Đã có hướng, đã có cách làm khác biệt, đã có sản phẩm minh chứng dành được nhiều đánh giá cao, tại sao không kỳ vọng những người trẻ này làm nên một dấu mốc mới cho thương hiệu Việt? Ngay cả khi kết quả không như mong muốn, họ cũng chứng tỏ được rằng, có nhiều cách để làm nên một thương hiệu công nghệ, ngoài việc “chém gió” hay đi seeding trên mạng xã hội.
Một tin vui khác gần đây là Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC – thuộc ĐHQG TPHCM) đã làm chủ công nghệ nén ảnh JPEG2000 sau 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm. Một công nghệ cao, khó và nhiều tính ứng dụng như vậy đã được Việt Nam làm chủ và đưa vào các vi xử lý sản xuất trong nước, ngay lập tức, đã có các nhà sản xuất hợp tác sản xuất, và lõi này cũng đã được đưa lên sàn IP thế giới… là tín hiệu để tin chúng ta không bị gạt ra bên lề dòng chảy phát triển công nghệ thế giới. Và quan trọng hơn, với người dùng, người quan tâm, những nhà sản xuất trong nước không “nổ”, họ đang nỗ lực làm việc, sáng tạo và những nỗ lực ấy có hiệu quả và đang được đền đáp.
Trần Gia
Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks vừa công bố kết quả khảo sát Quan Điểm Về Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN dựa trên ý kiến của 2.500 người lao động thuộc các cấp bậc và quy mô công ty khác nhau tại Việt Nam.
Samsung Việt Nam đã vừa giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm máy in đa năng mới có tên gọi “Smart MultiXpress”. Điểm đặc biệt nhất của các dòng máy in này là việc được trang bị hệ điều hành Android.
Sự thành công của bài hát và MV “Buông”của “Hoàng Tử The Voice”Bùi Anh Tuấn đã gợi hứng cho thương hiệu smartphone Việt Mobiistar tạo ra một trang web tương tác cùng một ứng dụng Android cho phép các fan nữ selfie và tải ảnh trong cuộc thi tìm nàng “Lọ lem”cho “Hoàng Tử”.
Tổng số tiền hỗ trợ lên tới 1,7 tỷ đồng – gồm 19 tấn hàng hóa và 800 triệu đồng tiền mặt do CBCNV Viettel đóng góp được trao cho gần 1.600 hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại 2 huyện Thuận Bắc và Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận vốn đang chịu cơn hạn hán lớn.
“Phú Mỹ Hưng – Hướng về trẻ em” lần 6 – 2015 với chủ đề “Em sẽ là công dân toàn cầu” sẽ diễn ra từ 7h30 – 11h30 ngày 26/7/2015 tại Q.7. Công ty cổ phần NAHI đã ủng hộ 50 triệu đồng cho ngày hội này.
Lazada Việt Nam vừa công bố, chỉ sau 6 tháng đầu năm 2015, trang bán hàng trực tuyến này đã có hơn 110 triệu lượt khách hàng truy cập.
Phần mềm Kaspersky Internet Security vừa nhận được giải thưởng cao nhất Advanced+ từ AV – Comparatives sau kết quả của cuộc nghiên cứu bao gồm hàng loạt bài kiểm tra nghiêm ngặt.
Chương trình “Hành trình 100 ngày Zen” vừa được ASUS khởi động trên toàn cầu với 100 giải thưởng.
Hai tên tuổi lớn trong làng thương mại điện tử Việt là cổng thanh toán trực tuyến 123Pay của Công ty cổ phần VNG và trang thương mại điện tử Lazada đã chính thức bắt tay nhau mở ra cổng thanh toán trực tuyến trên Lazada nhằm giúp người dùng có những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát mới nhất về mua sắm qua di động của MasterCard cho thấy Việt Nam xếp thứ 5 trong khu vực Châu Á/TBD về tăng trưởng mua sắm trên di động. Số người đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh tăng từ 34.9% trong năm 2013 lên 45.2% trong năm 2014.