Công nghệ phát triển đang cách mạng hóa phương thức điều hành kinh doanh, trong đó ngành thời trang Việt Nam bị tác động không nhỏ - các chuyên gia cho biết tại buổi Đối thoại về thời trang do Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng với mong muốn hỗ trợ phát triển các ngành sáng tạo ở Việt Nam.
Các chuyên gia trong ngành thời trang thảo luận những tác động của sự phát triển công nghệ lên ngành thời trang Việt Nam và quốc tế, tại ĐH RMIT Việt Nam
Toàn ngành thời trang, từ cửa hàng nhỏ đến các thương hiệu toàn cầu, các đơn vị gia công và bán lẻ đều đang thay đổi quy trình sản xuất và tiếp thị do công nghệ phát triển cũng như kỳ vọng của khách hàng. “Nhiều phát triển công nghệ trong ngành thời trang xoay quanh tốc độ, đổi mới sáng tạo và số hóa” – Tiến sĩ Rajikshore Nayak, giảng viên RMIT Việt Nam, người đã chứng kiến cách công nghệ vừa thay đổi vừa hỗ trợ ngành trong suốt 15 năm ông giảng dạy và nghiên cứu về gia công, bền vững, sinh thái học nhân văn và quản lý rác thải trong thời trang.
Nhiều công ty dệt đang chuyển sang dùng máy móc để quản lý những việc như mật độ dệt và đồng nhất chất lượng vải. Các đơn vị khác lại tập trung đưa những phát triển mới vào hỗ trợ bền vững, như việc dùng kỹ thuật khô để cắt giảm lượng nước thải. Ngành thời trang Việt Nam luôn cần nhiều nhân công, nên chuyển qua tự động hóa sẽ là thay đổi lớn. Những công nghệ mới này có thể tăng hiệu quả và năng suất, đồng thời giảm tác động lên môi trường.
Do ngành thời trang Việt Nam luôn cần rất nhiều nhân công, việc ứng dụng tự động hóa khiến một số người lo lắng, họ sợ mất công ăn việc làm. Nhưng thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển mới. Nhờ công nghệ, hiện chúng ta có thể thiết kế, ráp, cắt, chạy dây chuyền, và có sản phẩm tại cửa hàng chỉ trong vòng ba tuần. Vấn đề là chúng ta cần có chiến lược đúng – Giám đốc vùng phụ trách Nguồn hàng và Sản xuất của GAP, ông Michael McGarr cho hay.
ai công nghệ đang nổi tại đây là mua sắm không tiếp xúc và trí tuệ nhân tạo. Mua sắm không tiếp xúc sẽ loại bỏ mặt tiền cửa hàng, nhân viên bán hàng, quầy thu tiền và tiền mặt, nên giảm thiểu chi phí kinh doanh. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp kinh doanh hiệu quả và phát triển nhanh hơn. Trí tuệ nhân tạo còn giúp doanh nghiệp dự đoán sản phẩm và dự báo xu hướng chính xác hơn, đồng thời cung cấp trải nghiệm bán lẻ tổng thể tốt hơn, như phòng thử đồ 3D.
“Công nghệ đang định hình các ngành nghề trong đó có ngành thời trang. Nếu bạn không thử và đưa công nghệ vào thương hiệu của mình, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi trong vòng năm năm tới”, ông Martinez nhấn mạnh.
Ở phương Tây, mua sắm trực tuyến bắt đầu từ trải nghiệm với một trang web, nhưng ở Việt Nam, người tiêu dùng bỏ qua các trang thương mại điện tử và tiến thẳng đến mua sắm trên mạng xã hội. Đó cũng là điều các nhà sản xuất cần lưu ý để hiểu hành vi người tiêu dùng, đưa ra các chiến lược thích hợp.
Ô Lâu
Bắt đầu từ hôm nay 16/11/2018, Viettel đã sẵn sàng tiếp nhận các thuê bao chuyển sang mạng Viettel và giữ nguyên số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Galaxy A9 (2018), smartphone trang bị bộ 4 camera sau đầu tiên trên thế giới cùng nhiều chế độ chụp ảnh đa dạng đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
MobiFone cho biết đã sẵn sàng các điều kiện cho việc chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) theo chủ trương của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ ngày 16/11/2018 sắp tới.
Nokia 3.1 plus màn hình rộng 6’’ HD+, camera kép, VXL Octa-core Nokia 3.1 Plus được bán độc quyền trên trang Shopee từ ngày 15 /11 với mức giá 3,89 triệu đồng cho phiên bản RAM/ROM – 3GB/32GB.
Theo lộ trình của Bộ TT&TT, kể từ 00h ngày 15/11, nhà mạng sẽ dừng áp dụng hình thức quay số song song cho thuê bao 11 số chuyển sang 10 số.
Qualcomm đã phát đi thông cáo cho biết OPPO R17 Pro bán ra tại khu vực Đông nam Á được trang bị Nền tảng di động Qualcomm® Snapdragon™ 710 mới nhất.
Vietnamobile vừa tiếp tục ra mắt sản phẩm SIM đôi “Trời sinh một cặp” với nhiều ưu đãi: cặp SIM đôi giống nhau đến 9 số (3 số đầu và 6 số cuối), data không giới hạn và miễn phí thoại, nhắn tin nội mạng.
Đây là một trong 4 điện thoại thông minh giá rẻ vừa mới ra mắt thị trường Việt Nam của Coolpad. N3D có thiết kế khá sang trọng và cấu hình vừa phải, mức giá bán ra 2,39 triệu đồng.
HONOR, thương hiệu smartphone của Trung Quốc đã là nhà tài trợ chính của AFF Suzuki Cup 2018 qua sự môi giới của Lagardère Sports, đối tác thương mại độc quyền của AFF Suzuki Cup.
Sau một khoảng thời gian kín tiếng, OPPO bất ngờ tung video sản phẩm mới hoàn toàn với tên R17 Pro trên kênh Youtube và Facebook chính thức của hãng. Máy có nhiều điểm đặc biệt và có sự đồng hành của ca sĩ Hồ Ngọc Hà.