Con đường chông gai của Google hướng tới loại bỏ cookie trên web

Google bắt đầu loại bỏ dần cookie của bên thứ ba trong Chrome. Ảnh: Google.

Google đang thúc đẩy kế hoạch xóa cookie của bên thứ ba khỏi Trình duyệt Chrome. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành không tin rằng, Google sẽ đáp ứng được thời hạn tự tuyên bố là năm 2024 để loại bỏ hoàn toàn cookie.

Google sẽ thực hiện các bước tiếp theo trong kế hoạch loại bỏ cookie theo dõi của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome. Nhưng các nhà quảng cáo, nhà xuất bản vẫn hết sức lo ngại rằng, các công nghệ thay thế cookie sẽ gây tổn hại cho họ, bằng cách ngăn họ kiểm soát hoàn toàn hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến trọng tâm vốn mang lại doanh thu của mình.

Cookie của bên thứ ba là các tệp nhỏ được lưu trữ trên thiết bị của người dùng cho phép các nhà quảng cáo và công ty công nghệ quảng cáo theo dõi người dùng, khi họ duyệt các trang web khác nhau trên trình duyệt. Ví dụ: Chúng cho phép một khách sạn nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người dùng gần đây đã kiểm tra giá chuyến bay, và chúng giúp nhà quảng cáo đo lường xem chiến dịch quảng cáo của họ có hoạt động hiệu quả hay không.

Vào ngày 4/1/2024, Google cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm trước trang web không có cookie theo dõi của bên thứ ba dành cho 1% người dùng trình duyệt Chrome (tương đương khoảng 30 triệu người), nhằm đánh giá cách các trang web và quảng cáo sẽ hoạt động ra sao sau khi cookie biến mất. Đây được xem là bước đi mới nhất của Google hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn công nghệ này.

Vào cuối năm nay, Google dự định chấm dứt hỗ trợ cookie trong Trình duyệt Chrome và thay thế chúng bằng các công nghệ thay thế vẫn cho phép quảng cáo hoạt động trên web, nhưng theo cách có ý thức bảo mật hơn đối với người tiêu dùng.

Các nhà quảng cáo, nhà xuất bản và những người chơi khác trong hệ sinh thái truyền thông kỹ thuật số lần đầu tiên được thông báo rằng, Google đang có kế hoạch xóa cookie khỏi Chrome vào năm 2020. Ngay lập tức, thông báo này đã gây ra làn sóng chấn động trong hệ sinh thái quảng cáo, khiến những người trong ngành lo ngại cái gọi là công nghệ Hộp cát bảo mật mới sẽ không chứng tỏ là sự thay thế phù hợp, và động thái này có thể sẽ tiếp tục củng cố thêm sự thống trị của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Tờ Business Insider đã theo dõi chặt chẽ các diễn biến. Đây là những điều bạn cần biết về câu chuyện loại bỏ cookie của Google đã diễn ra như thế nào trong 12 tháng qua:

Vào ngày 13/1/2023, một trong những kế hoạch lớn của Google nhằm thay thế cookie của bên thứ ba đã gặp phải trở ngại lớn và khó có thể phục hồi, khi một đại diện từ cơ quan tiêu chuẩn web World Wide Web Consortium (viết tắt là W3C) đã từ chối một trong những đề xuất công nghệ thay thế cookie quan trọng của Google, nói rằng điều này sẽ không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của người dùng.

Chuyên gia Amy Guy thuộc Nhóm Kiến trúc Kỹ thuật của W3C viết trong một bài đăng trên Github: “Đề xuất này duy trì hiện trạng giám sát không phù hợp trên web và chúng tôi không muốn thấy nó tiếp tục diễn ra nữa”. Tuy nhiên, người phát ngôn của Google cho biết trong một tuyên bố rằng: “Google cam kết đây là một cải tiến đáng kể về quyền riêng tư đối với cookie của bên thứ ba, và chúng tôi đang tiến về phía trước”.

Con đường chông gai của Google hướng tới loại bỏ cookie trên web - Google
Lời tạm biệt lâu dài của Google với cookie có thành hiện thực? Ảnh: @Google.

Vào ngày 18/5/2023, trước làn sóng sự việc Google đang thúc đẩy kế hoạch loại bỏ cookie, các nhóm quảng cáo và bảo mật công ty không tin rằng, các lựa chọn thay thế cookie của Google đã sẵn sàng cho công chúng sử dụng.

Google cho biết vào tháng 5 năm ngoái rằng, họ đang đi đúng hướng cho ngày hết hạn cookie vào quý IV năm 2024. Tuy nhiên, đại diện các nhóm ngành cho biết, họ lo ngại kế hoạch này sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đến các nhà xuất bản.

Tổ chức phi lợi nhuận Prebid – có thành viên bao gồm các công ty công nghệ quảng cáo The Trade Desk và Xandr của Microsoft, cũng như các nhà xuất bản như Insider và News Corp – đã viết một lá thư cho Google. Bức thư nêu lên mối lo ngại rằng, đề xuất Hộp cát về quyền riêng tư làm giảm mức độ kiểm soát mà nhà xuất bản có dùng để kiếm tiền, và điều đó có thể gây tổn hại đến sự cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, vì nó có lợi cho công nghệ quảng cáo của chính Google.

Vào ngày 9/11/2023, đại diện các cơ quan giám ngành quảng cáo tin rằng, Google có thể phải trì hoãn kế hoạch khai tử cookie theo dõi cho đến năm 2025.

Vào ngày 29/11/2023, Google đã thay thế giám đốc điều hành giám sát hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá 220 tỷ USD của mình trong bối cảnh có những thay đổi lớn về quyền riêng tư và AI. Trong đó, Vidhya Srinivasan hiện lãnh đạo tổ chức quảng cáo của Google, thay thế cho Jerry Dischler.

Có thể bạn quan tâm
Màn hình smartphone tương lai có thể được làm từ gỗ

Kính và nhựa từ lâu đã là mặc định cho hầu hết màn hình trên smartphone nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai không xa.

FPT Play đạt giải Nền tảng giải trí Việt xuất sắc

Đây là năm thứ hai liên tiếp FPT Play vinh dự nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng cũng như sự nhất trí của hội đồng chuyên môn Tech Awards 2023 cho hạng mục Nền tảng giải trí Việt xuất sắc.

Chuyên gia chân dung OPPO Reno11 ra mắt, Thế Giới Di Động mở bán đặc quyền cùng nhiều ưu đãi

Ngày 5/1/2024 cùng với việc ra mắt sản phẩm mới, Thế Giới Di Động công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền Reno 11 Series – sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của OPPO. Sản phẩm được đồng loạt mở bán tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc với mức giá từ 10,99 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Lazada cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á trong dịp đầu năm mới

Lazada, công ty thương mại điện tử dưới sự bảo trợ của Alibaba, đã bắt đầu một đợt sa thải toàn diện mới, ảnh hưởng đến nhân viên ở mọi cấp độ trên khắp Đông Nam Á.

ASUS và RICOH hợp tác cung cấp dịch vụ thuê laptop doanh nghiệp ExpertBook tại Việt Nam

ASUS Việt Nam và RICOH Việt Nam đã ký kết hợp tác phát triển mô hình kinh doanh bền vững – Dịch vụ cho thuê laptop doanh nghiệp ASUS ExpertBook Series thông qua hệ thống của RICOH. Đây là cột mốc đánh dấu mối quan hệ cùng phát triển của hai bên, đồng thời đem đến cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam sản phẩm dịch vụ giúp đơn giản hoá và tối ưu chi phí vận hành.

Cận Tết Nguyên Đán 2024, điện thoại, phụ kiện giảm giá hàng loạt

Đón chào năm mới 2024, các đại lý bán lẻ di động, thiết bị công nghệ liên tục triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm kích cầu doanh số bán hàng.

Trên tay ASUS Zenbook 14 OLED – dòng laptop mới nhất dùng Intel Core Ultra tích hợp AI

Ngày 4/1/2024, ASUS là một trong những hãng tiên phong đã mang đến thị trường Việt Nam dòng laptop sử dụng nền tảng Intel Core Ultra tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI). Đó là dòng Zenbook 14 OLED (UX3405) mỏng nhẹ với 3 tùy chọn cấu hình, giá từ 28,9 triệu đồng.

SpaceX bị cáo buộc sa thải trái phép các công nhân chỉ trích Elon Musk

Hôm 3/1, Nhà sản xuất tên lửa và vệ tinh SpaceX đã bị một cơ quan lao động Mỹ cáo buộc sa thải bất hợp pháp 8 nhân viên, vì lưu hành một lá thư chỉ trích người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elon Musk, kêu gọi các giám đốc điều hành làm cho văn hóa của công ty trở nên hòa nhập hơn.

Cơ sở hạ tầng của các tổ chức đã sẵn sàng đón kỷ nguyên AI chưa?

Từ việc các cá nhân sử dụng ChatGPT để giải trí cho đến các doanh nghiệp áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa các tác vụ, việc sử dụng các công cụ AI đã dần bùng nổ trong những năm qua.

realme công bố logo và khẩu hiệu mới “Make it real”

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành realme, ông Sky Li công bố chiến lược thương hiệu mới của realme với định vị “Trở thành thương hiệu công nghệ thấu hiểu người dùng trẻ hơn”.