Chuyện không công bố đằng sau News Feed mới của Facebook

Facebook vừa công bố sáng sớm nay một diện mạo mới hoàn toàn cho News Feed (cột chính giữa, quan trọng nhất, là nơi hiển thị mọi cập nhật trạng thái của bạn bè trên giao diện Facebook). Nhưng sau công bố có một điều mà không được công bố và những giống nhau giữa News Feeds và Google+ đã được cộng đồng mạng đưa ra mổ xẻ.

News Feed mới để tăng doanh thu

Facebook phụ thuộc lớn và các đăng tải được quảng cáo trên News Feed để có được doanh thu từ quảng cáo. Nếu bạn “like” (thích) của một thương hiệu trên Facebook, các bạn của bạn có thể bắt đầu nhìn thấy các quảng cáo cho thương hiệu đó với tên của bạn hoặc khuôn mặt gần họ.

Ngoài ra, định dạng News Feed cũ không mang lại tài sản thực nhiều cho các nhà quảng cáo thương hiệu, và nếu bạn không “like” các trang và các hoạt động, Fecebook chẳng thu được bao tiền từ bạn. Doanh thu nằm trong sự quan tâm lớn nhất của Facebook để kéo người sử dụng quay lại trang, và tích cực với các nội dung và quảng cáo của Facebook.

“Điều gì thúc đẩy sự hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh thu. Đối với Facebook, News Feed là sản phẩm – và là cách để kiếm tiền”, Ken Sena, nhà phân tịch của Evercore Partners.

Toàn bộ cam kết của người sử dụng Facebook đã giấy lên câu hỏi gần đây, với một số người phê bình cho rằng “sự mệt mỏi của Facebook” đã bắt đầu. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây cho thấy 61% người sử dụng Facebook nhiều tuần không vào trang. Đầu tuần này, Nick Bilton của New York Times đã phàn nàn anh nhận được quá ít “likes” và chia sẻ những ngày này khi anh đăng tải thông tin lên trang.

Công bố News Feed mới của Facebook là nỗ lực để sửa lại điều này.

Thiết kế nhiều hình ảnh hơn của News Feed sẽ chiếm phần lớn hơn của màn hình và Facebook đã bổ sung các tính năng được cá thể hóa. Người sử dụng có thể lọc theo tiêu chí: nội dung từ duy nhất những người bạn, chỉ các trang thương hiệu hay từ các chủ đề như thể thao và âm nhạc.

Facebook đã tập trung vào cách làm thế nào đăng tải mới sẽ là một trải nghiệm tăng lên cho người sử dụng, như không đề cập tới “quảng cáo” một lần. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiểu rằng cái gì tốt hơn cho người sử dụng là tốt hơn cho mục đích của Facebook. Các nhà đầu tư đã tăng cổ phiếu 4% cao hơn sau thông báo thiết kế mới News Feed.

Chẳng khác mấy với Google+

Nhưng Facebook không phải mạng xã hội duy nhất nhận được nhiều quan tâm nhất sau công bố thiết kế.

Vài phút sau khi Facebook công bố sự thay đổi toàn diện, làm tăng lượng thông tin, sự ổn định di động và một trọng tâm lớn hơn cho các bức ảnh, thì nhiều người đã đổ xô lên Twitter bàn luận sự giống nhau giữa cập nhật mới này của Facebook và diện mạo hiện tại của đối thủ là Google+.

Công bố của Facebook sau đúng một ngày Google+ công bố những tính năng mới trong đó có một phím xem “Local” (nội bộ) và các bức ảnh bìa (cover photo) lớn hơn.

Như một phần của nỗ lực dãn đăng tải thông tin, Facebook đã tạo ra nhiều khoảng trống trắng hơn để bạn đọc dễ dàng đỡ mỏi mắt hơn khi theo dõi. Sự thay đổi này cũng khá giống với diện mạo của Google+. Cả hai nền tảng này hiện có nhiều khoảng trống hơn ở trung tâm của trang.

Chuyện không công bố đằng sau News Feed mới của Facebook - 1 googlefacebook 2


Xem chi tiết hai thiết kế này, những sự giống nhau là rõ ràng. Ví dụ, diện mạo mới của Facebook sẽ tiến hành cập nhật từ bạn bè – còn được gọi các các câu chuyện (stories) – từ các ảnh nhỏ đến các ảnh lớn tuyệt đẹp, giống với mục tiêu của Google+ là nhấn vào các cập nhật. Việc xem trước các đăng tải được chia sẻ dũng là một tài sản thực hiên trong News Feed được thiết kế lại (Google+ cũng tương tự).

Bên cạnh đó, Facebook cũng rỡ thanh đăng tải bên trái và thay vào đó một thanh đen bóng, sáng hơn với các biểu tượng hình ảnh đánh dấu, chẳng hạn như các thông điệp và chat. Điều này giống với thanh màu xám bên cạnh hiện nay của Google+ cũng với các biểu tượng chồng. Nếu bạn xem thanh bên cạnh hiện nay của Facebook, thì cũng thấy các biểu tượng nhỏ hơn và nhiều chữ, đây là một sự thay đổi lớn hướng tới việc có thể khoảng không và tổ chức thiết kế. Điều này cũng tương tự với ứng dụng iPhone của Facebook

Chuyện không công bố đằng sau News Feed mới của Facebook - 2 googlefacebooksidebar


Nhưng Facebook đã đưa thiết kế của mình tới cấp độ khác bằng cách bổ sung thêm nhiều News Feed cho phép bạn chỉ phải tìm trên bề mặt những gì đang diễn ra trên trang. Nhờ có những đăng tải nhấn vào các bức ảnh, tin tức, âm nhạc (những gì bạn đang nghe và những buổi hòa nhạc nào bạn đang tham gia) và một phần chỉ dành cho các nhân vật và các tổ chức bạn đăng ký. Điều này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với các câu chuyện của bạn.

Theo ICTPress

SCTV thu cước qua kênh thanh toán trực tuyến Payoo

Công ty TNHH Truyền hình cáp SCTV Tân Bình vừa ký kết hợp tác với công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) trong việc triển khai thí điểm thu cước phí SCTV thông qua các kênh thanh toán Payoo.

Apple, Samsung chạy đua công nghệ sạc pin không dây

Trang công nghệ DigiTimes (Đài Loan) khẳng định hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Samsung sẽ tăng cường thêm tính năng sạc pin không dây cho những mẫu smartphone mới của họ trong năm 2013 này.

VNG nhận danh hiệu Doanh nghiệp ICT thành công tiêu biểu năm 2012

Với doanh thu vượt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 12%) năm 2012 đã đem về cho VNG danh hiệu Doanh nghiệp ICT thành công tiêu biểu nhất năm 2012 với các sản phẩm nội dung số, do các hội, hiệp hội CNTT-TT (ICT) trao tặng ngày 5/3/2013, tại Hà Nội.

Apple sẽ ra đồng hồ iWatch trong năm nay

Những đồn thổi về đồng hồ iWatch đang nóng lên khi người tiêu dùng mong ngóng sản phẩm mới tiếp theo của Apple.

Nền tảng di động mới của Microsoft sẽ được ra mắt vào tháng 10/2013

“Gã khổng lồ phần mềm” Microsoft vừa đăng tải một thông tin tuyển dụng nhân sự, trong đó có những chi tiết hé lộ thời điểm xuất hiện phiên bản mới của nền tảng di động kế thừa nền tảng Windows Phone 8 hiện tại.

Nhận quà khi mua laptop HP Probook

Từ 1/3/2013 đến 31/3/2013, khách hàng khi mua máy tính xách tay HP Probook 44xxs (tem nhà phân phối DGW) sẽ được nhận ngay chuột không dây cao cấp trị giá 300.000 đồng (vi xử lý Core i3), hoặc tai nghe HP trị giá 500.000 đồng (vi xử lý Core i5).

“Dế” nội phải mở lối đi riêng

Nếu 2010 được xem là thời kì hoàng kim của điện thoại thương hiệu Việt thì 2012 lại là một năm vật lộn sống chết đầy khó khăn đối với các nhà sản xuất điện thoại di động trong nước trước sự xâm nhập ào ạt của smartphone từ. Tiếp tục bước đi hay bỏ cuộc chơi chấp nhận khai tử, đây sẽ là những bước đi mang tính quyết định. Liệu rằng tương lai điện thoại di động thương hiệu Việt sẽ đi đâu về đâu, có được 1 thị phần rộng hơn trong năm mới?

Saigontech ra mắt dự án “Chơi vui Robot – học tốt Pascal”

Nhằm hỗ trợ việc dạy và học tốt môn Pascal trong các trường Trung học Phổ Thông, ngày 2/3 Trung tâm Khoa học và Công nghệ trẻ Thành Đoàn TPHCM, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung và Trường SaigonTech vừa làm lễ ra mắt dự án “Chơi vui robot – học tốt Pascal”.

Khác biệt về kiến trúc trụ sở của Apple và Google thực sự nói lên điều gì

Tuần trước, Google đã tung ra một minh họa về trụ sở của công ty này sắp tới, một khu liên hợp gồm 9 tòa nhà hình chữ nhật, phần lớn được tô điểm bằng các mái màu xanh lá cây, và tất cả đều được kết nối bằng một loạt con đường dành cho người đi bộ nền cao.

30 dự đoán công nghệ khiến 2013 hấp dẫn

Những thiết bị công nghệ đình đám được giới thiệu, những xu hướng mới được tạo ra, những đối thủ tiếp tục cạnh tranh, những ứng dụng đột phá tiếp tục được phát triển… và đó sẽ là những điểm nhấn công nghệ sẽ định nghĩa năm 2013.