Gần đây, cộng đồng mạng phát hiện sản phẩm Cao Sao Vàng vốn quen thuộc đã vắng bóng trên thị trường Việt một thời gian rất lâu đang là sản phẩm hot ở thị trường nước ngoài với giá bán cao ngất ngưởng. Không chỉ Cao Sao Vàng, hiện có nhiều sản phẩm Việt khá rẻ ở trong nước nhưng lại rất có giá ở nước ngoài.
Sự hồi sinh của Cao Sao Vàng với phiên bản tiếng Anh và Nga
Được nghiên cứu và phát triển vào năm 1954 dựa trên sản phẩm thông dụng con Hổ Trắng của Singapore. Đến năm 1969, sản phẩm Cao Sao Vàng mới chính thức có mặt trên thị trường để cạnh tranh với nhiều sản phẩm nhập ngoại của Singapore, Trung Quốc, Đài Loan…
Tác dụng chính của Cao Sao Vàng chuyên chống cảm cúm, trị đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, say tàu xe… ộp cao kích thước siêu nhỏ và có giá rất rẻ nhanh chóng trở thành vật bất ly thân của nhiều người Việt trong những lúc trái gió trở trời, nhiều người hay gọi cái tên thân thuộc là dầu cù là.
Tuy vậy, ít người biết rằng cho đến khi Liên Xô tan rã (khoảng từ 1989-1991), Cao Sao Vàng mới phổ biến ở Việt Nam. Do trước đó, những sản phẩm được sản xuất chủ yếu để xuất khẩu và thu về ngoại tệ, nên gần như không tìm thấy ở thị trường nội địa. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn Cao Sao Vàng lại đối mặt với sự cạnh tranh của những sản phẩm mới trên thị trường như dầu gió xanh của Singapore, dầu con hổ của Trung Quốc, dầu khuynh diệp, dầu gió Nhị Thiên Đường…
Sau khi không còn đơn đặt hàng từ Liên Xô và những nước châu Âu, tâm lý người Việt thích chọn sản phẩm ngoại giá cao hơn sản phẩm Việt chất lượng không hề thua kém với giá rẻ hơn rất nhiều đã khiến cho Cao Sao Vàng gần như biến mất trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua.
Trong khi ký ức của người lớn tuổi vẫn còn nguyên hình ảnh hộp cao tí hon cực kỳ khó mở và luôn trong túi áo như một loại thần dược phòng khi trái gió trở trời. Thành phần chính chỉ là long não, tinh dầu bạc hà, sáp ong, quế, tràm… nhưng mùi của mỗi đơn vị sản xuất là khác nhau, người tiêu dùng khó phân biệt được.
Những tưởng sản phẩm sẽ chỉ còn trong ký ức thì công ty chủ quản của sản phẩm này là Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 đã hồi sinh sản phẩm với mẫu mã không thay đổi chỉ khác dòng chữ tiếng Anh và tiếng Nga trên nắp.
Từ năm 2013, sản phẩm Cao Sao Vàng đã có mặt trên những sàn thương mại điện tử lớn, đặc biệt là trang Amazon và được người dùng quốc tế đón nhận dù có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá bán tại Việt Nam.
Điều thú vị là giá bán của Cao Sao Vàng ở kênh mua sắm trực tuyến của Nhật Bản và Hàn Quốc có giá cao ngất ngưởng đến gần 1,5 triệu đồng/hộp 3g.
Cơ hội cho nhiều mặt hàng Việt khi ra nước ngoài qua sàn TMĐT
Sàn thương mại điện tử quốc tế không ít sản phẩm việc bình dân nhưng lại được ưa chuộng và bán với giá cực cao như nước mắm, café hoà tan, bún phở khô…
Nông sản Việt trên thị trường quốc tế khi đạt chuẩn sẽ có giá cao đến khó tin. Lấy ví dụ lá tía tô được bán ở thị trường Nhật Bản với giá 700-800đ lá, là loại gia vị rất phổ biến và có giá rất rẻ ở Việt Nam nhưng để xuất khẩu được đến thị trường khó tính như Nhật Bản đòi hỏi người nông dân phải đầu tư lại quy trình trồng để đảm bảo sản phẩm theo chuẩn của Nhật Bản.
Ngoài lá tía tô, lá chuối cũng được bán với giá trên 500.000đ mỗi lá ở thị trường Nhật hoặc hạt mít được đóng gói cẩn thận và bày bán ở các siêu thị có giá đến 200.000đ/kg.
Sau đại dịch, doanh số của các sản phẩm trên thị trường thương mại điện tử tăng mạnh nhưng chỉ một số ít sản phẩm cá biệt có giá bán cao. Các nông sản Việt đạt chuẩn luôn không đủ đáp ứng thị trường.
Những sản phẩm Việt làm bằng tay cũng không ngẫu nhiên bán được giá cao. Lấy sản phẩm giỏ mây làm ví dụ, để có mức giá cao hơn doanh nghiệp phải cải tiến sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu khó tính của thị trường như thêm lớp lót gia cố quay.
Doanh nghiệp muốn đẩy mạnh bán hàng ra nước ngoài cần hiểu rõ sàn thương mại điện tử ở những thị trường đó mới đảm bảo sản phẩm đạt các tiêu chí, yêu cầu cao của từng thị trường.
PayME, người chơi mới nhất của thị trường Fintech Việt Nam, sẽ gia nhập với các giải pháp kết hợp thanh toán mạng xã hội và mô hình ví điện tử mở, giúp người dùng và doanh nghiệp thực hiện lệnh thanh toán từ bất kỳ ứng dụng chat hay MXH nào.
bePOS, Stringee, GoDee, Papaya và Vbee là những startup xuất sắc nhất chương trình Grab Ventures Ignite mùa 1
Camera AI là sản phẩm đầu tay của công ty HANET sau hai năm nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm được tích hợp bộ xử lý AI, 1GB RAM và ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây.
Mới đây, quy định ngân hàng phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế bất ngờ nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng một vấn đề đặt ra đó là, những trường hợp nào sẽ phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế, hay tất cả đều sẽ phải thực hiện đồng bộ?
Theo số liệu của công ty Counterpoint Research, Realme đã có 50 triệu người dùng trên toàn cầu vào tháng 10/2020, sau 9 quý ra mắt.
Tập đoàn Seiko Epson vừa thông báo, tính đến 10/2020, tổng doanh số bán hàng trên toàn cầu của máy chiếu 3LCD chính thức cán mốc 30 triệu máy.
Công ty Cổ phần công nghệ Utop – thành viên của Công ty FPT Software phối hợp với Khu Công Nghiệp Thăng Long chính thức khai trương hệ sinh thái mua sắm trực tuyến TL-base nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống và dịch vụ cho công nhân, cộng đồng xung quanh khu công nghiệp.
Hội thảo “Huawei AppGallery – Kết nối toàn cầu” vừa tổ chức tại Hà Nội để giới thiệu hệ sinh thái kho ứng dụng Huawei AppGallery và những hỗ trợ dành cho các Nhà phát triển đã thu hút gần 60 Nhà phát triển game Việt Nam
Tại Diễn đàn công nghệ giáo dục EDU 4.0 được diễn ra ở Hà Nội vào ngày 21/11 vừa qua, công ty Start-up Open Classroom đã trình làng mẫu robot “thầy giáo” đầu tiên mang tên gọi Trí Nhân.
Kaspersky công bố hoàn tất các dấu mốc quan trọng của Sáng kiến Minh bạch Toàn cầu bằng việc di chuyển địa điểm lưu trữ và xử lý dữ liệu sang Thụy Sĩ đồng thời ra mắt Trung tâm Minh bạch thứ năm tại Bắc Mỹ.