Chu kỳ cường điệu thổi phồng metaverse đã chết

Kế hoạch đầy tham vọng của Meta cho metaverse thất bại. Ảnh: @AFP.

Phó chủ tịch Bộ phận Metaverse của Meta cho biết, chu kỳ cường điệu thổi phồng về metaverse đã chết, nhưng điều đó không sao cả. Vishal Shah nói với Tạp chí Fortune rằng, nhóm phát triển metaverse của công ty có thể cúi đầu và tiến tới xây dựng các trải nghiệm cho xu hướng công nghệ này.

Đâu là những sai lầm của Mark Zuckerberg?

Khi Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, thông báo rằng công ty sẽ đổi tên thành Meta và trở thành một công ty metaverse, anh ấy đã phác thảo tầm nhìn về một tương lai không tưởng trong nhiều năm tới, trong đó hàng tỷ người sẽ sống đắm chìm vào nó. Đó sẽ là một môi trường kỹ thuật số ảo mà chúng ta có thể làm việc trong nhiều giờ liên tục, giao lưu, giải trí và chơi trò chơi trong thế giới ảo thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Kể từ đó, Meta đã chi hàng tỷ đô la và cử hàng nghìn nhân viên để biến giấc mơ của Zuckerberg thành hiện thực. Nhưng những nỗ lực này của Meta đã có một khởi đầu khó khăn vất vả. Zuckerberg đã tiếp thị metaverse như là tương lai của internet, giúp định hình lại các kết nối xã hội và nghề nghiệp bằng cách cung cấp cho người dùng hình đại diện kỹ thuật số (avatar) giống như thật, và cho phép họ cảm nhận được sự hiện diện khi kết nối với nhau ngay cả từ hai phía đối lập các chiều của thế giới.

Metaverse cũng sẽ có thể có tính tương tác quy mô phổ quát rộng lớn. Nói cách khác, thì không một công ty nào có thể sở hữu riêng nó. Nó sẽ là một tập hợp các thế giới ảo được tạo bởi các nhà phát triển khác nhau, chúng sẽ kết hợp với nhau để tạo thành một vũ trụ kỹ thuật số khổng lồ.

Nhưng hóa ra, trải nghiệm ảo đắm chìm hoàn toàn kiểu này vượt ra xa so với trải nghiệm kỹ thuật số dựa trên màn hình mà người tiêu dùng biết và yêu thích ngày nay. Vì thế mà khả năng người dùng đặt điện thoại thông minh xuống và đeo một chiếc kính thực tế ảo để trải nghiệm Metaverse thì cũng thật khó.

Đầu tháng 6 năm 2022, Mark Zuckerberg cho biết anh vẫn hình dung ra 1 tỷ người cuối cùng sẽ thu thập dữ liệu trên nền tảng thế giới ảo Horizon Worlds của Meta. Khi xem xét việc công ty này đã và đang phục vụ 3,8 tỷ người dùng mỗi tháng trên Facebook, Instagram và WhatsApp, thì không thể tưởng tượng được rằng một phần trong số họ sẽ chuyển sang metaverse.

Nhưng cho đến nay, phiên bản Metaverse đầu tiên của Meta có tên Horizon Worlds mới chỉ thu hút được 200.000 người dùng hàng tháng vào cuối năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với con số 500.000 mà công ty này vốn dự kiến.

Các nhà đầu tư vào Meta cũng không mấy ấn tượng

Meta đã và đang phát triển phần cứng và phần mềm cho metaverse dưới một bộ phận cụ thể trong công ty có tên là Phòng thí nghiệm thực tế (Reality Labs). Nhưng các nỗ lực công nghệ thực tế ảo (virtual reality- Viết tắt là VR) và metaverse nội bộ của Meta, đã gây ra khoản lỗ gần 14 tỷ đô la chỉ trong năm ngoái. Ngay lập tức, con số này đã thu hút sự giám sát của các chuyên gia từ Phố Wall, vì chúng vẫn chưa mang lại lợi nhuận, khác xa so với lời hứa hẹn ban đầu.

Đương nhiên, điều này đã khiến các nhà đầu tư thất vọng vì các khoản lỗ đã ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của Meta. Cộng với việc nền kinh tế nói chung bắt đầu gặp khó khăn nên các doanh nghiệp chi ít tiền hơn cho quảng cáo trên các nền tảng như Facebook và Instagram. Vì thế mà điều đó dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của Meta.

Giá cổ phiếu của công ty Meta đã giảm gần 60% trong năm qua – một hậu quả không chỉ cho thấy sự hỗn loạn của thị trường công nghệ rộng lớn hơn, mà còn phản ảnh cả sự hoài nghi của một số nhà đầu tư trước nhận định cho rằng metaverse sẽ sớm sinh lợi cao.

Cuộc chơi metaverse của Mark Zuckerberg đã phải đối mặt với sự phản kháng khắt nghiệt

Ngay cả một số nhân viên của Meta cũng do dự về nỗ lực này. Theo tờ The Washington Post, chỉ 26% nhân viên của Meta trả lời một cuộc khảo sát nội bộ cho biết, họ tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Zuckerberg kể từ khi công ty chuyển hướng sang metaverse.

Tờ The Verge đã báo cáo vào tháng 10/2022 rằng, nhân viên cho biết ứng dụng metaverse hàng đầu của Meta có vấn đề về chất lượng và hiệu suất.

Nhưng Zuckerberg dường như không hề bối rối trước những nghi ngờ, khi gần đây, anh ấy đã nói về những nỗ lực AI của công ty trước công chúng, và không nói về metaverse nhiều như trước đây nữa. Đó là một sự thay đổi lớn so với năm ngoái, bởi cách xoay trục ngược chiều của anh ấy trong các cuộc họp gần đây đã khiến nhiều nhân viên phát điên.

Paul Barrett, phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh và Nhân quyền NYU Stern, cho biết Meta đã tự dồn mình vào chân tường với việc đổi tên thương hiệu tưởng chừng sẽ đón đầu một xu hướng, trào lưu công nghệ nghĩ rằng sẽ rất mạnh mẽ, sẽ rất phát triển.

Ông Paul Barrett nói: “Zuckerberg đã đưa ra một cam kết bất thường cả về số tiền dành cho các hoạt động liên quan đến công nghệ 3D và hành động mang tính biểu tượng là thay đổi tên công ty. Khi bạn đổi tên công ty theo tên của một trào lưu sản phẩm nào đó, chắc chắn bạn phải làm theo nó”.

Giờ đây, với việc metaverse đang gặp khó khăn, nhưng Meta ngày càng nói nhiều hơn về công việc của mình trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), cụ thể là công nghệ AI tổng quát.

Trong các cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây, Zuckerberg đã quảng cáo việc sử dụng AI của Meta để tăng sức mạnh cho các hệ thống xếp hạng và đề xuất của mình, đồng thời cho biết công ty đang khám phá các cách để kết hợp AI tổng quát vào WhatsApp và Messenger, và đang làm việc trên các công cụ tạo hình ảnh cho các bài đăng và quảng cáo trên Instagram và Facebook.

Có thể thấy, giờ đây giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã ở thế phòng thủ. Metaverse, tầm nhìn về một thực tế ảo bao trùm toàn cầu dựa trên một đế chế trị giá hàng tỷ đô la theo đúng nghĩa đen mà anh ấy đặt cược, đã bị soán ngôi bởi sự cường điệu ngày càng tăng xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Các nhà phê bình thậm chí còn nhận thấy bản thân Meta đã thay đổi giai điệu của mình, khi Zuckerberg mô tả cáv dự án AI sẽ là khu vực tăng trưởng ưu tiên cao hơn.

Chu kỳ cường điệu thổi phồng metaverse đã chết - Meta
Tầm nhìn metaverse của Mark Zuckerberg đã kết thúc. Ảnh: @AFP.

Chu kỳ cường điệu thổi phồng cho metaverse đã chết, nhưng điều đó không sao cả

Theo Phó chủ tịch Bộ phận Metaverse của Meta Vishal Shah thì sự cường điệu thổi phồng của Metaverse giờ đây không còn là vấn đề nữa. Vishal Shah nói với Tạp chí Fortune rằng chu kỳ cường điệu thổi phồng về metaverse bị đứt đoạn sau một cú vỡ mộng rất khó để vượt qua, Shah đã phát biểu tại hội nghị trực tiếp Brainstorm Tech của Fortune được tổ chức tại Utah hôm 13/7.

“Tôi nghĩ rằng sự cường điệu thổi phồng về metaverse đã chết. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một chu kỳ cường điệu thổi phồng khác. Giờ đây chúng tôi sẽ cúi đầu và tiếp tục xây dựng nó trong nhiều năm, bởi vì đó là những gì cần thiết để xây dựng một thứ rất khó để lặp lại và để thực hiện”, Shah nói tại hội nghị. Nhận xét này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên vì Meta thậm chí đã đổi tên thương hiệu từ Facebook để tạo dấu ấn trong lĩnh vực công nghệ mới nổi như Metaverse.

Theo Businessinsider/Theguardian/Fortune

Có thể bạn quan tâm
Giới CEO công nghệ Mỹ lo lắng cuộc chiến chip với Trung Quốc leo thang

Mỹ đặt mục tiêu gây khó khăn cho ngành công nghiệp chip của Trung Quốc với việc sẽ tiếp tục mở rộng, tăng cường các quy tắc mới trong những tuần tới, khiến các CEO công nghệ chip của Mỹ đứng ngồi không yên.

Google đánh cắp dữ liệu hàng triệu người dùng để huấn luyện AI

Một vụ kiện tập thể tuyên bố, Google đã lấy dữ liệu của nhiều người Mỹ (mà bản thân họ không biết, hoặc không đồng ý) để đào tạo các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty, và vi phạm luật bản quyền để đào tạo và phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình.

AI, liệu có phải là internet thế hệ mới?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những điểm nhấn công nghệ của năm 2023. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu AI có thể biến đổi hoạt động kinh doanh với tư cách như internet thế hệ mới, hay chỉ sẽ kết thúc theo kiểu của Metaverse (vũ trụ ảo)?

Ngày hội giảm giá Xiaomi, chỉ một ngày 15/7 duy nhất trên Lazada

Với chương trình “Ngày hội Xiaomi – Giá mê ly” chỉ diễn ra ngày 15/7 trên Lazada, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu các thiết bị di động và sản phẩm gia dụng thông minh Xiaomi giá khuyến mại lên đến 49%, cùng hàng ngàn voucher giảm giá tổng giá trị lên đến 200 triệu đồng.

Microsoft phát hiện nhóm tin tặc xâm phạm email chính phủ Tây Âu

Trong một bài đăng trên blog được xuất bản hôm 11/7, Microsoft cho biết một nhóm tin tặc có tên Storm-0558 đã thực hiện các hành vi xâm phạm email của chính phủ Tây Âu.

Nothing Phone 2 rất “có gì”

Sau rất nhiều lời quảng cáo, cuối cùng chiếc Nothing Phone 2 cũng chính thức ra mắt với thông số hấp dẫn hơn nhiều so với tiền nhiệm của nó.

Hợp tác xây dựng thao trường đào tạo và diễn tập bảo vệ hệ thống công nghệ vận hành OT

Tại Công viên Phần mềm Quang Trung, OPSWAT – công ty về lĩnh vực an ninh mạng bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu và công ty Cổ phần Dịch vụ An toàn thông tin Thành phố Hồ Chí Minh (HISSC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng thao trường Cyber Range đào tạo và diễn tập an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ vận hành (OT).

10% “chiến thần chốt đơn” chiếm 42% giao dịch mua hàng trực tuyến tại Việt Nam

Đó là con số từ báo cáo nghiên cứu “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” do Ninja Van hợp tác với Geopost thực hiện trên 6 quốc gia – Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam – với hơn 9.000 người tham gia.

Việt Nam Bứt Phá Đổi Mới’ thúc đẩy các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển

Sau thành công của chương trình ‘Google For Google for Startups: Startup Academy Vietnam’ năm 2022, hôm nay, Google tiếp tục hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam giới thiệu chương trình ‘Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới’; chương trình hàng đầu của Google dành cho các startups tại Đông Nam Á.

Cisco công bố những cải tiến đột phá của ứng dụng Đám mây bảo mật tích hợp AI

Nhằm đơn giản hóa an ninh mạng và trao quyền cho người dùng làm việc hiệu quả ở mọi nơi với công nghệ điện toán đám mây, Cisco vừa công bố giải pháp Cisco Secure Access và những cải tiến vượt trội trong ứng dụng công nghệ AI và học máy, cho phép các nhóm vận hành bảo mật đơn giản hóa quá trình, nâng hiệu suất hoạt động.