Cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng (Recruitment Process Outsourcing -RPO) đang trở thành xu hướng mới trong tuyển dụng tại thị trường Việt Nam - theo báo cáo nghiên cứu cùng tên do Navigos Search vừa công bố.
RPO là một dịch vụ trong đó doanh nghiệp sẽ chuyển giao toàn bộ hoặc một phần quy trình tuyển dụng cho đối tác bên ngoài. Báo cáo này của Navigos Search cung cấp thông tin về việc RPO, giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến tuyển dụng nhân sự, đồng thời hình thức tuyển dụng này có thể là một trong những chiến lược quan trọng trong việc thu hút tuyển dụng, giữ chân nhân tài trong thời kỳ đại dịch và bình thường mới.
Doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng tài chính mạnh đang cần tuyển dụng số lượng lớn ứng viên. Theo quan sát của Navigos Search, các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm lực tài chính tốt đang cần tuyển ứng viên với số lượng lớn, chủ yếu trong các lĩnh vực về Công nghệ thông tin (IT), bảo hiểm và ngân hàng. Đây cũng là các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong bối cảnh Covid-19 có những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, do vậy các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO như là một giải pháp tiết kiệm chi phí khi không cần duy trì một đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng cho các dự án tuyển dụng số lượng lớn này.
Doanh nghiệp tập trung xây dựng “Thương hiệu nhà tuyển dụng” để hấp dẫn ứng viên. Một trong những yêu cầu mà các doanh nghiệp muốn thực hiện thông qua RPO chính là dịch vụ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding). Thông qua các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, cũng như qua các kênh truyền thông trên mạng xã hội, các sự kiện, hội thảo, các chương trình tuyển dụng tập trung… các nhà tuyển dụng sẽ có các cơ hội tiếp cận với số lượng lớn các ứng viên và từ đó có thể truyền tải được thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với các ứng viên tiềm năng này.
Các start-ups cạnh tranh nhau trong việc thu hút ứng viên. Nghiên cứu của Navigos Search cho thấy, sau thời kỳ bùng nổ trên thị trường, giờ đây các start-ups đang có sự cạnh tranh nhau trong việc thu hút các ứng viên tài năng. Do vậy, hiện nay các start-ups này đang rất chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng nhằm hấp dẫn các ứng viên.
Ứng viên người Việt có nhiều cơ hội làm việc với các Start-ups nước ngoài. Thời gian gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ RPO khi tìm kiếm nhân sự với số lượng lớn. Đây cũng là các start-ups có tiềm lực tài chính tốt và đã có văn phòng tại Việt Nam. Việc các start-ups tìm kiếm các ứng viên người Việt mở ra rất nhiều các cơ hội tốt để phát triển về mặt nghề nghiệp cho các ứng viên này.
Các kênh số hóa đang là công cụ tuyển dụng chủ yếu đối với các doanh nghiệp. Chuyển đổi số đang là một yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, tuyển dụng trên các kênh số hóa cũng đang là xu hướng tuyển dụng chính, nhất là trong dịch vụ RPO. Ngày càng nhiều các khách hàng trên thị trường yêu cầu các quy trình tuyển dụng 100% số hóa và kết hợp đa dạng các kênh tuyển dụng như tuyển dụng trên Facebook, LinkedIn, website được thiết kế dành riêng cho các dự án tuyển dụng…
Nhu cầu về các vị trí “on-site” gia tăng. Do chất lượng tốt của các “on-site recruiter” (chuyên gia tuyển dụng của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp của khách hàng) về hiệu quả làm việc, tốc độ tìm ứng viên nhanh và phù hợp cũng như tiết kiệm được chi phí khi sử dụng dịch vụ RPO, dữ liệu của Navigos Search cho biết nhu cầu đang ngày càng gia tăng từ các khách hàng sử dụng dịch vụ RPO. Tại Việt Nam, riêng mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 154% so với năm 2019 đối với các khách hàng của Navigos Search.
“On-site recruiter” có thể là một nghề có xu hướng tăng trong tương lai. Trước các yêu cầu tuyển dụng với số lượng lớn của các khách hàng ngày càng nhiều, các vị trí “on-site recruiter” có thể sẽ trở thành một nghề có xu hướng phát triển trong thời gian tới. Các ứng viên cho vị trí này sẽ có cơ hội được trải nghiệm ở cả hai nơi: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ RPO và doanh nghiệp khách hàng sử dụng dịch vụ RPO. “On-site recruiter” vừa xây dựng được mạng lưới các ứng viên, đồng thời với trải nghiệm làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp khách hàng, “on site recruiter” sẽ hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, từ đó có thể tìm được các ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một số các thách thức đặt ra cho các vị trí “on-site recruiter” này là các cách tuyển dụng truyền thống sẽ không còn phù hợp. Các nhân sự này sẽ cần có kiến thức và sử dụng thành thạo các kênh truyền thông mạng xã hội; phải có hiểu biết về các chính sách nhân sự, các phúc lợi xã hội tại các doanh nghiệp, đồng thời phải có tư duy nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường làm việc và lĩnh vực làm việc khác nhau.
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc của Navigos Group cho biết: “Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn về các hoạt động kinh doanh cũng như về nhân sự đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bất chấp khủng hoảng này, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng trong mảng dịch vụ Cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng. Thị trường toàn cầu chứng kiến doanh thu từ dịch vụ này trong năm 2020 đạt 5,8 tỷ USD và ước sẽ đạt 14,4 tỷ USD đến năm 2027.
Các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và các doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để dành thời gian và nguồn lực cho các năng lực cốt lõi của công ty, đồng thời tận dụng được lợi thế cũng như kinh nghiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng để nhanh chóng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, đẩy nhanh hoạt động tuyển dụng của công ty và tiết kiệm chi phí.
Nhóm tình nguyện viên IBM Việt Nam là 1 trong 15 nhóm đã được tập đoàn IBM toàn cầu vinh danh tại giải thưởng Tình nguyện viên Xuất sắc 2020. Giải thưởng 10.000 USD sẽ được gửi tới Câu lạc bộ Sáng tạo của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông để tiếp tục mở rộng quy mô dự án mà nhóm tình nguyện đã khởi động.
Huawei đã phải chịu đựng một thời gian hỗn loạn và thất bại sau khi Mỹ áp đặt các hạn chế cứng rắn đối với các nhà cung cấp Mỹ lên Huawei vì hoạt động gián điệp kể từ năm 2019. Các lệnh trừng phạt nhằm mục đích phá vỡ quỹ đạo tăng trưởng của công ty.
Ngày 27/5, Facebook công bố tái khởi động chương trình “Bệ phóng doanh nghiệp” năm 2021 với mục tiêu hỗ trợ DNNVV Việt Nam nhanh chóng chuyển đổi số để phục hồi và tăng trưởng.
Thông qua chiến dịch “Turn Down the Heat”, hợp tác cùng National Geographic thực hiện, Epson đã kêu gọi người dùng và doanh nghiệp chung tay giảm mức phát thải nhiệt nhằm ứng phó với biến đổi khí hâu.
Máy bộ ASUS ExpertCenter là dòng giải pháp chuyên biệt và toàn diện, giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nâng cao hiệu suất làm việc, linh hoạt và tối ưu chi phí, rất phù hợp để phát triển kinh doanh trong bối cảnh đại dịch.
Công ty TNHH Đầu Tư Quốc Tế Global đã cho ra mắt Hệ thống chuỗi siêu thị UBGMart4.0, kết hợp giữa Mua sắm trực tiếp – Mua sắm online – Tích điểm 40% giá trị tiêu dùng, nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến và tích điểm, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.
Tổng công ty Bưu chính Viettel vừa đưa ra chương trình tặng Voucher giảm giá 5.000 đồng cho mỗi 5 đơn hàng bàn giao thành công vào thời gian thấp điểm là buổi sáng và ngày chủ nhật.
Barry Diller, chủ tịch Tập đoàn IAC Expedia đã lên tiếng phản đối phí App Store của Apple, sau khi có cáo buộc nhà sản xuất iPhone này tính phí các công ty, nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ quá mức với 30% phí tính trên kho App Store.
Vào hôm nay, 21/5, FPT Shop đã mở bán độc quyền Xiaomi POCO X3 Pro kèm theo bộ quà tặng giá trị bao gồm đồng hồ Mi Watch Lite, trả góp không lãi suất và gói bảo hành 18 tháng.
Amazon đang bị tấn công với 5 vụ kiện mới từ những phụ nữ làm việc trong vai trò quản lý kho hàng hoặc các chức vụ khác của công ty. Họ cáo buộc nhà bán lẻ trực tuyến công ty này có thành kiến về giới tính và phân biệt chủng tộc.